AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dkmWqUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Mô hình vận hành của Jet.com

Answer hZWZl5Zgk26Wk5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WanZSTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Nhập Zip code. Jet tối ưu giá dựa trên vị trí địa lý của Zip code. Khoảng cách vận chuyển càng gần, chi phí càng rẻ. Đối thủ không tính toán theo vị trí địa lý.


Ví dụ bạn vào Lazada, Adayroi mua một cái tủ nhựa trị giá 150k, vừa đủ để freeship của nhà cung cấp Hồ Chí Minh, trong khi bạn ở Hà Nội. Với diện tích khá cồng kềnh, giá thấp và cân nặng tương đối, nếu đi đường máy bay cho kịp thời gian cam kết thì chi phí ship sẽ rất lớn so với giá trị đơn hàng. Giá vốn + chi phí marketing + chi phí vận hành + chi phí ship sẽ cao vời vợi so với doanh thu. Càng bán càng lỗ, càng nhiều đơn hàng thì dòng tiền càng âm.

Tìm sản phẩm

Jet nói rằng giá sản phẩm từ họ hoặc từ đối tác bán lẻ cung cấp cho member sẽ thấp hơn ít nhất 5% so với đối thủ. Hoa hồng họ có được từ các nhà bán lẻ sẽ chuyển cho khách hàng.

Khi sản phẩm đầu tiên được cho vào giỏ hàng, Jet sẽ chọn nhà bán lẻ có khả năng đáp ứng đơn hàng hiệu quả nhất. Khi thêm sản phẩm kế tiếp, với mỗi sản phẩm thêm vào, Jet sẽ lựa chọn nhà cung cấp/nhà bán lẻ có giá tốt nhất. Chi phí tiết kiệm được sẽ chuyển cho khách hàng. Icon "Smart" sẽ xuất hiện bên cạnh sản phẩm cho biết mức giảm (tiết kiệm được). Càng nhiều sản phẩm, mức tiết kiệm sẽ càng cộng dồn.

Thanh toán: 

Để tiết kiệm hơn nữa, người mua có thể lựa chọn không hoàn trả cho sản phẩm đã mua. Hoặc họ có thể chọn thanh toán bằng thẻ debit thay vì thẻ tín dụng.


Tại Việt Nam, nếu thanh toán trả trước bạn không có một chút lợi thế hay giá giảm nào so với thẻ tín dụng. Lazada, Tiki và nhiều đối tác khác bắt đầu hợp tác với các Visa Card, Master Card để giảm giá thêm hoặc hoàn tiền (cashback) cho các đơn hàng thanh toán trả trước bằng thẻ tín dụng. Đây là một chiến thuật nên áp dụng rộng rãi để giảm số lượng đơn hàng COD.


MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

Jet miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên $35 và 30 ngày hoàn trả cho mọi thứ.


Đó là chiến lược để tính toán một điều bạn thường nghe từ các chuyên gia về chuỗi cung ứng: Miễn phí vận chuyển không bao giờ thực sự là miễn phí. Nhà bán lẻ sẽ tiêu tốn nhiều triệu đô để vận chuyển hàng cho bạn, vì vậy họ sẽ tính vào giá bán cho bạn. Lore nói rằng Jet đã mang lại cách để có giá tốt hơn: khi người mua và nhà bán lẻ tin rằng giá cả được so sánh giữa các sản phẩm, ông tin rằng cách tiết kiệm sâu hơn sẽ đến từ việc giảm thiểu chi phí vận chuyển của toàn bộ giỏ hàng. Nếu bạn chấp nhận không trả hàng, giá sẽ giảm thêm. Nếu bạn sử dụng thẻ debit thay vì thẻ tín dụng, giá tiếp tục giảm thêm.

Lore chắc chắn về một điều:

Vì tôi đã trong ngành này cả thập kỷ, tôi biết nếu chúng tôi chi $100M cho marketing sẽ ít nhất vài triệu người dùng thử. 

Một khi họ đã dùng thử, Lore hy vọng giá cả sẽ làm họ quay lại. Theo báo cáo của RJmetrics thì sau 22 tháng vận hành, khách hàng cũ sẽ đóng góp nhiều doanh thu hơn so với khách hàng mới.

Kết luận:

Chỉ trong vòng 1 tháng sau khi ra mắt, Jet đã chiếm vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng marketplace theo doanh thu thuần Gross merchandise value (or GMV), vượt qua nhiều đối thủ mạnh đã có nhiều năm hoạt động như Sears, Best Buy, Newegg, Tesco and Rakuten trong bản xếp hạng của ChannelAdvisor. Họ cũng dự đoán Jet sẽ chiếm vị trí số 3 trong danh sách này, chỉ sau Amazon và eBay. Một kết quả không thể ấn tượng hơn.

Cũng theo báo cáo này, tỉ lệ khách hàng trung thành, quay lại mua sắm (repeat buyer rate) trên Jet là 23%. Trong cùng thời điểm, eBay chỉ có 17%, Amazon 11% repeat buyer rate.

Nếu chỉ dùng digital như một kênh marketing, các doanh nghiệp chỉ đang lướt đi trên bề mặt. Khi chạm vào lõi của sản phẩm, ứng dụng nó như hạt nhân của doanh nghiệp, nó sẽ thay đổi kết quả và mô hình đáng kể, mở đường cho kỷ nguyên Digital Transformation của doanh nghiệp.

Với mô hình kinh doanh sáng tạo, ứng dụng digital mạnh mẽ trong việc tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững, Jet truyền cảm hứng cho chúng ta trong việc tiếp tục đào sâu việc ứng dụng digital trong quá trình vận hành các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam.

Cám ơn anh Vũ Văn Hiển đã dành thời gian chia sẻ cho cộng đồng!

Tác giả: Vũ Văn Hiển (blog chấm xanh)

Nguồn bài: Digital Marketing Agency Group 
Biên tập Facebook bởi Nam Lê - SEM Việt Nam

Xem thêm các bài trước:
 - Kỳ 1: 
Digital Transformation: Chiến lược digital của doanh nghiệp thương mại điện tử
 - Kỳ 2: Đâu là lý do khách hàng mua Online?

Answer hZWZl5Zgk26Wk5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WanZSTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5dkmWqUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...