Anphabe

Connecting opportunities
hZWYlpthkWudnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

36 tips nâng cao hiệu quả tuyển dụng cho HR - Phần 3

Answer hZWYlpthkWudnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eTmZaSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Phùng Thảo's picture
1593967277

Tuyển dụng nào đâu chỉ có tìm được nhân tài phù hợp là xong. Hãy cùng tìm hiểu các tips sau để nâng cao hiệu quả cho quá trình tuyển dụng tại doanh nghiệp nhé.

7 Tips To Make Your Recruitment Process Smoother | Talentnow RecruitX  

Giữ chân nhân tài (trong quá trình tuyển dụng)

Tuyển dụng có một nguyên tắc cơ bản sau: Mọi ứng viên đều muốn biết họ đang đứng ở đâu. Họ là ứng cử viên sáng giá hay sắp phải “out” khỏi đường đua? Thường xuyên follow-up ứng viên tiềm năng có thể khiến họ cảm thấy yên tâm hơn và không phải ngó nghiêng sang nơi khác.

Chuyện này nói thì dễ chứ làm thì chưa chắc. Bạn cần có những thủ thuật nhằm tạo cho mình một vị thế vững chắc, đáng để ứng viên chờ đợi. 

25. Giúp ứng viên dễ dàng cập nhật tiến trình ứng tuyển
Một số công ty cung cấp cho ứng viên đường link để kiểm tra tình trạng phỏng vấn của mình. Johnson & Johnson đã xây dựng một nền tảng gọi là Shine cho phép ứng viên của họ biết mình đang ở đâu trong quá trình tuyển dụng, đồng thời thông báo ngay đến ứng viên nếu có bất kỳ thay đổi nào.

53% ứng viên muốn có một sự kỳ vọng rõ ràng về vị trí mình đang ứng tuyển. Kiểu minh bạch thông tin này sẽ làm tăng mức độ kỳ vọng trong họ, cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh những rủi ro thất thoát nhân tài.

26. Thực hiện chiến dịch “Feedback blitz”
Nếu bạn có nhiều ứng viên tiềm năng cùng lúc, hãy cân nhắc dành vài tiếng để follow-up với họ. Bằng cách tập trung lại làm một lần, bạn sẽ bớt phải trả lời email, điện thoại của ứng viên trong suốt cả tuần. 

Đây là một chiến thuật được ủng hộ bởi Stacy Zapar, Founder của The Talent Agency và Tenfold. Cô đảm bảo rằng các ứng viên sẽ luôn nhận được thông tin update từ mình trong vòng không quá một tuần. Thật vậy, Stacy làm việc này vào cuối ngày thứ Sáu mỗi tuần. Ứng viên vẫn có thể liên hệ cô nếu họ có bất kỳ thắc mắc nào. Tuy nhiên, nhờ lời cam đoan đó mà cô hầu như không cần trả lời quá nhiều email từ ứng viên trong suốt tuần làm việc.

27. Trong khi vẫn đang xem xét ứng viên, hãy gửi email này đến họ
Bạn vẫn chưa có quyết định nên chọn ai? Để tránh trường hợp nhân tài chấp nhận lời đề nghị từ công ty khác, bạn có thể gửi email như mẫu dưới đây đến họ. 

   

Nếu ứng viên thực sự quan tâm đến công ty, họ sẽ càng sẵn lòng đợi kết quả cho dù quy trình có kéo dài một chút vì họ cảm nhận được sự tử tế và chuyên nghiệp. Ai mà lại chối từ một sự tử tế cơ chứ.

Gửi offer

Cuối cùng bạn cũng tìm được mảnh ghép hoàn hảo cho vị trí đang tuyển dụng rồi. Vừa không muốn trì hoãn gửi offer, bạn cũng không muốn thúc giục nhân tài khi họ chưa sẵn sàng.

28. Báo cho ứng viên ngày có kết quả sau buổi phỏng vấn
Bạn sẽ có câu trả lời cho các ứng viên trong vòng một tuần? Nếu thế, hãy nói rõ với họ thông tin này sau vòng phỏng vấn cuối cùng để họ còn có cái mà mong chờ. Nó sẽ giúp ứng viên bớt hoang mang hơn.

29. Không hối thúc ứng viên
Nếu ứng viên có thể chấp nhận offer của bạn trong thời gian ngắn (thường là trong vòng 24 - 48 giờ) thì còn gì bằng. Nhưng các chuyên gia cho rằng không nên hối thúc ứng viên trong tình huống này. J.T. O’Donnell, CEO của WorkItDaily, tin rằng việc hối thúc sẽ vô tình tạo áp lực không cần thiết lên ứng viên, gây ảnh hưởng không tốt đến sợi dây gắn kết giữa ứng viên và doanh nghiệp.

Onboarding

Ấn tượng đầu tiên lúc từ ứng viên trở thành nhân viên cũng vô cùng quan trọng. Khi họ cảm nhận được sự hoan nghênh và quan tâm, họ sẽ có xu hướng gắn bó với doanh nghiệp hơn. Đừng để những thông tin không rõ ràng ban đầu khiến nhân viên băn khoăn liệu mình đã lựa chọn đúng đắn. Dưới đây là những tips đơn giản để nhân viên mới cảm thấy hài lòng và chắc chắn về quyết định của họ.

30. Đề nghị họ làm một bài khảo sát nhỏ về bản thân
Giúp nhân viên mới cảm thấy đỡ bỡ ngỡ bằng cách gửi cho họ một bài khảo sát trước ngày nhận việc. Có thể bắt đầu bằng những câu hỏi về sở thích cá nhân, thói quen làm việc và mục tiêu nghề nghiệp,.... Sau đó, chia sẻ kết quả khảo sát với team của họ nhằm đẩy nhanh tốc độ liên kết giữa các thành viên với nhau.

31. Setup cho nhân viên mới
Hãy đảm bảo rằng trước ngày làm việc đầu tiên, mọi thứ đều đã được setup sẵn (tài khoản email, tools và hệ thống,...). Sẽ trông rất không chuyên nghiệp nếu nhân viên mới phải ngồi chờ cả buổi vô ích để máy tính được setup, hơn nữa lại làm giảm độ nhiệt tình của họ khi nhận việc.

32. Lên kế hoạch Onboarding cụ thể
Sử dụng checklist cho quá trình Onboarding để tránh bỏ sót những công việc cần thiết. Đồng thời cũng để nhân viên mới nắm được mình phải làm gì, tốc độ làm quen với công việc mới như thế nào?

Checklist bao gồm những bước quan trọng nhất trong quá trình Onboarding, từ trước khi người mới nhận việc, đến ngày đầu tiên, tuần đầu tiên và tháng đầu tiên của họ tại công ty. Kiểm tra từng bước để chắc chắn rằng tiến trình hiện tại vẫn theo đúng timeline đã đặt ra.

33. “Ghép cặp” đồng nghiệp mới và cũ
Chỉ định một thành viên cũ làm mentor để giúp người mới thích nghi với công việc, văn hóa công ty, tăng tốc đáng kể trong việc định hướng cũng như khiến họ cảm thấy thoải mái hơn. Việc “ghép cặp” sẽ đạt hiệu quả cao nếu cả hai đều có thể chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm, sự hiểu biết cá nhân để cùng tiến bộ.

Cải thiện trải nghiệm ứng viên

Một cách tuyệt vời để xây dựng Thương hiệu nhà tuyển dụng và giảm thiểu thất thoát nhân tài là nâng cao trải nghiệm ứng viên.

34. Thử apply vào một vị trí bất kỳ để kiểm tra quy trình nộp đơn
Mất bao lâu để ứng tuyển một vị trí tại công ty bạn?

Website có hoạt động trơn tru không?

Ngôn từ sử dụng trong JD có rõ ràng, dễ hiểu?

Có thừa bước nào không?

Bằng cách thử apply, bạn có thể tự trả lời những câu hỏi trên rồi đấy. Nên thỉnh thoảng lặp lại thao tác này vài lần một năm. Từ đó, bạn sẽ biết được quy trình nộp đơn hiện tại có chỗ nào cần cải thiện.

35. Sử dụng chatbot để trả lời thắc mắc của ứng viên
Ứng viên thường nộp đơn ứng tuyển ngoài giờ làm việc. Nếu họ liên hệ bạn vào buổi tối hoặc cuối tuần, hộp thư của bạn sẽ đầy mail của ứng viên vào buổi sáng mất. Thay vì vậy, sử dụng chatbot vừa bớt được một phần việc, vừa tăng trải nghiệm của ứng viên.

Một số chatbot còn có khả năng thu thập thông tin ứng viên, như hỏi họ liệu họ có những kỹ năng cần thiết nhằm tiết kiệm thời gian cho HR.

36. Lấy feedback từ ứng viên
Đừng chỉ lấy ý kiến của những ứng viên đã trúng tuyển. Hãy cố gắng gom feedback ngay tại mỗi điểm chạm, từ vòng apply, sàng lọc qua điện thoại và hơn thế nữa. Không nên soạn form quá dài, sẽ chẳng ai muốn dành quá nhiều thời gian để trả lời đâu. Các ứng viên có khả năng sẽ trả lời nếu feedback gói gọn trong 2-3 câu hỏi.

Từ tháng 9/2019, Anphabe trở thành đối tác chính thức của Linkedin tại thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng đột phá, vui lòng liên hệ Anphabe Team:

* Hotline:   (84) 98 865 7881 hoặc
                    (84 28) 6268 2222, ext. 107 
   
* Email:  huong.ha@anphabe.com  

Answer hZWYlpthkWudnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eTmZaSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWYlpthkWudnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...