Chiến lược Marketing cho các Công ty Kiến trúc và Xây dựng trong thời kỳ khủng hoảng...
Pages
- Pascal Ho Ba Dam1317354072
Chính ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam đã tự đẩy mình vào hoàn cảnh đau đớn như bây giờ
Hãy để tôi cho 1 ví dụ tương tự: Ông Louis Vuitton, bác thợ may túi da nổi tiếng đến Việt Nam để dự một hội nghị sang trọng, mang theo 100 cái túi da giá 5000 $ /cái và bán hết cái vèo trong ngày đầu tiên. Wow, ngay cả ở Pháp ngài Vuitton cũng chả bán khá được như vậy. Ngài quyết định đầu tư và xây nhà máy ở Việt Nam, sản xuất 100.000 túi với giá 5.000 $ cho thị trường cho năm nay... Khủng khiếp! Không ai mua nữa. Túi LV ế ẩm và thậm chí bán huề vốn cũng chẳng bán được (vì giá thành đã là $2,000 cho chất lượng sản xuất siêu sang: da xịn, chỉ cao cấp, thuế nhập khẩu, chuyên viên người nước ngoài…)
Giờ hãy nhìn vào các gia đình Việt Nam và các căn hộ đang rao bán, chả có cái nào dưới 4 sao với ít nhất $200.000 cho 100 m2. Quan điểm của tôi là thị trường thực cho nhà đất vào khoảng $50,000 – $150.000, phân khúc sẽ có rất nhiều người mua, và tạo ra cho rất nhiều công việc cho ngành kiến trúc xây dựng.
Xét dưới góc độ marketing, ngành xây dựng đang nghĩ về sản phẩm trước khi đi tìm khách hàng (mà giờ chẳng tìm đâu ra với giá họ đang bán). Lấy sản phẩm làm trung tâm chứ không phải khách hàng là 1 sai lầm chết người hàng đầu (hãy khuyên họ đầu tư chút thời gian đọc 60 trang của quyển “10 sai lầm chết người trong tiếp thị” của Philip Kotler)
P.S. Lời khuyên của tôi là: tạo ra các giải pháp cho yêu cầu hiện tại của số đông người Việt Nam, sửa chữa nhà họ thành các không gian sống theo tiêu chuẩn cao với giá rẻ, tìm nguồn tiền cho họ (cho vay thế chấp), cho họ thấy bạn sẽ làm được gì “trước” và “sau” khi sửa với những căn nhà mẫu của bạn/đối tác hay được tân trang lại từ các căn nhà không ai thuê ở An Phú, Q.4 do kiến trúc và thiết kế tệ hại...Đừng xây thêm những căn hộ 5 sao trong khi chính phủ Việt nam đang lật đổ thị trường nhà cao cấp bằng sự hạn chế cấp giấy phép lao động, cư trú cho người nuớc ngoài để “dành công việc phù hợp cho người Việt”. Hãy chăm chút thị trường nội địa với khẩu vị và ngân sách Việt Nam.
Cách chắc chắn nhất để không tạo ra khủng hoảng là, với 1 thị trường quá lớn của 84 triệu dân Việt, tại sao tất cả các nhà đầu tư và tiếp thị chỉ nhắm vào 75.000 người nước ngoài và 100.000 người giàu có mà thôi?
-
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKTnp2Whp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 4
- hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIlWmaboae3-A.
-
More
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHlZqdmYSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBamWpobIhwsbA. - Hue Do1314349936
Hi anh Truong Quang,
Trong thời kỳ khủng hoảng hầu như các hoạt động về Marketing đều bị cắt giảm để tiết kiệm chi phí vì thế sẽ khó khăn cho việc làm chiến lược và thực hiện chiến lược Marketing.
Có một qui tắc chung cho thời điểm kinh tế khủng hoảng này là "tập trung đẩy mạnh sales". Bên cạnh đó cần phát triển nội lực, cũng cố niềm tin thông qua chiến lược PR nội bộ bằng cách tăng cường kiến thức về sản phẩm, sự thông hiểu sản phẩm của nhân viên; nghệ thuật chăm sóc, giữ chân khách hàng; sự đoàn kết, các bài học thành công của những công ty lớn ở việt nam và thế giới khi họ trải qua khủng hoảng.
Chúc anh sớm tìm được chiến lược trong thời kỳ này!Huệ.
-
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5rblKZmZqDn9ecnp5SwpzY0tTCzcpTcM9rlm3jsw.. 3
- hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9Sel5yIm2SXW5_g3w..
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuY5yHm5Wahp3ZnmmbW9Pa0MjWxaaeylOhpaBqaohpmWxqWqGysQ.. - Thuc Anh Nguyen1314178518
Thời khủng hoảng khách hàng ít chuyển văn phòng, làm nhà mới... nên chắc các công ty kiến trúc & xây dựng sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Vậy nếu bạn là khách hàng, bạn sẽ quan tâm đến điều gì nhất: Giá cả cạnh tranh với chất lượng hợp lý (không còn cần là chất lượng phải nhất, design phải độc như xưa).
Vậy thì bạn nên Mrt theo hướng này, 1 cách tốt mà tôi thấy là nên xài testimonial của những khách hàng cũ đã hài lòng với dịch vụ bên bạn & để họ nói theo hướng giá cả cạnh tranh, hài lòng chất lượng...
-
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5rblKYnZaDn9ecnp5SwpzY0tTCzcpTcM9rlm3jsw.. 1
- hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9Sel5yImmiTW5_g3w..
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuY5yHmpmWhp3ZnmmbW9Pa0MjWxaaeylOhpaBpaohpnGxac-Oy - Truong Quang Tran1314590954
@Huệ : Đúng như Huệ nói, trong thời kỳ khủng hoảng này, hầu như mọi hoạt động Marketing đều được cắt giảm tối đa để tiết kiệm chi phí. Đối với nội bộ Công ty, có những nơi phải cắt giảm nhân sự cũng chỉ để tiết kiệm chi phí tối đa. Nhưng điều quan trọng là đảm bảo sự đoàn kết nội bộ và niềm tin để có thể trụ vững qua thời gian này (mà ko biết khi nào khủng hoảng mới chấm dứt nổi)
Vấn để đẩy mạng công tác sales thật sự rất tốt, nhưng đối với 1 ngành chuyên về đặc thù như kiến trúc, xây dựng, thật sự rất khó để có thể tìm được một dự án thông qua các sales. Hóa chăng là tập trung vào những công trình nhà phố tư nhân, nội thất, những công trình nhỏ nhưng điều quan trọng là làm sao tiếp cận được những dự án này khi mà Marketing đứng hình!!!......-
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5rblKalZiDn9ecnp5SwpzY0tTCzcpTcM9rlm3jsw..
- hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9Sel5yInGCVW5_g3w..
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuY5yHnJGYhp3ZnmmbW9Pa0MjWxaaeylOhpaBqaohql2poWqGysQ.. - Truong Quang Tran1314593749
@Thuc Anh Nguyen : cám ơn sự chia sẻ của bạn. Có những khách hàng họ cần giá, nhưng có khách hàng lại quan trọng nhiều vấn đề khác ngoài giá cả (như hình thái kiến trúc, vật liệu, thiết kế, ...) Tất nhiên để tồn tại trong thời gian này, một mặt Cty phải đảm bảo được giá tốt nhất cho khách hàng và mặt khác là đảm bảo phải có lợi nhuận tối thiểu! Thank những chia sẻ của bạn!
-
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5rblKalZyDn9ecnp5SwpzY0tTCzcpTcM9rlm3jsw..
- hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9Sel5yInGCZW5_g3w..
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuY5yHnJGchp3ZnmmbW9Pa0MjWxaaeylOhpaBqaohql2poWqGysQ.. - Đàm Tùng1339561680
Với tình hình này có khi "ngủ" một giấc dài rồi hy vọng "ngày mai trời lại sáng", hix.
-
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKblpuYhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
- hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyInWGYcIae3-A.
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHnZKbm4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalW1qcJ5Xb7Cx - BI Bi JAYTON1339585467
According to Philip Kotler, every product has life cycle. During economic downturn, focus whatever you have and stick to that. The strategy marketing is word of mouth.
-
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKbl5WRhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
- hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyInWKSaYae3-A.
hZWZmZtimGualZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHnZOVlISh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalWVvbZ1Xb7Cx