Anphabe

Connecting opportunities
hZWYlpRmlGmXl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

5 hiệu ứng tâm lý trong content marketing ảnh hưởng hành vi mua

Answer2 hZWYlpRmlGmXl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eUm5SXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

1. HIỆU ỨNG KHAN HIẾM (SCARCITY EFFECT)

"Hiếm thì mới quý...nhưng có phải lúc nào cũng vậy?

"Hiệu ứng khan hiếm là một trong những hiệu ứng tâm lý mạnh mẽ nhất mà con người từng mắc phải. Chúng mạnh đến nỗi khi đã biết "tỏng" mánh lới của người bán hàng, ta vẫn gần như sẵn sàng móc ví ra chi trả cho một món hàng mà ta không thích lắm, chỉ vì nó "sắp hết". Hiệu ứng khan hiếm được phát biểu đơn giản: "Thứ gì càng hiếm thì càng quý", đặc biệt khi gắn cho nó một mồi tiềm thức về giá cao và thời gian cụ thể và số lượng sẽ ngày một giảm đi.

Áp dụng trong viết content marketing: Hiệu ứng khan hiếm sẽ phát huy tác dụng rất mạnh khi bạn chạy các chiến dịch quảng cáo, bằng cách viết content marekting mời gọi với số lượng có hạn cùng thời gian đếm ngược và hiện thị tồn kho sắp hết (các chương trình flash sales của sàn thương mại điện tử đang vận dụng thủ thuật này rất tốt). Các ngành hàng cho phái đẹp cũng thường xuyên dùng mánh lới này với content marketing dạng: "not restock - không bổ sung thêm hay nhập hàng lại nữa", một ví dụ dẫn đến hiệu ứng tâm lý số 2 - hội chứng FOMO.

2. HỘI CHỨNG FOMO (FEAR OF MISSING OUT)

Từng có thời gian khi marketing bắt đầu đào sâu vào các yếu tố tâm lý cấu thành nên hội chứng FOMO đã bị xem là mang dáng dấp của "tà đạo" bởi nó có xu hướng lợi dụng nỗi sợ thẳm sâu của con người - sợ bị bỏ lại và bỏ lỡ.

Hội chứng FOMO càng phát huy mạnh mẽ trong bối cảnh con người bị bủa vây bởi hàng loạt thông tin cả xấu lẫn tốt, và mỗi người đều không muốn mình trở thành "người tối cổ" vì đã bỏ lỡ thông tin nào đó. Sự phát triển và kết nối không ngừng của các hội nhóm trực tuyến khiến con người trở nên cô quạnh và lạc lõng hơn trong đời thực. Đó là cách mà hội chứng FOMO ra đời.

Trong marketing, hội chứng FOMO sẽ mang hình ảnh tư bản nhiều hơn. Nó được xem là một biến thể của hiệu ứng khan hiếm, khi con người ta buộc phải mua hàng bởi họ không nỡ bỏ lỡ cơ hội.

Áp dụng trong viết content marketing: Nhiều nhà làm content marketing không khuyến khích nhân viên của mình lợi dụng hội chứng này. Tuy nhiên không thể phủ nhận sự ảnh hưởng tiềm tàng của nó lên bất cứ ngành kinh tế nào, và người ta vẫn đang sử dụng nó mọi lúc mọi nơi.

3. NGUYÊN TẮC LIKING

Nguyên tắc Liking là một trong những nguyên tắc tâm lý nguyên thủy và ban sơ nhất của con người. Tương tự trong mối quan hệ cộng sinh của loài người và các sinh vật khác, khi website của bạn tạo ra được nhiều nội dung chất lượng, thu hút sẽ dễ được độc giả quan tâm, đón nhận, từ đó tăng cường tỉ lệ chuyển đổi.

Áp dụng trong viết content marketing: Để phát huy tốt nguyên tắc Liking, sẽ không có đường tắt nào ngoài việc bạn phải đầu tư nghiêm túc thời gian và kiến thức cho những sản phẩm content marketing, biến chúng trở thành những bài viết chất lượng và tin cậy đối với độc giả.

4. HIỆU ỨNG MỎ NEO (ANCHORING EFFECT)

Hiệu ứng mỏ neo là một trong những minh chứng đúng nhất giải thích về ảnh hưởng của ấn tượng đầu tiên lên hành vi của con người. Chỉ bằng việc "neo" cho con người ta một dấu hiệu, họ sẽ vô thức bám vào "mỏ neo" đó và hành động cảm tính. Chưa có lĩnh vực nào mà hiệu ứng mỏ neo hoạt động sâu rộng bằng ngành thời trang và các ngành hàng tiêu sản mang tính chất xa xỉ.Liệu một chiếc túi $800 của Louis Vuitton có sử dụng tốt hơn chiếc túi $25 mua trong Waltmart? Chưa chắc, bởi chung quy lại nó cũng chỉ là một chiếc túi. Thế nhưng, túi Louis Vuitton chắc chắn phải mắc, dù nó làm bằng bất cứ chất liệu gì. Bởi người ta đã thả một "mỏ neo" cho các ngành hàng xa xỉ từ rất lâu rồi, khiến nó dần trở thành món hàng hóa mang tính xã hội, thể hiện đẳng cấp chứ không đơn thuần để mua vì công dụng nữa.

Áp dụng trong viết content marketing: Hiệu ứng mỏ neo thường được dùng trong việc xây dựng nội dung cho chương trình khuyến mãi, flash sale, black friday,... khi kết hợp cùng hiệu ứng tâm lý khan hiếm trong xây dựng chiến lược content marketing sẽ mang đến kết quả cực ấn tượng.

5. HIỆU ỨNG TÂM LÝ NGUYÊN BẢN (VERBATIM EFFECT)

Hiệu ứng tâm lý học nguyên bản được hiểu theo nguyên tắc: Con người có xu hướng nhớ đến những ý tưởng chung mà nội dung đó chứa đựng hơn là nhớ đến những chi tiết phụ bổ trợ cho nó.

Áp dụng trong viết content marketing: Người đọc ngày này bị vây quanh bởi vô số thông tin và các "tác nhân siêu kích thích", do đó thời gian họ nán lại trên trang bạn có thể không đủ lâu để người viết truyền đạt hết những ý tưởng của content cho họ. Muốn độc giả ghi dấu các nội dung quan trọng cần xây dựng chiến lược content marketing mạnh mẽ và thu hút ngay từ tiêu đề, đồng thời phát triển các luận điểm một cách khoa học, logic để thông tin quan trọng lưu lại lâu hơn trong tâm trí khách hàng.  

Nguồn: Sandra Bae 

Answer2 hZWYlpRmlGmXl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eUm5SXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Hai Tran's picture
    Hai Tran
    1600326617

    Cảm ơn bài viết mà bạn đã chia sẻ . Nội dung  rất hay và nhiều kiến thức cho những ai đang làm marketting

      hZWYlpRmlGmXl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5aYnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWYlpRmlGmXl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KTcJyFneDh
    hZWYlpRmlGmXl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5OWm5qIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmpvaJpnZFVvtrI.
  • Tiger Mama's picture
    Tiger Mama
    1600393475

    Bài này là copy trên group facebook do tác giả post. Bài gốc của tác giả nằm bên dưới. 

    https://www.beelancer.vn/blog/content-marketing-10-hieu-ung-tam-ly/

      hZWYlpRmlGmXl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5aZload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWYlpRmlGmXl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KTcZaFneDh
    hZWYlpRmlGmXl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5OWnJSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmpvbJ5saVVvtrI.
hZWYlpRmlGmXl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...