AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolW6dlZWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Thông tin cơ bản về phễu tuyển dụng?

Answer hZWZl5RolW6dlZWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eTnZqSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Lan Nhi Ms's picture
1596073880

Phễu tuyển dụng là gì? Bạn cần biết những gì về phễu tuyển dụng?

Chắc rằng bạn đã từng nghe rất nhiều về phễu khách hàng, phễu marketing. Vậy phễu tuyển dụng là gì? Bạn cần biết những gì về phễu tuyển dụng?

Phễu tuyển dụng là gì?

Phễu tuyển dụng (Recruitment Funnel) là một khuôn mẫu thể hiện toàn bộ quá trình tuyển dụng để tạo ra nguồn ứng viên không giới hạn, dựa trên nguồn ứng viên này nhà tuyển dụng sẽ sàng lọc để tìm ra ứng viên tài năng. 

Một phễu tuyển dụng thường bao gồm 5 giai đoạn. Trong mỗi giai đoạn, nhà tuyển dụng tương tác với ứng viên để xây dựng mối quan hệ và mạng lưới giúp nhà tuyển dụng tạo ra nguồn ứng viên tài năng, sau đó sàng lọc và tuyển dụng người giỏi nhất. Điều quan trọng nhất là nhà tuyển dụng cần có chiến lược tuyển dụng hiệu quả để thu hút ứng viên.

Hiệu quả của việc tuyển dụng không chỉ là tuyển dụng trong thời gian ngắn mà còn là tìm được đúng nhân tài phù hợp cho công ty. Điều này ảnh hưởng đến ổn định hoạt động kinh doanh trong tương lai cũng như doanh thu và tăng trưởng. Bằng cách sử dụng Recruitment Funnel, quá trình tuyển dụng được chia ra thành các bước cụ thể, khiến việc đánh giá hiệu quả dễ dàng hơn, từ đó có thể liên tục điều chỉnh và cải thiện quy trình tuyển dụng.

Phễu tuyển dụng hoạt động như thế nào?

Phễu bán hàng thể hiện quá trình tác động đến nhận thức của người mua hàng, khiến họ quan tâm và cuối cùng là quyết định mua hàng. Bạn có biết rằng phễu tuyển dụng cũng hoạt động theo cùng một cách thức như vậy?

Trong bối cảnh nhận thức thương hiệu và truyền thông xã hội phát triển rộng khắp thì mục tiêu của quá trình tuyển dụng không chỉ là tuyển đúng người tài mà còn quan tâm đến trải nghiệm ứng viên. Thực tế cho thấy, các công ty đề cao việc trải nghiệm đều có kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc (lợi nhuận cao gấp bốn lần và doanh thu cao gấp đôi so với các công ty khác). Chất lượng tuyển dụng cũng được cải thiện đến 70%.

Chúng ta hãy cùng phân tích từng giai đoạn của Recruitment Funnel để hiểu được cách mà phễu thu hút và tìm ra đúng ứng viên tài năng cũng như nâng cao trải nghiệm của ứng viên và nhà tuyển dụng.

1. Nâng cao nhận thức ứng viên

Trên thị trường việc làm hiện nay, các ứng viên tài năng không chỉ tìm kiếm một công việc với mức lương cao mà điều khiến họ đặc biệt quan tâm tới là văn hóa công ty. Vì vậy nhà tuyển dụng cần có kế hoạch xây dựng hình ảnh, danh tiếng thương hiệu đúng đắn và phải đảm bảo rằng thương hiệu của bạn xuất hiện trên các nền tảng tiềm năng nhất để các ứng viên tương lai có thể nhìn thấy hình ảnh thương hiệu của công ty bạn. Có một thương hiệu tuyển dụng uy tín, hấp dẫn là yếu tố đầu tiên mang lại thành công cho phễu tuyển dụng của bạn.   

Mạng xã hội và trang việc làm là những nền tảng mà bạn cần chú trọng để nâng cao nhận thức ứng viên đối với thương hiệu tuyển dụng. Thường xuyên tương tác, quảng bá hình ảnh thương hiệu cũng như văn hóa và cơ hội phát triển sự nghiệp tại công ty để thu hút và thúc đẩy ứng viên khát khao được gia nhập vào đội ngũ của bạn. 

2. Thu hút ứng viên tham gia vào danh sách nhân tài 

Bằng cách cải thiện thương hiệu tuyển dụng bạn đã thu hút được một lượng ứng viên mới biết đến công ty mình. Giờ là lúc bạn cần nhận định lại một cách sâu sắc nguồn ứng viên. Mục tiêu của giai đoạn này tạo ra nhiều nguồn ứng viên để mở rộng danh sách tài năng và tìm ra đúng ứng viên tài năng.

Bạn nên tập trung vào các kênh tuyển dụng như: trang việc làm, mạng xã hội, trang tin tức sự nghiệp, sự giới thiệu của nhân viên trong công ty, tuyển dụng nội bộ và công ty Headhunter. Với kinh nghiệm từ các đợt tuyển dụng trước đó, bạn có thể biết được các ứng viên tiềm năng đến từ nguồn nào trong các kênh này. Hãy lựa chọn đúng nguồn ứng viên để thu hút vào danh sách nhân tài của bạn.

Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng phần mềm tuyển dụng, chẳng hạn như TalentBold. Với TalentBold bạn có thể sử dụng dữ liệu được lưu trên hệ thống để xác định nguồn ứng viên tài năng. 

Ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng các biện pháp khác để mở rộng nguồn ứng viên. Như là các ứng viên thụ động, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm một ứng viên có kỹ năng đặc thù nào đó cho vị trí còn trống trong công ty. Lúc này lời giới thiệu từ nhân viên và dịch vụ Headhunter là giải pháp tuyệt vời để tiếp cận những ứng viên này, vì họ thường không chú ý khi bạn đăng tin tuyển dụng mới.

Phễu tuyển dụng như là một công cụ hữu hiệu giúp bạn thu thập thông tin và cải thiện quy trình tuyển dụng của bạn. 

3. Trải nghiệm ứng viên

Ngày nay các ứng viên tài năng có thể tiếp cận với rất nhiều cơ hội việc làm tốt. Vì thế quy trình tuyển dụng cần được thiết kế đơn giản và nhanh chóng nhằm mang đến trải nghiệm thú vị cho ứng viên khi tham gia vào phễu của bạn. 

Thay vì yêu cầu ứng viên phải điền vào hàng loạt các đơn từ khác nhau khi nộp hồ sơ, hãy đơn giản hóa mọi thứ. Hiện tại nhiều nhà tuyển dụng cho phép ứng viên nộp đơn trực tiếp qua Linkedin hay các trang việc làm khác chỉ với một cú click chuột. Lúc này nhà tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ phản hồi ngay lập tức khi nhận được hồ sơ ứng viên gửi tới và đưa ra chỉ dẫn các bước tiếp theo.

4. Sàng lọc và phỏng vấn

Điều quan trọng nhất trong quá trình sàng lọc và phỏng vấn là sự minh bạch và giao tiếp xuyên suốt. Để chọn lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả nhà tuyển dụng cần thiết lập những tiêu chí sàng lọc cụ thể và áp dụng một cách khoa học, hợp lý. Nếu quá trình có thể kéo dài hơn dự kiến hãy thông báo cho ứng viên được biết. Vì ứng viên có thể đồng thời nộp hồ sơ tại nhiều công ty, nên cần giữ liên lạc với họ, nếu không nhiều khả năng ứng viên sẽ chấp nhận lời đề nghị làm việc tại công ty khác.

Trong suốt quá trình phỏng vấn bạn cũng nên cung cấp thêm cho ứng viên thông tin về vai trò công việc và môi trường, văn hóa làm việc của công ty.

Cho dù sau quá trình phỏng vấn, bạn có quyết định tuyển dụng ứng viên hay không thì bạn vẫn mong họ có thể có những ấn tượng tốt đẹp về quá trình phỏng vấn. Nếu được tuyển dụng họ sẽ có động lực  gắn bó và cống hiến cho công ty. Còn các ứng viên không được tuyển có thể sẽ là ứng viên tiềm năng trong đợt tuyển dụng kế tiếp của bạn.

5. Tuyển dụng

Sau khi trải qua một loạt các bước trên và bạn tìm ra ứng viên phù hợp với văn hóa công ty bạn, hãy tuyển dụng họ. Lúc này ứng viên đã trở thành nhân viên mới trong công ty bạn và họ cũng là một ‘‘đại sứ’’ cho thương hiệu tuyển dụng của công ty. Họ có thể giúp lan tỏa thông điệp thương hiệu công ty đến mạng lưới quan hệ của họ. Điều này sẽ tiếp tục làm tăng nhận thức và thu hút ứng viên tài năng tham gia vào phễu của bạn.

Liên tục quảng bá thương hiệu và văn hóa công ty, mở rộng nguồn ứng viên trên nhiều nền tảng, đề cao trải nghiệm ứng viên, thể hiện sự tôn trọng và minh bạch trong suốt quá trình phỏng vấn, kết quả là bạn sẽ xây dựng thành công Recruitment Funnel của công ty. Phễu tuyển dụng sẽ khiến ứng viên hào hứng tham gia vào danh sách nhân tài của bạn và bạn sẽ luôn tìm đúng ứng viên tài năng cho công ty.

Nguồn ảnh: internet

Answer hZWZl5RolW6dlZWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eTnZqSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5RolW6dlZWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...