Con Đường Trở Thành Marketer Giỏi
Dạo gần đây có nhiều bạn inbox hỏi tôi muốn trở thành một marketer giỏi thì phải làm như thế nào. Để trả lời câu hỏi này, hôm nay tôi xin chia sẻ con đường trở thành một marketer mà tôi và các đồng nghiệp của mình đã trải qua.
Đích đến của việc làm marketing là gì?
Trước tiên, chúng ta cần phải biết rằng, đích đến cuối cùng của marketing là làm thõa mãn khách hàng để bán được hàng, bên cạnh đó là khiến khách hàng yêu thích thương hiệu của chúng ta, tức mọi vấn đề đều cần phải xoay quanh TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG và khiến khách hàng ra quyết định. Khách hàng có trải nghiệm tốt, ấn tượng về thương hiệu của chúng ta thì họ sẽ quay lại và giới thiệu cho những người khác. Đặc biệt trong thời đại mạng xã hội lên ngôi như hiện nay thì bất cứ khi nào khách hàng cảm thấy “WAO” thì họ sẽ chia sẻ trên các kênh social media, khiến thông tin về thương hiệu của chúng ta cũng được lan tỏa theo.
Đọc thêm: Marketing là gì?
Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các giai đoạn mà một marketer giỏi cần trải qua.
Giai đoạn 1: Hiểu về trải nghiệm khách hàng
Giai đoạn 1: Như đã nói ở trên, muốn trở thành một marketer giỏi, trước hết bạn phải có trải nghiệm với khách hàng, bạn phải tiếp xúc và hiểu được khách hàng. Bạn không thể nào chỉ ngồi trong văn phòng hay ngồi trước màn hình máy vi tính mà trở thành một marketer thực thụ được. Công việc đầu tiên của mình từ thời sinh viên là quản lý các booth sampling sản phẩm trong siêu thị hay các chương trình activation (thường gọi là làm Sup), đây cũng là một hoạt động trong marketing gọi là Trade Marketing. Công việc tiếp theo của tôi là quản lý một cửa hàng trà sữa, hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, nhiệm vụ của tôi là khiến họ hài lòng bằng chất lượng sản phẩm, cung cách phục vụ và cơ sở vật chất, từ đó tiếp tục quay trở lại ủng hộ cửa hàng.
Hiểu cơ bản được khách hàng rồi thì chúng ta tiếp tục nhé!
Giai đoạn 2: Content là vua
Giai đoạn 2: Trong kỷ nguyên digital hiện nay, content vẫn là hình thức marketing quan trọng nhất. Content ở đây không chỉ là việc viết bài, mà còn là:
– Hình ảnh (photo, graphics design, brand design, infographic,…)
– Video
– Âm nhạc
– …
Được thể hiện thông qua các nền tảng như Social Media, Blog, Website, Ebook, Email,…
Vậy việc tiếp theo bạn nên làm là rèn cho mình kỹ năng thực hiện một trong các thể loại content phía trên. Marketer thời nay mà không biết về content thì chắc chắn rất khó theo nghề. Tôi thì biết viết (copywriter), biết về design và chụp ảnh.
Biết content rồi thì việc tiếp theo là gì ? Ở đây sẽ có 2 hướng đi:
- Nếu bạn muốn trở thành một Marketer kiểu full-stack (đủ sức lead nguyên phòng Marketing của một SMEs) thì nên đi từ offline rồi hãy đến digital.
- Nếu bạn định hướng trở thành Digital Marketer thì nên tiếp cận với Digital luôn.
Giai đoạn 3: Marketing offline
Giai đoạn 3: Với hướng thứ nhất, trước tiên, marketer phải tiếp cận với một số các hình thức Marketing Offline như:
- Tổ chức sự kiện, hoạt náo
- Phát tờ rơi
- Quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên xe bus
- Tiếp thị tại điểm bán (trade marketing)
- Tài trợ sự kiện, tham gia hội chợ.
- …..
Cũng giống như content, chỉ cần làm qua 2 đến 3 gạch đầu dòng phía trên là được, những hình thức còn lại chỉ cần biết đấy là công việc gì, để khi có yêu cầu thì mình đều có thể triển khai được. Bắt đầu sự nghiệp Marketing của mình cũng là thực thi các hoạt động offline như vậy đây.
Sau khi đã tiếp cận với các hình thức offline này rồi (khoảng 1 năm), chúng ta chuyển sang Digial Marketing là hợp lý. Các bạn muốn theo Digital Marketing thì có thể bỏ qua 1 năm làm offline như mình vừa trình bày.
Giai đoạn 4: Digital marketing
Giai đoạn 4: Để trở thành một Digital Marketer (hoặc full-stack Marketer) thì công cụ Digital Marketing đơn giản và dễ tiếp cận nhất là Facebook. Để quản trị một fanpage thì cần các kiến thức content ta có được ở giai đoạn 2, sau đó đi sâu vào tìm hiểu các thuật toán facebook và chạy quảng cáo. Theo tôi để nắm được facebook thì chỉ cần học qua facebook blueprint hoặc trang facebook business, sau đó tự chạy và rút ra kinh nghiệm là được. Hiện nay facebook không còn chú trọng quá vào target theo hành vi/sở thích nữa mà đã hỗ trợ nhiều loại tệp khác như “những người đã like trang và bạn bè của họ” hay “những người đã tương tác trang”, tệp “look a like”,…. Việc này đặt ra nhiệm vụ cho các marketer là phải tạo được nội dung chất lượng để thu hút tệp “khách hàng chất” ngay từ đầu, bên cạnh đó là biết đọc các báo cáo của facebook để tự tối ưu việc chạy quảng cáo của mình.
Sau khi nắm được facebook rồi thì tìm hiểu về website, quảng cáo google, GDN, SEO,… và các công cụ phân tích như google analytics. Việc nắm hết các công cụ này cũng phải mất 1-2 năm.
Sau khi đã đi qua giai đoạn 4 rồi thì bạn đã có thể “xuống núi” được rồi. Tổng lại thì chúng ta mất khoảng 3 đến 4 năm vừa làm vừa học để trở thành một marketer thực thụ.
Tổng kết
- Marketer dù có dùng công cụ gì đi nữa, online hay offline thì cũng đều phải hiểu và lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm. Mọi công cụ đều không có ý nghĩa nếu không làm khách hàng thõa mãn.
- Khách hàng ở đâu, chúng ta ở đó. Dùng đúng kênh, đúng công cụ.
- Trở thành marketer không thể nóng vội được, phải từng bước để có thể hiểu từng công cụ mình sẽ sử dụng.