Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hgmGublZqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Answers

Topic:

THÀNH CÔNG TRONG NGHỀ KHÓ - LÀM GÌ ĐỂ CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN?

“Nghề khó” hiển nhiên là những nghề “không dễ” – Sản phẩm bị chi phối bởi nhiều quy định pháp lý, các chiến dịch truyền thông phụ thuộc nhiều nguyên tắc chặt chẽ hay đặc thù công việc đôi khi khiến bạn phân vân do dự….

Điều thú vị là nhiều ngành khó lại có độ ổn định nhân sự khá cao và có nhiều nhân sự thành công. Liệu ngành khó có “khó” như bạn nghĩ?

ĐẶT CÂU HỎI bạn quan tâm để có những chia sẻ thiết thực từ các chuyên gia Nhân sự về cơ hội phát triển trong ngành hẹp nhưng đầy hấp dẫn:

• Ngành khó & dễ - Vì sao khó ? Làm sao dễ?
• Bí quyết biến khó khăn thành động lực?
• Cơ hội nghề nghiệp ngành khó thực sự phù hợp với những ai?

… Và bất kỳ tư vấn nghề nghiệp nào bạn muốn giải đáp

Advisor:

Duyen Dao's picture

Duyen Dao

Human Resources Director
Bristish American Tobacco

Giao Nguyen's picture

Giao Nguyen

HR Director
Diageo

Đôn Lê's picture

Đôn Lê

Giám đốc Nhân sự Cấp Cao
Vietnam Brewery Ltd

Timing:

The discussion is open from 15-04-2015 to 15-07-2015

The advisor answered on 30-06-2015

Yêu sản phẩm trong ngành "khó" có khó hay không?

Answer6 hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRnZqXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Ngo Phi Phung's picture
1429791773

Theo tôi thì cái gọi là "ngành khó" thật sự không quá khó với người giỏi chuyên môn, tuy nhiên để tự thuyết phục mình yêu sản phẩm, nỗ lực promote sản phẩm mà chính mình không muốn người thân mình sử dụng thì cái khó thật sự nằm ở trái tim. Làm ở vị trí marketing, nếu không yêu quý sản phẩm, thương hiệu như "Đứa con đẻ" của mình thì khó mà thành công. Tôi đôi khi tự hỏi không biết các Anh Chị đang làm trong các ngành này suy nghĩ và được công ty đào tạo "để suy nghĩ đúng" ra sao? Tuy tôi cũng biết là các sản phẩm của ngành khó thực sự vẫn là nhu cầu của xã hội, nhưng đôi khi thật rất phân vân. Xin chị Duyên cho biết một số thông tin về việc đào tạo của công ty để nhân viên có thể tự tin promote sản phẩm.

Answer6 hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRnZqXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Duyen Dao's picture
    Duyen Dao
    1431942177

    Best Answer

    Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi. Câu hỏi của bạn là một câu hỏi thật khó cho "ngành khó" như BAT. Tuy nhiên, một điều mà tất cả chúng ta đều rõ là sản phẩm trong ngành khó cũng là một sản phẩm được pháp luật công nhận như những sản phẩm trong các ngành hàng tiêu dùng khác. Cũng như bất cứ các sản phẩm tiêu dùng nào, nếu lạm dụng đều không tốt cho sức khỏe. Về câu hỏi của bạn về thông tin đào tạo nhân viên để tự tin promote sản phẩm, mình xin mạn phép tách ra làm 2 khía cạnh: (1) đào tạo về mặt chuyên môn (2) "đào tạo" về mặt perception của nhân viên về sản phẩm. (2) Về mặt perception, thì một số điểm quan trọng mà nhân viên BAT luôn được nhắc nhở đó là thứ nhất sản phẩm thuốc lá là sản phẩm được pháp luật công nhận, thứ hai cảnh báo sức khỏe được ghi trên mỗi sản phẩm theo đúng qui định, thứ ba BAT là một công ty có trách nhiệm và minh bạch, không quảng cáo sản phẩm đến những người không hút thuốc, không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi, tuân theo qui định nhà nước về mặt quảng bá thương hiệu. Chính những điều này tôi nghĩ đã phần nào giúp cho nhân viên của BAT cảm thấy tư tin hơn khi nói về công việc và sản phẩm của công ty. Còn về mặt đào tạo chuyên môn, tôi nghĩ rằng chính cái "khó" của ngành và của sản phẩm lại là một điều kiện để nhân viên của BAT phải luôn suy nghĩ thật sáng tạo, luôn đổi mới làm sao để mình luôn dẫn đầu thị trường mà vẫn tuân thủ đúng theo pháp luật.

      hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpiRload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWVaZaFneDh
    hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaYlJSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZrbp5maVVvtrI.
  • Mai Tran's picture
    Mai Tran
    1429846651

    Chủ đề ngành khó hay mà câu hỏi Ngo Phi Nhung còn hay gấp bội lần. Dân làm brand nên rất hiểu những gì chị nói. Hy vọng sẽ nhận được câu trả lời hấp dẫn từ các chuyên gia :)

      hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpaVl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWTbZeFneDh
    hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaWmJWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmlrcJdXb7Cx
  • Quốc Huy's picture
    Quốc Huy
    1430795033

    Rất thích câu hỏi này. Chờ các diễn giả chia sẻ thế nào đây? 

      hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpaYlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWTcJWFneDh
    hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaWm5OIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1wapZrVm6xtg..
  • Hong Van's picture
    Hong Van
    1430811579

    Bạn bè mình thường nói đùa: Làm marketing cho rượu, thuốc lá là cuộc hôn nhân vì tiền! Thật ra, có người không yêu sản phẩm nhưng vẫn làm tốt được  công việc. Điều quan trọng là không thấy ghét, và phải hiểu sản phẩm tật nhiều.

      hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpaaload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWTcpaFneDh
    hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaWnZSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmtraJ1oVm6xtg..
  • Hoàng Dương's picture
    Hoàng Dương
    1430964848

    Câu hỏi của chị rất chính xác, làm Sale tôi hiểu phải yêu sản phải hoặc đam mê lĩnh vực đó mới bán hàng hiệu quả được. Cá nhân tôi đam mê tốc độ, thích xe và máy móc nên tôi đã theo nghiệp Sales xe ô tô suốt 5 năm nay rồi. Tôi nghĩ những bạn làm Sales cho các sản phẩm nhạy cảm cũng có lý do để yêu sản phẩm của họ. Sản phẩm họ bán có thể giúp góp vui cho những buổi tiệc, giúp con người ta thư giãn sau những giờ phút căng thẳng công việc hay chính những sản phẩm đã giúp gia tăng nhiều mối quan hệ, con người gắn kết với nhau hơn... Nhưng đừng sử dụng quá đà thì sản phẩm cũng họ cũng đem lại lợi ý cho xã hội đấy chứ. Đó là suy nghĩ của tôi, và tôi cũng có thắc mắc như chị Phi Phung về việc công ty đã đào tạo hay định hướng về sản phẩm thế nào cho đúng để họ yêu sản phẩm? Xin cảm ơn

      hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpeTlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWUa5WFneDh
    hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaXlpOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1xa5luVm6xtg..
  • Giao Nguyen's picture
    Giao Nguyen
    1432612421

    Cảm ơn bạn vì câu hỏi khá hay, tôi cho rằng đã yêu thì không bao giờ khó cả. vì mọi tình yêu đều đến tự nhiên.  Khi bạn yêu thích một điều gì, bạn tự nhiên cảm thấy sự độc đáo,  hay, lạ, khác biệt thì bạn mới có thiện cảm với nó chẳng hạn. Nếu bạn đã có sẵn định kiến, ác cảm với chủng loại sản phẩm đó rồi thì khó mà bạn có thể “yêu”, không ai có thể thuyết phục hay cưỡng ép bạn “yêu” được. 

    Làm việc trong ngành khó, bạn không bắt buộc phải “yêu” sản phẩm như người tiêu dùng, nhưng ít nhất,  bạn phải có thiện cảm, sự trân trọng, hiểu điều khác biệt của sản phẩm để bạn có thể hằng ngày đi làm, và tin vào việc mình làm.

    Vậy, làm sao để người làm Marketing cho ngành này cảm thấy thoải mái và tự tin cho ngành họ làm là vì cách chúng ta định vị sản phẩm. Dù muốn hay không chúng ta vẫn phải chấp nhận thực tế này, là các sản phẩm rượu bia thuốc lá đều luôn luôn tồn tại ở tất cả các thị trường.

    Ngoài ra, trong quá trình phỏng vấn ứng viên, chúng tôi luôn chú trọng tìm kiếm những ứng viên không phù hợp, người cho rằng tham gia vào việc quảng bá các sản phẩm này sẽ đi ngược nguyên tắc đạo đức của họ thì đó không phải là những đối tượng mà chúng tôi hướng đến.  Thị trường nào cũng có người đi bán rượu, bia, thuốc lá nhưng quan trọng là cái cách họ làm như thế nào để không gây hại cho xã hội. Ở VN chúng ta có điều luật về uống rượu bia của bộ Y tế. Theo đó, các cty rượu, bia hay nước giải khát đều phải tuân thủ và người làm marketing đều phải tuân thủ các quy định này. 

      hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpiYload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWVcJaFneDh
    hZWZl5VokWqWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaYm5SIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmpvb5dqVm6xtg..
hZWZl5hgmGublZuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...