AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZmJZglnGZk5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Đánh giá và lựa chọn ứng viên cho nhà tuyển dụng sau phỏng vấn

Answer hZWZl5ximHGclpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZqZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Tuấn Phan Đình's picture
1706586485

Trong bối cảnh nhân sự từ trước đến nay, quá trình tuyển dụng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ nhân sự mạnh mẽ và đa dạng. Sau các vòng phỏng vấn, việc đánh giá và lựa chọn ứng viên là bước then chốt, quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong việc đạt được mục tiêu kinh doanh. Bài viết này sẽ thảo luận về các chiến lược thông minh giúp nhà tuyển dụng đánh giá và lựa chọn ứng viên hiệu quả sau cuộc phỏng vấn.


Tầm quan trọng của việc đánh giá ứng viên sau phỏng vấn

Mỗi giai đoạn trong quá trình tuyển dụng đều đóng vai trò quan trọng và độc đáo. Trong phần phỏng vấn, việc gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với ứng viên về kiến thức, kỹ năng, năng lực, và mục tiêu cá nhân của họ là cực kỳ quan trọng và cần được xem xét một cách cẩn thận. Việc đánh giá ứng viên sau cuộc phỏng vấn mang lại nhiều lợi ích tích cực cho doanh nghiệp, bao gồm:

- Tránh những thiếu sót có thể xảy ra nếu không tìm thấy ứng viên phù hợp.
- Hiểu rõ hơn về ứng viên, giúp việc đạt được thỏa thuận lương và phúc lợi trở nên dễ dàng hơn.
Xây dựng cơ sở để phát triển lộ trình đào tạo nhân sự trong tương lai.
- Tiết kiệm chi phí tuyển dụng, đặc biệt là khi tuyển dụng cho các vị trí quản lý cấp cao.

Những phương pháp đánh giá ứng viên sau phỏng vấn

Để đánh giá một ứng viên có phù hợp với vị trí đang tuyển hay không, doanh nghiệp cần dựa trên 3 yếu tố cốt lõi. 

  • Đánh giá dựa trên năng lực
  • Đánh giá dựa trên thái độ  
  • Đánh giá dựa trên tố chất cá nhân

1.  Đánh giá dựa trên năng lực

Việc đánh giá năng lực của một cá nhân đòi hỏi xem xét đa dạng yếu tố. Trong bối cảnh làm việc chuyên nghiệp, có những tiêu chí quan trọng cần được xem xét khi đánh giá năng lực:

- Kinh nghiệm làm việc
- Kiến thức chuyên môn nghiệp vụ
Kỹ năng làm việc
Khả năng thích nghi và học hỏi

Thứ nhất, kinh nghiệm làm việc là một trong những tiêu chí ưu tiên trong quá trình tuyển dụng. Với những ứng viên đã có kinh nghiệm, doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí đào tạo so với những ứng viên khác. Tuy nhiên, tùy thuộc vào yêu cầu công việc cụ thể của từng vị trí, doanh nghiệp có thể đặt ra các yêu cầu về số năm kinh nghiệm khác nhau. Người tuyển dụng nên dựa vào bản chất của công việc, yêu cầu từ lãnh đạo và mức lương cố định có thể đáp ứng để chọn lựa ứng viên có kinh nghiệm phù hợp nhất."

Thứ hai, đánh giá kiến thức chuyên môn là một trong những cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn thiết yếu. Dù ở vị trí nào, nhân sự đều cần lượng kiến thức nhất định để xử lý công việc. Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể lồng ghép các câu hỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nhằm đánh giá lượng kiến thức của ứng viên. Đặc biệt, với các ngành nghề như IT, kế toán, kỹ thuật viên,… yếu tố về kiến thức chuyên môn càng cần được xem xét kỹ càng

Bên cạnh kiến thức, kỹ năng cũng là yếu tố bắt buộc trong đánh giá ứng viên. Một nhân sự có kiến thức tốt nhưng kỹ năng hạn chế sẽ có thể giảm hiệu suất làm việc của doanh nghiệp. Một số kỹ năng ứng với từng bộ phận nhà tuyển dụng có thể tham khảo: 

Nhân viên Marketing: Kỹ năng nghiên cứu thị trường, thuyết trình, thiết kế, đàm phán
Nhân viên Sales: Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, thuyết phục 
- Nhân viên Kế toán: Kỹ năng phân tích số liệu, xử lý số liệu, tổng hợp báo cáo

Cuối cùng, khả năng thích nghi cũng là một tiêu chí trong đánh giá năng lực ứng viên. Việc ứng viên có thể hòa đồng, thích nghi trong môi trường mới rất quan trọng. Nhà tuyển dụng có thể xem xét dựa trên các biểu hiện của ứng viên hay thông qua một số câu hỏi tình huống. 

2.  Đánh giá dựa trên thái độ

Thái độ là yếu tố không thể thiếu khi đánh giá ứng viên. Một nhân viên tốt cần là người có thái độ tốt.

Doanh nghiệp có thể lựa chọn 2 tiêu chí sau: 

-  Khả năng lắng nghe: Một trong những phương pháp để đánh giá ứng viên sau buổi phỏng vấn là quan sát khả năng lắng nghe của họ. Những người có khả năng lắng nghe tốt sẽ nhanh chóng tiếp thu để nâng cao kỹ năng cá nhân. Sự khả năng này có thể dễ dàng nhận diện thông qua thái độ và các câu hỏi tình huống trong quá trình phỏng vấn.

-  Tinh thần làm việc: Tinh thần làm việc đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hiệu suất làm việc. Ngoài ra, đây cũng là yếu tố kết nối nội bộ quan trọng của doanh nghiệp. Nhà tuyển dụng cần xem xét cẩn thận khi đặt câu hỏi hoặc tạo tình huống để đánh giá tiêu chí này. Một số người quản lý còn đánh giá mức độ hoàn thành công việc để đánh giá thái độ làm việc của ứng viên thông qua các câu hỏi về công ty trước đó.

3.  Đánh giá dựa trên tố chất cá nhân

Tố chất là yếu tố được ưu tiên trong quá trình đánh giá ứng viên. Đặc biệt với các vị trí như quản lý, nhân viên sáng tạo nội dung, chăm sóc khách hàng, tố chất càng trở nên quan trọng. Đó chính là khả năng lãnh đạo, sự linh hoạt, khôn khéo, khả năng sáng tạo, đổi mới không ngừng,…

Kết luận

Trong quá trình đánh giá và lựa chọn ứng viên, nhà tuyển dụng cần kết hợp cả năng lực, thái độ và tố chất cá nhân để xây dựng đội ngũ nhân sự đa dạng và đầy đủ năng lực. Bằng cách sử dụng chiến lược thông minh và câu hỏi phỏng vấn chiến lược, doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng họ đang chọn lựa những ứng viên phù hợp và sẵn sàng đóng góp vào sự phát triển của tổ chức.

Xem thêm: 10 cách đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng 2024

Answer hZWZl5ximHGclpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZqZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZmJZglnGZk5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...