AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VnlXKUlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Covid-19 làm thay đổi định nghĩa về hạnh phúc

Answer hZWZl5VnlXKUlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSl52SiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Mỹ Ngọc's picture
1588604835

Chăm sóc lẫn nhau khiến mỗi người cảm thấy tốt hơn, và ý nghĩa của hạnh phúc còn là niềm tin và an toàn xã hội.

"Cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 đang mang đến cho hành tinh cơ hội thay đổi tích cực không nên để lãng phí", các chuyên gia tham gia Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (World Happiness Report) thường niên lần thứ 8, công bố hồi tháng 4 vừa qua, nói.   

Theo giáo sư Richard Layard, đồng giám đốc chương trình Hạnh phúc (Wellbeing Programme) của Trung tâm Hiệu suất Kinh tế (CEP) thuộc Đại học kinh tế London, bản báo cáo xếp hạng các quốc gia hạnh phúc đã sử dụng 6 biến số để đo lường chất lượng cuộc sống tại hơn 150 quốc gia trên toàn cầu: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ cuộc sống khỏe mạnh, sự tự do, tham nhũng và sự khoan dung.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự hợp tác và hỗ trợ xã hội là nền tảng của hạnh phúc. Layard tin rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ giúp tăng tốc những thay đổi mà ông và những người khác đã ủng hộ suốt nhiều thập kỷ qua.   

"Để vượt qua giai đoạn này, chúng ta sẽ phải phát triển mức độ trách nhiệm xã hội cao hơn. Một số người sẽ bị cách ly tại nhà, một số người khác sẽ tình nguyện hỗ trợ họ. Hy vọng của tôi là nó sẽ khuyến khích thay đổi từ một xã hội quá đề cao cái tôi trở thành một xã hội biết quan tâm đến nhau hơn".


Vanessa King, nhà tâm lý học hàng đầu về Hành động vì Hạnh phúc, là tổ chức đối tác của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, cho biết: "Trong cuộc khủng hoảng này, chúng ta càng có thể tạo ra sự tin tưởng và hỗ trợ xã hội, cũng như càng kết nối với mọi người trong giai đoạn phong tỏa, chúng ta sẽ càng tốt hơn".

Vì vậy, theo King, sự quan tâm đến những người khác là chìa khóa, không chỉ là cho họ, mà còn là cho chính chúng ta. Việc lập một nhóm mạng xã hội kiểu "hàng xóm láng giềng" để giúp đỡ nhau trong thời gian cách ly, hỗ trợ nhau mua sắm, tương tác... cũng là một cách lành mạnh về mặt tâm lý.

nCoV, theo King, đã mang đến những điều chưa từng thấy trước đây: "Không còn chúng tôi - họ, mà chỉ có chúng ta. Đây là một dịch bệnh trên toàn thế giới. Nó không phải là câu chuyện chúng tôi chống lại họ, mà đó là tất cả cùng chống lại virus. Đó là khoảnh khắc: Chúng ta, với vai trò một thế giới, đang chiến đấu chống lại điều này".   

Sự bất lực không khiến cho mọi người hạnh phúc, nhưng sự kiểm soát tình hình ngay cả trong thời điểm đại dịch đã tạo một sức mạnh to lớn giúp chúng ta đối mặt.

"Người dân cảm thấy bị rối loạn, và điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Đừng để bị mắc kẹt vào luồng tin tức, hãy xác định thời điểm nào trong ngày bạn sẽ cập nhật thông tin.

Hãy nghĩ về người mà bạn cần liên lạc, những người bạn cần hỗ trợ, cả trong gia đình lẫn cộng đồng xung quanh. Đối phó tích cực là cần thiết. Cố gắng làm một điều gì đó sẽ giúp bạn có hạnh phúc. Đừng quên rằng hạnh phúc cũng dễ lây lan. Nếu bạn ra ngoài, hãy mỉm cười với mọi người. Điều đó có thể tạo nên sự khác biệt to lớn", King nhấn mạnh.

Theo The Guardian

Xem thêm: 

Answer hZWZl5VnlXKUlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSl52SiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5VnlXKUlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...