AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hgk2qXk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Xác định EQ của ứng viên tuyển dụng qua 5 câu hỏi

Answer hZWZl5VmknCYnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUlJmUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Phuong Tran's picture
1459931584

Trong khi ứng viên luôn lưu tâm đến cách trả lời phỏng vấn tuyển dụng sao cho "được lòng" nhà tuyển dụng (NTD), thì NTD cũng đắn đo trong việc lựa chọn câu hỏi nào để có thể xác định được người phù hợp trong rất nhiều nhân tài gửi CV cho mình. 

EQ (Emotinal Quotient) ngày nay đã không còn là khái niệm xa lạ và ngày càng thể hiện được tầm quan trọng trong nhân sự và xây dựng văn hóa công ty.

Vì sao cần quan tâm đến EQ?

Nhiều lãnh đạo quá chú trọng vào giá trị và văn hóa công ty mà quên rằng trí tuệ cảm xúc (emotional intelligence) của nhân viên đóng góp không nhỏ để tạo nên thành công của doanh nghiệp. Đó là những phẩm chất, tính cách cá nhân như sự kiên trì, tự chủ, và các kĩ năng làm việc cùng với người khác.

Những người có EQ cao có khả năng làm việc nhóm tốt hơn, dễ thích nghi với thay đổi và có cung cách làm việc linh hoạt hơn. Vấn đề bằng cấp cao hay thấp không hề ảnh hưởng tới EQ của người đó. Một người có chỉ số EQ thấp, thường cảm thấy khó hòa đồng với đồng nghiệp, do vậy khả năng thành công cũng ít hơn. Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ ứng dụng trong công việc và xu thế hoạt động theo nhóm, chỉ số EQ trong công việc càng trở nên quan trọng hơn.

Dưới đây là 5 câu hỏi tuyển dụng tôi tổng hợp từ entrepreneur.com có thể giúp NTD nhìn ra được mức độ EQ của ứng viên.

1. Ai là người truyền cảm hứng cho bạn?

Câu trả lời của ứng viên thường sẽ cho thấy hình mẫu con người mà ứng viên muốn hướng tới sau này. Phản hồi của ứng viên cũng thể hiện được loại người mà ứng viên này coi trọng.

2. Nếu bạn mở một công ty vào ngày mai thì 3 giá trị cốt lõi nhất của công ty đó là gì?

Tất cả quan hệ tốt trong xã hội bắt đầu từ tin tưởng và các giá trị phù hợp. Những kỳ vọng ưu tiên của một người, cũng như sự trung thực và ngay thẳng, có thể thể hiện qua câu trả lời của ứng viên.

3. Bạn có xây dựng được mối quan hệ lâu bền nào ở công ty trước đây chưa?

Câu hỏi này giúp bạn khai thác việc xây dựng mối quan hệ nơi công sở quan trọng như thế nào với ứng viên. Tuýp người ích kỷ hoặc ít kết giao sẽ ngần ngại khi trả lời câu hỏi này. Câu trả lời của ứng viên sẽ cho thấy họ đã giúp đỡ các đồng nghiệp nhiều như thế nào và ngược lại. Dấu hiệu EQ cao là những ví dụ về việc đóng vai trò cố vấn, giúp đỡ xây dựng các mối quan hệ hay việc thường trao và nhận lời khen khi hoàn thành nhiệm vụ.

4. Bạn cảm thấy bản thân còn kỹ năng gì thiếu khuyết hoặc chưa tốt?

Tò mò và mong muốn học hỏi là dấu hiệu quan trọng cho thấy nhân viên tiềm năng muốn cải thiện bản thân trong tương lai. Những người đấu tranh với câu hỏi này là những người nghĩ rằng họ đã biết đủ rồi. NTD sẽ không do dự mà loại những ứng viên như vậy.

5. Bạn có thể dạy tôi về điều gì mà bạn cho là tôi chưa bao giờ biết tới không? (Bất cứ điều gì: kỹ năng, bài học kinh nghiệm hoặc câu đố nào đó)

Câu trả lời của ứng viên có thể cho thấy vài phẩm chất:

  • Ứng viên có luôn suy nghĩ trước khi nói hay không
  • Liệu ứng viên có khả năng giảng giải một chủ đề cho người không rành về chủ đề đó hay không
  • Khi chỉ dạy, ứng viên có theo dõi và tương tác với người nghe không thông qua việc hỏi lại người nghe các câu hỏi thăm như “Anh/chị đã nắm được chưa?”

Vài lời cho người đang tìm việc


Quả thật EQ thể hiện một ứng viên có thể hòa hợp với văn hóa công ty và khả năng dùng thế mạnh chuyên môn của mình đóng góp cho doanh nghiệp hay không. Tuy nhiên, điều này cũng không phải là tuyệt đối. Nếu bạn đủ khả năng và tự tin vào bản thân thì không có gì phải quá lo lắng khi đi phỏng vấn tuyển dụng cả. Tôi khuyên bạn nên thẳng thắn trả lời các câu hỏi của NTD đúng với năng lực và suy nghĩ của mình. Điều này không chỉ giúp cho bạn có được công việc xứng tầm mà còn cho thấy bạn hoàn toàn phù hợp với công ty đang tuyển dụng. Đừng buồn nếu NTD không phản hồi tốt, có thể là bạn không phù hợp với công ty này mà thôi. Rất nhiều vị trí tuyển dụng khác và chắc chắn sẽ có một nơi làm việc lý tưởng dành cho bạn.

Hi vọng bài viết này giúp ích cho các anh chị làm nhân sự và các bạn đang tìm việc dễ dàng và thành công.

>>> Xem thêm: Big Jobs | Việc Làm Quản Lý Lương Cao

(theo Entrepreneur.com)

Answer hZWZl5VmknCYnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUlJmUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5hgk2qXk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...