AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZmJZgmGyWlJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Khuyến khích nhân viên nghỉ phép – Điều cần thiết xây dựng môi trường làm việc hiệu quả

Answer hZWZl5ximG-clJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZmZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Tuấn Phan Đình's picture
1705984158

Bạn nghĩ rằng khi nhân viên muốn nâng cao hiệu suất công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hay muốn thăng tiến trong công việc là chỉ cần làm việc nhiều giờ hơn và siêng năng hơn? Điều này đúng nhưng chỉ đúng một phần. Tuy nhiên một trong những cách tốt nhất để nhân viên (hoặc thậm chí là quản lý cấp cao) nâng cao hiệu suất hơn đó chính là…”nghỉ ngơi”. Dành thời gian cho bản thân là những điều mà nhân viên thực sự cần thiết mang lại năng lượng, tinh thần tốt nhất khi làm việc. 

Tầm quan trọng của việc khuyến khích nhân viên nghỉ phép

Theo khảo sát của Anphabe, có đến 31% nguồn nhân lực Việt Nam chia sẻ rằng họ đang gặp STRESS từ mức độ Thường Xuyên đến Rất Thường Xuyên

Khi nhân viên nghỉ phép dành thời gian cho bản thân, tình trạng Stress & Burn Out sẽ giảm xuống và hiệu suất cũng như tỷ lệ giữ chân tăng lên. Và trong thị trường lao động eo hẹp này, những công ty đưa ra chính sách nghỉ phép có lương hào phóng cũng như văn hóa hỗ trợ nhân viên sẽ có lợi thế cạnh tranh về nguồn nhân tài rất lớn.

Ngoài ra thời gian nghỉ phép cũng là cơ hội cho nhân viên có ý tưởng sáng tạo tốt. Khi họ có đủ thời gian để thư giãn, ý tưởng sáng tạo mới sẽ nảy sinh và đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Tình trạng hiện nay: Nhân viên không dùng hết ngày phép

Nhân viên chỉ nghỉ phép nếu như được mang lại lợi ích. Và nhiều người đã không tận dụng số ngày phép này.

Theo một nghiên cứu gần đây của Pew Research, 46% công nhân Hoa Kỳ được công ty cho “nghỉ phép có lương” lại ít sử dụng ngày phép hơn ngày phép họ có. Một số người khảo sát cảm thấy họ chỉ nghỉ phép nếu thật sự cần thiết và họ cũng lo lắng rằng nếu nghỉ phép thì họ sẽ bị tụt hậu trong công việc.

Một nghiên cứu khác của Gusto cho thấy những người làm việc từ xa thời gian nghỉ phép ít hơn 5,5% so với những người làm việc tại văn phòng và có khả năng nghỉ phép ít hơn 22%. Những người làm việc từ xa cảm thấy ít bị Burnout hơn do lịch trình linh hoạt hơn. Nhưng mặt khác, họ cũng cảm thấy ít được hưởng thời gian nghỉ phép vì họ không nhất thiết phải ở văn phòng.

Nghỉ phép nhưng đầu óc không “nghỉ phép”

Hiện nay nhiều nhân viên vẫn tiếp tục làm việc trong thời gian nghỉ phép, khiến họ mất đi toàn bộ lợi ích của thời gian nghỉ.

Hơn một nửa (56%) nhân viên được Visier khảo sát gần đây cho biết họ vẫn kết nối với văn phòng trong thời gian nghỉ. Nhân viên hầu hết đều làm như vậy bằng sự lựa chọn của mình nhằm không bị tụt lại phía sau hoặc để họ yên tâm. Tuy nhiên, khi nhân viên làm việc trong kỳ nghỉ, họ có nhiều khả năng bỏ việc hơn. Báo cáo của Visier cũng cho thấy gần một nửa (44%) nhân viên toàn thời gian nghĩ đến việc nghỉ việc khi đang nghỉ phép. Trong số những người nghĩ về điều đó, những người vẫn “rất gắn bó” với công việc trong thời gian nghỉ phép có khả năng bỏ việc thực sự cao hơn 36%. Điều này đặc biệt đúng với nhân viên Millennial và Gen Z.

Chính sách nghỉ phép đang được áp dụng của một số công ty

1. Chính sách nghỉ phép linh hoạt

Các công ty hiện nay ngày càng hướng tới chính sách nghỉ phép linh hoạt, nơi nhân viên có thể quản lý và sắp xếp thời gian nghỉ của mình. Điều này giúp họ linh hoạt hơn trong việc kế hoạch cá nhân và công việc.

2. Thưởng nghỉ phép

Một số công ty đã áp dụng chính sách thưởng nghỉ phép, tăng cường động lực cho nhân viên nghỉ ngơi đúng cách. Các ưu đãi như tặng quà, voucher, hoặc chế độ phúc lợi đặc biệt khi nhân viên sử dụng kỳ nghỉ phép.

3. Hỗ trợ tinh thần

Các công ty không chỉ khuyến khích nghỉ phép mà còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tinh thần. Điều này bao gồm các buổi tập huấn về quản lý stress, chăm sóc sức khỏe tinh thần, và các hoạt động giảm stress trong nơi làm việc.

Kết luận

Khuyến khích nhân viên nghỉ phép không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân mà còn là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Các giải pháp áp dụng của các công ty hiện nay không chỉ giúp doanh nghiệp tạo ra một môi trường làm việc tích cực mà còn thúc đẩy sự sáng tạo và hiệu suất làm việc. Điều này chứng minh rằng việc doanh nghiệp tạo điều kiện cho nhân viên nghỉ phép đúng cách không chỉ là một ý tưởng tốt mà còn là một chiến lược thông minh để định hình tương lai doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: Cách Viết JD Hấp Dẫn Thu Hút Ứng Viên


Answer hZWZl5ximG-clJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZmZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZmJZgmGyWlJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...