AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZmJZglm-YmZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực đa thế hệ: DỄ hay KHÓ?

Answer3 hZWZmJVpkWublJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZebiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Khánh Vân's picture
1685519032

Khác biệt thế hệ đang là chủ đề nóng nhận được nhiều sự quan tâm trên các bàn nghị sự doanh nghiệp gần đây. Đặc biệt là khi nói về Học tập & Phát triển (L&D), chúng ta vẫn thường hay cho rằng: Baby-boomers (những người sinh trước năm 1965) khó tiếp thu công nghệ mới; Gen Z (thế hệ sinh từ 1997 - nay) chỉ học qua TikTok; và Millennials (thế hệ sinh từ năm 1981 - 1996) chỉ mong nhận được thành tích chứng nhận sau khi hoàn thành khóa học. Tất nhiên, đây chỉ là những định kiến có thể đúng hoặc sai. Nhưng nhìn chung đều nhấn mạnh một sự thực đó là: mỗi thế hệ có một phong cách học tập khác nhau.

Với 4, hoặc thậm chí là 5 thế hệ trong cùng một nơi làm việc, việc cung cấp một mô hình đào tạo chung cho tất cả mọi người là một thách thức lớn đối với các chuyên gia L&D. Những gì phù hợp với thế hệ này chưa chắc sẽ hiệu quả với thế hệ khác. Đó là lý do tại sao việc hiểu sự khác biệt giữa các thế hệ và cách giải quyết chúng là rất quan trọng, bởi khi nói đến học tập, không thể nào có một giải pháp phù hợp cho tất cả.

Styles Of Learning Fit For All Generations | Skillshub

Tuy nhiên, tất cả các thế hệ đều muốn và cần học, một phần vì thế giới việc làm ngày nay đang thay đổi nhanh chóng. Dữ liệu từ Báo cáo Workplace Learning Report 2023 của LinkedIn cho thấy các kỹ năng cần thiết cho công việc đã thay đổi khoảng 25% kể từ năm 2015, và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi cho đến năm 2027. Các chuyên gia L&D cần phải công nhận, đánh giá và tận dụng sự khác biệt giữa các thế hệ.

Để làm được điều đó, cần phải lưu ý 4 điểm sau đây:  

1. Gen Z muốn kết hợp việc học trực tiếp với học qua Tiktok.

Gen Z, hay còn gọi là Zoomers, là thế hệ trẻ nhất tham gia lực lượng lao động. Nhiều người trong số họ sinh ra sau khi iPhone ra đời nên chưa từng biết đến cuộc sống không có công nghệ số. Gen Z thường học qua TikTok hoặc YouTube và mong muốn có nhiều nội dung ngắn để học theo hình thức micro-learning thế này.

Gen Z muốn truy cập thông tin từ thiết bị di động của mình và muốn được tự học. Theo David Faro, quản lý cấp cao về phát triển lực lượng lao động và kinh doanh tại Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia cho biết:

"Thế hệ mà chúng ta đang đào tạo ngày nay hiểu rằng thông tin cần phải được cung cấp nhanh chóng, dễ hiểu và dễ truy cập. Khi muốn biết điều gì, họ truy cập online với niềm tin tuyệt đối rằng họ sẽ tìm thấy thông tin cần thiết. Việc đào tạo cũng nên được như vậy."

Lớn lên trong bóng tối của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và chứng kiến ​​thế hệ Millennials trải qua đời sống sinh viên đầy nợ nần, Gen Z không quá quan tâm đến bằng cấp đại học 4 năm như các thế hệ trước. Điều này không có nghĩa là họ phản đối việc giáo dục đại học, đơn giản là họ cho rằng chi phí để có một tấm bằng đại học là quá đắt đỏ. Gen Z muốn kiếm sống và thăng tiến trong sự nghiệp mà không mang vác nợ nần.  

Khác với các thế hệ khác, Gen Z có xu hướng tham gia vào các chương trình dựa trên kỹ năng, tìm việc làm và làm việc cho một công ty có chương trình hoàn trả học phí đại học. Nhưng đừng hiểu lầm là Gen Z không muốn học hỏi. Họ đặc biệt muốn được đào tạo để trở nên giỏi hơn hoặc thăng tiến trong công việc - 36% xem đó là yếu tố quan trọng nhất khi cân nhắc ứng tuyển.

Mặc dù Gen Z khao khát độc lập, họ cũng muốn học tập một cách tương tác. Một nghiên cứu của công ty giáo dục Anh Quốc Pearson cho biết 78% Zoomers cho rằng giáo viên rất quan trọng trong quá trình học tập và 57% thích hoạt động trực tiếp với các bạn cùng lớp.

2. Để khơi gợi hứng thú của Millennials, hãy cho họ cơ hội học hỏi cộng tác.

Thế hệ Millennials trưởng thành với sự bùng nổ của mạng xã hội và được cha mẹ bao bọc, là những người ưa học hỏi qua việc tương tác xã hội. Họ kỳ vọng công nghệ sẽ là một phần trong quá trình học tập của mình. Không chỉ thông qua tương tác và linh hoạt, Gen Y cũng yêu thích việc học hỏi qua các hình thức nhanh gọn hoặc trò chơi hóa.

Tuy nhiên, vì Millennials đề cao sự kết nối - trực tiếp hoặc trực tuyến - họ tthích được đồng nghiệp dẫn dắt và muốn các yếu tố mạng xã hội trở thành một phần trong quá trình đào tạo của họ. Họ thích học tập theo cách hợp tác, giải quyết vấn đề như một nhóm và tiếp nhận phản hồi từ giảng viên. Họ đánh giá cao việc nhận phản hồi thường xuyên, vì vậy cho họ biết là họ đang làm tốt và gợi ý các cơ hội học tập mới sẽ khiến họ hứng thú hơn rất nhiều.

Thường thì, Millennials đang trên hành trình thăng tiến trong sự nghiệp, trả tiền thế chấp, tiết kiệm cho hưu trí và con cái, điều này có nghĩa là thành công trong công việc có vai trò rất quan trọng với họ. Theo Gallup, không có gì ngạc nhiên khi 87% Millennials xếp "cơ hội phát triển và tiến bộ chuyên nghiệp" là yếu tố quan trọng trong công việc. Kết nối việc học của Millennials với cách nó giúp họ tiến bộ trong sự nghiệp cũng rất hữu ích.  

3. Gen X cần một quy trình học tập cụ thể và muốn được tự chủ trong việc học

Ẩn mình giữa các thế hệ Baby Boomers và Millennials là thế hệ X, mặc dù chiếm một phần không nhỏ trong lực lượng lao động nhưng lại thường bị lờ đi. Bởi Gen X lớn lên với bố mẹ bận rộn, họ coi trọng sự độc lập và không thích bị kiểm soát quá mức. 

Tương tự như thế hệ Z, họ thích một kế hoạch học tập tự chủ hơn. Họ quan tâm đến việc học có ứng dụng thực tế (thay vì lý thuyết) và muốn biết cụ thể khóa học sẽ mang lại gì cho họ. Gen X có xu hướng tiếp cận việc học một cách thiết thực và từ đầu đến cuối, họ muốn biết từng phiên học có gì và cần làm gì trong suốt khóa học. Gen X cũng không sợ công nghệ và sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định đào tạo bắt buộc, nhưng họ muốn được tự điều chỉnh cũng như dễ dàng tiếp cận chương trình học hơn.

4. Baby-boomers ham học hỏi nhưng không phải lúc nào cũng có cơ hội

Có một sự hiểu lầm không nhỏ khi cho rằng những người thuộc thế hệ Baby Boomers không muốn học hỏi. Theo AARP, có đến 74% người lao động trong độ tuổi từ 45 đến 74 cho biết khả năng học hỏi điều mới là quan trọng đối với công việc lý tưởng của họ. Tuy nhiên, họ không luôn có được cơ hội.

Boomers đã là thế hệ được đào tạo rất cao. Họ đánh giá cao bằng cấp đại học, thành tựu và chứng chỉ. Họ thường học hỏi từ các nền tảng được nhiều chuyên gia chứng nhận và sẽ tìm kiếm các cơ sở giáo dục uy tín để tiếp tục học hỏi. Boomers thường là những người chịu khó học hỏi: Hãy nói cho họ biết cần phải học gì và khi nào học, họ sẽ làm.

Mặc dù Boomers thường ưa thích các khóa học trực tiếp, nhưng họ đã quen với hình thức học trực tuyến hơn. Ví dụ, vào năm 2020, "Python Essential Training" là một trong bốn khóa học phổ biến nhất trên LinkedIn Learning được các chuyên gia từ 55 tuổi trở lên tham gia. Bài học từ đó là gì? Đừng coi thường Boomers và cho rằng họ chỉ mơ về nghỉ hưu và sân golf, hãy tạo cho họ nhiều cơ hội học hỏi!

Lời kết:

Mặc dù việc hiểu các xu hướng và đặc điểm của thế hệ có thể hữu ích, nhưng điều quan trọng là phải đối xử với mỗi người như một cá nhân độc nhất và tránh thiên vị hay đánh đồng. Nhân viên trẻ nhất và thành thạo với công nghệ của bạn có thể đầy trí tuệ và có khả năng giao tiếp tốt, trong khi một số nhân viên lớn tuổi nhất có thể là những người suy nghĩ nhanh nhất, điên rồ và sáng tạo. Hãy nhớ: Không phải ai cũng phù hợp với khuôn mẫu của thế hệ mình.

------

Nguồn hình ảnh: Internet

Answer3 hZWZmJVpkWublJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZebiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Lester nixon's picture
    Lester nixon
    1687595599

    Moreover, it offers a pleasant user experience with a backlit keyboard and an intuitive touchpad. The device also has various useful features, such as a fingerprint reader for secure login and a stylus for taking notes.

      hZWZl5ximWyVlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVmZeRm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ximWyVlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2SUaZuFneDh
    hZWZl5ximWyVlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5WXlJmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmtpbptuZFVvtrI.
  • Sự chênh lệch về kỹ năng và kinh nghiệm: Các thế hệ khác nhau thường mang theo những đặc điểm riêng về kỹ năng, tri thức và kinh nghiệm. Điều này tạo ra một môi trường học tập đa dạng, nơi mỗi thế hệ có thể học hỏi và chia sẻ sự hiểu biết của mình. Tuy nhiên, việc đảm bảo rằng các chương trình đào tạo và phát triển đáp ứng được nhu cầu của cả các thế hệ trẻ và lớn tuổi có thể gây ra một thách thức.  

      hZWZl5ximWyVlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVmZeTnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ximWyVlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2SUa52FneDh
    hZWZl5ximWyVlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5WXlpuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmtpcJdtZlVvtrI.
  • Lawleit L.'s picture
    Lawleit L.
    1716508771

    Nice post. I was checking this blog constantly and I am impressed! Beneficial information especially the last part I care for such info a lot. Thank you and good luck. SpotSurv 

      hZWZl5ximWyVlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVmZeanIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5ximWyVlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2SUcpyFneDh
    hZWZl5ximWyVlZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5WXnZqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmtpcZpubVVvtrI.

Pages

hZWZmJZglm-YmZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...