AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dlkXGclZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Làm thế nào để sở hữu một CV chuyên nghiệp

Answer hZWZl5ZglGmVmZiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aSlJmbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Việt Lê's picture
1531380695


Ngày nay, người đi làm luôn lấy 2 chữ chuyên nghiệp làm đầu vì thế ngay cả trong CV chúng ta vẫn mong muốn thể hiện điều đó nhằm ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. CV là cái bạn có thể toàn quyền quyết định vì thế hãy đầu tư hơn cho "tấm thẻ bài" của mình.  Để sở hữu một CV được viết chuyên nghiệp và chỉnh chu thì đâu là yếu tố quyết định bạn cần có? Là nội dung, hình thức hay một yếu tố nào khác? Mời bạn cùng Anphabe tìm hiểu ngay nào!

1. TRÌNH BÀY KHOA HỌC

Hãy chọn một cấu trúc phù hợp cho CV của bạn dựa vào hai yếu tố: vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển và kinh nghiệm mà bạn có. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn chưa biết trình bày ra sao, bạn có thể chọn 1 trong 3 cách dưới đây:

  •  Trình bày theo thứ tự thời gian đảo ngược

Đây là cấu trúc phổ biến nhất và bạn có thể áp dụng nó cho hầu hết tất cả các vị trí. Đúng như tên gọi, nếu bạn chọn cách này bạn sẽ trình bày kinh nghiệm làm việc theo thứ tự thời gian gần nhất cho tới xa nhất. Ai nên áp dụng cách này? Những người ứng tuyển công việc trong cùng ngành với các công việc trước họ đã làm, những người có con đường sự nghiệp đồng nhất, sinh viên hoặc người mới tốt nghiệp bởi nó cũng rất phù hợp để liệt kê thông tin về quá trình học vấn.

  • Trình bày theo chức năng

Cấu trúc này phù hợp cho những bạn đang ứng tuyển ở vị trí giàu kinh nghiệm. Bạn liệt kê những kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp nhất với công việc đang ứng tuyển và tiếp theo tới những thứ có độ liên quan thấp hơn, không cần quan tâm tới thời gian. Hãy dùng cấu trúc này, để ghi điểm với sự khác biệt (so với hàng ngàn hồ sơ dùng cấu trúc thứ 1), khi bạn đang ứng tuyển vào vị trí cần kinh nghiệm hoặc những kỹ năng hơi đặc biệt một chút, hoặc bạn cảm thấy cần một danh sách mô tả chi tiết về những thành tựu đạt  được. Đặc biệt, những người hay nhảy việc hay có khoảng thời gian nghỉ nhiều giữa các công việc, thì nên dùng cấu trúc này.

  • Kết hợp các cách trình bày hoặc trình bày theo cách riêng

Bạn hoàn toàn có thể kết hợp cả 2 cách trình bày trên như sau. Liệt kê những kỹ năng và kinh nghiệm liên quan nhất (trình bày theo chức năng), sau đó nêu trong phần chi tiết những kỹ năng và quá trình học vấn theo thứ tự thời gian gần tới xa liên dùng những kỹ năng này (trình bày theo thời gian đảo ngược). Cấu trúc này đặc biệt thích hợp với những ứng viên giàu kinh nghiệm và kĩ năng muốn “phô diễn” bản thân.

2.  THỂ HIỆN TÍNH CHUYÊN NGHIỆP, NGAY CẢ CHI TIẾT NHỎ

  • Chú ý email bạn dùng để gửi CV đến nhà tuyển dụng, lập hòm mail với cú pháp sau cho công việc: Tên.họ@domain.com hoặc Họ.tên@domain.com – Ví dụ: trung.pham@gmail.comTên.họ.ngành nghề@domain.com – Ví dụ trung.pham.mkt@gmail.com
  • Kiểm tra chính tả trước khi gửi CV, điều này rất quan trọng nhé.
  • Hãy dành thời gian mô tả công việc của bạn thay vì chỉ để chức vụ.

3. NẮM VỮNG NGUYÊN TẮC 6 GIÂY

6 giây. Đây là con số thể hiện thời gian trung bình một nhà tuyển dụng dùng để lướt qua CV của bạn và có thể quyết định bạn có được gọi phỏng vấn hay vào vòng tiếp theo không. 6 giây thực sự rất ngắn ngủi, vì vậy hãy tận dụng những giây phút quý giá này.

Hãy chuẩn bị một đoạn tổng hợp giới thiệu về bản thân khoảng 1 tới 3 câu. Lần lượt trả lời 3 câu hỏi này (1) Bạn nghĩ điểm nổi bật nhất của bạn so với các thí sinh khác là gì? (2) Định hướng nghề nghiệp tương lai của bạn là gì? (3) Hai điều đó phù hợp với công ty và vị trí tuyển dụng thế nào.

Ví dụ: Bạn A ứng tuyển vào vị trí nhân viên digital marketing tại một công ty phân phối rượu nhập khẩu, đoạn tổng hợp của bạn nên như sau:“Tôi đã có 5 năm kinh nghiệm triển khai thành công các dự án digital marketing cho nhiều nhãn hàng toàn cầu về đồ uống có cồn cùng mục tiêu trở thành digital marketing manager trong 3 năm tới.”

4. NHỮNG LƯU Ý KHÔNG THỂ BỎ QUA

  • Bạn nên dùng các Font như Times New Roman, Arial, Tahoma.
  • Cỡ chữ 12 - 13.- Trình bày các thông tin một cách ngắn gọn, đủ ý, dễ hiểu.
  •  Giãn cách dòng theo nguyên tắc Gestalt.
  •  Lưu CV dưới dạng File PDF để CV trông chuyên nghiệp và tránh tình trạng lỗi Font chữ khi đọc. 

5. THÊM MỘT CHÚT THIẾT KẾ & SÁNG TẠO

Ngoại trừ những công việc liên quan tới thiết kế hay sáng tạo, đừng biến CV của bạn thành một mớ lộn xộn những hình hoạt họa và sắc màu. Chúng có thể gây sự chú ý của nhà tuyển dụng, nhưng sẽ là ấn tượng xấu là con dao hai lưỡi nếu bạn không biết cách kiểm soát. Hãy giữ thiết kế sáng sủa, dễ đọc, hiện đại và chuyên nghiệp.

Chọn mẫu CV phù hợp với phong cách và ngành nghề của bạn

Answer hZWZl5ZglGmVmZiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aSlJmbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5dlkXGclZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...