AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmlHCZlZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

[HR Trend/Career Path Development] Phát triển nhân viên thành functional expert liệu đã lỗi thời?

Answer hZWZl5VmknCZlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WanZuZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Nếu một Copy writer chỉ ngồi viết lách thì quả là rất nhàm chán, hoặc như trước đây người làm Marketing chỉ quan tâm làm sao cho campaign của mình được yêu thích nhất, được truyền thông rộng rãi còn chuyện bán hàng đã có bộ phận Sale lo hay Supply Chain chỉ quan tâm làm forecast chính xác nhất và deliver forecast thật đẹp là được … tất cả những suy nghĩ đó đã “lạc hậu” rồi.

“Khi mọi người không còn nghĩ đến Functional Benefits nữa mà nghĩ đến Business End Goal thì mọi thứ vận hành hiệu quả hơn rất nhiều”. 

Đó là nhận định của chị Nguyễn Thái Hải Vân - Phó chủ tịch phụ trách Marketing Unilever Việt Nam tại Hội nghị Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2018 do Anphabe tổ chức.

Theo chị Hải Vân một người nhân viên thế hệ mới phải “giỏi xoay sở”, tháo vát, phá vỡ những cách thức cũ (Silos, Functional Experties). Bởi vì, khi một người nhân viên được coi như một người business owner, được trao quyền tự do làm bất cứ việc gì để đem lại kết quả kinh doanh, họ sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều so với chỉ là một functional expert.

Để làm được điều đó, chúng ta cần thay đổi tư duy (Mind set) của người đi làm. Đây là 3 điều cần lưu ý:

1. Empowering people (Trao quyền):

Trao quyền quản lý cho từng cá nhân tại doanh nghiệp cũng là một bước tiến dài trong việc thay đổi cơ cấu tổ chức trong mỗi doanh nghiệp. Khi ta không còn nhìn nhận nhân viên chỉ là người thuần chuyên môn của phòng ban nhất định. Mà đấy là một người “chủ doanh nghiệp” thì vấn đề trao quyền quyết định phải xảy ra. Vì chúng ta yêu cầu họ phải hành động nhiều hơn chuyên môn họ đang có. Điều đó xóa bỏ những rào cản và thúc đẩy tính sáng tạo của mỗi nhân viên

2. Experimentation (Thử nghiệm):

Start Fast => Fail Fast => Learn Fast

Bắt đầu nhanh – Thất bại nhanh – Rút ra bài học nhanh.

Thay vì nhìn nhận và đánh giá qua kinh nghiệm của người quản lý, chúng ta có thể tạo ra một hệ sinh thái với các công cụ cần thiết để các bạn trẻ có cơ hội hiện thực hóa những dự án của mình. Nếu thất bại, các bạn ấy sẽ rút ra bài học và có thêm ý tưởng mới. Còn nếu thành công, chúng ta sẽ có một dự án kinh doanh hiệu quả.

3. Collaboration (Sự Hợp tác):

Đây mới thật sự vấn đề mấu chốt và là câu chuyện thiếu & yếu của nguồn nhân lực Việt Nam. Sự hợp tác mà chúng ta hay áp dụng chỉ dừng lại ở việc trao đổi thông tin giữa các cá nhân hoặc xa hơn là các phòng ban trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, để việc kinh doanh của một tổ chức được đẩy mạnh, chúng ta cần nhiều hơn sự hợp tác đúng nghĩa bắt đầu từ mỗi cá nhân. Nếu mỗi cá nhân với vai trò là người quyết định cho sự phát triển của doanh nghiệp và có quyền làm bất cứ điều gì để tạo ra lợi ích chung thì sự hợp tác mới thật sự thành công.

Có thể nói đây là bước cần diễn ra trước khi những thay đổi khác xảy ra. Và quan trọng hơn hết để dẫn dắt thay đổi người đứng cần tiên phong, cụ thể thay đổi tư duy và sau đó truyền cảm hứng cho nhân viên thực hiện.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về quan điểm này?

Answer hZWZl5VmknCZlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WanZuZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5VmlHCZlZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...