AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolW-cnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

5 lầm tưởng về việc giữ chân nhân viên

Answer hZWZl5RolW-cnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZeViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Khánh Vân's picture
1684982683

Có 3 điều mà các nhà tuyển dụng quan tâm nhất vào lúc này: giữ chân nhân viên, giữ chân nhân viên và giữ chân nhân viên.

Áp lực tài chính phải chi tiêu quá nhiều thứ kết hợp với một nền kinh tế bấp bênh, trong đó số nhân viên nghỉ việc vượt xa số lượng nhân sự cắt giảm, đã gây ra một làn sóng thay đổi nhân sự liên tục tại nhiều doanh nghiệp. Về lâu dài, nó để lại nhiều hậu quả: Năng suất giảm sút, tinh thần sa sút và việc thu hút các ứng viên tài năng có thể ngày càng trở nên khó khăn.

Đáng quan ngại hơn, cái giá phải trả cho mỗi nhân viên thôi việc là rất đắt đỏ. Ước tính chi phí bù đắp nhân sự chiếm từ 90% đến 200% tổng mức lương của một người lao động. Đây là những tổn thất vô hình - nghĩa là chúng không hiển thị trên báo cáo lời lỗ của công ty - nhưng khi tính đến chi phí tuyển dụng và đào tạo người mới cùng với việc mất đi những nhân viên giàu kinh nghiệm, rõ ràng quá nhiều nhân viên nghỉ việc có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn.

Thái độ về việc giữ chân nhân viên có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành công nghiệp và sự thay đổi của thị trường lao động. Nhưng bước đầu tiên để thực sự hiểu về tầm quan trọng của việc giữ chân nhân viên là đập tan một số lầm tưởng xoay quanh vấn đề này. Dưới đây là 5 quan niệm sai lầm phổ biến về việc giữ chân nhân viên.

1. Tuyển dụng không liên quan gì đến giữ chân

Thật sai lầm khi cho rằng "người ta không bỏ việc, người ta bỏ quản lý" hay lối suy nghĩ việc giữ chân nhân viên là thuộc trách nhiệm của người quản lý - nhưng sự thật là các nhà tuyển dụng có ảnh hưởng rất sâu sắc đến việc một ứng viên có quyết định gắn bó hay không. 

Nhà tuyển dụng thường là người đầu tiên tiếp xúc với ứng viên. Một trải nghiệm tuyển dụng tích cực, từ khâu phỏng vấn đến thử việc, có thể tạo ra ấn tượng tốt với ứng viên về công ty, trái lại một trải nghiệm tiêu cực có thể khiến ứng viên “bỏ chạy” trước khi mực in trên thư đề nghị kịp khô.

Theo nghiên cứu của Viện Năng lực Nhân sự, 20% nhân viên mới tuyển dụng từ chối công việc trong 45 ngày đầu. Nguyên nhân lớn nhất là "không đáp ứng được kỳ vọng trong giai đoạn tuyển dụng". Và những người nhanh chóng từ bỏ công việc không chỉ để lại một vị trí trống trong sơ đồ tổ chức; mà hành động của họ có thể khiến các nhân viên trong công ty cảm thấy bối rối và thất vọng, và khiến họ tự hỏi liệu có phải ngoài kia còn nhiều môi trường làm việc hấp dẫn hơn...

2. Văn hóa công ty không quan trọng

Khi nói đến lý do tại sao mọi người rời bỏ công việc của mình, tiền bạc thường là yếu tố quan trọng nhất. Cuộc khảo sát về sự lạc quan trong công việc năm 2022 của Robert Half cho thấy 65% nhân viên thừa nhận lương thưởng là lý do chính khiến họ tìm kiếm một công việc khác. Bên cạnh đó, chính sách phúc lợi kém hấp dẫn là lý do thứ hai dẫn đến nhảy việc. Tuy nhiên, một trong những lý do được đề cập khác ngoài tài chính đó là sự không hài lòng với văn hóa công ty. 

Trong một nghiên cứu mà ông đồng tổ chức, Donald Sull - Giảng viên cao cấp tại Trường Quản lý Sloan thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), cũng đồng ý với quan điểm trên về sự thất thoát nhân tài. Ông giải nhận định: "Môi trường làm việc được xếp hạng là yếu tố quan trọng nhất trong việc giữ chân người lao động. Chia sẻ với Thời báo New York, Donald Sull cũng cho biết một nền văn hóa doanh ngiệp độc hại là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thất thoát nhân tài cao hơn trung bình gấp 10 lần so với các lý do liên quan đến phúc lợi khác". Một số yếu tố nhận biết sự độc hại trong môi trường làm việc bao gồm những hành vi thiếu đạo đức, không quan tâm đến việc thúc đẩy sự đa dạng và thiếu tôn trọng người lao động.

3. Nhân viên sẽ rời đi nếu không được thăng chức

Mặc dù thăng chức có thể cải thiện sự hài lòng của nhân viên trong thời gian ngắn, nhưng không nhất thiết cứ phải thăng chức để giữ chân nhân viên. Hiện nay, nhiều nhân viên không có nhu cầu được thăng tiến càng nhanh càng tốt, họ có xu hướng thích một con đường sự nghiệp vòng vèo, nơi họ có thể thoải mái trải nghiệm và học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới mà không phải mang vác quá nhiều trách nhiệm. Lila MacLellan viết trên Quartz: "Thăng tiến chỉ là một hướng phát triển và không phải lúc nào cũng là hướng tốt nhất. Hành trình vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp có thể được hình dung như một dốc núi hơn là những nấc thang.” – 

Phát triển sự nghiệp theo hướng đi ngang có thể thực sự tốt hơn. Dựa trên nghiên cứu về tỷ lệ nhân sự rời bỏ của MIT, cơ hội nghề nghiệp theo hướng đi ngang mang lại hiệu quả giữ chân nhân viên cao hơn gấp 12 lần so với thăng chức. Điều quan trọng là: Nếu bạn muốn giữ chân những nhân tài xuất sắc nhất, hãy đảm bảo rằng họ có đủ không gian để phát triển.

4. Chỉ cần tập trung vào nhân viên là sẽ giải quyết được vấn đề nhân viên rời đi

Điều đó có nghĩa là cung cấp cho nhân viên sự đào tạo, hướng dẫn và mô hình phát triển phù hợp để để họ có thể đạt được thành công lâu dài. Đây là một chiến lược giữ chân nhân viên khá rõ ràng, nhưng thường bị bỏ qua. Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (Society for Human Resource Management) báo cáo rằng việc được đối xử công bằng bởi người quản lý là yếu tố quan trọng nhất định đến việc giữ chân nhân viên (con người không từ bỏ công việc...).

Không có cách nào để đảm bảo nhân viên của bạn được chăm sóc tốt hơn là chăm sóc những người quản lý họ.

5. Việc công khai mức lương là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhân viên nghỉ việc liên tục

Trong nhiều thập kỷ qua, nhiều công ty đã phản đối việc công khai mức lương vì lo ngại rằng điều này có thể khiến những nhân viên được trả lương thấp bỏ việc. Nhưng thực tế hiện nay hoàn toàn trái ngược khi ngày càng có nhiều quốc gia thông qua điều luật minh bạch về tiền lương. Bên cạnh việc giúp thu hẹp khoảng cách lương và tăng hiệu suất công việc , có bằng chứng cho thấy việc dỡ bỏ bí mật về tiền lương đã có tác động tích cực đến việc giữ chân nhân viên.

Một nghiên cứu của công ty dữ liệu lương thưởng - Payscale đã chỉ ra nhân viên có nhiều khả năng rời bỏ công việc của họ trong 6 tháng đầu tiên nếu việc trả lương không được minh bạch. 

 

Thử đoán xem nhóm đối tượng nào ủng hộ việc công khai mức lương nhất? Một cuộc khảo sát do Adobe thực hiện chỉ ra: có đến 85% Gen Z cho biết họ “ít có khả năng nộp đơn xin việc nếu công ty không công khai mức lương trong tin tuyển dụng”.

Nói tóm lại, minh bạch hóa về tiền lương cũng là một cách để tạo dựng lòng tin cho người lao động và thúc đẩy họ hình dung rõ hơn về một sự nghiệp lâu dài với doanh nghiệp.

Anphabe hiện là đối tác chính thức của LinkedIn tại thị trường Việt Nam, với đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản bởi LinkedIn sẽ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp bạn tuyển dụng nhanh, đúng người đúng việc và gia tăng sức hấp dẫn với ứng viên tiềm năng thông qua các giải pháp toàn diện. 

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng đột phá, vui lòng liên hệ Anphabe để được tư vấn:


Answer hZWZl5RolW-cnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZeViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5RolW-cnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...