AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZmJZgmmyVlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Nhân viên đột nhiên biến mất (Ghosting) và cách ứng xử đúng cho nhà tuyển dụng và nhân viên

Answer hZWZl5ximWqVlZqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZ2aiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Mai Nguyen's picture
1709884557

Đã bao giờ bạn gặp trường hợp đang trò chuyện bình thường với một người, nhưng sau đó họ lại lặn mất tăm mà không một lời giải thích dù bạn nghĩ rằng mọi việc vẫn đang tiến triển tốt đẹp chưa? Trường hợp này thuật ngữ còn được gọi là "Ghosting". Thuật ngữ này khá phổ biến trong một mối quan hệ tình cảm của các bạn GenZ. Tuy nhiên bạn cũng dễ dàng bắt gặp nó trong môi trường công sở. Đây là hành động đột ngột ngừng giao tiếp, phớt lờ, không phản hồi tin nhắn, cuộc gọi hoặc email của một người mà không có lý do rõ ràng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dấu hiệu và cách để đối phó khi bị nhà tuyển dụng ghosting.

1. Ghosting là gì? Nguồn gốc Ghosting từ đâu?

"Ghosting" là thuật ngữ được các bạn Gen Z sử dụng trong các mối quan hệ hẹn hò. Từ này dùng để mô tả việc một người (ghoster) đột ngột ngừng giao tiếp hoặc trả lời tin nhắn, cuộc gọi của bạn (ghosted), cắt đứt mọi liên lạc mà không một lời giải thích.

Ngoài ra, tình trạng Ghosting cũng có thể xuất hiện trong công việc. Cụ thể là khi một nhân viên hoặc nhà tuyển dụng ngừng giao tiếp, trao đổi, liên lạc mà không có sự giải thích rõ ràng.

Mặt khác, Ghosting cũng có thể là trường hợp ứng viên “bơ đẹp” nhà tuyển dụng. Họ không đến phỏng vấn đúng giờ, không trả lời lời mời làm việc hoặc thậm chí không xuất hiện vào ngày đầu tiên đi làm. Tất cả xảy ra mà không có thông báo hoặc lời giải thích nào. 

Về nguồn gốc của từ "Ghosting", nó xuất phát từ tiếng Anh, trong đó "Ghost" nghĩa là "ma" và "Ghosting" được hiểu là hành vi biến mất như một bóng ma. Từ này được sử dụng rộng rãi trong ngôn ngữ thông tục vào những năm 2010, khi mạng xã hội và ứng dụng hẹn hò online trở nên phổ biến.

Ngày nay, "Ghosting" bắt đầu được sử dụng phổ biến hơn để mô tả tình huống khi một người biến mất khỏi mối quan hệ mà không để lại dấu hiệu hoặc lời giải thích nào.

2. Vì sao các ứng viên lại "lặn mất tăm" mà không một lời giải thích

Trong thời buổi công nghệ phát triển hiện nay, việc “gieo duyên” trong tình yêu và trong tuyển dụng được số hoá hơn bao giờ hết. Nếu bạn có thể lựa chọn “nửa kia” đồng điệu nhờ vào các ứng dụng hẹn hò hoặc các nhóm kết đôi trên mạng xã hội,… thì các nhà tuyển dụng cũng có thể tìm kiếm các ứng viên tiềm năng nhờ các ứng dụng hay trang web tuyển dụng hàng đầu hiện nay. Đặc biệt khi quy trình tuyển dụng được số hóa, các cuộc phỏng vấn online giúp nhà tuyển dụng trao đổi với ứng viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Tuy nhiên, sự thuận tiện này lại đi kèm cái giá phải trả. Việc tìm kiếm nửa kia hoàn hảo cho một mối quan hệ yêu đương hay vị trí làm việc trong một công ty phù hợp với bản thân làm phát sinh sự đắn đo cho ứng viên khi phải đứng trước quá nhiều lựa chọn. 

Bên cạnh đó, việc thiếu sự tương tác trực tiếp cũng gây nên tình trạng ghosting từ hai phía. Chính vì thế, các Ghoster chọn phương án làm lơ đối phương vì theo họ, việc “mất tích” còn dễ dàng hơn là duy trì những cuộc trò chuyện ngượng nghịu. Ghoster chọn ngừng giao tiếp và “bốc hơi”, với hy vọng đối phương sẽ hiểu được ẩn ý ngầm của họ thay cho cái kết từ chối rõ ràng.


3. Dấu hiệu nhận biết bạn đang bị ứng viên cho rơi vào thế Ghosting?

Có 3 câu hỏi mà bạn cần trả lời để xác định mình có đang bị Ghosting không?

  • Đây có phải là cách giao tiếp bình thường của ứng viên?

Một vài người không có thói quen ngay lập tức trả lời tin nhắn, do vậy, bạn không cần quá nôn nóng. Nếu ứng viên thường phản hồi nhanh chóng và đột nhiên ngừng những cuộc tương tác trong một khoảng thời gian dài, thì bạn có thể đã bị ghosting.

  • Có điều gì đang thay đổi không?

Một vài trường hợp chuyển tiếp công việc sẽ khiến đối phương né tránh duy trì cuộc trò chuyện với bạn. Chẳng hạn như, bạn gửi thư mời phỏng vấn trực tiếp và chưa nhận được lời hồi đáp của đối phương. Sự im lặng của ứng viên trong thời gian nhất định có thể là cách họ muốn bạn ngầm hiểu câu trả lời.

  • Ứng viên có đang trải qua sự việc quan trọng nào đó?

Ứng viên có đang trải qua vài sự kiện quan trọng hoặc gặp phải sự kiện đau buồn, mất mát nào đó,… Điều này khiến họ buộc phải trì hoãn cuộc trò chuyện.

4. Cách giải quyết cho nhà tuyển dụng khi bị ứng viên Ghosting

  • Bình tĩnh tạo nên sự chuyên nghiệp

Sẽ có những khoảnh khắc khắc nghiệt khi bạn phải đối diện với sự từ chối từ ứng viên. Tuy nhiên, quan trọng là bạn phải chấp nhận sự thật và tiếp tục bước đi với bình tĩnh và sự chuyên nghiệp. Việc kiềm chế cảm xúc cá nhân sẽ giúp bạn phản hồi một cách chín chắn và chuyên nghiệp, hiểu rằng sự vắng mặt của một người không làm mất đi cơ hội cho những người khác.  

  •  Cho ứng viên một thời hạn nhất định

Nếu bạn không nhận được tin tức nào từ ứng viên trong vài giờ, vài ngày và bạn đã quá mệt mỏi vì phải chờ đợi một người “bặt vô âm tín”, hãy gửi một tin nhắn hoặc gọi điện cho họ biết thời gian của bạn rất quý báu và bạn chỉ đợi phản hồi từ họ trong thời gian nhất định. Nếu qua thời gian ấy mà họ vẫn tiếp tục chơi trò “người vô hình”, quá trình tương tác này sẽ kết thúc. 

  • Tự đặt dấu chấm hết

Nếu sự lưng chừng của ứng viên gây ra nhiều phiền toái cho bạn, hãy thử đặt một dấu chấm hết cho điều này. Vị trí tuyển dụng mà công ty đang tìm kiếm thực sự gắt gao, bạn không thể chờ đợi ứng viên thêm nữa. Dù đó có là ứng viên tiềm năng thì việc đột ngột biến mất trong những cuộc tương tác cũng phải khiến bạn nên đặt dấu chấm hết cần thiết. Nhà tuyển dụng có thể nhẹ nhàng gửi vài tin nhắn để thông báo cho ứng viên rằng chuyện này chính thức kết thúc.

  • Nhìn nhận & rút kinh nghiệm

Nhà tuyển dụng cần phải xem xét một cách cẩn thận các yêu cầu trước khi bắt đầu quá trình tuyển dụng để giảm thiểu tâm lý ghosting từ phía ứng viên. Đồng thời, việc đánh giá lại quá trình tương tác với ứng viên có thể giúp nhận biết nếu đã tuân thủ đúng các tiêu chuẩn. Sự trễ trả lời tin nhắn hoặc cuộc gọi từ phía nhà tuyển dụng có thể là cơ hội cho ứng viên tìm kiếm cơ hội tốt hơn.

Hơn nữa, không nên đánh giá toàn bộ quá trình tuyển dụng dựa trên một trải nghiệm tiêu cực, như là bị ghosting. Thay vào đó, hãy mở lòng và cung cấp cơ hội cho nhiều ứng viên khác nhau, điều này cũng là cơ hội cho nhà tuyển dụng để tìm ra ứng viên thích hợp nhất.

Kết luận

Ghosting là vấn đề cần được giải quyết triệt để để xây dựng môi trường công việc chuyên nghiệp và văn minh. Ứng xử đúng mực và tôn trọng lẫn nhau là chìa khóa để xóa tan "bóng ma" Ghosting, tạo dựng hình ảnh đẹp trong mắt đối tác và đồng nghiệp. Khi bạn hiểu rõ vấn đề và ứng xử đúng đắn, cả hai bên có thể giảm thiểu tác động của Ghosting và tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và tôn trọng.

>>> Xem thêm: 

Anphabe hiện là đối tác chính thức của LinkedIn tại thị trường Việt Nam, với đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản bởi LinkedIn sẽ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp bạn tuyển dụng nhanh, đúng người đúng việc và gia tăng sức hấp dẫn với ứng viên tiềm năng thông qua các giải pháp toàn diện. 

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng đột phá, vui lòng liên hệ Anphabe để được tư vấn:



Answer hZWZl5ximWqVlZqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZ2aiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZmJZgmmyVlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...