Con đường nào đến với nghề PR?
Đối với 1 người muốn thử sức trong lĩnh vực mới – nghề PR – quan hệ công chúng có những lựa chọn nào để bắt đầu? Lời khuyên mà tôi nhận được là:
1. Thực tập tại 1 agency về PR, truyền thông
2. Cộng tác với báo chí với vai trò cộng tác viên
Pages
- Thao Tran1337340689
Case của Tigon nhé:
1. GĐ ngu ngơ: Hồi nhỏ hiếu thảo quá nên theo học sưu phạm, GV Vật lý hẳn hoi
2. GĐ khai sáng: Dạy 1 năm phát hiện mình đang thực hiện ước mơ của người khác
3. GĐ thực hiện ước mơ của mình: Tố chất và đam mê ngành Marketing vứt tất cả lại, sang trang mới với nấc thang thấp nhất.
Năm đầu đi làm cho các Agency về truyền thông (bán quảng cáo, gameshow,...). Đang làm nghề được mội nguời trân trọng, cung kính sang làm sale. Mà sale truyền thông, gameshow thì vất vả lắm, đôi khi phải bám KH như là con bám mẹ í.
Năm 2: Học hỏi tích lũy+ đam mê+ tố chất+ may mắn lên chức hồi nào không hay (Marketing Manager). Do mình có tố chất viết lách nên rèn luyện rất thường xuyên nên được cũng kha khá. Cộng thêm được mọi người khen là có khiếu ăn nói nhưng lại khá tốt tính và thật thànên cũng khá xuôn xẻ trong công việc
Năm 3: GĐ đào sâu Marketing: làm Manager cho Agency thứ 2
4. GĐ nâng cao tri thức và chia sẻ tri thức: Bỏ liền 2 năm ở nhà học thạc sĩ (full time) và làm freelancer.
Chia sẻ và tạo mối quan hệ: hướng dẫn luận văn (để học hỏi giới trẻ), tham gia MXH để viết lách và chia sẻ kiến thức đồng thời cập nhật xu hướng, tham gia các buổi nói chuyện với SV để thiết lập thêm quan hệ, lăn lê vào các họat động từ thiện để vitamin lòng trắc ẩn, sự nhạy cảm và trân quý những gì mình đang có (lòng trắc ẩn quan trọng với mọi nghề nhé, đặc biệt là Marketing)
5.GĐ kiểm chứng những trải nghiệm theo cách khác những năm trước: Quay lại làm full time đến giờ là năm thứ 8 rùi.
6. Năm 2013: chưa biết sao. Hihi-
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKampWRhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 8
- hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyInGWSaYae3-A.
-
More
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHnJaVlISh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalWVocZtXb7Cx - Thao Tran1337338412
1. Bạn xem thử bạn có tố chất viết lách trước không đã. Nếu có thiếp bước 2. Nếu không cứ làm nghề cũ
2. Làm giàu CV của mình bằng bolg, FB
3. Vác đơn xin làm Marketing và PR cho một công ty, hay làm cộng tác viên cho tờ báo
4. Làm PR cho một Agency
5. Làm PR Manager cho DN
6. Nghỉ về nhà làm FreelancerHihi, hạnh phúc mạn nguyện
-
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKampSYhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 7
- hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyInGWRcIae3-A.
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHnJaUm4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalWVocZtXb7Cx - Thao Tran1337426651
Trả lời từng câu hén:
Câu 1:Đi xin việc thực ra cũng là đi sales bản thân. Bất cứ ngành nào cũng phải có một số kĩ năng chung: đàm phán, thuyết phục, làm việc đội nhóm. Có rất nhiều công ty luôn kèm sales (hay còn gọi tên mĩ miều hơn là direct marketing) và marketing chung. Chỉ những công ty tầm trung mới bắt đầu tách riêng 2 bộ phận này. Khi em bắt đầu sự nghiệp, những công ty Agency được được (trên thị trường giờ không quá 50) sẽ rất khó tuyển em làm PR, vì họ sợ em chưa đủ làm khả năng lập chiến dịch để đi đàm phán, đấu thầu,...Nên bắt đầu mon men vào những công ty này vị trí sales là dễ nhất.
Những công ty truyền thông be bé khác có 2 case:
1. Sếp và ban lãnh đạo trực tiếp đi sales về chia việc cho phòng PR, sự kiện chạy. Ở những công ty này thì họ yêu cầu cao về nhân sự PR, Event. Tuy nhiên, nếu em thể hiện đựơc đam mê và tính cách phù hợp thì vẫn okie không cần kinh nghiệm.
2. Sếp, phòng sales và marketing cùng sales và cùng về làm: cái này gọi thập cẩm.Câu 2:Bí quyết xin việc vào một công ty Agency được được là em phải có điểm khác biệt và sự nhạy bén hơn các bạn khác. Ví dụ người ta hỏi ai là người làm truyền thông giỏi nhất Vịêt Nam, em phải có tối thiểu 2 câu trả lời chẳng hạn. Ví dụ người ta hỏi kế hoạch truyền thông của nhãn hàng nào bạn thích nhất ở thị trường Việt Nam? Ví dụ người ta hỏi bạn nghĩ gì về các phát ngôn của Ngọc Trinh,... Em trả lời theo quan điểm của em, người ta sẽ đánh giá được tính cách của em. Có nhiều DN ko tuyển ng giỏi mà tuyển người phù hợp. Nên chị từng nói trong cuộc sống luôn có yếu tố may mắn. Nhưng may mắn có thể có được do ta tích lũy. Ví dụ: em thường xuyên cập nhật các thông tin về marketing, xã hội thì em sẽ dễ dàng chắt lọc thông tin để trả lời hai câu trên.
Câu 3:Không nên làm PR khi: không tự tin, gaio tiếp không khéo léo, gương mặt không biết biểu lộ cảm xúc. Còn lại tất cả đều có thể học hỏi. Cứ đi sẽ thành đường. Cứ học đi rồi sẽ biết. Học quanh ta, mọi lúc :). Chúc em đi đúng đường và trở thành chuyên viên PR chuyên nghịêp nhé!
With love!
-
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKampeZhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 7
- hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyInGWUcYae3-A.
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHnJaXnISh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalWVocZtXb7Cx - TUAN ANH PHAN1337227262
Dear Zee Vu,
Đây là chia sẻ từ quan điểm của mình, bạn có thể tham khảo thêm:
1/ Option #1: thực tập tại 1 agency về PR, Communication: bạn sẽ học được cách làm việc với khách hàng và nắm bắt được nhu cầu của họ, từ đó có thể consult & lên plan PR, và bạn sẽ hiểu được A-Z một PR campaign là như thế nào. Ưu điểm của option này là bạn sẽ có cơ hội làm việc với nhiều khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, và bạn sẽ có cái nhìn rộng hơn về ngành Communication chứ ko phải chỉ riêng PR. Khuyết điểm của option này đó là bạn sẽ hơi đau đầu khi chọn một agency nào đó để apply, vì hiện này Agency thì khá nhiều tuy nhiên một khởi đầu tốt tại 1 agency có lượng khách hàng rộng và uy tín cũng không nhiều lắm :-)
2/ Option #2: đây là cách cũng khá hay, tuy nhiên hơi đi đường vòng 1 chút, và bạn sẽ bị bó gọn trong PR only với những bài advertorial & editorial. Nhưng cũng không hẳn là dở, vì bạn sẽ hiểu trực tiếp cách thực hiện một bài viết theo ý của khách hàng, và cũng như mình thường hay nói với bạn bè: "một người kỹ thuật và lanh lẹ khi làm sales sẽ strong hơn một người lanh lẹ làm sales nhưng không rành kỹ thuật :-)". Cái gì cũng có cái giá của nó, tuy nhiên quan trọng là đích đến cuối cùng thôi bạn ạ. Mình cũng biết khá nhiều người bạn trước đây làm cho các đầu báo, tuy nhiên lại rất strong khi làm trong lĩnh vực PR/Communication.
Chúc bạn may mắn & có quyết định sáng suốt nhé!
-
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKamZqUhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 5
- hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyInGSXbIae3-A.
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHnJWal4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalWtxbppXb7Cx - TUAN ANH PHAN1337414030
Dear Zee Vu,
Về kỹ năng sales, hoặc công việc sales, thì anh chia sẻ thế này: bất kỳ một business nào thì việc kinh doanh luôn là vấn đề cốt lõi, vì không ai mở business mà ko nhắm đến vấn đề doanh thu & lợi nhuận cả em ạ, và kỹ năng sales là một nhóm các kỹ năng mềm rất quan trọng. Còn chuyện em muốn thử sức qua vị trí Sales nào đó để lấy kinh nghiệm thì anh thành thật khuyên em nên trau dồi sales skills hàng ngày qua các công việc em đang làm và tìm hiểu qua sách vở hoặc các nguồn khác nếu có thể, vì những kỹ năng này không thể trong ngày một ngày hai mà là cả một quá trình và yêu cầu quan trọng nhất đó là em phải chia sẻ & trau dồi mỗi ngày :-)
Câu hỏi thứ hai: đối với một PR hoặc Communication Agency, thì khi em đi phỏng vấn với một người khá fresh như em, với bản thân anh thì rất welcome vì đối với riêng anh, các bạn trẻ có một "bầu máu nóng" và luôn xông xáo với các job task được giao :-) khi em đi interview ở một Agency nào đó, việc quan trọng là em phải thể hiện được em có tố chất riêng, cá tính riêng và nhanh nhẹn trong học tập hoặc hoà đồng vào một môi trường mới rất thử thách. Sẽ rất tốt nếu như trong thời sinh viên em đã tham gia những hoạt động xã hội bên ngoài và đứng trong BTC của các hoạt động đội nhóm đó, vì đó là những tố chất của một nhân viên Account mà agency cần: Năng động + Linh hoạt + khéo léo + Có khả năng làm việc độc lập hoăc team work + Chịu được áp lực cao :-)
Câu hỏi thứ ba em nhé: quan trọng là em phải có ý chí và đam mê với nó, còn specify một tính cách nào đó thì anh nghĩ hơi khó, vì ai cũng có những tố chất riêng của mình và đam mê riêng của mình. Nhưng quan trọng nhất là em phải đam mê công việc này. Vì em nếu đã chọn con đường này, và đầu quân vào một Agency nào đó, thì em sẽ đi từng nấc một: Account Executive --> Senior --> Account Sup --> Account Manager... và qua từng bước đi, em sẽ thấy Communications là một thiên đường cho những bạn trẻ cá tính & năng động, tuy nhiên anh cũng chia sẻ trước là thiên đường này không chỉ có hoa & hương thơm mà có đầy những "bẫy sập" và nguy hiểm ;)
Chúc em thành công!
-
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKampeShp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 4
- hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyInGWUaoae3-A.
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHnJaXlYSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalWtxbppXb7Cx - :Danny Võ Thành Đăng1340387142
Hy vọng câu trả lời này không quá trễ với 1 người đam mê và chịu khó tìm hiểu về ngành PR như Zee. Đọc những chia sẻ của các anh chị với Zee khá đầy đủ và rất thú vị. Chia sẻ của anh là em hãy gửi email tự PR "một cách thuyết phục nhất" về bản thân mình đến hello@brandbox.com.vn để sắp xếp 1 lịch hẹn trao đổi và chia sẻ thêm với anh nhé!:)
-
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKbmZuYhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 4
- hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyInWSYcIae3-A.
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHnZWbm4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwY6BamW5tWqGysQ.. - Tu Nguyen1339126675
Không có gì là không thể, chỉ là bạn có dám làm hay không? Điều này bạn tự đối diện với mình và hỏi, thì sẽ câu trả lời chính xác nhất. Thành công hay thất bại đều không phải là yếu tố cần của bạn. Cuộc đời mỗi con người đều có những cái ngưỡng, nếu bạn vượt qua được 1 lần, sẽ có những lần tiếp theo, còn nếu bạn tự tạo cho mình một giới hạn, một nguyên tắc, thì hãy giữ nó, vì bạn sẽ được bình yên để trong tâm trí trong tương lai.
-
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKblZWWhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 3
- hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyInWCSboae3-A.
hZWZmpVglmuYm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHnZGVmYSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalmVpa5hXb7Cx