AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZmpRpmmqXm5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Năng lực là yếu tố quyết định để được cất nhắc?

Answer2 hZWZmpRpmmqXm5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUlpaWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Khuê Minh's picture
1461639460

Gần đây tôi vừa đọc được một câu chuyện về việc cân nhắc thăng chức cho nhân viên khá hay và cũng rất thực tế nên muốn chia sẻ với mọi người.

“Tác giả JEFF HADEN chia sẻ một kinh nghiệm rằng khi ông ấy cần một vị trí giám sát điều vận đường biển, có một ứng viên rõ ràng có các tiêu chí vượt trội: đã từng làm việc tại bộ phận hơn 10 năm và là người giàu kỹ năng nhất; anh ta sở hữu kinh nghiệm phong phú về vận tải và phân phối theo kênh vận tải đường biển. Và dĩ nhiên anh ấy luôn là một người dẫn dắt và đào tạo nghề cho những người mới. Anh ta dường như hoàn hảo. Rõ ràng, chẳng có một người quản lý nào cũng hoàn toàn muốn tìm kiếm những người ngoài team mà bỏ qua yếu tố thúc đẩy nội bộ.

Một cách logic, nhân viên nói trên được thăng chức và tác giả thừa nhận đó lại là một sai lầm!

Tác giả bài viết nhận ra rằng anh ta cần thăng chức vì anh ta đã quá mệt mỏi và muốn ngồi trên chiếc ghế trong văn phòng hơn là trên xe nâng. Anh ta muốn mình là người chủ động lập kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi cho mình, muốn là người chỉ đạo người khác và có thể đi muộn về sớm theo cách anh ta nghĩ.

Một cách ngắn gọn, anh ta không cần công việc Giám sát; anh ta không muốn tạo động lực, tạo cảm hứng, định hướng, duy trì kỷ luật, cải tiến, tối ưu hóa…tất cả những thứ thuộc vai trò của người quản lý, lãnh đạo nhóm.

Thường thì tâm lý nhân viên cho rằng việc thăng chức là một đích đến, song với người quản lý thì chỉ là điểm khởi đầu. Nhân viên cho rằng việc thăng chức là đích đáng cho những cống hiến của họ thì người quản lý nhìn nhận anh ta còn có thể và phải và có thể làm được nhiều hơn thế nữa.

Về cơ bản, người quản lý kể trên không cần một “giám sát điều vận”, đó chỉ là một chức danh. Ông ta cần một người yêu thích công việc, một người dám chịu trách nhiệm trong việc giải quyết các nhiệm vụ và quan trọng hơn, muốn nó trở nên hoàn hảo. Hay nói cách khác, ông ta không cần một kẻ “hữu danh vô thực” và cần một người mang lại kết quả hàng ngày.

Rõ ràng khi người quản lý nhận ra điều đó thì đã muộn. Điều này được giải thích là người quản lý đưa ra quyết định sai lầm vì tập trung vào những năng lực của anh ta thay vì xem xét các sáng kiến, đề xuất anh ta có cũng như động cơ sự khao khát thực hiện các mục tiêu cao hơn. Ông ấy đã tập trung vào những gì ANH TA ĐÃ LÀM, chứ không phải là “ANH TA ĐỊNH LÀM”.

Suy cho cùng, chúng ta cần cất nhắc những người thực sự muốn làm công việc đó và khiến cho các mục tiêu trở thành hiện thực thay vì một người muốn những thứ “đi kèm” với vị trí mới. Bạn có thể không cần một Giám đốc bán hàng, bạn cần một người yêu thích việc giúp đỡ những salesmen bán được nhiều hơn; bạn cần một người tìm kiếm sự thành công thông qua người khác, hạnh phúc vì những người khác đã thành công.

Bất cứ lúc nào nghi ngờ về lựa chọn của mình, hãy luôn chọn người không màng đến vị trí theo nghĩa đen.”

-  Dinh Anh Tuan  -

Vậy theo mọi người thì giữa năng lực và khao khát, yếu tố nào nên được ưu tiên hơn khi quyết định đề bạt một nhân viên?

Answer2 hZWZmpRpmmqXm5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUlpaWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Việt Lê's picture
    Việt Lê
    1461642158

    Thực tế đây là trường hợp thường gặp. Ai chẳng mong được thăng chức vì muốn đạt được nhiều quyền lợi hơn, và khi có nhiều quyền hành hơn, ít bị quản lý hơn thì người ta cũng dễ suy nghĩ lung tung hơn. Tất nhiên cũng có nhiều người thật sự yêu thích công việc và mong được thể hiện bản thân, nhưng không có nghĩa những người này không quan tâm đến quyền lợi.

    Tôi nghĩ cái khó ở đây là khi đề bạt một người, phải làm sao để khiến họ nhận ra trách nhiệm mới của mình, nhận thấy những mong đợi của cấp trên cũng như những cơ hội còn lớn hơn ở phía sau nếu như họ làm tốt vị trí sắp tới này. Có như vậy thì nhân viên mới không dễ lâm vào trạng thái tự thỏa mãn nhất thời như trong câu chuyện trên.

      hZWZmpRpmmqXm5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnJuTmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZmpRpmmqXm5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmeYa5iFneDh
    hZWZmpRpmmqXm5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpiblpaIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhm5oaZdXb7Cx
  • Lê Khải's picture
    Lê Khải
    1461642920

    Bài viết này nói không sai, nhưng vấn đề làm sao để xác định được một người chán ghét công việc trong khi những gì anh ta đang làm lại quá hoàn hảo, từ chuyên môn, thành tích đạt được đến việc hướng dẫn người mới tận tình,… Thậm chí nếu trong trường hợp này tác giả chọn một người khác cho vị trí trên có lẽ cũng sẽ nhận được không ít nghi vấn từ nhân viên. Không lẽ tác giả sẽ thuyết phục mọi người rằng tôi cảm thấy anh ta không yêu công việc dù anh ta đang làm rất rất tốt?! Thậm chí tác động xấu hơn có thể là anh chàng nhân viên kia bất mãn và không hợp tác. Như vậy chẳng khác nào bạn vừa đánh mất một nhân tài.
    Vì vậy tôi nghĩ việc quan trọng nhất là làm sao để truyền cảm hứng cho người nhân viên này trong vị trí mới để anh ta phát huy khả năng của mình tốt hơn thay vì cố gắng lựa chọn một ứng viên khác, vì suy cho cùng, không có ai là hoàn hảo cả.

      hZWZmpRpmmqXm5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnJuTmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZmpRpmmqXm5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmeYa5mFneDh
    hZWZmpRpmmqXm5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpiblpeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmtraJxtVm6xtg..

Pages

hZWZmpRpmmqXm5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...