AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolW2ZnJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

MY 14 DAYS TRANSFORMATION JOURNEY

Answer hZWZl5RolW2ZnJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eRnJeTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Thanh Nguyen's picture
1585798487

MY 14 DAYS TRANSFORMATION JOURNEY

Đêm 31 /3/2020 có lẽ là một đêm không ngủ với rất nhiều chủ doanh nghiệp sau một cơ số đêm “ngủ chập chờn”. Không phải là mình không chuẩn bị cho tình huống lockdown, chỉ có điều hiệu ứng domino từ một loạt đối tác, doanh nghiệp khác cùng ập đến trong cùng 1 ngày khiến mình có tí “choáng váng”. Nhưng sau 1 đêm, mình phần nào đã tìm lại cảm giác mạnh mẽ, tích cực thường thấy. Với Việt Nam, 14 ngày tới sẽ là những trải nghiệm chưa từng có, đặc biệt là thế hệ “hậu chiến tranh” như mình. Mình rất thích hình ảnh của con ấu trùng trước khi nở thành bươm bướm, nó sẽ phải cực kỳ đau đớn tự xé rách cái màng bọc bình thường trước khi có thể “hóa thân” sang một đời sống mới. Vì thế, 14 ngày tới vói mình có lẽ cũng sẽ là một cơ hội TRANSFORMATION : Chuyển hóa bản thân từ cách nghĩ đến cách làm và nâng tầm nội lực để sống an yên & có giá trị hơn nữa. Mỗi cuối ngày mình sẽ viết lên đây những trải nghiệm mới mình trải qua và những gì mình “ngộ” được, như một cách đánh dấu lại hành trình đặc biệt này ???

DAY #1 

MÌNH ĐÃ TRẢI NGHIỆM GÌ?

- Mình dành thời gian cho bản thân buổi sáng nhiều hơn bình thường vì tiết kiệm được 45’ không phải chạy xe, vì thế, ngồi thiền 30’ thay vì 15’ và chạy 5km thay vì 3km. Đây rõ ràng là điểm cộng của Work From Home (WFH).

- Lần đầu tiên họp toàn công ty Online (tuần trước mới chỉ nửa ở nhà, nửa đi làm). Thú thật mình thích cảm giác ngồi văn phòng hơn nhưng mình rất vui khi cả công ty mấy chục đứa vẫn duy trì được thói quen tập thể dục cùng nhau 15’ đầu giờ sáng. Mình đoán cũng có nhiều người nhà nhân viên nghĩ “bọn này nó bị điên” khi thấy con/ em mình đứng trước laptop hua tay hua chân loạn xạ cả lên, hehe.

- Mình có một buổi chia sẻ nhanh với toàn công ty về Focus tháng 4. Cái này cũng là một điểm tích cực vì trước đây những communication kiểu này thường chỉ có nhóm leaders, và theo tháng / quý còn bây giờ, khi cả công ty gặp nhau hàng ngày online, mình sẽ có cơ hội truyền tải các thông điệp rõ ràng, minh bạch across organization luôn. Anphabe hôm nay thậm chí còn welcome 2 thành viên mới toanh, nên chắc hẳn các bạn ngày đầu đi làm sẽ khá ngạc nhiên khi nghe những chia sẻ rất “đời” từ CEO.

- Mình có 7 cuộc họp, tất cả đều online và có cuộc xuyên trưa luôn nên thực ra là mình còn đang productive hơn cả ngày thường. Mình quan sát thấy là sau vài chập chững lúc đầu kiểu mọi người chưa đúng giờ, chia sẻ chưa theo trật tự… thì họp online hiệu quả hơn vì ai cũng đi thẳng vào vấn đề, nói nhanh, chốt nhanh, vậy là lại thêm một điểm cộng nữa.

- Thời gian còn lại, mình tập trung sửa 1 bài presentation cho team, phát hiện ra là mình ăn quá nhiều trong lúc làm, vì bác Hai cứ đặt hết dĩa trái cây này tới đĩa bánh nọ lên bàn. Ngày mai mình sẽ phải nghiêm túc đánh giá lại “rủi ro” này.

- Mình quyết định kết thúc ngày làm việc lúc 7pm để chuyển sang viết Nhật Ký này, nên tính ra hôm nay mình đã làm việc 12 tiếng, mình nghĩ các ngày sau, mình sẽ manage về 10-11 tiếng để dành thời gian tập thể dục hoặc nấu ăn buổi chiều, thế thì mới xứng đáng WFH chứ?

MÌNH "NGỘ" RA ĐIỀU GÌ?

- Con người là “động vật đặc biệt” có khả thích nghi nhanh nhất quả đất. Chỉ cần ngưng phàn nàn, tin vào thay đổi và tập trung hành động, cái gì cũng có thể trở thành “the new normal” trong một thời gian ngắn.

- Gieo gì gặt nấy: Có lẽ vì mình “già nhất” công ty, nên mình cũng hay làm “bác sỹ” cho nhân viên , về định hướng nghề nghiệp và nhất là việc tự tạo động lực. Nên hôm qua khi mình có tí stress hơn bình thường, mình nhận được tin nhắn của cả nhân viên cũ và hiện tại cùng nhiều bạn bè fb làm “bác sỹ” ngược lại cho mình, thấy vừa ấm áp vừa tự hào lắm. Cảm ơn cả nhà rất nhiều?

- Mỗi quý Anphabe chọn 1 keyword để làm focus hành động. Trong cuộc họp strategy quý trước, bọn mình chọn chữ “QUÊN MÌNH” cho quý 2, vì lúc đó nghĩ rằng mỗi người cần cố gắng nhiều hơn và bỏ bớt cái tôi để làm việc & hợp tác hiệu quả trong những khó khăn trước mắt. Và sáng nay, trong khi chạy thêm 2km nữa, mình đã cảm được một định nghĩa nữa rất hay cho chữ “quên mình” trong cái bối cảnh lockdown này “Quên mình, là khi chẳng ai nhìn thấy, chằng ai quan sát, và chẳng cần ai biết hay ghi nhận, mình vẫn cố hơn tí nữa, vì đồng nghiệp, vì khách hàng, và vì sự trui rèn giá trị sống của mỗi người”. Mình chúc cho tất cả nhân viên, kể cả bản thân mình và các bạn bè sẽ có một tháng 4 thật “quên mình” nhé

Thôi, nhật ký ngày đầu viết đủ dài rùi. Ngồi tới giờ, mình phát hiện ra là cái bàn ăn ở nhà ngồi không thoải mái như bàn làm việc ở công ty nên mình hơi bị đau tay. Ngày mai mình sẽ kiếm cách cải thiện lại độ cao ngồi xem có đỡ hơn không, hihi:).

(HCM, 1/4/2020, Những dòng rất thật trong ngày Cá Tháng 4)

Xem thêm: 

    Answer hZWZl5RolW2ZnJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eRnJeTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

    Have something to say?

    Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

    Answers

      There are no answers to this question yet.
    hZWZl5RolW2ZnJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
    Lazy Load...