AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmlGybnJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

3 lý do xin nghỉ việc thuyết phục nhất mà bạn cần biết

Answer14 hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WVnZaSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Hà Minh Thảo's picture
1474879505

Trong một bức thư thôi việc thì phần luôn khiến chúng ta đau đầu nhất đó chính là viết lý do xin nghỉ việc. Nếu có lý do chính đáng thì làm thế nào để diễn giải sao cho khéo léo, khiêm nhường và dễ được chấp thuận, và nếu vì những lý do không hay cho lắm như: lương thấp, đồng nghiệp xấu tính, môi trường không chuyên nghiệp thì dùng lý do nào khác để che đậy ? Bạn có thể tham khảo 3 lý do xin nghỉ việc khó bị từ chối nhất dưới đây:

>>> Tìm kiếm công việc mới <<<

1 – Sử dụng các lý do xin nghỉ việc khách quan

Nếu bạn quyết tâm ra đi và không muốn bị níu giữ lại bởi sếp tăng lương hay giao cho công việc tốt hơn thì lời khuyên dành cho bạn là nên sử dụng lý do này trong đơn thôi việc. Những lý do khách quan bạn có thể sử dụng bao gồm: chuyển nhà, chăm lo cho cha mẹ, có ý định kết hôn, sinh con,...

Bạn có thể viết: 

Trong thời gian sắp tới, gia đình tôi sẽ chuyển đi/cha mẹ tôi sinh bệnh/ tôi có kế hoạch có em bé… Do vậy dù rất muốn nhưng hiện tại tôi chưa thể tiếp tục công tác tại công ty được nữa. Rất mong anh/chị thông cảm và chấp thuận cho đơn xin thôi việc của tôi. 

2 – Không muốn ảnh hưởng đến công việc chung

Lý do xin nghỉ việc này thường dễ được chấp nhận hơn vì nghe như bạn đang vì lợi ích tập thể chung của công ty chứ đâu phải vì bạn ! Hãy trình bày thẳng thắn với sếp rằng bạn đang vướng bận những lý do cá nhân ra sao, bạn thấy mình không còn làm việc năng suất và về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến công việc chung của công ty.

Bạn có thể viết:

Vì một số lý do cá nhân, tôi phải ở nhà trong nhiều tháng tới. Tôi cũng nhận thấy công việc riêng của tôi sẽ ảnh hưởng đến lợi ích chung của công ty. Vì vậy, tôi viết đơn xin thôi việc này và rất mong được ban giám đốc chấp thuận.

3 – Thay đổi mục tiêu nghề nghiệp

Đây cũng là một lý do mà khó bị các sếp cưỡng chế để ở lại công ty. Bạn hãy đề cập đến mong muốn nhu cầu thay đổi nghề nghiệp sau thời gian suy nghĩ dài. Nếu có thể, hãy viết kĩ hơn về việc bạn nhận ra bản thân mình thực sự thích công việc khác như thế nào và cảm thấy công viện hiện tại không phù hợp ra sao. Tuy nhiên lời khuyên này dành cho những bạn đã nhận ra mình thích gì và thực sự mong muốn theo đuổi nó. Nếu bạn đơn thuần chỉ đang chạy theo xu hướng những công việc hot, nhẹ nhàng, lương cao hãy suy nghĩ thật kỹ để dùng nó làm lý do nghỉ việc của bạn. Vì lý do đó nếu nói không khéo léo sẽ dễ gây ra khó chịu và suy nghĩ không hay của sếp dành cho bạn.

Bạn có thể viết: 

Tôi đã dành một khoảng thời gian dài để suy nghỉ về mục tiêu nghề nghiệp và định hướng của bản thân và nhận thấy công việc hiện tại không còn phù hợp. Hiện tại, tôi cũng đang dành thời gian đi học thêm lớp buổi tối để hiểu thêm về ngành X. Rất mong công ty thông cảm cho quyết định của tôi.

Bên cạnh đó, đừng quên đưa vào đơn thôi việc những phần quan trọng khác như: bàn giao công việc, bày tỏ lòng biết ơn, đề nghị xét duyệt để có một lá thư thôi việc chuẩn nhất nhé.

Dù là với lý do gì, hãy viết nó bằng sự chân thành và khéo léo nhất có thể để tránh làm mất lòng nhau. Vì dù sao đi nữa, chúng ta cũng nên giữ hình ảnh tốt khi ra đi, chứ không nên để lại ấn tượng xấu với người ở lại.

- Theo 8morning


Xem thêm:
3 điều nhất định phải có trong mail xin nghỉ việc
Lương Gross hay lương Net có lợi cho người đi làm?
Cách viết thư từ chối công việc thông minh và khéo léo nhất

Answer14 hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WVnZaSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Khanh Phan Bao's picture
    Khanh Phan Bao
    1497249181

    Tôi nghĩ lý do thứ 3 là thuyết phục nhất. Và 2 ý trên tôi nghĩ nếu bạn có thành thật nghĩ như vậy nhưng người sếp, HR không nghĩ vậy thì cũng khó thuyết phục được lắm.

      hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpaVnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmTbZ2FneDh
    hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqWmJuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZxbptpbVVvtrI.
  • Tan Lam's picture
    Tan Lam
    1514432618

    Trên góc độ cá nhân thì theo kinh nghiệm của mình lý do 1 là OK nhất.

    Vì đó là hoàn cảnh mà DN khó tác động được cho dù là có nhiều yếu tố hỗ trợ nơi ở, chi phí đi lại hay tăng thu nhập cho bù đắp ... thì lý do 1 nó gom cả hoàn cảnh mà trong đó bị ảnh hưởng cả về vật chất, tinh thần và điều kiện sống trong tương lai nữa.

    Còn lý do 2 thì một người vì cái chung mà rút lui thì thường phải tầm quản lý chứ khó có thể ở vị trí nhân viên mà đưa ra thì trên góc độ logic bị sai.

    Lý do 3 thì bạn có thể đạt được mục đích xin nghỉ nhưng sẽ bị mất thời gian do người HR kinh nghiệm họ thường đưa ra các cách thuyết phục mà ở đó bạn luôn phải bị động (do mình đưa lý do sai) rồi phải trả lời cho hợp lý.

    Nếu như bạn đưa được mục tiêu muốn thay đổi nghề nghiệp mà nghề đó không có trong DN đó thì có thể chấp nhận, còn nếu trong DN đó có thì bạn cũng sẽ bị thuyết phục bằng những yếu tố hỗ trợ đào tạo ... Còn nếu bạn nêu ra mà trong DN đó có nghề đó mà họ cho bạn đi thì bạn đã tự out.

    Tóm lại, lý do 3 chỉ làm mất thời gian cho cả đôi bên. HR kinh nghiệm sau khi trao đổi thuyết phục thì cũng hiểu bạn muốn là ở lý do 1 còn lý do 3 theo đơn chỉ là lý do và như vậy phải mất thời gian để họ xác định bạn ở lý do 1.

    Nhân tiện, chia sẻ để khi ta muốn chia tay thì nó nhanh chóng mà niềm tin vẫn còn mãi.

    Khi cho thôi việc theo đơn thì :

    + Lý do 1 là OK và cho nhanh, khỏi phải thuyết phục mất thời gian mà người xin nghĩ việc bản thân họ cũng đã quyết tâm chia tay.

    + Do mâu thuẫn trong công việc, đánh nhau, ganh đua ... thì thuyết phục và giải quyết bằng việc hòa giải thì nhu cầu làm việc vẫn vậy. Sau khi 2 bên mâu thuẫn hiểu nhau sẽ hợp tác.

    + Do quyền lợi, chức vụ, vị trí mà người viết đơn có ý hoặc ẩn ý khi DN đưa ra thì nên cho nghỉ sớm. Vì nếu thỏa hiệp chỉ kéo dài bằng mồi nhử (lương tăng, quyền lợi tăng, chức vụ tăng) giữa 2 bên mà chính người đưa đơn sẽ không còn uy tín làm việc trong tập thể nữa. Chưa kể họ làm cho HR, lãnh đạo hoặc DN mang tiếng, mất uy tín vì bị tiểu xảo đưa đơn.

    Với người năng lực quá tốt mà DN quá cần thì tùy ý, còn lại thì nên chia tay.

    Hãy nghĩ : ta không làm thì DN họ cũng thuê người khác do DN họ phải hoạt động. Ta không làm cho họ thì ta cũng đi làm cho DN khác vì ta cũng phải sống.

    Có vậy giữa 2 bên ta và DN mới gắn bó với nhau. Vì lương tốt đâu ai ra đi, làm tốt cũng đâu ai để mình đi,.

    Vì vậy khi đi thì cứ nêu chính kiến là hợp lý. 

    Ý kiến mang tính cá nhân.

      hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpmYlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmWcJWFneDh
    hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqZm5OIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbZpmVm6xtg..
  • Hoàng Dương's picture
    Hoàng Dương
    1524471378

    cứ chia sẻ thẳng thắn với leader thôi. thích là nhích.

    Ah, khi đi, nhớ đảm bảo bàn giao công việc thuận lợi cho người đến sau. 

    (hình ảnh chỉ mang tính minh họa cho vui heheh)

      hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpqYlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmXcJWFneDh
    hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqam5OIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1xa5luVm6xtg..
  • Nguyen Hong Minh's picture

    ...đọc bài viết của bạn, tôi không ép mình để lựa chọn lý do nào cho mình mà tôi lại đặt ra câu hỏi với tôi là có nên viết thật, viết chân thành về lý do của mình khi nghỉ việc hay không?...bởi rằng sự chân thật, chân thành bao giờ cũng tốt hơn sự giả dối và giả tạo, nhưng xét cho cùng thì cũng phải áp dụng cách thức nào đó để mối quan hệ được tốt đẹp và công việc được giải quyết đẹp đẽ nhưng làm sao chúng ta không phải lừa dối người nào và hơn cả là đừng lừa dối bản thân.

      hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpqYl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmXcJeFneDh
    hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqam5WIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg..
  • Huong Ha's picture
    Huong Ha
    1525422903

    Một số việc bạn có thể làm để giữ một hình ảnh tốt cho mình khi quyết định rời khỏi công ty.

    Nên Không Nên

    Viết một lá đơn xin nghỉ việc thật ngắn gọn và trực tiếp gởi cho sếp. Sếp của bạn phải là người đầu tiên biết quyết định nghỉ việc của bạn.

    Đừng để ông ta phải nghe tin đó từ anh Quang hay cô Hoa khi họ đang kháo nhau. 

    Kể tội/bôi nhọ sếp, đồng nghiệp hay công ty (cho dù điều này làm bạn cảm thấy dễ chịu thì bạn cũng không nên làm vậy). 

    Ca ngợi công ty mới / Huênh hoang về công việc bạn sẽ làm sắp tới.

    Thông báo nghỉ việc vào thời điểm thích hợp (nhớ tham khảo vấn đề này theo nội quy của công ty. Thường bạn phải thông báo nghỉ việc trước 30 ngày làm việc theo hợp đồng năm và 45 ngày làm việc cho hợp đồng vô thời hạn). 

    Nghỉ ngay lập tức hoặc không thông báo trước theo quy định

    Tạo một danh sách liệt kê các dự án chưa thực hiện xong và những việc cần phải làm để hoàn thành các dự án đó. 

    Lấy đi bất kỳ tài liệu hoặc tài sản gì của công ty.

    Liệt kê danh sách những người bạn thường liên hệ công tác. Thông báo cho những người đó biết bạn sắp nghỉ việc và ngày cuối cùng bạn ở công ty là ngày nào.  Viết email giới thiệu họ với người sẽ thay thế bạn (nếu bạn biết người sẽ thay thế bạn là ai)     

     Phá hỏng dữ liệu hay cơ sở dữ liệu, v.v…

    Nếu có thể, bạn hãy hoàn thành hết các dự án đang dở dang.  

    Không hoàn thành / không bàn giao công việc  

      hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpuSl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmYapeFneDh
    hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqblZWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhuaZhtVm6xtg..
  • Mai Nguyen's picture
    Mai Nguyen
    1525423925

    Mình thấy phần lớn lý do xin nghỉ việc đều là tìm kiếm cơ hội mới / trải nghiệm mới / tăng thu nhập, nên thường mình ko quá chú trọng đến lý do, mà chủ yếu để thông báo ngày nghỉ & cám ơn cơ hội được học hỏi/làm việc với sêp/team trong thời gian qua. vì cho dù chuyện gì xảy ra, thì mối quan hệ với sếp và đồng nghiệp cũ vẫn rất quan trọng. ah, trong nhiều trường hợp, HR cty mới sẽ gọi lại cty cũ của bạn để ref check  :-) 

    ex.: 

    -----------
    subject: Thank you!  

    Dear [sếp], 

    Hơn 2 năm qua được làm việc với [Sếp và Team Marketing] là khoảng thời gian rất có ý nghĩa với e. Cám ơn [Sếp và Team] đã cho e cơ hội học hỏi và trải nghiệm thiết thực. Đây chắc chắn sẽ là hành trang quý giá trên con đường nghề nghiệp của e.    

    Với email này, e xin phép được thông báo thôi việc ở công ty từ ngày [DD/MM/YYYY]. E cũng xin phép được bàn giao dần các công việc e phụ trách lại cho Team mình. Trong trường hợp [Sếp/Team mình] cần e hỗ trợ gì thêm thì cho e biết với nhé. E sẽ cố gằng hết sức trong khả năng.       

    E xin chân thành cảm ơn [Sếp và cả Team] rất nhiều trong thời gian qua. 

    Chúc [Sếp, Team mình và tên cty] luôn phát triển và gặt hái được nhiều thành công!
    -------------

      hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpuSload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmYapaFneDh
    hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqblZSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZubZpoVm6xtg..
  • Phạm Trung Tín's picture

    Cũng nên chuẩn bị để phỏng vấn chỗ khác nhé: https://www.anphabe.com/discussions/questions-answers/q/lam-nao-de-mot-b...

      hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpuSmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmYapmFneDh
    hZWZl5Vlmm-ZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqblZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZxaZ1uaVVvtrI.

Pages

hZWZl5VmlGybnJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...