CEO THỜI NAY CÓ GÌ KHÁC?
CEO là một vị trí mà hầu như bất kỳ người đi làm có chí tiến thủ nào cũng mơ ước hướng tới. So với nhiều CEO thế hệ trước, những người là đại diện của nhà nước được “phân công” làm CEO, ngày nay có nhiều CEO trẻ tự thân vận động vươn lên dành tới vị trí này. Nhiều anh chị còn trở thành những “CEO làm thuê” chuyên nghiệp được các doanh nghiệp săn đón. Vậy CEO thời nay đòi hỏi những phẩm chất khác gì so với thế hệ trước, mong các anh chị chia sẻ?
Pages
- Community Connector1347529052
Để làm phong phú thêm chủ đề thú vị này, ANPHABE đã phỏng vấn nhanh Trần Đức Huy, CEO Vĩnh Tường Corporation, một nhà lãnh đạo thế hệ mới với nhiều kinh nghiệm và thành tích đáng ghi nhận .
HỎI: Anh hay nhắc tới chữ CEO 3.0, anh có thể chia sẻ thêm về định nghĩa này?
TRẢ LỜI: CEO là chữ viết tắt của Chief Executive Officer nghĩa là Tổng giám đốc hay Giám đốc điều hành, là người lãnh đạo cao nhất trong 1 công ty hoặc 1 tổ chức. CEO có thể là người chủ, trực tiếp điều hành doanh nghiệp, hoặc CEO “làm thuê” chuyên nghiệp.
Tại Việt Nam, sau khi đất nước giải phóng, các thế hệ CEO đầu tiên (CEO 1.0) chủ yếu là giám đốc các doanh nghiệp nhà nước, nắm hầu hết cơ sở vật chất kỹ thuật và vận hành, sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu nhất, thực hiện sứ mệnh đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, giúp nhà nước thực hiện việc bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội.Thời điểm 1986-1989, nền kinh tế Việt Nam bắt đầu mở cửa, chuyển dần sang cơ chế thị trường, luật Doanh nghiệp sửa đổi năm 2000 cũng “mở đường” cho một thế hệ Doanh nhân Việt mang trong mình sứ mệnh mới với nền kinh tế đất nước. Trong bối cảnh đó, cùng với sự gia nhập WTO, sự xuất hiện những luồng tri thức kinh doanh toàn cầu với sự tham gia thị trường của những tập đoàn đa quốc gia, những doanh nhân Việt uy tín, có tâm và có tầm đã xuất hiện. Đây có thể gọi là thế hệ CEO 2.0, thế hệ này, bao gồm ba nhóm lớn: (1) nhóm lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước trưởng thành từ thế hệ CEO 1.0, (2) nhóm lãnh đạo doanh nghiệp dân doanh và (3) nhóm lãnh đạo doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. Điểm nổi bật của thế hệ CEO 2.0 chính là sự chăm chỉ & khả năng vận dụng sáng tạo những phương thức quản trị học hỏi được qua quá trình mở cửa nền kinh tế vào thực tế hoạt động kinh doanh. Sự tôn vinh và trân trọng của xã hội dành cho doanh nhân nói chung phần nhiều được tạo lập từ quá trình phấn đấu của thế hệ CEO 2.0 này.
Cuộc khủng hoảng hiện nay, cùng bối cảnh hội nhập của Việt Nam với thế giới đã giúp chúng ta nhận ra năng lực của CEO Việt cần được thay đổi để đáp ứng nhu cầu của thời cuộc. Một kỷ nguyên kinh doanh mới đang đòi hỏi việc hình thành một thế hệ CEO mới tại Việt Nam. Thế hệ này gánh vác trọng trách thiết lập và giúp thế giới nhìn nhận rõ nét hơn về một chân dung CEO Việt trong “sân chơi” toàn cầu, được hình thành trên một “luật chơi” bình đẳng. Thế hệ CEO với khát vọng và năng lực cạnh tranh “sòng phẳng” khi ra biển lớn, được hiện thực hóa trên nền tảng kế thừa những gì thế hệ CEO 2.0 đã tạo dựng, chính là thế hệ CEO 3.0.
HỎI: Theo anh, các tố chất quan trọng thế hệ CEO 3.O cần có là gì?
TRẢ LỜI Tầm nhìn & Khát vọng vươn lên cạnh tranh sòng phẳng khi ra “ biển lớn”, khả năng chủ động đáp ứng với sự thay đổi, các kiến thức căn bản cần có của CEO hiện đại như quản trị chiến lược, tài chính, kỹ năng lãnh đạo con người…
HỎI: CEO 3.0 có nhiều lợi thế, tuy nhiên cũng vẫn nên học hỏi từ các thế hệ trước những khía cạnh nào?
TRẢ LỜI: Cần hiểu CEO 3.0 không có nghĩa là một nhóm CEO hoàn toàn mới. CEO 3.0 là sự thay đổi về tầm nhìn, tư duy, năng lực điều hành để thích ứng với môi trường toàn cầu hóa & nền kinh tế nhiều biến động. Như vậy một CEO có thể từ CEO 1.0 chuyển sang 2.0 rồi 3.0.
Xin cảm ơn những chia sẻ hữu ích của anh Huy!
-
hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5WSl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 4
- hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKSapeFneDh
-
More
hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOVlZWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdxbJ5uVm6xtg.. - Thien Vu1347116496
Hơn 4.000 doanh nghiệp phá sản mỗi tháng trong năm 2012. Hàng loạt đại gia Việt lần lượt ngã ngựa. Một số thương hiệu từng một thời “rạng danh” tại Việt Nam đang dần trôi vào lãng quên... thực trạng trên là hồi chuông cảnh báo, đã đến lúc CEO Việt tự “soi” lại năng lực trong “lăng kính” toàn cầu.Việt Nam không thiếu những CEO có tâm và có tầm. Cuộc khủng hoảng kinh tế, sự hội nhập toàn cầu đòi hỏi một thế hệ CEO mới với khát vọng, năng lực cạnh tranh sòng phẳng khi ra biển lớn.???
“VIETNAM CEO FORUM 2012 CEO 3.0 Xuyên Thách Thức - Nắm Vận hội” www.ceoforum.vn-
hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlp2anIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWGacpyFneDh
hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZKdnZqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdoa5luVm6xtg.. - Khoi Phan Anh1347014631
Có lẽ đó là kỹ năng quản lý con người và khả năng nắm bắt,, phát triển thị trường. CEO " được phân công" như bạn nói trong thời kỳ cũ, thường là các công ty nhà nước thường có những "quyền lực mặc định" , mọi người phải nghe theo. CEO thời nay dù có giỏi thế nào mà không có nghệ thuật "điều quan khiển tướng" thì không thể lãnh đạo một đội ngũ nhân tài cũng tự thân phát triển được. Và là CEO, anh được thuê để phát triển doanh nghiệp, nếu không nhanh nhạy nắm bắt thị trường muốn gì và làm gì để đáp ứng nhu cầu đó, phát triển kinh doanh thì "mời anh nghỉ việc", công ty tuyển CEO khác.
Tuy nhiên cũng đừng nên phân biệt quá CEO thời xưa với thời nay, đơn cử như rất nhiều CEO thế hệ trước "kiểu phân công" như bạn nói cũng rất nhanh nhạy trong việc hòa nhập vào nên kinh tế mới và trở thành những điển hình CEO thời đại mới như cô Mai Kiều Liên của Vinamilk, cô Ngọc Dung của PNJ đó...
-
hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTlp2ZlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWGacZWFneDh
hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZKdnJOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaplyhm1paohwsbA. - Hoa Dang Ngoc PMP®1347267232
Là một nhà lãnh đạo, tố chất là quan trọng đó là điều mà không bao giờ thay đổi trong bất kỳ thời kỳ nào dẫu là Xưa hay hiện tại. Chỉ có điều thời thế thay đổi, nhận thức thay đổi thì hành động của người lãnh đạo cũng cần phải thay đổi, có lẽ đó là điều bạn muốn trao đổi?
Đọc câu hỏi của bạn mình chỉ bật cười vì thiết nghĩ ở Việt Nam mình chẳng bao giờ lại có CEO "phân công" theo nghĩa đen của nó và thứ hai là Không có CEO nào muốn mình là người làm thuê cả, chỉ là shareholder không muốn bán cho họ hoặc công ty không đủ hấp dẫn để họ móc hầu bao ra mà thôi.-
hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5SSm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKRapuFneDh
hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOUlZmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaplyhmlra4hwsbA. - Tuan Anh Vu1347530833
CEO 3.0 theo tôi suy nghĩ
1- Cho bản thân nhân viên
2- Cho khách hàng
3- Cho xã hộiTại sao tôi lại để nhân viên lên trên - nhân viên là người tạo nên sự hài lòng và dịch vụ hoặc sản phẩm cho khách hàng- Không thể nào có nhân viên không hài lòng và kh hài lòng đi cạnh nhau. điều thứ 2- tại thời điểm T 0 hoặc những lúc khó khăn như thế này, nhân viên là những người chung sức chia sẻ hoạn nạn với CEO
Điều thứ 3 cho xã hội- ý thức trách nhiệm xã hội còn rất mơ hồ và chưa rõ ràng trong suy nghĩ và quan niệm của một CEO
-
hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5WSmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKSapmFneDh
hZWZmZhjkWmUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOVlZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmxtcJhXb7Cx