[Dành cho HR/Leaders] 4 bí quyết xây dựng văn hóa doanh nghiệp (được áp dung tại các doanh nghiệp hàng đầu VN)
1. TRỌNG CHỮ TÍN
Chữ tín đơn giản là “Hứa được làm được” và “Làm đến nơi đến chốn”. Tại Vingroup, văn hóa này luôn được đặt lên hàng đầu và được các nhà lãnh đạo truyền thụ đến tất cả nhân viên của mình như một cam kết vô cùng mạnh mẽ.
Bà Mai Lan chia sẻ: “Việc Lãnh đạo phải nói “tôi đề nghị gia hạn tiến độ” là điều bất đắc dĩ tại Vingroup. Thậm chí, cánh cửa phòng họp sẽ đóng đúng nguyên tắc dù bạn là ai và bạn chỉ đến trễ một vài phút. Có chữ Tín, chúng tôi mới có thể tạo nên những kỳ tích trong kinh doanh”.
2. BIẾT NGƯỜI BIẾT TA TRĂM TRẬN TRĂM THẮNG
Đối với những “thượng đế” (khách hàng), doanh nghiệp nào nắm bắt đúng nhu cầu để đón đầu xu hướng và cung cấp những sản phẩm hữu ích thì sẽ thành công.
Cũng như vậy, với Người lãnh đạo, nhân viên cũng là “thượng đế”. Doanh nghiệp cần hiểu rõ người lao động cần gì và mong đợi gì, từ đó tạo điều kiện để nhân viên được làm việc với chính niềm đam mê và nhờ vậy sẽ phát huy tốt nhất trong công việc.Trong hoàn cảnh luôn luôn có sự thay đổi từ cả thị trường và nhu cầu nhân viên, bí quyết nằm ở sự linh động thích nghi và sẵn sàng đáp ứng mọi thay đổi - ông Quốc Khánh chia sẻ.
3. GẮN KẾT VÀ DÁM THẤT BẠI
Mỗi người làm việc với 1% cảm hứng và 99% nỗ lực, vì thế trước tiên hãy cho nhân viên biết rõ kết quả mong đợi từ công việc họ làm là gì, sau đó xây dựng một quy trình đặt ra mục tiêu rõ ràng, cung cấp công cụ và cơ sở vật chất để nhân viên hoàn thành công việc và cuối cùng tưởng thưởng thích đáng. Đó là cách Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam dẫn dắt, gắn kết lý trí và cảm xúc của nhân viên trong thay đổi.
Ngoài ra, công ty rất khuyến khích nhân viên chủ động thử những điều mới, thậm chí khuyến khích “dám thất bại” vì “Nếu không đủ thất bại, bạn sẽ không thể đi lên theo cách mình muốn” - theo ông Anantharaman Sridharan.
4. SỨC MẠNH KỂ CHUYỆN
Đừng quá “chìm đắm” với công nghệ hay chỉ chia sẻ mọi thứ qua email, điện thoại mà bỏ qua Nghệ thuật kể chuyện – cách thức dẫn dắt các thông điệp quan trọng qua những buổi trao đổi trực tiếp giúp xây dựng niềm tin trong tổ chức hiệu quả. “Với những thay đổi đang diễn ra hàng ngày, nhà lãnh đạo nên dành thời gian gắn kết nhân viên theo từng nhóm nhỏ và cùng nhau trả lời những câu hỏi đơn giản: Chúng ta sẽ đi đâu? Tại sao phải đạt được mục tiêu đó?” - Tiến sĩ Brian Hull chia sẻ.
Khi học cách kể chuyện, chia sẻ những câu chuyện cá nhân gần gũi hay những ví dụ truyền cảm hứng, người lãnh đạo có khả năng “chạm đến trái tim” của đông đảo nhân viên và có thể đạt tới hiệu ứng “truyền lửa tập thể” không ngờ.
(Nguồn: Báo cáo Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2017)