Anphabe

Connecting opportunities
hZWXmphomm-XmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh
Topic:

THÀNH CÔNG TRONG NGHỀ KHÓ - LÀM GÌ ĐỂ CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN?

“Nghề khó” hiển nhiên là những nghề “không dễ” – Sản phẩm bị chi phối bởi nhiều quy định pháp lý, các chiến dịch truyền thông phụ thuộc nhiều nguyên tắc chặt chẽ hay đặc thù công việc đôi khi khiến bạn phân vân do dự….

Điều thú vị là nhiều ngành khó lại có độ ổn định nhân sự khá cao và có nhiều nhân sự thành công. Liệu ngành khó có “khó” như bạn nghĩ?

ĐẶT CÂU HỎI bạn quan tâm để có những chia sẻ thiết thực từ các chuyên gia Nhân sự về cơ hội phát triển trong ngành hẹp nhưng đầy hấp dẫn:

• Ngành khó & dễ - Vì sao khó ? Làm sao dễ?
• Bí quyết biến khó khăn thành động lực?
• Cơ hội nghề nghiệp ngành khó thực sự phù hợp với những ai?

… Và bất kỳ tư vấn nghề nghiệp nào bạn muốn giải đáp

Advisor:

Duyen Dao's picture

Duyen Dao

Human Resources Director
Bristish American Tobacco

Giao Nguyen's picture

Giao Nguyen

HR Director
Diageo

Đôn Lê's picture

Đôn Lê

Giám đốc Nhân sự Cấp Cao
Vietnam Brewery Ltd

Timing:

The discussion is open from 15-04-2015 to 15-07-2015

The advisor answered on 30-06-2015

Have something to say??

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Most Active Discussions

Khuê Minh's picture
1435644043 | Marketing

Có hay không nhân viên nghỉ việc vì lương tâm?

Tôi có một người bạn làm việc trong ngành này, họ nói ngành này lương rất cao, môi trường làm việc tốt, cơ hội thăng tiến nhanh với nhiều phúc lợi ổn định. Nhưng sau một thời gian làm việc họ vẫn quyết định rời khỏi vì lương tâm nghề nghiệp. Điều này có đúng không? Nếu có, các công ty trong ngành sẽ có những giải pháp nào nhằm hạn chế tỉ lệ thôi việc vì lý do trên? 

hZWXmphmmmudlZeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRnZWYiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
  • Duyen Dao's picture
    Duyen Dao

    Bạn có thể tham khảo câu trả lời tại đây: http://www.anphabe.com/discussions/advisors/current/q/khi-luong-tam-bi-ay-nay-vi-lam-cho-nganh-nhay-cam/10942/answer

    Cảm ơn bạn và câu hỏi của bạn có lẽ cũng là trăn trở của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, khi đầu quân vào một công ty nào đó, bạn luôn rõ mục tiêu của bạn là gì. Tùy vào mục tiêu cá nhân của bạn mà nó sẽ ảnh hưởng đến quyết định của bạn liệu bạn sẽ làm cho công ty đó bao lâu, và khi nào là đã đến lúc bạn muốn một thử thách mới. Tôi cảm kích khi bạn đề cập đến vấn đề lương tâm trong cuộc sống và công việc. Một câu hỏi mà bất cứ một người có trách nhiệm nào cũng luôn đặt ra trong mỗi quyết định nghề nghiệp của mình. Cái quan trọng là bạn phải biết là một người có lương tâm bạn phải làm gì? Tôi nghĩ, nếu bạn là người có trách nhiệm với gia đình (có trách nhiệm nuôi dưỡng cha me, dạy dỗ con cái, chăm sóc tốt người bạn đời, đối đãi tốt với anh em / họ hàng hai bên ...), có trách nhiệm với xã hội (đóng thuế đầy đủ, hỗ trợ cộng đồng, sống chan hòa với hàng xóm, không vi phạm pháp luật .....), có trách nhiệm với bản thân và có trách nhiệm trong công việc (làm tốt việc mình, giúp đồng nghiệp cùng tiến ....) thì không ai quy kết bạn là kẻ vô lương tâm chỉ vì bạn làm việc trong ngành "khó". Hay ngược lại, nếu bạn là người thiếu trách nhiệm với gia đình và xã hội (bất hiếu với cha mẹ, ngược đãi vợ/chồng, con, đố kỵ với anh em họ hàng, sống ích kỷ, vi phạm pháp luật ....) thì liệu có ai sẽ gắn nhãn "người có lương tâm" cho bạn chỉ vì bạn làm trong ngành được cho là cao quí. Vì vậy, riêng tôi, tôi nghĩ, là người vô lương tâm hay có lương tâm là phụ thuộc vào suy nghĩ, hành động của chính bạn. Bạn là người quyết định trong việc mình sẽ được gắn "nhãn" nào.

  • GIang Nguyen's picture
    GIang Nguyen

    Thành công không chưa đủ, vấn đề cảm thấy thế nào với thành công còn quan trọng hơn. Điều đó giải thích vì sao người bạn của bạn lại nghỉ việc. Anh ta hoặc cô ta quan trọng đến cảm nhận công việc cao hơn cả cơ hội, điều đó thật tuyệt vời. Tôi không chắc rằng anh ta hoặc cô ta sẽ thành công 100% trong tương lai, nhưng chắc rằng sẽ rất hạnh phúc trong cuộc sống vì những quyết định của anh ta hoặc cô ta. 

    Đều này đúng với nhiều người mà tôi đã từng thấy, họ cứng đầu đến mức bạn phải phát điên.

  • Tan Lam

    Xin chia sẻ một trường hợp :

    Mình có người quen. Anh ta làm trong Cty ngành rượu
    bia. Tuổi đời còn trẻ dưới 30.

    Ngày phỏng vấn, anh ta đánh bại mọi người sau khi uống
    8 chai bia, sau đó vào vòng trong và nói chuyện còn tỉnh táo với NTD.

    Sau khi vào Cty được đào tạo thêm (theo yêu cầu công
    ty) để đáp ứng công việc.

    Lần đầu gặp nhau sau 1 năm anh ta làm việc. Anh ta kể
    lại chuyện dự tuyển, phỏng vấn đầy tự hào.

    Khi ấy tướng tá Anh ta cũng đã phần nào ra vẻ 1 quản
    lý tròn trịa, hơi bệ vệ.

    Mình có trao đổi nói chuyện và anh ta nói : chuyện
    ăn nhậu là công việc chính của anh ấy và những chuyện đánh bại các đối thủ về
    bia bọt là một sự ghi nhận thành tích cũng như góp phần cho thăng tiến, quyền lợi,
    địa vị.

    Mình có khuyên nên theo đuổi chừng 5 đến 7 năm để tạo
    tích lũy hoặc vốn luyến rồi nên nghỉ hoặc chuyển ngành vì ngành này sức khỏe được
    cắt lát quy thành thu nhập. Và nếu đeo đuổi thì sức khỏe sẽ hút hết những tài sản,
    vốn luyến tích cóp được để quy lại thành ngày tháng sau này.

    Anh ta nói một cách chiếu lệ là : cũng biết nhưng từ
    từ sau này rồi tùy cơ.

    Mình biết là việc mình góp ý nó ckhông đúng lúc mặc
    dù nó đúng cho cuộc đời anh ta.

    Sau 2 năm gặp nhau vào dịp tết thì anh ta bệ vệ thật
    sự, cung cách sếp lớn và thông tin mỹ mãn khi anh ta đã mua ô tô, gia đình với vợ
    mới (vì vợ cũ không thể theo và chăm sóc, lo lắng cho anh ta đi công tác và tiếp
    khách).

    Với thân hình lấp mất cổ, ngồi với vẻ bề trên, mình
    thấy e ngại cho thời gian như mình góp ý là 7 năm. Bởi khi nghĩ ngơi việc thở
    của anh ta mình cũng có thể thiểu được phần nào về hô hấp, chưa nói tướng tá ấy gan thận,
    tiêu hóa, tim mạch sẽ ra sao.

    Đang là thời sung mãn, gặt hái thì chiến tích là điều
    anh ta quan tâm và tự hào. Nhưng một điều chắc chắn là không nhày khỏi con tàu ấy
    anh ta sẽ phải trả giá cho “tính mạng” chứ không phải ở mức độ “sức khỏe”.

    Và rồi liệu anh ta có thể “quyết định” rời con tàu ấy
    hay một ngày nào đó phải “rơi” khỏi con tàu là điều thật tệ.

    Đề cập với topic này với góc độ cá nhân thì mình chỉ
    liên hệ trên ở việc :

    Vì lương tâm mà bỏ ngành này nó chỉ xảy ra khi tuổi
    đời không còn trẻ, va chạm nhiều và hiểu được “mình hơn nhiều người nhưng cũng
    dưới nhiều người”, cộng với sự tích lũy về tài chính hoặc tài sản ở mức bản
    thân chấp nhận được/

    Hoặc khi mà sức khỏe bắt đầu “sụt xịt” kéo dài. Khi sức
    khỏe không cho phép thì không cần lương tâm cũng phải rời bỏ.

    Ngành khó thì nhiều mãng, chỉ đơn cử trường hợp trên
    để hiểu nó ảnh hưởng thế nào về việc lương tâm rời bỏ ngành này có hay không.

View all 10 answers
Tuan Nghiem's picture
1436275288 | Marketing

Khi lương tâm bị áy náy vì làm cho ngành nhạy cảm

Lâu quá mới thấy Anphabe khởi động lại chuyên mục hay ho này. Cho tôi hỏi các anh, chị chuyên gia ở đây vấn đề hơi tế nhị. Trong ngành bia, rượu, thuốc lá, tôi thấy nhiều người quên của mình đầu quân vào đó vì lương, phúc lợi rất cao. Nhưng hình như khi kiếm đủ tiền rồi thì họ lại nghỉ việc và làm cho ngành khác vì cảm thấy nếu mình đang làm cho ngành gây hại cho sức khỏe người dùng thì hình như là mình đang tiếp tay cho cái không tốt. Vậy nên luong tâm cắn rứt nên mới nghỉ việc chăng?

Mong các anh/chị giải đáp thắc mắc!

Xin cảm ơn, 

hZWXmphmmmudlZeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRnZiUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
  • Đặng Quang Nhân's picture
    Đặng Quang Nhân

    Các anh chị cho em hỏi tế nhị hơn chút nhé?

    Em thấy "nghề khó" ở trên có 03 anh chị (đại diện bên trên) ở trong ngành bia, rượu, và thuốc lá. (điểm chung là sản phẩm có hướng không tốt lắm cho sức khỏe nếu bị lạm dụng ...etc).

    Hay theo định hướng chung ở topic là " Sản phẩm bị chi phối bởi nhiều quy định pháp lý, các chiến dịch truyền thông phụ thuộc nhiều nguyên tắc chặt chẽ hay đặc thù công việc đôi khi khiến bạn phân vân do dự..."

    Tuy nhiên với ngành direct selling thì thế nào ạ? Ngành mà..."mới nghe qua thì ai cũng bảo là không tích cực" rồi ấy?

    Có anh chị nào có advise cho những trường hợp này không?

  • Giao Nguyen's picture
    Giao Nguyen

    Tôi cũng được nghe câu hỏi này nhiều từ khi tôi làm trong ngành khó, tôi xin chia sẻ như sau: Vì ngành khó khó thu hút nhân tài nên mức lương chúng tôi trả cho nhân viên sẽ tương đối cạnh tranh nhưng không quá khác biệt so với thị trường. Vậy nên cạnh tranh để có nhân tài bằng lương, và cho rằng người ta vào ngành này vì lương thì số lượng đó là rất ít. Tôi nghĩ trong những trường hợp này, đa phần họ thích đi vào các công ty ngành khó là vì cơ hội nghề nghiệp phát triển hơn là vì lương thưởng. Khi thăng tiến đến một mức độ nào đó thì chênh lệch về mức lương là không quan trọng lắm đối với người đi làm. Điều họ mong muốn là được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và có quy trình, hệ thống rõ ràng đã được thiết lập như những công ty trong ngành khó. 

  • Đôn Lê's picture
    Đôn Lê

    Ngành bia là một môi trường mang lại "niềm vui" như một trong những giá trị cốt lõi của công ty HEINEKEN. Chúng tôi không những tạo môi trường làm việc tốt cho nhân viên (đa số nhân viên gắn bó với công ty từ những ngày đầu thành lập), mà còn quan tâm đến sự an toàn của nhân viên và sức khỏe của người tiêu dùng. Chúng tôi đảm an toàn cho nhân viên, không chỉ giới hạn trong khuôn viên các nhà máy bia của chúng tôi mà còn cho nhân viên kinh doanh của chúng tôi trên đường giao thông; chúng tôi cung cấp cho họ dịch vụ đưa đón an toàn để thực hiện chính sách "Đã Uống Bia Thì Không Lái Xe". Heineken cũng thúc đẩy khái niệm "Uống Có Trách Nhiệm". Bia không có hại cho sức khỏe miễn là chúng ta tiêu thụ vừa phải và có trách nhiệm. Là một thành viên của Heineken, VBL đang tích cực truyền đạt thông điệp này tại Việt Nam vì sức khỏe của người tiêu dùng và sự bền vững kinh doanh của chúng tôi.

View all 7 answers
Ngo Phi Phung's picture
1432612422 | Marketing

Yêu sản phẩm trong ngành "khó" có khó hay không?

Theo tôi thì cái gọi là "ngành khó" thật sự không quá khó với người giỏi chuyên môn, tuy nhiên để tự thuyết phục mình yêu sản phẩm, nỗ lực promote sản phẩm mà chính mình không muốn người thân mình sử dụng thì cái khó thật sự nằm ở trái tim. Làm ở vị trí marketing, nếu không yêu quý sản phẩm, thương hiệu như "Đứa con đẻ" của mình thì khó mà thành công. Tôi đôi khi tự hỏi không biết các Anh Chị đang làm trong các ngành này suy nghĩ và được công ty đào tạo "để suy nghĩ đúng" ra sao? Tuy tôi cũng biết là các sản phẩm của ngành khó thực sự vẫn là nhu cầu của xã hội, nhưng đôi khi thật rất phân vân. Xin chị Duyên cho biết một số thông tin về việc đào tạo của công ty để nhân viên có thể tự tin promote sản phẩm.

hZWXmphmmmudlZeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRnZqXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
  • Duyen Dao's picture
    Duyen Dao

    Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi. Câu hỏi của bạn là một câu hỏi thật khó cho "ngành khó" như BAT. Tuy nhiên, một điều mà tất cả chúng ta đều rõ là sản phẩm trong ngành khó cũng là một sản phẩm được pháp luật công nhận như những sản phẩm trong các ngành hàng tiêu dùng khác. Cũng như bất cứ các sản phẩm tiêu dùng nào, nếu lạm dụng đều không tốt cho sức khỏe. Về câu hỏi của bạn về thông tin đào tạo nhân viên để tự tin promote sản phẩm, mình xin mạn phép tách ra làm 2 khía cạnh: (1) đào tạo về mặt chuyên môn (2) "đào tạo" về mặt perception của nhân viên về sản phẩm. (2) Về mặt perception, thì một số điểm quan trọng mà nhân viên BAT luôn được nhắc nhở đó là thứ nhất sản phẩm thuốc lá là sản phẩm được pháp luật công nhận, thứ hai cảnh báo sức khỏe được ghi trên mỗi sản phẩm theo đúng qui định, thứ ba BAT là một công ty có trách nhiệm và minh bạch, không quảng cáo sản phẩm đến những người không hút thuốc, không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi, tuân theo qui định nhà nước về mặt quảng bá thương hiệu. Chính những điều này tôi nghĩ đã phần nào giúp cho nhân viên của BAT cảm thấy tư tin hơn khi nói về công việc và sản phẩm của công ty. Còn về mặt đào tạo chuyên môn, tôi nghĩ rằng chính cái "khó" của ngành và của sản phẩm lại là một điều kiện để nhân viên của BAT phải luôn suy nghĩ thật sáng tạo, luôn đổi mới làm sao để mình luôn dẫn đầu thị trường mà vẫn tuân thủ đúng theo pháp luật.

  • Giao Nguyen's picture
    Giao Nguyen

    Cảm ơn bạn vì câu hỏi khá hay, tôi cho rằng đã yêu thì không bao giờ khó cả. vì mọi tình yêu đều đến tự nhiên.  Khi bạn yêu thích một điều gì, bạn tự nhiên cảm thấy sự độc đáo,  hay, lạ, khác biệt thì bạn mới có thiện cảm với nó chẳng hạn. Nếu bạn đã có sẵn định kiến, ác cảm với chủng loại sản phẩm đó rồi thì khó mà bạn có thể “yêu”, không ai có thể thuyết phục hay cưỡng ép bạn “yêu” được. 

    Làm việc trong ngành khó, bạn không bắt buộc phải “yêu” sản phẩm như người tiêu dùng, nhưng ít nhất,  bạn phải có thiện cảm, sự trân trọng, hiểu điều khác biệt của sản phẩm để bạn có thể hằng ngày đi làm, và tin vào việc mình làm.

    Vậy, làm sao để người làm Marketing cho ngành này cảm thấy thoải mái và tự tin cho ngành họ làm là vì cách chúng ta định vị sản phẩm. Dù muốn hay không chúng ta vẫn phải chấp nhận thực tế này, là các sản phẩm rượu bia thuốc lá đều luôn luôn tồn tại ở tất cả các thị trường.

    Ngoài ra, trong quá trình phỏng vấn ứng viên, chúng tôi luôn chú trọng tìm kiếm những ứng viên không phù hợp, người cho rằng tham gia vào việc quảng bá các sản phẩm này sẽ đi ngược nguyên tắc đạo đức của họ thì đó không phải là những đối tượng mà chúng tôi hướng đến.  Thị trường nào cũng có người đi bán rượu, bia, thuốc lá nhưng quan trọng là cái cách họ làm như thế nào để không gây hại cho xã hội. Ở VN chúng ta có điều luật về uống rượu bia của bộ Y tế. Theo đó, các cty rượu, bia hay nước giải khát đều phải tuân thủ và người làm marketing đều phải tuân thủ các quy định này. 

  • Hoàng Dương's picture
    Hoàng Dương

    Câu hỏi của chị rất chính xác, làm Sale tôi hiểu phải yêu sản phải hoặc đam mê lĩnh vực đó mới bán hàng hiệu quả được. Cá nhân tôi đam mê tốc độ, thích xe và máy móc nên tôi đã theo nghiệp Sales xe ô tô suốt 5 năm nay rồi. Tôi nghĩ những bạn làm Sales cho các sản phẩm nhạy cảm cũng có lý do để yêu sản phẩm của họ. Sản phẩm họ bán có thể giúp góp vui cho những buổi tiệc, giúp con người ta thư giãn sau những giờ phút căng thẳng công việc hay chính những sản phẩm đã giúp gia tăng nhiều mối quan hệ, con người gắn kết với nhau hơn... Nhưng đừng sử dụng quá đà thì sản phẩm cũng họ cũng đem lại lợi ý cho xã hội đấy chứ. Đó là suy nghĩ của tôi, và tôi cũng có thắc mắc như chị Phi Phung về việc công ty đã đào tạo hay định hướng về sản phẩm thế nào cho đúng để họ yêu sản phẩm? Xin cảm ơn

View all 6 answers
Quốc Huy's picture
1436620902 | Marketing

Bí quyết giữ chân nhân tài của các công ty trong ngành khó?

Tuy công ty hoạt động trong ngành nhạy cảm nhưng tôi thấy có nhiều nhân sự có thời gian gắn bó lâu dài với công ty trong ngành này. Vậy ngoài lương, thưởng cạnh tranh so với thị trường đâu là bí quyết giữ chân nhân tài của các công ty thuộc ngành nghề nhạy cảm?

hZWXmphmmmudlZeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSlJSTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
  • Hang Tran's picture
    Hang Tran

    Ngoài những điều mà mọi người chia sẻ thì mình bổ sung thêm một ý là 'Hỗ trợ họ ra đi để trở về'. Có những người tại thời điểm ban đầu, mình đã chọn đúng người tài, phát triển họ đúng cách, tạo ra một môi trường làm việc hứng khởi và chuyên nghiệp...và họ  phát huy hết khả năng của họ trong công việc. Tuy nhiên, đến một thời điểm họ cảm thấy những không còn thêm điều gì để họ có thể làm cho công ty, không có họ công ty vẫn có thể hoạt động tốt, thì họ thường sẽ có mong muốn thử thách bản thân trong một môi trường mới. Trong những trường hợp như vậy, việc hỗ trợ họ ra đi (thay vì cố giữ họ lại) sẽ giữ lại những điều tốt đẹp nhất của họ với tổ chức và tạo điều kiện để họ quay trở lại sau này trên những cương vị mới hoặc họ có thể giới thiệu những người tài năng khác đến với tổ chức.

  • Giao Nguyen's picture
    Giao Nguyen

    Tôi nghĩ
    bí quyết để giữ chân nhân tài, không chỉ riêng ngành khó mà cho tất cả các ngành
    đó là Chọn đúng người và Phát triển họ đúng cách. 

  • Đôn Lê's picture
    Đôn Lê

    Tại VBL, thâm niên bình quân của nhân viên là trên 10 năm. Bên cạnh khoản thù lao cạnh tranh, chúng tôi tạo ra một môi trường "hứng khởi và chuyên nghiệp" nơi mà nhân viên không ngừng được phát triển để thích nghi với công nghệ hiện đại, với sự mở rộng nhanh chóng của doanh nghiệp, và một văn hóa "gia đình", nơi mọi người hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu kinh doanh chung cũng như cân bằng giữa công việc và gia đình.

View all 5 answers
Tran Nguyen's picture
1432622777 | Marketing

Sự khác biệt trong các chương trình đào tạo nhân viên trong ngành khó?

Khi chọn nơi làm việc thì yếu tố đào tạo luôn ảnh hưởng đến quyết định của tôi. Tôi nhận thấy qua nhiều công ty mặc dù có sự đầu tư kỹ lưỡng cho các chương trình đào tạo cho nhân viên nhưng hầu như không nhiều công ty làm việc này đúng nghĩa. Đào tạo với họ là mời các nhân viên vào một "lớp học" rồi thuê diễn giả hay những lãnh đạo tài năng của công ty để training cho nhân viên. Nhưng cá nhân tôi kỳ vọng lớn hơn vì vậy tôi muốn biết khi làm việc trong ngành này nhân tài sẽ được đào tạo như thế nào? Chương trình đào tạo của ngành này có gì khác? Có thể nếu cụ thể một vài chương trình nổi bật?

hZWXmphmmmudlZiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRnZaSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
  • Giao Nguyen's picture
    Giao Nguyen

    Theo tôi, chương trình đào tạo trong ngành khó cũng như các ngành khác. Chúng tôi rất tập trung vào việc phát triển khả năng lãnh đạo của nhân viên. Chúng tôi tin rằng năng lực lãnh đạo sẽ giúp tổ chức phát triển nhanh hơn. Ngoài ra, trong ngành khó, chúng tôi còn ướng đến nhân viên phát triển toàn diện qua hệ thống e-learning và self-learning hiện đại. 

  • Son Tung's picture
    Son Tung

    Câu hỏi này chắc phải là người từng làm chức lớn trong "ngành khó" mới trả lời được.

  • Phuoc Nguyen Lam's picture
    Phuoc Nguyen Lam

    Mình cũng hóng topic này lắm.

View all 4 answers
Lily Le's picture
1432623092 | Marketing

Tầm quan trọng của nguyên tắc đạo đức trong ngành bia, rượu, thuốc lá?

Vì hoạt động trong ngành nhạy cảm, các công ty có tự xây dựng cho mình bộ nguyên tắc đạo đức kinh doanh hay không? Các vị khách mời có thể nêu một vài điểm nổi trội của bộ nguyên tắc này? Và nó đã được thực hiện như thế nào với từng bộ phận của công ty?

hZWXmphmmmudlZiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSlJWSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
  • Duyen Dao's picture
    Duyen Dao

    Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi. Như bạn nhận xét, vì chúng tôi hoạt động trong ngành khó và bị ràng buộc bởi nhiều qui định nghiêm ngặt của pháp luật, vì vậy để tồn tại và để nhân viên cảm thấy tự hào khi làm việc cho chúng tôi, chúng tôi chắc chắn phải đặt ra những nguyên tắc đạo đức của mình và tuân thủ nghiệm ngặt theo nó. Có rất nhiều những bộ nguyên tắc được tập đoàn BAT đặt ra và mọi thị trường trên toàn thế giới đều phải tuân theo. Tội có thể nói ví dụ một bộ nguyên tắc mà mọi nhân viên BAT phải thuộc nằm lòng đó chính là Nguyên Tắc Tiếp Thị Quốc Tế (International Marketing Principles). Trong nguyên tắc này chúng tôi cam kết 4 điều cốt lõi: Trung thực (1. Việc tiếp thị của chúng tôi sẽ không dẫn dắt sai lạc về rủi ro của việc hút thuốc), Đúng đối tượng (2. Chúng tôi sẽ chỉ tiếp thị sản phẩm của mình cho người hút thuốc trưởng thành), Đáng tin cậy (3. Chúng tôi sẽ không tìm cách ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng về việc có hút thuốc hay không hoặc hút bao nhiêu) và Minh bạch (4. Người tiêu dùng của chúng tôi sẽ luôn hiểu rõ rằng quảng cáo của chúng tôi xuất phát từ một công ty thuốc lá và nhằm quảng bá việc bán các nhãn hiệu thuốc lá của chúng tôi.). Và quan trọng hơn nữa Những Nguyên tắc Tiếp thị là tiêu chuẩn tối thiểu của chúng tôi và sẽ được áp dụng ngay cả khi chúng nghiêm ngặt hơn luật pháp địa phương. Tuy nhiên, nếu luật pháp địa phương hoặc các luật lệ tự nguyện khác trên thị trường nghiêm nhặt hơn hoặc quan trọng hơn Những Nguyên tắc Tiếp thị của chúng tôi thì chúng tôi sẽ tuân thủ những luật hoặc luật lệ tự nguyện này. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về những bộ nguyên tắc mà chúng tôi áp dụng tại BAT qua www.bat.com/sustainability. Ngoài nguyên tắc về tiếp thị, chúng tôi còn có những nguyên tắc về an toàn lao động, sản xuất thuốc lá, phát triển bền vững, đầu tư xã hội, chính sách ngoại giao, v...v...Chính vì những nguỵên tắc này mà mọi hoạt động của các phòng ban tại BAT ở Việt Nam đều qua sự kiểm duyệt chặt chẽ của bộ phận Pháp Lý và Đối Ngoại để đảm bảo sự tuân thủ. 

  • Giao Nguyen's picture
    Giao Nguyen

    Trong
    nguyên tắc hoạt động của các công ty trong ngành khó luôn có Business Code of
    Conduct. Chúng tôi rất chú trọng đến điều này. VD như ở Diageo, những vấn đề
    liên quan đến quà cáp đều được quy định rất rõ và kiểm soát rất chặt chẽ, chi
    tiết đến từng người, từng vị trí, từng hoạt động để tránh tiêu cực.  

  • Hoàng Dương's picture
    Hoàng Dương

    Công ty sản xuất thuốc lá thực hiện nguyên tắc đạo đức nghiêm ngặt nhưng khi sales bán ra cho các đại lý bán lẻ thì nguyên tắc này cũng chẳng còn thì đâu có ý nghĩa gì. Mình thấy công ty sản xuất sản phẩm bia rượu, thuốc lá vẫn khuyến cáo tác hại khi sử dụng sản phẩm, độ tuổi cho phép sử dụng tức họ đã thực hiện đúng những quy định nhưng người trực tiếp bán hàng đâu có thực hiện những nguyên tắc này. Trẻ em cũng mua bia, thuốc lá đầy đấy thôi. Nên mình nghĩ vấn đề còn nằm ở khâu quản lý của các tổ chức nhà nước nữa đây. 

View all 4 answers
Bình Minh's picture
1432205429 | Marketing

Ngành khó có chú trọng hoạt động cộng đồng?

Tôi muốn hỏi quý diễn giả, đối với những công ty làm trong ngành khó chủ yếu sản xuất những sản phẩm không đem lại lợi ích cho xã hội, vì vậy các hoạt động xã hội là cần thiết. Các công ty này có những hoạt động cộng đồng nào hấp dẫn? Và nhân viên được tham gia những hoạt động này như thế nào?

hZWXmphnmGyVk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WSlJSbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
  • Khuê Minh's picture
    Khuê Minh

    BAT đã có những hoạt động gì trong ngày Thế Giới Không Thuốc Lá hàng năm?

  • Vân Phạm's picture
    Vân Phạm

    Theo tôi khó hay dễ là do quan niệm

    Khi làm việc gì mình phải đam mê thì mới thành công

    Khó mà mình làm được tốt thì mới thực sự chứng tỏ năng lực bản thân, giống như mình vượt qua các thử thách

    Khi làm việc thì phải có trách nhiệm với công việc, với người sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình

    Dù hút thuốc, uống rượu ai cũng biết có hại cho sức khỏe, nhưng mọi người vẫn dùng nó và pháp luật không cấm thì mình cũng không thể không bán

    Chỉ có điều đừng bán những đồ có chất lượng rởm kiểu như rượu giả làm hại đến tính mạng

  • Duyen Dao's picture
    Duyen Dao

    Chào bạn, thật ra theo ý kiến cá nhận tôi thì bất cứ một công ty nào cũng đều nên chú trọng đến hoạt động cộng đồng và đóng góp cho xã hội. Tại BAT, trách nhiệm xã hội là một trong những mảng rất quan trọng và được sự quan tâm, đầu tư bài bản của tập đoàn BAT. Đầu tư xã hội của chúng tôi tại Việt Nam nhắm vào hai chủ đề chính: thứ nhất đó là phát triển nông nghiệp và môi trường bền vững, trong đó chúng tôi thường xuyên thực hiện chương trình trồng rừng, tổ chức các lớp huấn luyện kỹ thuật canh tác hiệu quả và bền vững cho bà con nông dân, kết nối họ với các nhà khoa học, xậy dựng những công trình dân sinh tại vùng nông thôn để giúp cải thiện đời sống cộng đồng của bà con, thứ hai đó chính là nâng cao ý thức nhân viên về hoạt động cộng đồng, nhân viên của chúng tôi được khuyến khích dành 2 ngày làm việc trong năm cho hoạt động thiện nguyện. Ví dụ như năm 2014 chúng tôi tài trợ thành lập Quán Cơm Nụ Cười tại Thủ Đức và nhân viên tình nguyện phục vụ bà con lao động, còn năm nay chúng tôi đã tham dự dự án trồng cây đước và cải tạo bãi biển ở khu vực Cần Giờ.

Pages

Lazy Load...