AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Rok2qXlpOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

BÀN VỀ WORK FROM HOME

Answer1 hZWZlpxnkmyWmZuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eXlpqViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Kim Anh Tran's picture
1622531074

Ngoài việc đảm bảo an toàn cho người lao động trong đại dịch, WFH đang dần trở thành một xu thế làm việc tại Việt Nam và thế giới. 

Ảnh: Internet

Cục diện WFH ở Việt Nam năm 2020

Dịch Covid-19 được coi là thảm họa y tế cộng đồng ở quy mô và phạm vi lớn nhất mà thế giới từng chứng kiến trong suốt hàng ngàn năm lịch sử. Khi đại dịch xuất hiện, hoạt động hằng ngày của con người đã có những thay đổi để thích ứng và tiếp tục phát triển. Trong đó có Work From Home.

WFH là hình thức làm việc tại nhà hoặc tại các địa điểm ngoài văn phòng, công ty, doanh nghiệp. Trong năm 2020, các cuộc họp cấp cao như Cuộc họp các lãnh đạo G7, Hội nghị trực tuyến Đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ về Covid-19… đều được tổ chức bằng hình thức online chưa từng có trong tiền lệ. Đồng thời, hầu hết các doanh nghiệp cũng chuyển sang làm việc online để vừa đảm bảo an toàn vừa duy trì được tiến độ công việc.

WFH đáp ứng được nhiều tiêu chí của cả hai phía lao động và sử dụng lao động như: Tiết kiệm chi phí thuê phòng ốc và các chi phí liên quan; Người lao động có thể làm việc cho nhiều cơ quan tổ chức khác nhau cùng một lúc và có cơ hội tăng thu nhập; Quan trọng là sản phẩm cuối cùng, còn thời gian làm việc linh hoạt. 

WFH - Cải thiện năng suất

Cải thiện năng suất làm việc và giảm căng thẳng trong công việc là lợi ích hàng đầu mà WFH mang lại. 

WFH cho phép nhân viên được làm việc tại nhà, họ chịu ít áp lực hơn khi làm việc tại văn phòng. Không cần di chuyển quãng đường đến văn phòng cùng giúp tinh thần nhân viên thoải mái hơn từ đó hoàn thành công việc nhanh, chính xác hơn. WFH không bắt buộc nhân viên phải ăn mặc, trang điểm kỹ càng và họ không bị những người xung quanh làm phiền.

WFH giúp công ty có thể đa dạng hóa nguồn nhân lực. Trên thực tế có rất nhiều người có năng lực tốt nhưng vì nhiều lý do mà họ không thể phát huy tài năng tại môi trường công sở. Do đó, nhờ hình thức làm việc WFH doanh nghiệp có thể lựa chọn mọi nguồn nhân lực bất chấp phạm vi địa lý để nâng cao hiệu suất làm việc cho toàn công ty. 

WFH - Tiết kiệm, tiết kiệm và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí và tạo nhiều lợi nhuận là mục tiêu của nhiều công ty, vậy WFH có thể hỗ trợ họ đạt được mục tiêu này.

WFH giúp người lao động tiết kiệm chi phí di chuyển, xăng xe, vé gửi xe… Đồng thời cũng làm giảm rủi ro về tai nạn, sức khỏe cho họ. Người lao động có thể chủ động về thời gian và không gian làm việc tùy theo sở thích cá nhân. Ngoài ra làm việc tại nhà còn giúp tiết kiệm các chi phí như trang phục, sản phẩm makeup của nhân viên. 

WFH đưa đến lợi ích đầu tiên và dễ dàng nhận ra nhất cho các doanh nghiệp là tiết kiệm chi phí. Thông qua hình thức làm việc tại nhà, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được không gian, trang thiết bị và các chi phí liên quan mà đơn vị cần phải chi trả nếu nhân viên đến văn phòng làm việc. Cụ thể, nếu nhân viên làm việc tại nhà đồng nghĩa doanh nghiệp không mất tiền điện, nước, phụ cấp xăng xe… Mặt khác, doanh nghiệp cần thích nghi với chuyển đổi số trong quản lý nhân sự và khai thác các công cụ làm việc trực tuyến, quản lý từ xa để mang lại hiệu quả cao nhất.

***Nguồn tham khảo:

  • Bài viết của Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Bộ Ngoại giao;

  • Cuốn “Hướng dẫn cho người sử dụng lao động về quản lý nơi làm việc trong thời gian đại dịch COVID-19” của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

Answer1 hZWZlpxnkmyWmZuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eXlpqViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Bên cạnh những điểm lợi thì còn những mặt chưa thích nghi của WFH: 

    - Ở nhà mùa này khá nóng, thấy thương tới các bác sĩ miền bắc ghê gớm. 

    - Doanh nghiệp tiết kiệm điện nước thì chi phí này chuyển sang người lao động phải chịu. 

    - Ngoài ra còn bị các tác động khác từ mọi người xung quanh, như mọi người trong gia đình ngồi chơi thoải mái cái mình ngồi mình làm, thấy buồn liền! 

    => Nói chung tăng năng suất và tiết kiệm thời gian, học & làm thêm được nhiều thứ mới trong khoản thời gian này.  Cty có nên cho nhân viên linh động trong làm việc tại nhà? 

      hZWZlpxnkmyWmZuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5yWm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZlpxnkmyWmZuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KZbpuFneDh
    hZWZlpxnkmyWmZuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5OcmZmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmpqcJ5maFVvtrI.
hZWZl5Rok2qXlpOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...