AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolHGVnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Không phải tình yêu công sở, “tình đồng chí” mới là chất keo gắn kết tốt nhất

Answer hZWZlpxnkm2amZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZeYiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Khánh Vân's picture
1684985098

Chúng ta dành trung bình khoảng 1/3 cuộc đời tại nơi làm việc. Nếu dựa trên một tuần làm việc 40 giờ truyền thống, thì một năm chúng ta sẽ có 2.080 giờ để tiếp xúc với các đồng nghiệp, cấp trên hoặc cấp dưới. Với lượng thời gian như vậy, việc các mối quan hệ bén rễ là điều đương nhiên. 

Tình yêu công sở có thể không lành mạnh...

Trong khi nhiều người chỉ kết thêm bạn bè tại nơi làm việc, một số khác lại tìm kiếm sự lãng mạn. Trên thực tế, có khoảng 27% người đi làm Hoa Kỳ đã và đang đắm chìm trong tình yêu công sở, 41% người biết ai trong công ty của đã hoặc đang có một mối tình lãng mạn tại nơi làm việc trước đây, theo Khảo sát về mối quan hệ và tình cảm nơi làm việc của Hiệp hội Quản lý nguồn nhân lực (SHRM) năm 2023.  

Deb Best, SHRM-SCP, người sáng lập Deb Best Practices, một công ty tư vấn nhân sự có trụ sở tại Tech Valley, New York, cho biết: “Chuyện nhân viên hẹn hò, yêu đương, kết hôn diễn ra ở hầu hết mọi nơi làm việc, đến quản lý của họ cũng biết. Điểm mấu chốt là các nhà quản lý nhân sự phải minh bạch với quản lý cấp trên và phải tôn trọng các ranh giới phù hợp.” 

Hầu hết người lao động Mỹ cho biết họ cảm thấy thoải mái với tình yêu công sở và tôn trọng những đồng nghiệp nào có mối quan hệ đó. Tuy nhiên, phần lớn vẫn không sẵn sàng để tạo nên một câu chuyện cho bản thân, chỉ có 1/4 người nói rằng họ sẵn sàng tham gia vào mối quan hệ lãng mạn tại nơi làm việc. 

Nhận thức còn khác nhau tùy theo thế hệ. Những người lao động thuộc Gen Y trẻ tuổi và Gen Z (33%) sẵn sàng để có một tình yêu công sở hơn so với những người lao động thuộc thế hệ Gen Y lớn tuổi (15%), thế hệ X (27%), và những người thuộc thế hệ Baby-boomer và những người theo chủ nghĩa truyền thống (23%). 

Mặc dù mức độ thoải mái và tôn trọng tương đối cao, nhưng vẫn có nhiều người (40%) cho rằng chuyện tình cảm nơi công sở là một dấu hiệu của sự thiếu chuyên nghiệp. Hơn một nửa số người chưa từng có tình yêu công sở (52%) tin rằng nếu họ vướng vào chuyện tình cảm, thì điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp của họ. 

Cho dù chuyện tình công sở có được đồng nghiệp đón nhận hay không, bản thân những nhà tuyển dụng phải rõ ràng về chính sách của công ty đối với các mối quan hệ tại nơi làm việc, đặc biệt là sau sự bùng nổ của hình thức làm việc từ xa. Một cuộc khảo sát gần đây của Traliant – một công ty đào tạo quy thức trực tuyến, đã chỉ ra rằng: phần lớn nhân viên vẫn không chắc chắn về những quy định tình cảm tại nơi làm việc, hơn một phần tư (27%) số người tham gia khảo sát cho biết, cấp trên của họ đã không đề cập các chính sách hành vi nào nên làm và không nên làm tại môi trường làm việc kết hợp/làm việc từ xa. 

Maggie Smith, Phó chủ tịch cấp cao về nhân sự của Traliant cho biết: “Điều quan trọng là phải nhìn các chính sách và quy tắc ứng xử thông qua lăng kính của môi trường làm việc từ xa và kết hợp. Bất kể hình thức làm việc nào thì các quy tắc và chuẩn mực hành vi của công ty vẫn được áp dụng. Tuy nhiên, nhân viên có thể sẽ không nhận thức được một số hành vi như gửi e-mail hoặc những hình ảnh không phù hợp qua các ứng dụng nhắn tin là không được công ty chấp nhận." 

Khảo sát của Traliant đã hỏi các người đi làm tại Hoa Kỳ rằng: Như thế nào là một hành vi sai trái trong môi trường làm việc từ xa? Và đây là những gì họ đã chia sẻ: 

  • Đồng nghiệp rủ đi chơi qua E-mail/ cuộc gọi video/ nền tảng trò chuyện (57%). 
  • Gửi một ảnh GIF tán tỉnh (ví dụ: nụ hôn, trái tim, cái ôm, v.v.) (56%). 
  • Phản hồi các tin nhắn văn bản bằng biểu tượng cảm xúc tán tỉnh (ví dụ: biểu tượng nụ hôn, trái tim, v.v.) (55%). 
  • Sử dụng nền/background không phù hợp khi gọi điện video (55%). 

Smith cho biết: “Những ví dụ này cho thấy hành vi không phù hợp và khả năng quấy rối tình dục vẫn tồn tại khi làm việc từ xa.” Nếu nhân viên sử dụng các tài nguyên của công ty như E-mail, điện thoại, thậm chí Zoom hay bất cứ nền tảng cuộc họp video nào khác, cần phải nhận ra rằng bất kỳ tương tác nào mà họ thực hiện trên các thiết bị này đều có thể được công ty ghi lại và sử dụng để điều tra hành vi của họ. 

Kết thêm bạn bè tại nơi làm việc 

Trong khi các mối quan hệ lãng mạn đang chiếm vị trí trung tâm, thì tình bạn công sở có lẽ nên được quan tâm nhiều hơn. Không chỉ hợp tác thuận lợi hơn trong công việc, những người bạn thân tại nơi làm việc còn có tác động tích cực đáng kể đến nhau trong phát triển sự nghiệp, sự hài lòng trong công việc, cảm giác gắn bó và hơn thế nữa. Nghiên cứu của SHRM cho thấy: 

  • 80% người lao động Hoa Kỳ có bạn thân tại nơi làm việc cho biết: họ cảm thấy gắn bó với công ty hơn so với những người không có bạn thân tại nơi làm việc (63%). 
  • 85% người lao động Hoa Kỳ có bạn thân tại nơi làm việc thừa nhận: điều này tác động tích cực đến sự nghiệp của họ. 
  • 86% người lao động Hoa Kỳ có bạn thân tại nơi làm việc hài lòng với công việc hơn so với những người không có bạn thân tại nơi làm việc (74%). 

Các tổ chức cho phép và thúc đẩy sự phát triển tình bạn tại nơi làm việc sẽ có lợi thế cạnh tranh cũng như tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn. Theo khảo sát của SHRM, 76% người lao động Hoa Kỳ có bạn thân tại nơi làm việc thừa nhận điều đó khiến họ trở nên gắn bó hơn với doanh nghiệp. Ngoài ra, 25% nhân viên có bạn thân là đồng nghiệp cho biết sẽ rời đi, nếu bạn của họ bỏ việc. 

Hope DeRocha, SHRM-CP - Nhà lãnh đạo và huấn luyện viên tư duy ở Albany, NY cho biết: "Chúng tôi dành rất nhiều thời gian cho công việc, do đó sự kết nối tích cực giữa con người với nhau trong môi trường công sở là điều rất quan trọng. Tình bạn cho phép chúng tôi hỗ trợ và khuyến khích lẫn nhau. Bên cạnh đó, thúc đẩy tinh thần đồng đội và sự hài lòng của nhân viên. Dành thời gian để giải lao, thư giãn với đồng nghiệp là tất cả những gì chúng ta cần để khiến tâm trạng trở nên vui vẻ và thoải mái hơn; giúp chúng ta tăng cường năng lượng và có những quan điểm tích cực hơn trong cuộc sống.

*** Bài viết được dịch từ những chia sẻ của Katie Navarra – một nhà văn tự do đến từ New York, đăng trên trang tin tức của Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (SHRM).

*** Hình ảnh download trên mạng. 

Answer hZWZlpxnkm2amZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZeYiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5RolHGVnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...