AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hglnKam5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Lớn lên cùng con - Day 11 - 11/04/20

Answer hZWZl5ZikXGYm5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSlJSUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Thanh Nguyen's picture
1586832443

MY 21 DAYS TRANSFORMATION JOURNEY

DAY #11 – 11/04/20 – Lớn lên cùng con

Mình chưa bao giờ cho rằng trở thành một Nhà lãnh đạo giỏi hay một Người có ảnh hưởng xã hội thì quan trọng hơn việc làm Một người mẹ tốt, nếu không muốn nói là ngược lại. Nhưng nếu hỏi mình là mình chọn điều gì để phấn đấu, mình sẽ trả lời là “chọn cả ba”.

Tất nhiên, lựa chọn này không hề dễ, vì nó đòi hỏi sự phấn đấu và vất vả hơn hẳn so với những lựa chọn “ít tham vọng” hơn. Nhưng mình cũng tin rằng khi mình “đặt ra đề bài” đúng với bản chất con người mình, thì tâm trí sẽ mang tới cho mình những giải pháp sáng tạo để giải bài toán khó ấy. Và cách mà vũ trụ giúp mình là luôn cho mình sự liên tưởng về những bài học chung để áp dụng được trong nhiều hoàn cảnh.

Mình nuôi hai Khôi không quá nhàn nhã như mọi người hay tưởng, vì đứa đầu thì mẹ bị trầm cảm sau sinh và đứa sau thì bị suyễn sữa 3 năm đầu đời. Nhưng hành trình làm mẹ với mình cũng chính là hành trình giúp mình trưởng thành và trui rèn nên tính cách ngày hôm nay. Hành trình ấy, với kha khá vấp ngã, đã mang lại cho mình bao bài học mà mình vẫn đang tiếp tục học và áp dụng trong việc “nuôi bé BEE” mỗi ngày.

1. Đã sinh con, chớ nề hà đau đớn:

Những người mẹ sinh con tự nhiên sẽ rất cảm câu này. Đã đi qua đau đớn đó rồi, và những vất vả kinh người để nuôi bé lớn lên mà vẫn muốn đi qua lần nữa, thì đó thực sự là một lựa chọn dũng cảm. Cũng giống như việc sau thất bại của doanh nghiệp trước, mình vẫn chọn “sinh bé BEE”. Mình có nhớ cuộc sống corporate không? Có. Lâu lâu thời gian đầu, nghĩ lại chỉ một thời gian ngắn trước đó, đi đâu cũng book khách sạn đẹp nhất & đưa đón bằng limusin sang, mình có tí “tủi thân” không? Có. Nhưng làm entrepreneur cũng tương tự như nuôi con vậy, không vất vả nào đánh đổi được cảm giác hạnh phúc của người mẹ nhìn đứa con tự tay mình chăm chút lớn lên từng ngày.

2. Đã yêu, thì yêu vô điều kiện:

Cái này, mình học nhiều từ Phan Minh Tien. Hồi con còn bé, mình rất hay nói những câu như “Con ngoan thì mẹ sẽ yêu”; “Con thế này ... thì mẹ sẽ thế kia”. Ông chồng mình “sửa” ngay “ Yêu con là vô điều kiện”. Đúng thế, con hư thì mẹ vẫn yêu, và mẹ sẽ lãnh trách nhiệm dạy bảo, uốn nắn con sao cho phù hợp. Nhưng nhà hai đứa tính tình khác biệt, và “mình sinh con nhưng trời sinh tính” nên từ từ, mình cũng học được việc không áp đặt cách nghĩ, cách làm của mình cho con, tôn trọng các khác biệt của con từ khi chúng còn rất nhỏ, và chấp nhận cả những khiếm khuyết riêng của từng đứa. Thế nên với bé BEE, mà đúng ra là với dàn nhân viên nhiều bạn trẻ hơn mình tới mười mấy tuổi, có những bạn “rất chướng”. Là sếp, mình có bực mình không? Có. Nhưng mình cũng nhìn các e với sự thấu hiểu & vị tha của người mẹ có con tuổi teen, độ tuổi có mood “lên lên xuống xuống thất thường” và không vì thế mà ghét bỏ hay “đì” các bạn. Vì không chọn ‘yêu nhau’ thì thôi, đã yêu là yêu vô điều kiện

3. Đã cho đi, thì đừng tính toán:

Mỗi bố mẹ tùy quan điểm sẽ chọn cách đầu tư cho con cái khác nhau. Mình thì không chọn tiết kiệm cho con nhà cửa hay tài sản (cái này các con phải tự làm), mà chọn cho con kiến thức và những trải nghiệm giúp hình thành tính cách. So với thu nhập, dù đây là một khoản khá lớn, mình sẽ tránh nói với các con kiểu “ba mẹ đầu tư cho các con ngần này, sau này các con phải nuôi ba mẹ đấy nhé”. Ngay khi mình cho đi, nhìn các con thay đổi và hạnh phúc, là các con đã “cho lại” mình rồi và chẳng nợ nần gì mình cả. Còn sau này, tụi nó có về, có chăm mình hay không... thì đấy cũng là trách nhiệm của chính mình. Nếu ba mẹ luôn giữ bản thân không bị lạc hậu, vẫn chia sẻ được với các lo lắng của con, con cái thấy ba mẹ wisdom, dễ thương thì nó sẽ về thường xuyên, còn mình vừa già cả vừa đòi hỏi, thì việc đó chẳng qua cũng chỉ là nghĩa vụ. Nên với bé BEE cũng vậy, mình chăm chút và cho bé những gì tốt nhất trong điều kiện có thể và cảm nhận được hạnh phúc ngay trong những trải nghiệm hằng ngày chứ cũng chẳng cần phải đợi tới khi bé thành “thánh gióng” mới thấy là việc đầu tư vào bé là ý nghĩa.

Mình tin rằng chính những bài hoc làm mẹ đã giúp mình trở thành một người lãnh đạo tốt hơn và hướng về xã hội nhiều hơn. Và sẽ còn nhiều bài học nữa mình còn tiếp tục học và được học trong hành trình lớn lên cùng con, khi thuận lợi cũng như lúc khó khăn. Yêu các con nhiều lắm. Laura, Lily và little Bee của mẹ❤️

(Hồ Chí Minh, Chào nhé ngày thứ 11, một ngày làm bạn cùng con)

Xem thêm: 

Answer hZWZl5ZikXGYm5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSlJSUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5hglnKam5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...