Sếp công ty Việt thường sợ nhân viên 'phản bội'
Những người giỏi ở vị trí cao sẽ bỏ ra làm riêng khi đã nắm được cách thức vận hành của công ty và có một số quan hệ. Do vậy sếp của doanh nghiệp Việt không thể tin tưởng tuyệt đối nhân viên giỏi. Có phải vậy chăng?
Pages
- Thai Nguyen Gia1349491044
Chuyện Nhân viên giỏi nghỉ mà kéo theo cả khách hàng và nhân viên dưới quyền được thì công ty đó thực sự có vấn đề, gây ra tâm trạng chán nản bất an ở cả nhân viên lẫn khách hàng rồi. Chứ nếu công ty mà bình thường, mà nhân viên đi lại có thể lôi cả hai thành phần đó đi, thì thằng cha đó quá là có tài, mà công ty lại không biết giữ... Tôi xin lỗi nhưng chết là đáng.
Việc này nằm trong bệnh chung của giới chủ Việt nam, không có khả năng delegate, trao lại trách nhiệm cho cấp dưới, và tôn trọng quyết định của người ta. Anh phải sẵn sàng tôn nhân viên giỏi lên (+quyền, +tiền, +cổ phần), chứ keo kiệt thì chết ngay với dân Việt nhà mình. Hơi bị độc lập và muốn làm sếp đấy.
-
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5qamIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 4
- hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKXcpiFneDh
-
More
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOanZaIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmtxbZtXb7Cx - Linh Nguyen1349839826
Tôi thì nghĩ để công ty phát triển và có tính làm chủ của nhân viên, sếp nên cần có lòng tin vào khả năng, năng lực và sự cống hiến của nhân viên mình. Nếu không có lòng tin từ sếp và cởi mở tạo điều kiện, hướng dẫn, chia sẻ, nhân viên cũng sẽ không bao giờ cống hiến hết sức, mà sẽ “để dành” vì chẳng dại gì mà cho hết. Lòng tin là hai chiều.
Bên cạnh đó, vì “thương trường cũng là chiến trường”, sếp cũng phải luôn tỉnh táo để có thể gìn giữ những bí kíp lợi hại nhất nằm đằng sau những lợi thế cạnh tranh nổi bật nhất của công ty trên thị trường. Chắc chắn một điều là khi nhân viên rời bỏ công ty, họ sẽ mang đi những “know how” của công ty, chủ ý hoặc không chủ ý, cũng vì sự phát triển nghề nghiệp ở nơi mới của họ. Quan trọng nhất trong những trường hợp này là sếp và công ty cần đẩy mạnh hơn những lợi thế cạnh tranh độc đáo của mình, để giá trị của mình, cho dù là bị sao chép nhất thời, sẽ luôn nổi trội và mang lại lợi ích lâu dài cho họ. Cần cho các khách hàng của mình thấy được mặc dù họ có những lựa chọn khác, và thường là cạnh tranh hơn về mặt giá cả, nhưng lợi ích họ nhận được từ mình sẽ không thể cạnh tranh.
Tôi cũng thấy có những người sếp, chính vì bản lĩnh, tầm nhìn, năng lực, giá trị của chính họ đã tạo nên hệ thống phát triển của công ty, nên dù nhân viên có mang bí kíp của công ty ra ngoài vận hành cũng không bao giờ theo kịp với những gì mà người sếp này sẽ làm cho công ty. Đơn giản vì họ có thể cạnh tranh ở hiện tại, nhưng do không theo kịp về bản lĩnh, tầm nhìn, năng lực, giá trị của người sếp và hệ thống của công ty nên về lâu dài họ sẽ có khoảng cách rõ rệt. Quan trọng là ở đường dài, mọi việc sẽ được chứng minh.
-
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5uXl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 3
- hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKYb5eFneDh
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZObmpWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaplyhmpuaYhwsbA. - Tuan Anh Vu1348723615
một công ty là thực thể bao gồm quy trình- cơ cấu và nhân lực
nếu chúng ta tiếp cận và xây dựng công ty ngay từ những viên gạch đầu tiên thì sẽ không phải lo gì cả vì mỗi nhân viên chỉ là một phần tử trong hệ thống - không thể copy hệ thống đi được
các doanh nghiệp việt nam thường thích đi tắt đón đầu , chơi chiêu và phải dựa trên các cá nhân để thực hiện các thủ pháp đó
Vì vậy họ rất sợ mất người
-
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5iYnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKVcJyFneDh
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOYm5qIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmxtcJhXb7Cx - Tuan Anh Vu1349540262
Tuy nhiên trong thực tế, chưa cần phải nói đến Hệ thống Presales hay Bảo hành. Chỉ cần nhân viên Cốt lõi nghỉ, mà họ lôi kéo theo:
1. Khách hàng lớn, quan trọng.
2. Đội ngũ nhân viên dưới quyền
Các khách hàng lớn đặc biệt các công ty ít khi hành xử như vậy vì
khi mua sản phẩm và dịch vụ đặc biệt là B2B brand name của công ty là rất lớn, Switching cost rất nhiều- họ chỉ làm được khi bản thân công ty cũ cũng làm ăn chộp giật không xây hệ thống, Ví dụ Sales của HP hoặc IBM chẳng hạn khi nghỉ rất khó có thể thuyết phục khách hàng mua sản p phẩm từ công ty mới. Quan trọng là HP và IBM đã xây dựng một hệ thống bán hàng chứ không phải một cá nhân bán hàng
-
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5uSlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKYapWFneDh
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOblZOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmxtcJhXb7Cx - Tuan Anh Vu1349331045
To Bình: Về điểm "vì mỗi nhân viên chỉ là một phần tử trong hệ thống - không thể copy hệ thống đi được" em thấy chưa được sát với thực tế.
hệ thống ở đây không chỉ là hệ thống không
ví dụ anh A làm tại công ty B về bán hàng
anh A bán hàng được phải do nhân viên presales làm tốt
phải do nhân viên triển khai làm tốt
phải do bộ phận bảo hành làm tốt
Anh A có thể chuyển sang công ty C nhưng toàn bộ nhân viên làm với anh A không sang. ở bên công ty C ba bộ phận đều kém làm sao anh A bán hàng được
Đó chính là nguyên tắc quản trị theo hệ thống
-
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5qTnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKXa52FneDh
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOalpuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmxtcJhXb7Cx - Vu Ngoc Binh1349332121
To anh Tuấn Anh: Em đồng ý với Case study của anh.
Tuy nhiên trong thực tế, chưa cần phải nói đến Hệ thống Presales hay Bảo hành. Chỉ cần nhân viên Cốt lõi nghỉ, mà họ lôi kéo theo:
1. Khách hàng lớn, quan trọng.
2. Đội ngũ nhân viên dưới quyền.
thì doanh nghiệp hiện tại đã đủ mệt nhoài với sự thiếu hụt này rồi. Chưa kể DN của nhân viên kia thế nào, nhưng DN mà nhân viên nghỉ sẽ mất nhiều thứ lắm. Với lĩnh vực Bank hiện tại , điều này xảy ra thường xuyên diễn ra với cả nhân viên Sales và không Sales anh ạ.
-
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5qUlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKXbJWFneDh
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOal5OIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdxa5llVm6xtg.. - Long Dam Tu1349843252
Căn bản là dựa trên mối quan hệ không bền chắc, sếp chỉ nghỉ bo bo cho mình (nhân viên làm được việc không có chế độ khuyến khích, động viên kịp thời, thích nghe nịnh nọt) mà thói đời những người có tài thì thường ngang bướng (do người trên họ không thực sự giỏi hơn họ) không biết nói lời có cánh, sau một thời gian làm, thấy thái độ của sếp thế thì cũng bái bai sếp thôi
-
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5uXnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKYb5yFneDh
hZWZmplll26WmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZObmpqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmhxbZdXb7Cx