AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZmZhilnGUmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Bài học từ cây đàn và con ruồi

Answer hZWZmZhilnGUmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRm5yYiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Trang Pham's picture
1427167838

 

I flew United Airlines on my way to Nebraska
The plane departed, Halifax, connecting in Chicago's "O'Hare".
While on the ground, a passenger said from the seat behind me,
"My God, they're throwing guitars out there"

The band and I exchanged a look, best described as terror
At the action on the tarmac, and knowing whose projectiles these would be
So before I left Chicago, I alerted three employees
Who showed complete indifference towards me

United...
(United...)
You broke my Taylor Guitar
United...
(United...)
Some big help you are

You broke it, you should fix it
You're liable, just admit it
I should've flown with someone else
Or gone by car

'Cause United breaks guitars.

When we landed in Nebraska, I confirmed what I'd suspected
My Taylor'd been the victim of a vicious act of malice at O'Hare

So began a year long saga, of "Pass the buck", "Don't ask me", and "I'm sorry, sir, your claim can go no where".
So to all the airlines people, from New York to New Dheli
Including kind Ms. Irlweg, who says the final word from them is "no".

I heard all your excuses,
And I've chased your wild gooses
And this attitude of yours, I say, must go

United...
(United...)
You broke my Taylor Guitar
United...
(United...)
Some big help you are

You broke it, you should fix it
You're liable, just admit it
I should've flown with someone else
Or gone by car

'Cause United breaks guitars.

Well, I won't say that I'll never fly with you again,
'Cause, maybe, to save the world, I probably would,
But that won't likely happen,
And if it did, I wouldn't bring my luggage
'Cause you'd just go and break it,
Into a thousand pieces,
Just like you broke my heart

When United breaks guitars.

United...
(United...)
You broke my Taylor Guitar
United...
(United...)
Some big help you are

You broke it, you should fix it
You're liable, just admit it
I should've flown with someone else
Or gone by car

'Cause United breaks guitars.

Yeah, United breaks guitars.

Yeah, United breaks guitars.

Trên đây là bài hát do Dave Carroll sáng tác sau khi vụ việc hãng hàng không United Airline trong lúc vận chuyển hành lý đã làm vỡ một cây Guitar của anh và không chấp nhận bồi thường. Hãng này chỉ mãi đùn đẩy trách nhiệm và tỏ ra thờ ơ trước sự việc. 

Bài hát có tên United break guitars (United làm vỡ cây đàn guitar) với giai điệu vui tươi được Dave và nhóm nhạc của anh dàn dựng, tung lên youtube với đoạn điệp khúc nghe có phần "cay đắng". Clip cũng được thể hiện hết sức hóm hỉnh, với hình ảnh những nhân viên của hãng United Airlines đủ mọi sắc thái cảm xúc. Chắc hẳn, ai xem clip cũng không khỏi mỉm cười thú vị. Bài hát không những vui tươi, lại còn…dễ thuộc!

Chỉ có vậy, bài hát thu hút sự quan tâm, chú ý của giới truyền thông, và cả giới đầu tư. Sau ngày đầu tiên, bài hát được 150 nghìn lượt xem. Đến giữa tháng 8/2009, lượt xem đạt con số 5 triệu. Hiện tại bài hát vẫn còn ở trên youtube với gần 15 triệu lượt nghe/xem.

Thay vì đền bù cây guitar Taylor, và thiệt hại, nếu có, United Airlines đã đối mặt với những điều kinh khủng hơn thế nhiều lần: Sau 4 ngày kể từ khi bài hát được công bố, cổ phiếu của United Airlines sụt giảm 10%, tương đương mức giảm 180 triệu USD. Ngoài ra, uy tín của United chắc chắn bị tổn hại, và rất khó để đong đếm. Tất nhiên, lúc đó hãng có gọi điện thương lượng và hứa đền bù cho Dave, và có thể dự đoán được, anh từ chối.

Với bài hát, Dave nổi tiếng hơn mức mong đợi. United breaks guitars đã lọt top 20 ca khúc bán chạy nhất trên web âm nhạc Itunes ở Canada. Thậm chí Dave còn xuất bản cuốn sách cùng tên với nội dung bàn về sức mạnh của truyền thông xã hội.

Với cây đàn guitar Taylor bị hỏng, chủ hãng sản xuất đàn đã không ngần ngại tặng Dave những 2 cây guitar nhằm cảm ơn anh gián tiếp giúp họ nổi tiếng trên toàn thế giới.

Vụ việc khiến Dave không mất gì, còn United Airlines thì mất rất nhiều. Bài hát này thậm chí còn được United Airlines đưa vào bài giảng cho nhân viên với mong ước không lặp lại sai lầm triệu đô như vậy một lần nữa.

Trước United breaks guitars, Dave chưa từng được biết đến nhiều như thế. Sức mạnh của youtube nói chung, truyền thông xã hội nói riêng ngay từ gần chục năm trước đã kinh khủng và vượt qua tầm kiểm soát như vậy.

Câu chuyện giữa Dave Carroll và United Airlines khiến chúng ta liên tưởng đến vụ việc gần đây của Tân Hiệp Phát.

Trước khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng, người tố cáo Tân Hiệp Phát và đòi đền bù 500 triệu đồng, vốn là khách hàng (chúng tôi nhấn mạnh, là khách hàng) vẫn đang bị tạm giam. Không cần biết ai sai, ai đúng, những tổn hại của Tân Hiệp Phát với những hình ảnh không mấy hay ho mà những người hoạt động trên mạng xã hội “vẽ” ra cho hãng, là khó có thể ước lượng.

Trả lời báo chí gần đây, ông Trần Quý Thanh, ông chủ Tân Hiệp Phát cho rằng người tiêu dùng ngại uống sản phẩm của công ty là do truyền thông chứ không phải do sự thật (!). Và rằng, nếu không được sự ủng hộ của truyền thông và chính quyền, doanh nghiệp có thể chỉ trụ lại 1-2 năm nữa.

Sau đó 1 ngày, con gái ông Thanh, đồng thời là Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát, bà Trần Uyên Phương cho rằng bài phỏng vấn bị hiểu nhầm, Chủ tịch Tân Hiệp Phát không đổ lỗi cho truyền thông, mà cho rằng lỗi là ở bộ phận truyền thông của chính Tân Hiệp Phát không đủ nhanh nhạy và khéo léo. Thế nhưng, phát ngôn của ông Trần Quý Thanh đã đủ để dư luận bàn tán, và tiếc thay, đa phần không ủng hộ.

Tân Hiệp Phát là một doanh nghiệp lâu năm, thương hiệu mạnh với thị phần cạnh tranh ngang ngửa các hãng nước ngoài. Thế nhưng, chỉ một con ruồi, mọi thứ đang dần khó kiểm soát.

Cộng đồng phán xét sự việc thường bằng cảm xúc, tình cảm, mà ít căn cứ vào lý lẽ đúng sai. Việc khách hàng của Tân Hiệp Phát tố cáo sản phẩm lỗi, và đang bị bắt giam, gợi nên những cảm xúc tiêu cực, cũng là điều dễ hiểu.

Một con ruồi, hay một cây guitar vỡ, hay bất kỳ một sự cố bất lợi nào, doanh nghiệp cũng cần nhớ rằng, những hệ lụy tiếp theo sẽ có thể vô cùng khủng khiếp nếu không được quan tâm xử lý kịp thời.

Nguồn: Infonet

Answer hZWZmZhilnGUmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WRm5yYiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZmZhilnGUmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...