Làm thế nào để một trung tâm thương mại và siêu thị nằm bên trong cùng 'win - win' ?
Đi mua sắm tại rất nhiều trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM, tôi nhận thấy các siêu thị (tiêu dùng, điện máy, nội thất...) nằm trong các trung tâm thương mại này thường hoạt động không hiệu quả, lượng khách tham quan và mua sắm không đông mặc dù có nhiều lợi thế như hạ tầng tiện nghi, nhiều dịch vụ tiện lợi và tiện ích. Vậy mà các siêu thị này vẫn tồn tại thậm chí tồn tại rất lâu. Tại sao lại như vậy ?
Pages
- Son Khe Nguyen1329722665
Ở VN mình hiện nay, trung tâm thương mại và siêu thị đều đã có nhưng chưa có trung tâm thương mại nào/ siêu thị nào đáp ứng nhu cầu mua sắm của mọi người, bất kể là người có thu nhập thấp, trung bình hay cao, siêu cao. Đơn cử, hàng hóa và dịch vụ trong siêu thị thì chủ yếu là phục vụ các nhu cầu dân sinh hàng ngày, mức độ thì hơi cao hơn so với chợ dân sinh một chút. Còn trung tâm thương mại chủ yếu phục vụ giới có thu nhập khá trở lên. Mà xét về nhu cầu tiêu dùng trong cuộc sống thì đâu phải ai cũng quanh năm suốt tháng chỉ có nhu cầu mua những món bình dân, và cũng không phải ai cũng chỉ muốn xài hàng cao cấp suốt 365 ngày.
Điều bạn Chau Pham nói, tôi hình dung nó như một trung tâm thương mại kiểu “One-Stop Shop”, tất cả các bên đều win. Trong đó vừa có siêu thị giống như CoopMart, BigC/CitiMart/FiviMart hoặc Maximark, có luôn Nguyễn Kim, Điện máy Chợ Lớn, nhà sách Nguyễn Huệ hoặc Xuân Thu, kể cả thương xá Tax và bao gồm luôn kiểu Department Store như Diamond Plaza hay Parkson chẳng hạn, cộng thêm Food Court nữa…
Với kiểu trung tâm thương mại như vậy thì phải có vị trí đủ rộng , đủ hấp dẫn để thu hút các đối tác như Coop, MaxiMark, Nguyễn Kim, các đơn vị cung cấp dịch vụ ẩm thực… vào chung. Vì khi đó, họ vừa được cộng hưởng các lợi thế về mặt bằng, chi phí điều hành, lượng khách hàng thường xuyên… vừa có một sự phân công tự động về các mô hình/mặt hàng kinh doanh/ sản phẩm dịch vụ khi họ trực tiếp cạnh tranh với nhau trong một không gian chung. Đồng thời khách hàng cũng được hưởng lợi vì họ có thể tìm được phần lớn những thứ cần thiết trong một chỗ, đỡ mất thời gian và công sức chạy lung tung khắp nơi để mua sắm cho cuộc sống.
Thử tưởng tượng bạn dọn vào một căn nhà mới và cần mua sắm nhiều thứ căn bản cho cuộc sống như ti-vi, máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh, bếp ga, nồi niêu chén bát, ly tách, màn cửa, chăn – drap – gối – nệm, giường tủ… Nếu tất cả đều có thể tìm thấy trong một trung tâm thương mại (thay vì đang rải rác ở nhiều nơi như hiện nay) thì đỡ mất thời gian biết bao nhiêu!
Tuy nhiên, trên thực tế tôi nghĩ khó để có được một trung tâm thương mại như vậy ở VN hiện nay. Thứ nhất là giá mặt bằng ở mình quá cao (giá đất cao nhất nhì thế giới). Thứ hai là thói quen mua sắm của người VN mình hiện nay cũng chưa cho thấy một tiềm năng lớn và hấp dẫn đến mức các nhà đầu tư sẵn sàng bỏ tiền ra thuê mặt bằng và xây dựng một trung tâm thương mại như vậy. Thứ ba, tư duy làm ăn ở VN hiện vẫn còn khá “xổi”, chưa bền vững. Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác về hành chính, thủ tục… Vậy nên ý tưởng về một trung tâm thương mại như Chau Pham đặt ra thì rất hay, cá nhân tôi rất thích (vì mình là người tiêu dùng, mình cũng được hưởng lợi ích từ đó); nhưng chắc cũng còn khá lâu thì người tiêu dùng chúng ta mới được hưởng thụ. :)
-
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKYmpSahp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 2
- hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyImmWRcoae3-A.
-
More
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHmpaUnYSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwY6BalW5uWqGysQ.. - Hoa Dang Ngoc PMP®1329358879
Chào anh Châu, Hòa cũng có suy nghĩ như anh khi lên Mê Linh Plaza của Hà Nội. Quả thật lượng khách không đông như các siêu thị riêng lẻ nhưng điểm giúp các siêu thị này tồn tại trong lòng các trung tâm thương mại chính là cái "win-win" mà anh đã nhắc tới.
Các cụ có câu: Buôn có bạn, bán có phường", trong một trung tâm thương mại, các siêu thị kinh doanh các mặt hàng khác nhau tạo ra tính hấp dẫn và đa dạng về mặt hàng khiến người tiêu dùng cảm thấy thích thú và mua sắm nhiều hơn, lượng khách dù ít nhưng rất chất lượng.
Thứ 2 là không chỉ có trung tâm thương mại và siêu thị win-win với nhau mà ngay cả các siêu thị kinh doanh các mặt hàng liên đới cũng win-win.
Thứ 3 là không gian trong trung tâm thương mại giúp các công ty bán hàng, giới thiệu sản phẩm và tiết kiệm khá nhiều chi phí.
Nếu nghĩ thêm được điều gì, Hòa sẽ comment thêm :)-
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKYmJqYhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 1
- hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyImmOXcIae3-A.
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHmpSam4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwY6BamGhrWqGysQ.. - ali. Huyen1329468727
Mình nghĩ TTTM và siêu thị nằm cùng nhau rất tiện ích đấy chứ, phải nghiên cứu kỹ các nhà kinh doanh mới dám hợp tác với nhau để cùng làm. Có điều TTTM ở Vietnam mình giá thuê mặt bằng cao, nằm ở khu vực vị trí đắt đỏ, toàn các hãng có tiếng thuê quảng cáo hình ảnh là chính, khách hàng tới TTTM toàn khách hàng... cao cấp, vip hoặc khá giả trở lên, ko phải dành cho ... đi chợ siêu thị của các bà, các mự, các osin chăm lo việc gia đình
Thực ra quan trọng là vị trí, chiến lược, cách quảng cáo hình ảnh hoặc bố trị mặt bằng thôi
muốn thành công thì ở viet nam thói quen mua sắm như vậy rất khó, phải 20 năm nữa mới ok-
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKYmZWZhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 1
- hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyImmSScYae3-A.
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHmpWVnISh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalWVoaJxXb7Cx - Chau PHAM1329363670
Cám ơn anh Hòa đã comment rất nhiệt tình. Các ý kiến của anh rất xác đáng. Ngoài ra Châu nghĩ còn có một số ý khác bổ sung thêm:
Thứ 4 là có thể giữa trung tâm thương mại và siêu thị có hợp đồng hợp tác với nhau theo kiểu win-win có nghĩa là chia sẻ lợi nhuận (thay vì hợp đồng thuê mặt bằng như thông thường)
Thứ 5 là bổ sung thêm ý Buôn có bạn bán có phường của anh, đó là họ chia sẻ nguồn khách, khách của trung tâm thương mại sang với siêu thị tuy không nhiều nhưng cao cấp và ngược lại, khách của siêu thị đông hơn cung cấp cơ hội cho trung tâm thương mại xây dựng nguồn khách hàng trung thành.Xét riêng về khía cạnh Marketing thôi thì rõ ràng hoạt động tại trung tâm thương mại lớn sẽ đa dạng và hấp dẫn hơn nhiều (vì có làm thêm branding) so với riêng từng siêu thị cho dù đó là tiêu dùng hay nội thất (vốn thường chạy theo trading).
-
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKYmJuShp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
- hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyImmOYaoae3-A.
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHmpSblYSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBammdwcYhwsbA. - Thi Pham1329367027
Thi hoàn toàn đồng ý với lý do "chia sẻ nguồn khách" của Hoa Dang Ngoc và Chau Pham. Tuy nhiên để có được lợi thế này thì phí phải trả cho trung tâm thương mại là khá cao nên các siêu thị hay người thuê mặt bằng bán lẻ tại đây hoặc bán giá cao hoặc lợi nhuận ít lại. Mà hầu như là chọn bán giá cao.
-
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKYmJuUhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
- hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyImmOYbIae3-A.
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHmpSbl4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBam2tqb4hwsbA. - Chau PHAM1329375118
Chị Thi nói cũng đúng, thế nên nghe một số thương hiệu thời trang nhập khấu có mặt trong các trung tâm thương mại lớn nói là lợi nhuận của họ không đến từ các gian hàng trong trung tâm thương mại mà chủ yếu là từ các cửa hàng nhỏ ở bên ngoài. Họ chấp nhận có mặt thương hiệu trong trung tâm thương mại là tạo và giữ đẳng cấp qua các hoạt động branding mà thôi. Haiz, khá phức tạp nhỉ ?
-
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKYmJyRhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
- hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyImmOZaYae3-A.
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHmpSclISh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBammdwcYhwsbA. - Chau PHAM1329800027
Đề cập của chị Huyen Thuong về sự khác biệt đẳng cấp giữa một bên là đối tượng khách hàng cao cấp của Trung tâm thương mại và đối tượng khách hàng bình dân của một siêu thị thông thường đúng là vấn đề mà Châu quan tâm, đặt câu hỏi. Xã hội VN đang thay đổi, tuy là có chậm, nhưng khuynh hướng là chợ truyền thống sẽ dần mất đi và được thay thế bằng những chuỗi trung tâm mua sắm, đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... Đồng thời, người tiêu dùng sẽ ngày càng bận bịu với công việc và quan hệ xã hội nên quỹ thời gian dành cho mua sắm tiêu dùng hàng ngày cũng sẽ ít lại nên họ sẽ chọn những điểm mua sắm có thể đáp ứng cùng lúc nhiều nhu cầu của họ. Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng là do đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì văn hóa tiêu dùng của họ cũng sẽ dần thay đổi theo chiều hướng đi lên đối với yêu cầu về tiện nghi, tiện ích, tiện lợi cũng như chất lượng phục vụ khách hàng, dịch vụ khách hàng, hậu mãi, khuyến mãi... của các điểm mua sắm nói chung.
Mình nghĩ sẽ trong khoảng 10 năm nữa thôi, thị trường bán lẻ mà cụ thể là những thương hiệu đã và đang nổi tiếng hiện nay sẽ đáp ứng được các yêu cầu này của người tiêu dùng. Sân chơi vẫn còn rất rộng nhưng có thể chỉ dành cho những người chơi hiện hữu mà thôi.
Xin cám ơn những ý kiến của chị.
-
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKYmpeahp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
- hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyImmWUcoae3-A.
hZWZmZhjkXGUk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHmpaXnYSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBammdwcYhwsbA.