Proposal toàn chữ, sao thu hút khách hàng?
Chào các anh/chị,
Em mới có job mới, Account Executive tại một công ty PR. Không cần nói các anh, chị cũng hình dung viết proposal là công việc không thể thiếu của em. Ngặt nỗi em còn non tay, mà gặp sếp em cũng… không biết nói sao. Số là em thấy chị ấy bày em viết Proposal toàn chữ, ít hình ảnh. Em không nói cách này là sai nhưng cũng tùy tình huống. Em thấy brand nào, cái nào sếp cũng rập khuôn y chang vậy, làm em là người nghe cũng rất chán.
Đành rằng hình hay chữ thì quan trọng thông điệp chính là gì. Mà nói thật em thấy ở VN ko có nơi đào tạo bài bản về PR nên mỗi agency lại làm proposal theo mỗi kiểu. Anh/ chị có kinh nghiệm có thể chia sẻ giúp em 1 PR proposal nên gồm những phần nào và tips nào để chúng trở nên hấp dẫn hơn không ạ?
Pages
- Trang Pham1428032122
Cũng tùy chương trình, tùy sản phẩm và phong cách của từng người khác nhau. Nhưng quan trọng phải làm sao khi đọc xong proposal người ta nắm được những gì bạn muốn thể hiện chứ không nhất thiết ít chữ hay nhiều chữ. Thường thì nội dụng một proposal phải thật ngắn gọn, súc tích. Bạn cần phải tìm hiểu gu của khách hàng, có người thích thể hiện ý tưởng bay bổng, người khoái tính chặt chẽ, người chuộng proposal nhiều hình ảnh để dễ hình dung. Nên mình nghĩ tùy từng khách hàng, sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta có cách thể hiện Proposal khác nhau sao cho phù hợp.
-
hZWZmZhilW2cnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpSWmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhilW2cnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWRbpmFneDh
-
More
hZWZmZhilW2cnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaUmZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmpuaJ1Xb7Cx - Duy Nguyen1428032921
Proposal quan trọng với khách hàng là công ty đó đã từng làm cho những đối tác nào. Trước mình làm Agency khách hàng AEON họ nhất quyết chỉ chọn Agency kinh nghiệm vừa làm cho Lotte đợt vài tháng trước. Do đó Proposal cần để khách hàng liên hệ được với thành công trong thực tế giá trị với họ.
-
hZWZmZhilW2cnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpSWmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhilW2cnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWRbpqFneDh
hZWZmZhilW2cnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaUmZiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZraJpuZFVvtrI. - Mai Nguyen1428463381
Không có một khuôn mẫu chung cho việc viết proposal. Vấn đề là trước khi bắt tay làm, bạn nên tìm hiểu thông tin thật kỹ về khách hàng cũng như gu của người nghe thì sẽ biết cách trình bày.
-
hZWZmZhilW2cnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpSZm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZhilW2cnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWRcZuFneDh
hZWZmZhilW2cnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaUnJmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZubZpoVm6xtg.. - Annia Tran1428549120
Mình đồng ý với bạn Mai Nguyen. Không thể và cũng không nên có một khuôn mẫu proposal cho tất cả các khách hàng. Việc nghiên cứu trước về khách hàng và sản phẩm/dự án của mình sẽ thực sự hiểu quả trong việc thu hút người đọc. Nói nôm na thì bạn đang dùng cái proposal để chào hàng, vậy nên cái proposal đó nên thể hiện được sự phù hợp giữa sản phẩm của bạn và nhu cầu của khách hàng, cũng như điểm mấu chốt để khách hàng chọn cái proposal này để đọc (chưa nói tới việc chọn lựa giải pháp của bạn đưa ra và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh khác).
Trường hợp proposals "toàn chữ" thực tế mình lại gặp rất nhiều do đặc thù công việc. Nhưng cũng không hẳn là không có cách thu hút nếu biết cách sắp xếp thông tin trong bản proposal sao cho hợp lý và có tính thuyết phục.
Gluck bạn-
hZWZmZhilW2cnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpSamoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZhilW2cnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWRcpqFneDh
hZWZmZhilW2cnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaUnZiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdocZ1uVm6xtg..