PR kiểu liều lĩnh
VietJet Air tổ chức múa bikini trên máy bay, đây có phải là một chiêu PR liều lĩnh? Điều này có gây phương hại cho uy tín của doanh nghiệp?
Pages
- Thuc Anh Nguyen1344497938
Mình nghĩ không phải cố gắng làm chiêu PR đâu, do học hỏi chưa tới thôi.
Tất cả các hãng hàng không giá rẻ hiện nay (trong đó có Vietjetair) đều mong muốn học tập NGƯỜI TIÊN PHONG khổng lồ trong lĩnh vực này là Southest airline (SWA) của Mỹ. Đây là hãng đầu tiên đưa ra các hình thức giá rẻ cạnh tranh với ô tô trên các tuyến đường ngắn , bớt các dịch vụ công thêm như ăn uống, in ấn vé... để hạ giá thành và tạo "cảm giác thú vị" trên mỗi chuyến bay bằng sự vui nhộn.
Điển hình:
- Tiếp viên mặc quần short năng động, k mặc đầm hoặc jube trịnh trọng như các hãng khác (Vietjet cũng bắt chước chiêu này)
- Không cần tiếp viên trẻ đẹp, SWA có rất nhiều tiếp viên lớn tuổi nhưng kinh nghiệm và biết cách pha trò. Phần lớn các chuyến bay, đội ngũ tiếp viên sẽ kể nhiều câu chuyện cười, thậm chí còn diễn xiếc và tạo những bất ngờ thú vị cho khách hàng (Vietjet học chiêu này nhưng ở VN, vì cái sự "trẻ dẹp" vẫn quan trọng và không phải người đẹp nào cũng có duyên hoạt náoi nên phải biến thành bikini show:(, kết quả là được cái phần nhìn mất cái phần nghe và cảm là cái duyên chính của SWA
- Có 1 điều cực kỳ quan trọng mà Vietjet chưa học được ở SWA, điều khiến cho hãng này cho tới giờ vẫn có tính cạnh tranh hàng đầu, đó là HIỆU QUẢ PHỤC VỤ. Bạn tin không, 1 máy bay SWA hạ cánh, họ target trong vòng 15' máy bay đó phải quay ngược lại bầu trời. Chỉ 1 target tưởng chừng đơn giản đó thôi là liên quan tới bao nhiêu chiến lược khác về cách chọn địa điểm cầu tàu, tối đa hóa thời gian bốc xếp, sắp khách hàng (nghe nói từ phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất, tất cả mọi người phải cùng tham gia các công việc này cực kỳ nhịp nhàng thì mới đạt nổi target này)Có lẽ để được một góc của SWA thì cũng còn lâu lắm...
-
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlZ2Um4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 6
- hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWCabJuFneDh
-
More
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZGdl5mIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaplyhmZwb4hwsbA. - Tuan Anh Vu1344444271
nếu Vietjet triển khai Ca Sỹ Uyên Linh giao lưu với khách hàng trên máy bay và thưởng thức giọng hát mộc chắc sẽ có áp phê nhiều hơn
-
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlZ2RlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 5
- hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWCaaZSFneDh
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZGdlJKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmxtcJhXb7Cx - Hang Pham1344480588
Có người cho đây là chiêu PR gây phản cảm, nhưng cũng có ý kiến cho rằng chiêu này tiết kiệm và hiệu quả. Tiết kiệm là vì chỉ tốn có 20 triệu mà được nhiều báo đăng trong khi hiện nay có những campaign PR tốn rất nhiều chi phí nhưng chưa chắc gây được tiếng vang lớn. Hơn nữa, sự kiện này của VietJet Air còn được lên đủ các báo, ngay cả Tuổi trẻ, tờ báo thuộc top hàng đầu hiện nay cũng đăng trong khi thông thường với tờ báo này, nhiều khi có tiền chưa chắc lại đưa được thông tin mình muốn vào trang nội dung.
-
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlZ2Sm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 4
- hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWCaapuFneDh
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZGdlZmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZxa5ppVm6xtg.. - NGUYỄN CHÍ THÀNH1344563761
Bikini là một loại nghệ thuật chỉ phát huy công năng tại môi trường phù hợp. Lạm dụng Bikini để làm PR là liều mạng chứ không phải liều lĩnh. Cứ thử hỏi làm cái gì lạ để nỗi tiếng thì có quá nhiều cách trong thời đại hiện nay, vấn đề là để làm gì kia chứ khi mà giá trị cạnh tranh không cao.
Đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để thành lập hãng, tôi tin chắc đối tác làm chiến lược của VJA phải là thứ dữ ( Cỡ LeftBrainConnector trở lên thì mới được. Họ là nhà ý tưởng lồng vào hệ thống tư duy chiến lược thương hiệu, hệ thống...do đó hãy để họ đồng hành hoạch định chiến lược dài hạn ngắn hạn sẽ đảm bao thành công như mong đợi.
Ngày nay, kinh doanh có một xu hướng: GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG CŨ THÌ KHÁCH HÀNG MỚI TỰ TÌM ĐẾN. Cái thói ăn sỏi ở thì đã làm cho người tiêu dùng mệt mỏi. Nếu ta làm được sự khác biệt có lợi cho khách hàng, thì nhất định sẽ phát triển bền vững.
Tại sao VJA không dùng cách khác, ví dụ như: Tuyển các chân dài đó để làm công tác ghi thông tin cá nhân của từng khách: Ghi lại mong muốn của họ, nhu cầu của họ, tặng cho họ những thẻ VIP. Cũng là bộ đồ Bikini đó nhưng không biểu diễn, mà là chỉ để đến từng người ghi lại thông tin cá nhân, thu thập nhu cầu về chất lượng dịch vụ mà họ mong muốn. Khi đó, báo chí đưa lên cũng hay, mà khách hàng cũng thấy vui. Đặc biệt là sẽ một công đôi việc, là có khách hàng thường xuyên thông qua database của họ mà chăm sóc trực tiếp...
Tôi thích cách đó hơn là kiểu trình diễn Bikini. Tôi cho rằng ý tưởng chợt nghĩ này sẽ giúp cho VJA vẫn có những cô nàng Bikini thu hút mà không bị tai tiếng.
-
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlZ2Xload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWCab5aFneDh
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZGdmpSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZvap1sVm6xtg.. - Tuan Nguyen1344516826
Theo mình, về phiên diện ý tưởng Business thì hình thức trên là bình thường để giới thiệu một hình ảnh tươi mới, trẻ trung, phá cách của một thương hiệu. Tuy nhiên, về phương diện thực thi thì đội ngũ PR & Marketing Vietjet có 2 sơ hở (hoặc cố tình sơ hở):
1. Không xin phép trước về nội dung với cơ quan hữu quan (xin sẽ cho thôi mà)
2. Trước khi trình diễn, khuyến cáo hành khách không qua film, chụp hình (dễ ẹt ấy mà)
Và do không phải người bên trong Vietjet thì cũng chẳng thể nói là họ sai lầm hay cố tình sai lầm nên chỉ dám đánh giá về ý định thì đã rất thành công. Điều chúng ta, người quan sát, nên quan tâm là sau những chiêu trò nhất thời, ban lãnh đạo Vietjet có thật sự cam kết đi đến cùng một hình ảnh tươi mới, trẻ trung, phá cách trong hoạt động thường ngày của họ hay không. Cũng đáng để chờ xem,-
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlZ2Vload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWCabZaFneDh
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZGdmJSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmxsaJ1Xb7Cx - Do Chi Hieu, CFA1344565990
Đây gọi là "viral marketing", mình thấy "chiêu" này là một nước cờ hay của Vietjetair. Riêng tôi ngày hôm đó ngồi tại sân bay Đà Nẵng bị VNA cho delay 2 "nhát" từ 17h30 đến 21h30, lên máy bay ko đc nghe ai xin lỗi, tiếp viên thì mặt cứ khó đăm đăm, thấy trẻ con khóc mà không ra hỗ trợ gì v.v... thì tôi ước gì lúc đó mình ngồi ở máy bay của VJA
-
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlZ2Xmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWCab5qFneDh
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZGdmpiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdrb5drVm6xtg.. - Giang Ninh Van1346085355
Với tên tuổi chưa ai biết đến, táo bạo 1 chút, liều lĩnh 1 chút trên cơ sở có tính toán thì cũng không chết ai. Các bạn thấy rõ đó $1000+ tiền phạt (giả sử đã tính trước trong marketing budget) thì Pay-off value rõ ràng là rất tốt, ít nhất là tận dụng được "giấy mực" miễn phí của hàng trăm tờ báo và....
-
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlpqTm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWGXa5uFneDh
hZWZmZhhmmyWnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZKalpmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmtrcZxXb7Cx