AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dllmyWl5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Phẩm chất mới nhà lãnh đạo cần có

Answer hZWZl5VpknGcnJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iRmZaaiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Anh Trần's picture
1657184611

Lực lượng lao động đã thay đổi. Khách hàng cũng thay đổi. Thị trường càng thay đổi nhanh hơn bao giờ hết. Người lãnh đạo doanh nghiệp cần chuyển đổi như thế nào để đưa công ty bật dậy và phát triển bền vững.

Kinh nghiệm thực tiễn mà bốn vị CEO của Marico South East Asia, Gamuda Land, Novartis Việt Nam và PNJ Group chia sẻ dưới đây đem đến góc nhìn đa chiều về những phẩm chất mới của người lãnh đạo doanh nghiệp.

Tọa đàm cấp cao: Bước chuyển lãnh đạo - Làm chủ cuộc chơi mới

CUỘC CHƠI MỚI, LUẬT CHƠI MỚI

Dù hoạt động trong những ngành nghề khác biệt với bối cảnh doanh khác nhau, tuy nhiên đại diện cả 4 doanh nghiệp đều thừa nhận rằng họ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi trải qua hàng loạt thay đổi, chưa kể đến những thách thức về con người như lực lượng lao động làm việc từ khắp mọi nơi, nhân viên dao động khó kết nối, hay tỷ lệ nghỉ việc gia tăng… Do đó, cách thức lãnh đạo và quản lý trong tổ chức cũng phải thay đổi để thích ứng với tình hình mới. Trong đó, trọng tâm chuyển đổi cả về tư duy và hành động của tổ chức sẽ tập trung vào xây dựng sự kiên cường cho nhân viên, khả năng linh hoạt ứng biến nhanh, tư duy tích cực và sự cộng tác trong toàn tổ chức. Đây sẽ là chìa khóa để tạo nên những chuyển đổi quan trọng, giúp kích hoạt tinh thần và năng lượng toàn tổ chức để thích ứng với bối cảnh mới thay đổi từng ngày.

“Tôi nghĩ rằng thay đổi lớn nhất là sự chuyển đổi từ Làm Việc Hiệu Quả sang Làm Việc Kiên Cường, trong đó trọng tâm của doanh nghiệp bây giờ là làm sao xây dựng được sự bền bỉ, kiên cường cho tất cả nhân viên.” - Ông Angus Liew - Tổng Giám Đốc, Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC) cho biết.  

Ông Angus Liew cũng nhấn mạnh, nguồn nhân lực luôn là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp và không chỉ quan tâm đến mọi người, chúng ta cần gắn kết nhân viên nhiều hơn để có thêm sự tin tưởng và tương tác tốt hơn. Ngoài ra, một trong những giá trị của Gamuda Land là QUAN TÂM đến mọi người và cộng đồng. Đó cũng là định hướng cho mọi hành động của công ty trong giai đoạn khủng hoảng. Tất cả các quyết định đều tập trung vào việc ưu tiên sức khỏe thể chất, tinh thần và sự an toàn của đồng nghiệp và cộng đồng lên trên hết.

Mặt khác, người lãnh đạo cần giúp đội ngũ của mình tự tin để đổi mới sáng tạo, khuyến khích nhân viên bắt đầu mở tư duy, dám thử nghiệm và không ngừng cải tiến. Bà Rachel O’Neale - Giám đốc Khối Dược phẩm Phát minh, Công ty TNHH Novartis Việt Nam cho rằng: “Chúng ta cần sự linh hoạt thay vì sự cầu toàn, sự sáng tạo táo bạo thay vì sự chắc chắn có thể đoán trước. Môi trường ngày nay đã khác, phức tạp hơn với toàn mơ hồ, bất định, do đó, chúng ta cần một phong cách lãnh đạo khác."

Ngoài ra, các kỹ năng mà doanh nghiệp tìm kiếm cho tương lai sẽ tập trung nhiều hơn vào sự linh hoạt trong cả học hỏi, thay đổi, tập trung nhiều hơn vào lấy khách hàng và bệnh nhân làm trung tâm, bà Rachel O’Neale cho biết thêm.

Bên cạnh đó, trong những thời điểm khó khăn với quá nhiều cảm xúc tiêu cực và sự lo lắng bủa vây như hiện nay thì tư duy tích cực, hướng về giải pháp và sự lạc quan là cực kỳ cần thiết.

“Khi mọi người bắt đầu tập trung vào giải pháp, năng lượng tạo ra khi làm việc cũng trở nên rất khác.” - Ông Vaibhav Bhanchawat - Tổng Giám Đốc, Công ty Cổ phần Marico South East Asia cho biết.  

Đại diện Marico South East Asia cũng cho biết sự cộng tác giữa nhân viên với nhau là cực kì quan trọng trong cả hiện tại và tương lai. Do đó, tổ chức và cả bản thân người lãnh đạo cần xây dựng được sự kết nối bền chặt giữa các bộ phận với nhau theo nhiều hình thức, nhất là khi có người mới gia nhập tổ chức trong giai đoạn giãn cách kéo dài.

PHẨM CHẤT LÃNH ĐẠO MỚI

Cũng tại buổi tọa đàm, các diễn giả đều thống nhất rằng 2022 sẽ là một năm để LÀM MỚI. Do đó, để chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua những thử thách bất ngờ và biến chúng thành cơ hội tiến lên, bản thân mỗi người lãnh đạo cần có những nguyên tắc lãnh đạo mới.

“Người lãnh đạo giống như vị tướng trong chiến tranh. Cần đưa ra quyết định ngay lập tức trên chiến trường. TÔI PHẢI QUYẾT ĐOÁN!” - Ông Lê Trí Thông - Phó Chủ Tịch HĐQT & Tổng Giám Đốc, PNJ Group chia sẻ.  

Trong việc chuyển đổi cách thức lãnh đạo ở năm mới, thách thức lớn nhất chính là tốc độ và mức độ triệt để trong quyết định và hành động. Bởi lực lượng lao động thực sự đã trải qua một biến cố lớn và thay đổi rất nhiều. Họ thay đổi cách nhìn nhận giá trị cuộc sống, quan điểm về sự cân bằng công việc-cuộc sống. Khách hàng cũng thay đổi, ưu tiên trong cuộc sống, vì vậy, công ty cũng phải thay đổi. Với tư cách là một người lãnh đạo, chúng ta cũng phải thay đổi để mình luôn dẫn đầu, Ông Lê Trí Thông cho biết thêm.

Còn đối với bà Rachel O’Neale, nguyên tắc để vượt qua những thách thức trong năm tới sẽ là NIỀM TIN. Nếu chúng ta thực sự tin tưởng vào tổ chức của mình, điều này cho phép chúng ta an tâm đổi mới, đánh giá lại rủi ro, tự tin học hỏi, phát triển và lớn mạnh, đại diện Novartis Việt Nam cho biết.

Một quyền năng khác mà người lãnh đạo cần có trong giai đoạn tới chính là SỰ THẤU CẢM, nhất là trong bối cảnh đại dịch và hậu đại dịch.

“Có rất nhiều cách để chúng ta có thể khơi dậy sự tử tế, như chủ động lắng nghe, hỏi thăm nhân viên, hỗ trợ, thấu hiểu và giúp kết nối họ với các nguồn lực cần thiết.” - Ông Angus Liew - Tổng Giám Đốc, Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC) cho biết.  

Ở một khía cạnh khác, ông Vaibhav Bhanchawat đề cập đến tình trạng kiệt sức của nhân viên khi quay trở lại làm việc sau thời gian dài giãn cách. Doanh nghiệp và bản thân người lãnh đạo phải thực sự để ý và quan sát xem nhân viên của mình có đang gặp bất kỳ căng thẳng hay thử thách nào không và cần tạo ra không gian, sự linh hoạt cho họ để mọi người có thời gian làm quen với bình thường mới.

“Với tôi, sự quan tâm là tôn trọng từng cá nhân và đảm bảo điều kiện linh hoạt để họ làm việc. Là một nhà lãnh đạo, chúng ta cần mang đến HY VỌNG, với tư duy tích cực và hướng về GIẢI PHÁP, ánh sáng sẽ ở cuối đường hầm.” đại diện Marico South East Asia nhấn mạnh.

*Bài viết tóm lược nội dung của phiên tọa đàm đặc biệt “Bước chuyển lãnh đạo - Làm chủ cuộc chơi mới” trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2021 do Anphabe tổ chức ngày 22.12.2021. Xem lại toàn bộ phiên tọa đàm tại:


Answer hZWZl5VpknGcnJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iRmZaaiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5dllmyWl5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...