AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmlnGYmZOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

LinkedIn trở thành mạng xã hội hot nhất sau làn sóng sa thải hàng loạt đầu năm 2023

Answer3 hZWZl5VllGqalJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZWViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Khánh Vân's picture
1678678038

Lượng người truy cập LinkedIn ngày càng lớn khi tình trạng sa thải hàng loạt tấn công ngành công nghệ.

Mọi người đang chia sẻ nhiều hơn về việc bị sa thải trên LinkedIn.

Bắt nguồn từ Rob Fishman – cựu Giám đốc của một công ty công nghệ khởi nghiệp, bị sa thải đầu tháng 1 năm nay. Fishman đã không biết phải bày tỏ về điều này như thế nào. Mặc dù hàng chục nghìn nhân viên công nghệ tại các công ty khác, kể cả Google, Meta và Microsoft (công ty sở hữu LinkedIn) — cũng bị sa thải, nhưng nỗi lo sợ bị kì thị đã khiến anh không thể chia sẻ hoàn cảnh của mình với những người khác. Tuy nhiên, anh mau chóng vực dậy và nhận ra ‘mình cần phải cho mọi người biết mình đang tìm việc mới’ nên đã hạ quyết tâm công khai việc mình bị sa thải trên LinkedIn.

Bài viết của Fishman có nội dung tích cực. Anh tự ti liệt kê lại những gì mình đã làm vào ngày bị sa thải: đọc e-mail sa thải, gọi cho vị hôn phu, đắm chìm trong sự tủi thân và margarita, chỉnh sửa lý lịch… Đến nay, bài viết đã nhận được hơn 40.000 lượt xem, hơn 500 lượt thích và rất nhiều lời động viên, đề nghị từ những người mà anh chưa từng gặp mặt. Fishman cho biết, anh đã nhận được 6 lời mời phỏng vấn chỉ trong 2 tuần sau đó – tất cả đều đến từ LinkedIn.

Bài viết của Rob Fishman - Nguồn: LinkedIn

Trong vài tháng qua, tình hình kinh tế biến động nghiêm trọng đã dẫn đến thảm cảnh sa thải hàng loạt và đóng băng tuyển dụng, đặc biệt là ở các công ty công nghệ thông tin và truyền thông. Còn nhớ khi đại dịch COVID-19 mới xuất hiện, hầu hết người dùng LinkedIn thường lên đây để than vãn về các tác động tiêu cực mà họ gặp phải. Ngoài ra, nên tảng này từ lâu đã nổi tiếng là nơi để khoe khoang về thành tích sự nghiệp và những bài viết truyền cảm hứng vô vị.

Giờ đây, có vẻ thời thế đã đổi thay. Mọi người bắt đầu chia sẻ những câu chuyện cá nhân nhiều hơn trên LinkedIn, đặc biệt là nhân viên công nghệ. Họ đang sử dụng LinkedIn để thông báo rằng mình bị sa thải, tìm kiếm sự đồng cảm và kết nối với các đồng nghiệp trong ngành để chia sẻ cơ hội việc làm. Quan trọng hơn, họ đang nộp đơn xin việc gián tiếp qua các bài viết của mình.

Tính đến nay, LinkedIn đã trở thành một nền tảng truyền thông xã hội rất phổ biến dành cho nhân viên công nghệ trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Điều đó được phản ánh qua các con số. Công ty phân tích trang web SimilarWeb cho biết, họ nhận thấy lượng truy cập hàng tháng vào LinkedIn đã tăng hơn 60% từ T1/2020 đến T1/2023, riêng từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay đã tăng 17%. Chỉ mới quý trước, LinkedIn đã ghi nhận mức độ tương tác kỷ lục với doanh thu tăng 10% so với năm trước. Tính đến đầu tháng 2, đã có khoảng 18.6 triệu người cập nhật avatar với khung ảnh màu xanh lá cây “open to work”.

Rohan Rajiv, Giám đốc quản lý sản phẩm nhân sự của LinkedIn, cho biết: “Trước đây, có một giả định bất thành văn rằng tìm việc phải càng riêng tư càng tốt. Tôi nghĩ quan điểm ấy ngày nay không còn nữa, đã có sự khác biệt rất rõ rệt. Người đi làm đang cảm thấy dễ chịu hơn khi công khai rằng: ‘Này, tôi cũng bị sa thải”.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Sự gia tăng các cuộc bàn luận về sa thải gần đây cũng là hệ quả của những biến động nhân sự trong ngành công nghệ - những người trước đó sống trong sự dư dả với chế độ lương thưởng và cơ hội phát triển không giới hạn. Rồi bỗng một ngày, họ mất việc và phải đối mặt với khó khăn, thậm chí là bỏ ngành, thì LinkedIn lại là hi vọng cho những gì tươi sáng hơn với họ.

Tại sao mọi người lại công khai việc mình bị sa thải trên LinkedIn?

Đối với người đi làm trong ngành công nghệ hiếm khi sử dụng LinkedIn, nền tảng này hiện nay đã trở thành một nơi hữu ích để họ chia sẻ về tình hình của mình, đặc biệt là sau khi họ bị công ty cũ sa thải và đá văng ra khỏi các nền tảng liên lạc công việc nội bộ khác như Slack. Bên cạnh đó, thời điểm mà họ chuyển sang LinkedIn cũng là thời điểm mà nhiều chuyên gia khác trong lĩnh vực cũng bắt đầu rời bỏ Twitter.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trước thời kỳ suy thoái công nghệ, nếu bạn làm việc tại một Tập đoàn Công nghệ lớn hoặc một công ty khởi nghiệp có chế độ lương thưởng hấp dẫn, thì có lẽ bạn sẽ thấy mình không cần phải đăng bài thường xuyên trên LinkedIn để thúc đẩy sự nghiệp. Nhưng sau suy thoái thì khác.

Neha Krishna đã làm việc tại Google suốt 8 năm, với công việc chính là tuyển dụng những nhân tài trẻ cho công ty. Trong nhóm, cô cũng luôn là người có thành tích cao nhất và cảm thấy mình được công ty khen thưởng xứng đáng. “Tôi như sống trong một giấc mơ vậy,” Krishna chia sẻ. Cô rất thích làm việc tại Google. Tuy nhiên, vào cuối tháng 1, Krishna cùng với 12.000 đồng nghiệp khác của mình đã nhận được tin báo bị sa thải qua e-mail. Cô nhanh chóng bị cắt khỏi các công cụ liên lạc nội bộ của Google, chẳng hạn như các nhóm e-mail, các trang chia sẻ meme - nơi mà cô đã giao tiếp với các đồng nghiệp của mình.

Không có quyền truy cập vào các kênh này, Krishna cũng không biết rõ những ai đã bị sa thải và đội nào bị ảnh hưởng nhiều nhất. Do đó, cô đã truy cập vào LinkedIn, nơi cô thấy hết bài đăng này đến bài đăng khác của các đồng nghiệp cũ chia sẻ rằng họ cũng bị sa thải. Cô ngạc nhiên trước quy mô cắt giảm khổng lồ, thậm chí ngay cả những lãnh đạo công ty được kính trọng cũng bị mất việc:“Thật thoải mái khi biết mình không đơn độc. Điều đó làm tôi cảm thấy dễ dàng hơn khi công khai việc mình cũng bị sa thải.'”

LinkedIn is having a moment thanks to a wave of layoffs - NBC2 News

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Tuy các nền tảng truyền thông xã hội khác như Twitter, Instagram và TikTok cũng trở nên ngày càng phổ biến, Krishna và những đồng nghiệp bị sa thải khác trong ngành cho biết: LinkedIn mới là nơi họ thực sự có thể kết nối với nhau .

Nhiều người không ủng hộ Twitter, họ cảm thấy nền tảng này không giống một nơi mà mọi người sẽ nhiệt tình giúp nhau tìm việc. Đối với TikTok, một số người cũng đã đăng video ghi lại cuộc sống của họ trước và sau khi bị sa thải lên nền tảng này — tuy nhiên, không mang đến cơ hội kết nối như cách mà các bài đăng trên LinkedIn đem lại. Krishna cho biết cô sử dụng TikTok và Instagram rất nhiều nhưng mục đích chỉ để giao lưu với bạn bè và giải trí hơn là tìm kiếm sự nghiệp.

Giờ đây, Krishna hoạt động rất tích cực trên LinkedIn. Tuy vẫn chưa tìm được công việc mới, nhưng cô cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng LinkedIn để trò chuyện với đồng nghiệp, trao đổi việc làm và thậm chí đưa ra lời khuyên cho những người khác. Cô rất ngạc nhiên khi đồng nghiệp cũ tại Google đã tìm kiếm cô trên LinkedIn để giới thiệu cô cho các vị trí khác.

LinkedIn là một nơi để mọi người cảm thấy được xã hội chấp nhận, khuyến khích và giúp đỡ lẫn nhau.

Không phải ai cũng dễ dàng công khai bị sa thải

Mặc dù LinkedIn đã trở thành nơi mà mọi người thoải mái chia sẻ hơn, nhưng vẫn có một số giới hạn trong cách người dùng thể hiện và loại bài đăng. Không phải bài viết nào về sa thải cũng được chú ý. Đối với một số người, áp lực công khai trên LinkedIn có thể trở thành nguồn gây căng thẳng lớn.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Sau khi Rob Fishman chia sẻ trên LinkedIn việc mình uống bơ thực vật và tự thương hại bản thân sau khi mất việc, anh ấy đã viết một bài tiếp theo về những mặt tích cực khi công khai việc bị sa thải trên LinkedIn, đồng thời khuyến khích những người khác cũng làm như vậy. Bài đăng đó đã được lan tỏa rộng rãi.

Ngược lại, một kiến trúc sư phần mềm - Robb Miller, lại có trải nghiệm không mấy vui vẻ. Các bài đăng của Miller thẳng thắn và ít hài hước hơn nên không thu hút được nhiều sự chú ý. Sau đó, anh quyết định bình luận càng nhiều càng tốt vào bài đăng của Fishman, cuối cùng bình luận đó đã được chú ý, một số người đã liên hệ để giới thiệu công việc cho anh.

Điều này cho thấy mức độ thành công của việc chia sẻ trên Linkedin sau khi bị sa thải là không chắc chắn. Nó còn phụ thuộc vào thuật toán của LinkedIn và mức độ tương tác của bài viết, tương tự như những nền tảng truyền thông xã hội khác.

Chẳng hạn như trường hợp của Kayla Lazenby. Khi cô bị sa thải vào năm ngoái, bài đăng của cô đã vô tình hiển thị trên dòng tin của giám đốc điều hành một công ty công nghệ, nhờ thuật toán của LinkedIn. Mặc dù cô không quen biết người này, nhưng họ đã bị ấn tượng bởi hồ sơ của cô và quyết định tuyển dụng. Lazenby cho biết việc hiện diện tích cực trên LinkedIn là rất quan trọng, đó có thể là một chiến lược để thành công.

Emily Rose McRae, giám đốc nghiên cứu của Gartner, cho biết, cô nhận thấy hầu hết các nhân viên công nghệ bị sa thải đều cẩn thận để không công khai chỉ trích công ty cũ, mặc dù căng thẳng xung quanh việc sa thải hàng loạt rất cao. LinkedIn vẫn là một mạng lưới chuyên nghiệp với mục tiêu giúp mọi người phát triển, học hỏi và tìm kiếm công việc mới.

Gabi Weinberg, nhân viên bán thời gian tại công ty liên doanh công nghệ Atento Capital, cho biết, mặc dù việc công khai đã ít bị kỳ thị hơn, nhưng anh vẫn muốn sử dụng LinkedIn một cách riêng tư và gửi tin nhắn trực tiếp đến các công ty mà anh muốn làm việc. Weinberg cho rằng nếu không làm việc tại một công ty tên tuổi như Google hay Facebook, thì việc bị sa thải rất khó “có thể tiếp thị” công khai.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Nhiều người khác cũng thừa nhận rằng cảm giác phải công khai điều này trên LinkedIn có thể là một gánh nặng trong khoảng thời gian vốn đã căng thẳng với họ. Lazenby cho biết, cần phải sẵn sàng trước khi quyết định công khai bị sa thải và tìm kiếm công việc mới “Sau khi bị cho thôi việc, tôi đã cho bản thân một ngày để buồn và tránh xa mạng xã hội trước khi đăng bài lên LinkedIn.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra là điều gì sẽ xảy ra khi mọi người cảm thấy mệt mỏi khi nói về sa thải và ngừng đề nghị giúp đỡ — điều mà McRae gọi là “sự mệt mỏi vì lòng trắc ẩn”. Hiện tại, một số người dùng LinkedIn đã phàn nàn về dòng trạng thái buồn vì bị sa thải liên tục xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu của họ. Hoặc điều gì sẽ xảy ra khi không còn suy thoái kinh tế nữa và mọi người tìm được công việc mới và ít có động cơ sử dụng LinkedIn hơn?

Mặc dù LinkedIn đang tìm nhiều cách hơn để giữ chân người dùng — hiển thị cho họ nhiều tin tức hơn và đầu tư vào những người có ảnh hưởng đến nghề nghiệp — nhưng nó vẫn là một mạng xã hội xoay quanh nghề nghiệp. Tầm nhìn của chúng tôi là cơ hội kinh tế. Mục tiêu là giúp mọi người phát triển, học hỏi và tìm được công việc tiếp theo của họ”. Cho đến nay, mục tiêu đó dường như đang hoạt động tốt cho LinkedIn - ít nhất là trong giai đoạn bất ổn kinh tế lớn trong lĩnh vực công nghệ.

Đối với nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu thêm thông tin về các giải pháp của LinkedIn, vui lòng liên hệ với Anphabe để được tư vấn một cách chi tiết và chính xác nhất.

Anphabe hiện là đối tác chính thức của LinkedIn tại thị trường Việt Nam, với đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản bởi LinkedIn sẽ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp bạn tuyển dụng nhanh, đúng người đúng việc và gia tăng sức hấp dẫn với ứng viên tiềm năng thông qua các giải pháp toàn diện. 

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng đột phá, vui lòng liên hệ Anphabe để được tư vấn:


Answer3 hZWZl5VllGqalJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZWViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Maureen Hunley's picture
    Maureen Hunley
    1679724092

    I profoundly like your dedicated abilities as the post you distributed has some incredible data which is very valuable for me. Alpine Skyward


      hZWZl5VllGqalJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVmZaWlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllGqalJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2STbpWFneDh
    hZWZl5VllGqalJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5WWmZOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmtpbpdua1VvtrI.
  • susowo heusjod's picture
    susowo heusjod
    1687240451

    What a fabulous post this has been. Never seen this kind of useful post. I am grateful to you and expect more number of posts like these. Thank you very much. PaybyPlateMa

      hZWZl5VllGqalJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVmZeRmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllGqalJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2SUaZqFneDh
    hZWZl5VllGqalJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5WXlJiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmtpb5hnZVVvtrI.
  • Analytic Auto's picture
    Analytic Auto
    1687945766

    Discover a variety of cars at Analyticauto.com, from pre-owned to new models, with details on prices, features and equipment. Compare different cars to find the one that is right for you and get helpful advice and reviews https://analyticauto.com/

      hZWZl5VllGqalJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVmZeRnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllGqalJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2SUaZyFneDh
    hZWZl5VllGqalJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5WXlJqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmtpb5llZlVvtrI.
hZWZl5VmlnGYmZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...