AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dll2uUk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

[Chuyện trong nghề] Nghề HR là làm cái gì?

Answer1 hZWZl5Vmlm2VlJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WXmpuViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Nhan Tran's picture
1497434987

Sáng lướt FB, được một anh trong network của mình share về những công việc mà HR phải làm. Trộn lẫn những kiến thức về HR mà mình biết thấy khá hay nên xin phép anh share lại trên Anphabe. 

Người ta kỳ vọng người làm nhân sự (HR nói chung) hơi bị nhiều:

  • Sếp thì muốn HR phải nắm được hết mọi chuyên của nhân viên trông công ty
  • Project Manager thì yêu cầu HR phải "có người nhanh" để chạy dự án, nhưng project thì bèo mà benefits công ty thì nghèo
  • Các Team Leaders thì muốn HR phải có chính sách, hỗ trợ thế này thế nọ cho lính, trong khi tiền thì sếp giữ
  • Nhân viên thì muốn HR phải "hiểu" được các vấn đề của họ mà họ không cần phải nói ra
  • Ứng viên thì muốn HR đưa mức offer lương cao hay phù hợp hơn mặc dù sếp của HR mới là người quyết định
  • HR công ty khác nhìn vào thì nói rằng HR "chuẩn" thì phải biết món này quy trình kia template nọ
  • Người bên ngoài không biết nhiều về HR thì tóm lại 1 từ, HR là phải "pro", tức phải chuyên nghiệp
  • Các bạn sinh viên thực tập nhìn HR như là người mang đến tương lai
  • Còn bản thân người HR thì "ao ước" rằng mình sẽ là cầu nối giữa công ty và nhân viên (đọc nhiều sách thấy ghi như vậy lắm)

Ở mấy công ty vừa và nhỏ mà mình biết, chỉ trên dưới vài chục mạng, thì HR, Office Admin và Kế Toán chơi thân với nhau lắm, có khi cùng là một người luôn cũng không chừng. Công ty nào được 1 HR và 1 Admin đã là may mắn!

Đi làm "nhân sự" nghe oai lắm, chứ vào văn phòng bị sai vặt như trẻ con, cái gì cũng phải làm.

Mình chỉ làm tuyển dụng thôi, nên biết sơ sơ về mảng này, chứ không rành về những lĩnh vực khác trong HR

HR mà làm tuyển dụng mảng kỹ thuật như IT thì càng khổ. Làm dâu trăm họ mà, ai hay xem phim Nhật thì biết.

  • Team Leaders toàn đưa những ký tự kỳ lạ và những yêu cầu đọc vào chẳng thể hiểu được, để viết JD. Bọn làm lead ấy nhiều khi còn chẳng biết họ muốn gì. Thấy cái gì cũng muốn ứng viên phải biết, phải giỏi, trình phải đủ để đi thi trạng nguyên trong khi job title là Junior Developer
  • Project Manager thì đùng cái bảo phải tuyển gấp 5 iOS Dev vào cho anh, trong khi công ty hôm tuần rồi mới sa thải nguyên team mobile vì lý do không có dự án. Bảo, sao em không tuyển người từ công ty A hay B, tụi bên đó làm được. Mấy ổng làm như là tuyển dụng giống như mua bánh mì, có cứ tiền là vô lựa xong mua. "Chị ơi bán em ổ ốp-la 2 trứng lấy thêm chả!"
  • Sếp tổng thì bảo luong 5tr cho vị trí này là được rồi, 5,5tr cao quá, trình độ ứng viên chưa tới. "Chị ơi bán em ổ ốp-la 2 trứng lấy thêm chả. Ổ này bán em 10 ngàn thôi nha chị, 12 ngàn chị ăn lời nhiều quá. Ngoài quê em bán có 8k thôi!"
  • Ứng viên thấy tin tuyển thì lại comment, kiểu như "tuyển culi mà lương bèo như gì". Mấy ông này hứng thì comments chơi vậy, chứ nhiều khi có cả vấn đề trong đọc hiểu. Tuyển người ghi "3 năm kinh nghiệm làm mobile", bảo số năm kinh nghiêm không phản ánh năng lực. Ờ thì đổi "3 năm exp" thành "Cứng cựa" hay giỏi, thì tên khác comment "cứng là cứng như nào, bao nhiêu năm kinh nghiêm?" Cạn lời mà!

Đi tuyển thì sếp không cho tiền, bắt phải xài cái nào miễn phí. Mà miễn phí thì phải đi lên Facebook với Linkedin (khéo lại bị đâm sau lưng, bảo HR ngồi lướt Fb suốt ngày chứ có làm gì đâu), đi "quan hệ" thì mới có "hàng".

Lương bèo thì phải đi "dụ dỗ" ứng viên, phải tự đi hunt, mà hunt thì mất thời gian, mà mất thời gian lão PM phàn nàn sao tuyển lâu vậy.

Ép nhau vậy chớ, có ứng viên nào phỏng vấn xong, 2 tuần sau vẫn chưa nói kết quả cho HR để báo ứng viên, vì "anh bận quá". Ơ hay, thế anh thấy em rảnh à?

Đến khi ảnh hết bận thì ứng viên người ta đi làm ở công ty khác cmnr. Ờ vậy thôi tìm người khác.

Lần này thì ứng viên fail vì đòi tới 5-6 triệu, trong khi budget sếp cho 5tr, năn nỉ đã đời sếp cho lên được 5 triệu rưỡi.

Sếp bảo, năm nay khỏi tăng lương nha em!

P.s: bài viết được chép từ FB anh Lê Minh Khuyên - Job Seeker.vn

Answer1 hZWZl5Vmlm2VlJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WXmpuViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Vivi Le's picture
    Vivi Le
    1497861721

    Nói về nghề HR thì muôn hình vạn kiểu, như kiểu mỗi cây mỗi hoa mỗi sếp mỗi kiểu, từ những việc nhỏ nhất như đếm ngày công, đếm số nhân viên,..., đến những việc to to hơn như tổ chức hoạt động cho nhân viên happy, hay phổ biến chính sách, ..., rồi vĩ mô như kiểu hoạch định chiến lược nhân sự. Vấn đề là tự bản thân mình khi đã khoác chiếc áo "HR" thì phải tự mình ý thức được HR là làm gì, là culi chạy việc cho các managers - thiên lôi chỉ đâu đánh đó, hay vừa support nhưng cũng vừa phải có tiếng nói riêng của mình để đảm bảo điều tốt nhất cho ứng viên, cho nhân viên, và cho cả công ty. 

    HR như bạn chia sẻ - là cầu nối  - mình nghĩ cái này mới chính là cái mục đích cuối cùng mà người làm nhân sự theo đuổi. Nhưng với mình ko chỉ là cầu nối giữa nhân viên với công ty, mà còn là cầu nối giữa nhân viên với nhân viên (HR là người phải hiểu và giữ cái bản lề của văn hóa doanh nghiệp), giữa nhân viên với công ty (giúp nhân viên hiểu công ty, hiểu ko phải chỉ là ngành nghề công ty hoạt động, mà còn phải hiểu cả tầm nhìn,sứ mệnh mà công ty theo đuổi), rồi công ty với nhân viên (công ty - hay ban lãnh đạo, các sếp, phải hiểu nhân viên của họ đang thật sự cần gì và muốn gì), rồi cầu nối giữa nội bộ công ty với bên ngoài xã hội (thuế má thay đổi thế nào, luật chỉnh sửa ra sao, những cái đó cũng cần cập nhật cho nhân viên biết để đảm bảo quyền lợi của họ), và một điều ý nghĩa hơn nữa là cầu nối cho nhân viên bước đến điểm cao nhất trên con đường phát triển sự nghiệp hay năng lực của họ ở công ty mình

    Một vài điều tâm niệm của bản thân mình trong nghề HR muốn chia sẻ với bạn

      hZWZl5Vmlm2VlJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpaYnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vmlm2VlJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmTcJyFneDh
    hZWZl5Vmlm2VlJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqWm5qIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmlqcZ1mbVVvtrI.
hZWZl5dll2uUk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...