Anphabe

Connecting opportunities
hZWYlpRmlG2Xl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

36 Tips nâng cao hiệu quả tuyển dụng cho HR - Phần 2

Answer hZWYlpRmk2udm5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eTmZWXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Phùng Thảo's picture
1593846128

Ngoài việc thu hút nhân tài, quá trình tiếp cận và sàng lọc ứng viên để chọn ra người phù hợp nhất là vô cùng quan trọng. Cũng là phần ngốn khá nhiều thời gian và chi phí của doanh nghiệp.

10 steps to Creating a Winning Recruiting Cycle | Talentera

Liên hệ ứng viên

Nguyên tắc “bất di bất dịch” cần nhớ trước khi tiếp cận với nhân tài là đặt mình vào vị trí của họ và tự trả lời các câu hỏi: Bạn là ai? Tại sao tôi phải đọc và trả lời mail của bạn? Cơ hội nghề nghiệp bạn mang đến có điều gì để thu hút tôi? Nó có phù hợp với nhu cầu và mong muốn của tôi?

Nhưng với mỗi nhóm đối tượng mục tiêu khác nhau, động cơ và mục tiêu nghề nghiệp lại không giống nhau nên đòi hỏi nội dung và lời văn khác nhau. Mà bạn lại không có cả ngày để làm những chuyện đó. Vậy làm thế nào để tiết kiệm thời gian đây?

14. Tin nhắn đầu gửi đi nên ngắn gọn đủ thông tin
Ngày nay, với lượng thông tin nhiều vô kể mà chúng ta phải tiếp nhận mỗi ngày, ứng viên sẽ không có đủ kiên nhẫn để đọc hết một tin nhắn dài thườn thượt từ người lạ đâu (đặc biệt là các ứng viên bị động). Hơn nữa, việc soạn tin nhắn dài cũng gây mất thời gian của bạn. 

Theo nghiên cứu từ LinkedIn, những tin nhắn dưới 100 từ có tỷ lệ phản hồi cao hơn cả. Hãy tạo một thông điệp rõ ràng, súc tích. Cho ứng viên thấy được thiện chí của bạn và kích thích sự tò mò ở họ.

15. Cá nhân hóa nội dung nhanh với template
Nhân tài thường thích được nhắc đến như những cá thể riêng biệt. Nhưng bạn không có quá nhiều thời gian để soạn tin nhắn mang dấu ấn riêng cho từng người. Thay vào đó, hãy sử dụng template và chỉnh sửa một chút cho phù hợp với ngữ cảnh để rút ngắn thời gian.

Nếu bạn cần nguồn template cho các ngành đặc thù như Xây dựng, Chăm sóc sức khỏe, Luật,... bạn có thể tham khảo tại đây.

16. Rà soát lỗi chính tả tự động 
Ai mà không có đôi lúc bị sai chính tả khi đánh máy. Tuy nhiên, cần cẩn thận khi bạn muốn tạo ấn tượng trong lần tiếp cận đầu tiên với ứng viên tiềm năng. Vì nếu bạn lỡ gõ sai tên của họ, thuật ngữ chuyên ngành hoặc sai ngữ pháp thì lại mất điểm chuyên nghiệp rồi.

Sử dụng tiện ích mở rộng Grammarly sẽ giúp hạn chế được những lỗi sai không đáng có một cách nhanh chóng. 

17. Quản lý lịch phỏng vấn hiệu quả với công cụ Scheduler của InMail
Khi đã có phản hồi tích cực từ ứng viên, bước tiếp theo là hẹn thời gian gọi/ phỏng vấn để thảo luận chi tiết hơn về vị trí tuyển dụng. Nhưng nếu đề cập chuyện này trực tiếp trong mail thì sẽ dễ bị rối và khó quản lý, vì một lần bạn phải liên hệ biết bao nhiêu ứng viên. 

Do đó, bạn cần một công cụ để loại bỏ những thao tác không cần thiết và sắp xếp lịch một cách hợp lý hơn. Có thể đồng bộ cả với Office 365 hoặc Google Calendar, LinkedIn Scheduler là giải pháp tối ưu dành cho bạn.

Ứng viên lúc này chỉ cần click vào đường link trong InMail của họ và chọn khung thời gian phù hợp thôi. Sau đó, giờ hẹn sẽ tự động hiển thị trên lịch của bạn.
18. Nhờ “Sếp tương lai” liên hệ ứng viên cấp cao
Dù cơ hội có tốt, ngôn từ có hay thì cũng chưa chắc tiếp cận được nhân sự cấp cao. Họ rất thận trọng trước những mối quan hệ mới. Họ cần biết bạn là “Ai” trước khi quyết định có phản hồi bạn hay không. Nếu bạn đã xác định đối tượng vô cùng tiềm năng nhưng vẫn chưa là “Ai” đó, hãy thử nhờ sếp tương lai của vị trí đang tuyển liên hệ giúp. Theo thống kê của LinkedIn, tip này giúp tăng tỷ lệ phản hồi của ứng viên lên đến 56%.

Sàng lọc ứng viên

Đến đây thì bạn đã có được tập ứng viên đầy hứa hẹn rồi. Việc cần làm bây giờ là tiến hành đánh giá năng lực của họ và chọn ra những người có thể đi tiếp vòng sau. Dưới đây là những cách để bạn có thể đẩy nhanh quá trình và ra quyết định đúng đắn hơn.

19. Sử dụng form đánh giá cho buổi sàng lọc qua điện thoại
Trước khi liên hệ ứng viên, hãy dành thời gian để soạn một form đánh giá, thiết lập thang đo năng lực để có cái nhìn tổng quan về tập ứng viên của mình. Bạn sẽ nhanh chóng nhìn ra được ứng viên nào nổi bật, dẫn đến quyết định nhanh chóng và khách quan hơn. Có thể tham khảo form mẫu của LinkedIn tại đây.

20. Xây dựng bộ công cụ hỗ trợ đánh giá kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm thường khó đánh giá và phụ thuộc nhiều vào cảm nhận chủ quan của HR. Tuy nhiên, vấn đề này có thể giải quyết được bằng công nghệ. Một số công cụ khá hữu ích trong trường hợp này như Koru, Pymetrics và dịch vụ của LinkedIn rất đáng để thử.

Koru: yêu cầu ứng viên trả lời một loạt các câu hỏi trong vòng 20 phút. Sau đó, bạn sẽ nhận được báo cáo về các kỹ năng mềm cốt lõi của ứng viên.

Pymetrics: bao gồm các trò chơi giúp đo lường ở ứng viên sự nhanh nhẹn, nhận thức và trí tuệ cảm xúc.

Những công cụ này sẽ giúp thúc đẩy nhanh quá trình sàng lọc và đề xuất nhóm ứng viên tiềm năng nhất.

21. Loại bỏ bài kiểm tra tính cách trong quy trình của bạn
“Bạn thường làm gì ngoài giờ làm việc?”

“Bạn đi ngủ lúc mấy giờ?”

“Nếu đang làm việc  và tập trung cao độ mà bị cắt ngang, bạn sẽ làm gì?”

Những câu hỏi về tính cách như thế này, ứng viên có thể dễ dàng đoán được đáp án mà nhà tuyển dụng mong muốn, vì vậy kết quả thường không phản ánh được chính xác con người của họ. Chúng cũng không thể hiện gì nhiều về hiệu suất công việc của ứng viên. Cho nên, để tiết kiệm thời gian và chi phí, nên giảm thiểu những bài kiểm tra tính cách lại.

Vòng phỏng vấn

Phỏng vấn là một trong những khâu quan trọng nhất của quy trình tuyển dụng, cũng là khâu đòi hỏi mất rất nhiều thời gian. Làm sao để sắp xếp lịch phỏng vấn phù hợp với ứng viên, với các thành viên khác trong team, làm sao để gói gọn thời gian phỏng vấn trong thời gian định sẵn hay để lấy ngay feedback từ người phỏng vấn là cả một vấn đề. Hãy xem những tips dưới đây sẽ giúp bạn tăng khả năng sắp xếp lịch phỏng vấn như thế nào nhé.

22. Public quy trình ứng tuyển trên Career Site
Thống kê cho thấy, đến 65% ứng viên truy cập vào website công ty để tìm thông tin chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn. Quy trình phỏng vấn sẽ diễn ra mượt mà hơn nếu ứng viên nắm được mình cần phải làm gì, vào thời điểm nào. Ngoài ra, cũng nên kèm theo những thông tin như ứng viên cần mang theo những gì khi đến phỏng vấn (CV, portfolio, laptop,...), có cần check-in khi đến hay không?... để họ có sự chuẩn bị trước, tránh mất thời gian của cả hai bên.

23. Giảm số người phỏng vấn trên mỗi ứng viên
Có phải nhiều người phụ trách phỏng vấn (hoặc qua nhiều vòng) sẽ hiệu quả và khách quan hơn? 

Các nhà tuyển dụng tại Google đã thử kiểm chứng điều này. Sau khi cho các ứng viên phỏng vấn đến vòng thứ 4, họ nhận ra là hiệu suất giảm dần và các vòng phỏng vấn bắt đầu cho kết quả tương tự nhau.

Hãy thử giảm số vòng phỏng vấn và số người phụ trách phỏng vấn, sau đó so sánh kết quả. Nếu bạn vẫn có thể dự đoán được năng lực của ứng viên với độ chính xác là như nhau thì nên áp dụng luôn hình thức này. Nó sẽ giúp bạn tốn ít thời gian vào việc lên lịch phỏng vấn hơn.

24. Nhận phản hồi từ người phụ trách ngay sau buổi phỏng vấn
Nếu đợi đến khi người phụ trách phỏng vấn xong hết các ứng viên thì khả năng rất cao là họ sẽ quên mất những điểm nổi bật hoặc dựa vào ý kiến của những người còn lại. Do vậy, khi xếp lịch phỏng vấn cho từng ứng viên, hãy dành ra vài phút để lấy phản hồi.

Từ tháng 9/2019, Anphabe trở thành đối tác chính thức của Linkedin tại thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng đột phá, vui lòng liên hệ Anphabe Team:

* Hotline:   (84) 98 865 7881 hoặc
                    (84 28) 6268 2222, ext. 107 
  
* Email:  huong.ha@anphabe.com 

Answer hZWYlpRmk2udm5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eTmZWXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWYlpRmlG2Xl5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...