AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Rokm6YnJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Những thông tin quan trọng về vị trí CTO

Answer hZWZlpxnkWyXlZWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVmZSXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Hien Vu's picture
1605060340

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thúc đẩy xu hướng kinh doanh gắn liền với công nghệ thông tin. Vì vậy tạo nên nhu cầu tìm kiếm một CTO giỏi, có năng lực nhằm đưa công ty phát triển mạnh mẽ hơn. Trong bài viết này HRchannels sẽ giúp bạn hiểu rõ CTO là gì? Cũng như mang đến cho các bạn tất tần tật những thông tin về Chief Technology Officer.

1. CTO là gì?

CTO là viết tắt của Chief Technology Officer – Giám đốc công nghệ hay Giám đốc kỹ thuật trong công ty. Đây là một vị trí quản lý cấp cao, chuyên đảm nhận và chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan đến công nghệ và kỹ thuật của công ty. Bên cạnh đó họ còn điều hành các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). 

CTO thường làm việc với các nhân viên IT, để giải quyết các thách thức và khó khăn về công nghệ trong công ty nhằm đảm bảo việc hoạt động liên tục cho công ty. Họ giám sát chặt chẽ các nhu cầu trong ngắn và dài hạn, từ đó có quyết định thực hiện các chiến lược đổi mới công nghệ phù hợp giúp công ty đạt được mục tiêu kinh doanh. Thông thường các CTO sẽ làm việc trực tiếp với CEO của công ty.

2. Mô tả Công việc của CTO

Nhiệm vụ chính của một CTO là điều hành công việc của nhóm kỹ sư IT, tham gia vào các quyết định sản xuất sản phẩm, lựa chọn công nghệ phù hợp với sản phẩm và phối hợp với các bộ phận khác để xác định hướng phát triển cho công ty.

Một số công việc chính CTO thường đảm nhận bao gồm:

  • Quản lý toàn bộ các dịch vụ công nghệ và sản phẩm của công ty.

  • Quản lý nhóm kỹ sư IT và các lập trình viên.

  • Phát triển các chiến lược cần thiết để vận dụng tối đa nguồn lực công nghệ của công ty.

  • Điều hành các chiến lược liên quan đến các nền tảng công nghệ và các mối quan hệ với khách hàng hay đối tác.

  • Xây dựng các tiêu chuẩn và thực hành công nghệ tổng quát trong công ty.

  • Hỗ trợ các phòng ban vận dụng sức mạnh của công nghệ để đạt mục tiêu về lợi nhuận.

  • Giám sát cơ sở hạ tầng để đảm bảo chức năng hoạt động của toàn hệ thống.

  • Quản lý lộ trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

  • Giám sát ngân sách dành cho hoạt động công nghệ thông tin.

  • Làm việc với các bộ phận liên quan để thông báo về các thay đổi công nghệ.

  • Truyền đạt các chiến lược công nghệ cho các bên liên quan.

  • Nghiên cứu các xu hướng công nghệ và thực hành mới nhất.

  • Phối hợp chặt chẽ với bộ phận kinh doanh, tiếp thị và marketing để xác định hướng phát triển phù hợp với công ty.

3. Phân loại CTO theo vai trò

Vai trò và nhiệm vụ của CTO sẽ khác nhau phụ thuộc vào đặc điểm của mỗi công ty. Căn cứ vào vai trò và nhiệm vụ chính cùa CTO thì có bốn loại CTO khác nhau:

CTO cơ sở hạ tầng

Vai trò của vị trí CTO này là giám sát việc quản lý dữ liệu, bảo mật và bảo trì hệ thống mạng cho công ty. Họ cũng có thể tham gia vào việc lập chiến lược kỹ thuật cũng như quản lý lộ trình phát triển công nghệ của công ty.

CTO kỹ thuật

Với vị trí CTO này, bạn sẽ là người đưa ra các chiến lược kỹ thuật. Bạn sẽ phải hình dung được công nghệ đó sẽ tác động thế nào đến công ty. Đồng thời lên kế hoạch và theo dõi việc triển khai công nghệ để đảm bảo thành công khi sử dụng trong công ty.

CTO tiếp thị

Trong vai trò này, CTO sẽ là cầu nối liên kết khách hàng và công ty. Khi đảm nhận trách nhiệm liên lạc với khách hàng, CTO sẽ nắm bắt được nhu cầu của thị trường và có đề xuất dự án công nghệ hiệu quả nhất. 

CTO chiến lược dài hạn

CTO sẽ là người chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược dài hạn cho công ty và quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ. Ngoài ra, họ cũng tiến hành phân tích và đánh giá thị trường để xác định mô hình kinh doanh thích hợp. Vị trí này có mối quan hệ khăng khít với CEO cùng với các thành viên khác trong ban quản lý cấp cao của công ty.

4. Làm thế nào để trở thành một CTO giỏi?

Để trở thành một CTO giỏi, bạn cần có kiến thức chuyên môn về lập trình và phát triển phần mềm. Đặc biệt, đã là một CTO thì phải biết code. Ngoài ra, bạn còn phải có kỹ năng quản lý và vận hành nếu muốn trở thành một CTO.

Sau đây là một danh sách các kỹ năng quan trọng, giúp bạn trở thành một CTO tài giỏi:

  • Có kinh nghiệm làm CTO hoặc đã từng đảm nhận vai trò tương đương.

  • Có kiến thức cơ sở về các xu hướng công nghệ.

  • Có năng lực lãnh đạo và tổ chức công việc.

  • Có kiến thức chuyên môn vững chắc về khoa học máy tính, kỹ thuật IT và có hiểu biết về thiết kế, kiến trúc cũng như phát triển hệ thống web.

  • Tư duy tốt, có thể nghiên cứu và phân tích công nghệ.

  • Am hiểu như thế nào là kế hoạch kinh doanh và biết lập ngân sách.

  • Kỹ năng giao tiếp thuần thục.

  • Khả năng giải quyết vấn đề tốt.

  • Có kỹ năng quản lý thời gian tuyệt vời.

  • Sở hữu kỹ năng đàm phán thuyết phục.

  • Có tầm nhìn chiến lược tốt.

5. Triển vọng nghề nghiệp của CTO

Theo nhận định của các chuyên gia, cơ hội việc làm CTO sẽ liên tục gia tăng, vì 2 lý do sau đây:

  • Một là, nhu cầu vận dụng công nghệ thông tin trong các công ty ngày càng tăng cao.

  • Hai là do sự tiến bộ không ngừng của các biện pháp kinh doanh và sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị di động, công nghệ đám mây.

Công nghệ càng phát triển thì những thuật ngữ như cloud, big data hay IoT ngày càng phổ biến hơn. Xu hướng phát triển của công nghệ hiện nay là tập trung vào việc tích hợp các ứng dụng, quy trình và dữ liệu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Vì vậy, một CTO tài giỏi sẽ không ngừng tư duy, sáng tạo và nhanh chóng nắm bắt các vấn đề trên. Từ đó giúp công ty của họ gia tăng lợi thế cạnh tranh và trở thành người dẫn đầu xu thế.

Trở thành một CTO là ước muốn của bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Vì vậy ngay từ lúc này, bạn hãy xác định cho mình một chiến lược cụ thể để đạt được mong muốn đó. Hy vọng qua bài viết này của HRchannels, bạn đọc sẽ có thêm động lực và quyết tâm chinh phục ước mơ trở thành một CTO tài giỏi trong tương lai.

Nguồn ảnh: internet

Answer hZWZlpxnkWyXlZWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVmZSXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5Rokm6YnJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...