Answers
NGHỆ THUẬT QUẢN LÝ NHÓM - GIẢI MÃ NHỮNG TÌNH HUỐNG NAN GIẢI
CÙNG CHIA SẺ những tình huống “nan giải” trong quản lý nhóm bạn đã hoặc đang gặp để nhận tư vấn từ Quản lý cấp cao tại những Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam.
* Xử lý thế nào trong tình huống khó?
* Đóng vai “sếp xấu, sếp tốt”
* Phát triển toàn diện cùng team?
… Và bất kỳ khó khăn cần tư vấn hay những kinh nghiệm hay muốn chia sẻ.
Advisor:
Vu Thi Hai Ha
Head of Marketing Finance
British American Tobacco (BAT)
Phan Thi Nguyen Thao
Vice President - Marketing Homecare
Unilever Vietnam
Nguyen Duc Huy
General Manager
PepsiCo Foods Vietnam
Truong Bich Dao
HR Director
Nestle Vietnam
Timing:
The discussion is open from 25-05-2016 to 25-08-2016
The advisor answered on 25-07-2016
Khi nhân viên mắc sai lầm nghiêm trọng, tha thứ hay sa thải?
Bộ phận bạn quản lý có 1 nhân viên mắc sai lầm khá nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến team. Sau đó, nhân viên này đưa đơn xin nghỉ việc. Tuy nhiên, người này là nhân viên tốt về kĩ năng chuyên môn cũng như thái độ làm việc, sai lầm kia là chuyện ngoài ý muốn. Đúng về nguyên tắc của công ty nếu vi phạm lỗi kia sẽ bị thôi việc. Liệu có nên chấp nhận đơn nghỉ việc không hay nên cho anh ta một cơ hội? Vì để vuột mất một nhân viên tốt sẽ là một tổn thất không nhỏ của team, nhưng giữ lại liệu có gây xáo trộn nội bộ, dẫn đến tâm lý không làm chủ, thiếu trách nhiệm của mọi người? Và nếu giữ, thì nên giữ thế nào để các nhân viên còn lại không có suy nghĩ sếp thiên vị người kia và không tuân thủ quy định công ty?
Pages
- Nguyen Duc Huy1467095571
Chào bạn, cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi.
Đối với vấn đề của bạn tôi nghĩ, khi một nhân viên giỏi về kỹ năng và thái độ làm việc tốt mắc một sai lầm ngoài ý muốn gây thiệt hại với công ty, người đó chắc chắn đã có một bài học kinh nghiệm sâu sắc cho những lần tới. Sa thải người đó nghĩa là bạn có xác suất trả giá cho một sai lầm tương tự trong tương lai từ một nhân viên thiếu kinh nghiệm khác. Bạn có muốn trả giá 2 lần cho một sai lầm không? Vậy giữ người đó như thế nào? Bạn nên trao đổi công khai với các nhân viên còn lại lý do của công ty - điều đó thiết nghĩ còn có khả năng giúp sự gắn bó và cam kết của những người khác khi họ thấy bạn thật sự trân trọng khả năng và cam kết của nhân viên mình.
-
hZWZmpphkW6UnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnZSWmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmpphkW6UnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmiRbpmFneDh
-
More
hZWZmpphkW6UnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpmUmZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZxcJtnbFVvtrI. - Vu Thi Hai Ha1467256859
Chào bạn! Tôi nghĩ điều đầu tiên mình cần làm đó là tìm hiểu nguyên nhân nào dẫn đến sai lầm này của bạn ấy. Nếu sai lầm bắt nguồn từ thái độ làm việc và điều này đã được nhắc nhở nhiều lần, chúng ta bắt buộc phải có biện pháp răn đe và chấp nhận đơn xin thôi việc của bạn ấy. Vì theo tôi thái độ là điều quan trọng nhất trong bất kì nhân viên nào dù giỏi đến đâu.
Nếu như sai lầm này không phải từ thái độ mà là vì những tác nhân khác bên ngòai mà ta có thể sửa chữa được, tôi sẽ cho bạn ấy cơ hội. Vì nếu bạn ấy là 1 người có năng lực, bạn ấy sẽ học được từ sai lầm của mình và sẽ trân trọng việc công ty đã bao dung cho bạn ấy và cùng bạn ấy giải quyết hậu quả. Vấn đề thứ hai là giải thích như thế nào với những nhân viên còn lại để tránh những hiểu lầm và những tin đồn không đáng. Cách tôi thường làm đó là chia sẻ rất thật với những nhóm nhân viên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sai lầm này. Vì sao sai lầm này xảy ra, mình đang khắc phục những hệ quả như thế nào, làm sao để mình tránh những trường hợp tương tự, và vì sao mình vẫn tiếp tục hợp tác cùng với bạn nhân viên mắc lỗi. Tôi nghĩ không nhất thiết chúng ta phải giải thích với tòan bộ công ty hay làm quá rạch ròi trước mọi người mà chỉ nên chia sẻ ở những nhóm liên quan. Khi đó mình sẽ có cơ hội giải thích sâu và chân thật hơn.
-
hZWZmpphkW6UnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnZWRload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmpphkW6UnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmiSaZaFneDh
hZWZmpphkW6UnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpmVlJSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZxcJtoa1VvtrI.