AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZmJZglm-dl5aExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

3 Bài Học Rút Ra Từ Kinh Nghiệm Phát Triển Văn Hóa Doanh Nghiệp Của Netflix

Answer hZWZl5ximW6blpKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmpmZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Lily Le's picture
1716545344

Netflix, từ một dịch vụ cho thuê DVD qua thư trở thành một trong những nền tảng phát trực tuyến hàng đầu thế giới, không chỉ nổi bật với nội dung đa dạng mà còn với một văn hóa doanh nghiệp độc đáo. Được biết đến với sự sáng tạo, đổi mới và hiệu suất cao, văn hóa Netflix đã trở thành một hình mẫu cho nhiều doanh nghiệp khác. Bài viết này sẽ phân tích ba bài học quý giá từ kinh nghiệm phát triển văn hóa doanh nghiệp của Netflix, giúp bạn áp dụng những chiến lược tương tự để xây dựng môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.

Không Phải Điều Gì Cũng Cần Quy Định Hay Chính Sách

Trước năm 2004, Netflix đã từng áp dụng các chính sách tiêu chuẩn với quy định cụ thể về số ngày nghỉ phép và các quy định liên quan khác. Tuy nhiên, các nhân viên lại thường xuyên làm việc trực tuyến vào buổi tối và cuối tuần, phản hồi email vào những giờ bất thường, dành một số buổi chiều cho việc cá nhân, và có thể nghỉ phép dài ngày. Một nhân viên đã nêu câu hỏi: "Nếu chúng ta không theo dõi số giờ làm việc hàng ngày hay hàng tháng, tại sao lại phải theo dõi số ngày nghỉ hàng năm?".

Điều này đã khiến đội ngũ quản trị nhân sự của Netflix xem xét lại cách họ đánh giá công việc. Theo lời của Reed Hastings, "giá trị của công việc sáng tạo không nên được đo lường bằng thời gian". Trong thời đại công nghệ số, giá trị công việc không nên được xác định bằng giờ làm việc, mà nên dựa trên kết quả đạt được. Vì thế, Netflix đã loại bỏ các chính sách về chấm công, không yêu cầu giờ làm việc cố định, trang phục, và không có giới hạn về thời gian nghỉ phép. Nhân viên có thể nghỉ bất kỳ lúc nào với thời gian tùy ý.

Việc trao quyền tự do cho nhân viên không chỉ giúp họ ra quyết định tốt hơn mà còn thúc đẩy tinh thần tự chịu trách nhiệm. Điều này tạo ra động lực làm việc, khiến họ cảm thấy vui vẻ và hứng khởi hơn. Bên cạnh đó, việc cắt giảm các quy định cũng giúp đẩy nhanh tiến độ công việc. Tại Netflix, tự do và trách nhiệm được tóm gọn trong khẩu hiệu "Hãy làm những gì tốt nhất cho Netflix" (Act in Netflix’s best interest).

Tuy nhiên, để sự tự do này hiệu quả, ban quản trị vẫn thiết lập một số giới hạn cần thiết để ngăn chặn các rủi ro về tài chính, bảo mật thông tin và các vấn đề liên quan đến đạo đức, tôn giáo và pháp luật. Để đảm bảo tự do và trách nhiệm luôn song hành mà không cần đến các quy định hay chính sách cứng nhắc, Netflix phải làm tốt hai điều sau.

Được Làm Việc Với Người Xuất Sắc Và Cùng Chí Hướng

Trong quyển Cách Netflix xây dựng con người: Sức mạnh của Văn hóa tự do và trách nhiệm, Patty McCord - cựu Giám đốc nhân sự của Netflix, đã nhấn mạnh rằng điều tuyệt vời nhất mà các nhà quản lý có thể mang đến cho nhân viên là tìm cho họ những người cộng sự ấn tượng. Những đồng nghiệp này phải cùng chí hướng, cùng mục đích và hiểu rõ vai trò của mình cũng như mục tiêu chung của cả nhóm.

Nói cách khác, động lực lớn nhất thúc đẩy nhân viên là được làm việc cùng với những đồng đội tuyệt vời, có cùng chí hướng và tin tưởng lẫn nhau. Đây là những người cùng nhau phát triển doanh nghiệp cũng như chính bản thân họ. Việc tạo ra một môi trường làm việc với những đồng nghiệp xuất sắc kết hợp với việc loại bỏ các quy định, quy trình và chính sách không cần thiết đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Netflix.

Để áp dụng bài học này vào doanh nghiệp của bạn, hãy tập trung vào việc tuyển dụng và giữ chân những nhân viên tài năng, có cùng chí hướng. Tạo điều kiện để họ có thể làm việc cùng nhau một cách hiệu quả và phát triển cả về mặt chuyên môn lẫn cá nhân. Bằng cách này, bạn sẽ tạo ra một môi trường làm việc đầy cảm hứng và động lực, nơi mà nhân viên cảm thấy thực sự hài lòng và cam kết với công ty.

Sự Thành Thật Và Thông Hiểu

Netflix rất coi trọng việc chia sẻ thông tin về tình hình hoạt động, chiến lược cùng mục tiêu của doanh nghiệp cho tất cả nhân viên. Ban quản trị tin rằng mọi nhân viên đều muốn và cần hiểu rõ không chỉ công việc cụ thể của họ mà còn cả bức tranh lớn hơn về cách tổ chức hoạt động, các thách thức đang đối mặt và bối cảnh cạnh tranh.

Chia Sẻ Thông Tin Minh Bạch

Netflix thực hiện việc này rất tốt. Theo Patty McCord, một điều nghịch lý là nhiều doanh nghiệp đã dành rất nhiều thời gian và công sức cho các chương trình đào tạo, khen thưởng cũng như đo lường hiệu suất của nhân viên, nhưng lại thất bại trong việc giải thích cho nhân viên ở mọi cấp độ hiểu cách doanh nghiệp vận hành và hoạt động kinh doanh như thế nào. Nếu nhân viên không biết và không thông hiểu, nhiều khả năng họ sẽ nhận thông tin sai. Nếu nhân viên không biết doanh nghiệp của mình đang kinh doanh ra sao, gặp khó khăn gì, họ có thể sẽ nhận các thông tin này từ những nguồn không chính thức, mà có thể là tin sai, tin đồn, hoặc tin tức bị bóp méo bởi cảm xúc cá nhân của nguồn tin.

Thực Hành Sự Trung Thực

Để củng cố sự thông hiểu này và khuyến khích văn hóa phản hồi cởi mở, Netflix đề cao giá trị trung thực. Theo Reed Hastings, việc thẳng thắn trình bày ý kiến, nhận xét, thay vì nói sau lưng người khác, là điều góp phần tạo nên môi trường làm việc tích cực và hiệu quả. Tuy nhiên, xây dựng và duy trì sự trung thực trong văn hóa doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.

Tại Netflix, phương châm luôn được thực thi là "chỉ nói về người khác những điều mà bạn sẵn sàng nói thẳng trước họ" và ban quản trị cũng áp dụng cả chu trình nhận xét Feedback Loop. Hơn nữa, ngoài việc cho nhân viên góp ý với sếp, và sếp phải tập trung lắng nghe cũng như thể hiện sự biết ơn đối với các nhận xét đúng đắn, một nguyên tắc gọi tắt là 4A cũng được áp dụng trong hoạt động lắng nghe - phản hồi.

Nguyên tắc 4A bao gồm Aim to assist (Phải mang tính giúp đỡ), Actionable (Có hành động để thay đổi), Appreciate (Trân trọng) và Accept or Discard (Điều gì nên nhận và nên bỏ). Theo đó, việc góp ý và đón nhận rồi phản hồi tại Netflix được cho phép mọi lúc, mọi nơi, bất luận không thời gian, miễn là nó "đúng thời điểm, đúng phương pháp" và tuân thủ Nguyên tắc 4A.

Kết luận

Ba bài học rút ra từ kinh nghiệm phát triển văn hóa doanh nghiệp của Netflix bao gồm "Quy định chính sách phù hợp", "Đội ngũ nhân viên", và "Sự thành thật và thông hiểu". Những nguyên tắc này không chỉ giúp Netflix trở thành một trong những công ty sáng tạo và thành công nhất thế giới mà còn cung cấp những bài học quý giá cho các doanh nghiệp khác muốn xây dựng một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.

Bằng cách áp dụng những chiến lược này, bạn có thể tạo ra một văn hóa công ty mạnh mẽ, khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới, đồng thời thu hút và giữ chân những nhân viên tài năng. Hãy bắt đầu từ việc giảm thiểu các quy định cứng nhắc, tập trung vào hiệu suất và kết quả, và khuyến khích sự minh bạch và giao tiếp mở. Những bước đi này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiến xa trên con đường trở thành một nơi làm việc lý tưởng trong mắt nhân viên và đối tác của mình.

(Tham khảo từ báo Doanh Nhân Sài Gòn)

Answer hZWZl5ximW6blpKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmpmZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZmJZglm-dl5aExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...