AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Với một thái độ không hợp tác thì mình có nên nổi nóng với nhân viên, lãnh đạo đó không?

Answer5 hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5mSnZeEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..
Nguyen Hong Minh's picture
1352105837

Tôi là nhân viên, tôi thì không nổi nóng khi một nhân viên khác có thái độ không hợp tác với tôi, kể cả trường hợp coi thường tôi. Nhiều lần như vậy làm tôi có cái tính nhút nhát, và lâu ngày tôi mất đi hoài bão, mất đi ước mơ vì chẳng dám làm gì. Tôi luôn nghĩ rồi họ sẽ gặp hậu quả và họ sẽ nhận ra sai lầm. Trước đây tôi cũng phản ứng lại bằng cách chỉ ra cho họ là họ đang không hợp tác, họ đang hạ thấp hoặc đang coi thường tôi, mỗi lần như vậy họ đều sửng cồ với tôi và chuyện lại lớn lên, truyền đi bằng việc tôi đã gây mâu thuẫn. Liệu tôi nên nổi nóng hay là làm thinh?
Với lãnh đạo, khi họ không hợp tác với tôi thì trước tôi cũng luôn yêu cầu lại, hoặc phản hồi lại, rồi nhiều lần cãi phân đôi với họ. Và khi họ coi thường tôi thì tôi lại lặng thinh. Sau nhiều lần cãi phân đôi họ luôn ngăn chặn thông tin tới với tôi. Họ họp nhiều người và nêu vấn đề của tôi ra, hạ thấp tôi. Nhiều lần như vậy họ tạo ra môi trường không tin tưởng nhau? Họ họp kín với nhau để tìm giải pháp giúp tôi hòa nhập? Phải chẳng như vậy là tôi không hòa nhập được? Tôi không nên nổi nóng với lãnh đạo, và giờ tôi làm thinh, việc này tạo ra cho tôi thói quen giao việc gì thì tôi làm, làm hết trách nhiệm rồi thôi. Mãi như vậy làm tôi cô đơn giữa nhiều người, hoặc họ nhìn tôi với con mắt khác. Tôi nên quay lại hồi trước là nổi nóng, luôn feedback hay là làm thinh như hiện tại?

Answer5 hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5mSnZeEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Tran Dinh Dung's picture
    Tran Dinh Dung
    1354269697

    Best Answer

     Chào Nguyen Hong Minh, 

    Câu trả lời cho câu hỏi này luôn luôn là KHÔNG.Khi gặp  một thái độ không hợp tác của bất kì ai, dù là nhân viên hay là sếp thì việc mình không kiềm chế được bản thân và nổi nóng là rất dễ. Khó khăn là làm sao giữ được bình tĩnh và không nổi nóng. Giữ được bĩnh tĩnh trong những trường hợp như thế đòi hỏi một sự trải nghiệm, thể hiện đẳng cấp của một người và quan trọng nhất là người đó phải có sự thấu hiểu để không nổi nóng. Trong tình huống này, bạn nên tự hỏi tại sao mình lại không nhận được sự hợp tác? Lý do đến từ sự khác biệt trong quan điểm, cách tương tác gây khó hiểu hay mục tiêu mà mỗi người đang hướng đến không giống nhau?
    Bạn cần nhớ rằng không có một người nào luôn luôn đúng. Vì thế, lời khuyên cho bạn ở đây là hãy học cách tôn trọng, cách tương tác với cộng sự, tìm ra sự không đồng nhất trong quan điểm để bạn có được phương pháp tiếp cận đạt hiệu quả tốt nhất với sếp hay đồng nghiệp của bạn. Thay vì nổi nóng, bạn hãy tìm ra lý do tại sao bạn không nhận được sự hợp tác ấy. Điều này rất quan trọng bởi vì người dễ nổi nóng rất khó có khả năng đạt được kết quả như anh ta mong muốn cũng như được đề bạt.

    Còn về việc bạn nói rằng bạn đang dần mất đi hoài bão, ước mơ khi cảm thấy mình không được hợp tác và bị coi thường thì e là bạn nên suy xét lại. Bởi vì hoài bão, ước mơ của một cá nhân không thể dễ bị mất đi khi anh ta không nhận được sự hợp tác hay cảm giác bị coi thường từ nhiều người trong công ty. Một bên là mục tiêu, một bên xuất phát từ kỹ năng giao tiếp, không thể đồng nhất chúng với nhau.Kỹ năng giao tiếp không tốt có thể gây khó khăn để một người đạt được mục tiêu nhưng không đủ để người đó từ bỏ mục tiêu đó.

    Chúc bạn sớm tĩnh tâm và xây dựng được mối quan hệ thân thiện với sếp và đồng nghiệp nhé.

      hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmJyZm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWOZcZuFneDh
    hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZScnJmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhpcJ9mVm6xtg..
  • Pierre Lam's picture
    Pierre Lam
    1352366817

    Dear Mr.Tran Dinh Dung và members,

    Topic này rất interesting, xin được tham gia vào discussion của kỳ này

    Nói đến quản lý cảm xúc, trước tiên chúng ta nên tìm hiểu cảm xúc là gì?


    Cảm xúc là trạng thái sinh hóa của não bộ được sinh
    ra từ hàng loạt các phản ứng tương tác giữa con người và môi trường. Theo nhà
    tâm lý học Robert S. Woodworth, trong con người tồn tại 5 loại cảm xúc: hạnh phúc, ngạc nhiên, sợ hãi, đau khổ, và phẩn
    nộ.


    Ta có thể chia cảm xúc thành cảm xúc tích cực và
    tiêu cực.

    Nên nhớ cảm xúc chỉ tồn tại 1 thời gian ngắn, kể cả những cảm
    xúc mãnh liệt nhất cũng vậy, và mức độ của nó cũng sẽ khác nhau trong cùng 1 thời
    gian tồn tại. Cảm xúc có thể được tái tạo lại khi có tác động của môi trường
    khơi lại những sự kiện đã xảy ra. Đương nhiên nó cũng có thể lây lan dễ dàng
    qua người khác. Ta có thể nói cuộc sống chúng
    ta là một chuỗi các cảm xúc nối tiếp nhau.
    Để có được cảm xúc tích cực, ta
    nên biết nhanh chóng thoát ra đến một môi trường khác tích cực hơn.

    Môi trường làm việc rất quan trọng ví nó ảnh hưởng đến hành
    vi cảm xúc của chúng ta và đến sự hài lòng về kết quả công việc. Phương pháp để
    thỏa mãn cảm xúc tích cực là thỏa mãn đời
    sống tinh thần
    .

    Làm lãnh đạo phải biết
    tạo dựng môi trường làm việc hài hòa phù hợp để tạo hành vi cảm xúc tích cực
    cho con người và ngược lại lấy cảm xúc tích cực để xây dựng môi trường làm việc
    tốt.

    Riêng về cảm xúc nổi giận (phẩn nộ), đó chỉ là trút những sai lầm của người khác vào chính bản thân mình. Ta
    không nên dại gì làm thế phải không các bạn?

      hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmJiZmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWOVcZqFneDh
    hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZSYnJiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmdtbp5Xb7Cx
  • trang hoàng's picture
    trang hoàng
    1352265567

     Hong Minh ơi, đọc bài viết của bạn mình có cảm giác bạn là người hơi cô độc và nhìn mọi việc xung quanh có vẻ hơi tiêu cực phải không? Mình rất thông cảm với bạn vì mình cũng từng giống như bạn vậy đó. Mấy năm đầu đi làm cứ bị tổn thương và buồn vì đồng nghiệp, vì lãnh đạo suốt thôi, mình vốn nhạy cảm mà!

    Nhưng "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân" bạn ạ. Sau một thời gian dài thường bị stress, mình thấy mình không muốn thay đổi công việc ( vì mình thích cviec mình đang làm) và cũng chẳng thay đổi được đồng nghiệp, cuối cùng mình đành thay đổi cách nhìn nhận của bản thân vậy! Mình còn nhớ rõ "quy trình" ấy như sau:

    _ Đầu tiên, dần dần mình chấp nhận đi làm nghĩa là PHẢI VA CHẠM. Thế nên mình không để những chuyện như vậy chi phối cảm xúc của mình nhiều, không nghĩ nhiều và suy diễn về những chuyện với người xung quanh nữa. Mọi thứ được đặt trên tiêu chí HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC. Miễn sao công việc hoàn thành tốt là ok. Xong rồi thì cũng không nhớ đến mấy vụ va chạm làm gì.

    _ Mình học cách KHÔNG NỔI NÓNG. Sự nóng giận luôn khiến mọi tình huống trở nên xấu hơn và chắc chắn ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Bản lĩnh của một con người thể hiện ở sự điềm tĩnh và biết kiềm chế, nổi nóng là hành vi của người yếu đuối, thiếu tự chủ bạn à! Đôi khi để công việc trôi chảy, mình vẫn nhường nhịn đồng nghiệp dù họ có không phải với mình. Tuy nhiên NHƯỜNG NHỊN không có nghĩa là BỎ CUỘC hay ĐẦU HÀNG. Hạ bớt cái tôi một chút sẽ không làm ai coi thường mình mà còn khiến họ mến phục bạn sau khi mọi việc đã xong ;)

    _ Mình trở nên kiên nhẫn và luôn bày tỏ thiện chí hợp tác với đồng nghiệp. Vì mình luôn tâm niệm HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC là số MỘT nên mình đã làm được điều này. Lúc đầu thì cũng cảm thấy mình bị thiệt thòi, nhưng khi công việc hoàn thành, mọi người vui vẻ với nhau thì lại thấy những gì mình nhận được là hoàn toàn xứng đáng.

    Nói tóm lại, muốn có một công việc tốt thì phải vượt qua được thử thách về chuyên môn và cả thử thách về quan hệ với những người xung quanh bạn ạ. Tập thể nào cũng nhiều va chạm và phức tạp giống như bạn mô tả vậy đó. Thế nên với nhiều người, thử thách về quan hệ với những người xung quanh còn khó vượt qua hơn là thử thách về chuyên môn. Tuy nhiên mọi chuyện đều có cách giải quyết miễn là bạn sáng suốt và có cái nhìn theo hướng tích cực. Cũng biết là không thể khắc phục trong ngày một ngày hai, nhưng QUAN HỆ VỚI ĐỒNG NGHIỆP LÀ MỘT PHẦN QUAN TRỌNG CỦA CÔNG VIỆC nên muốn 8 tiếng ở công sở được hiệu quả và không cảm thấy nặng nề thì mình phải CỐ GẮNG thôi! Đây là bài học của bản thân mình, hy vọng chia sẻ được với bạn chút gì đó!

    Chúc bạn sớm tìm thấy niềm vui từ môi trường làm việc :-)


      hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmJiUl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWOVbJeFneDh
    hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZSYl5WIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhobJtlVm6xtg..
  • Phạm Đăng Vinh's picture

     Mình đồng ý với bạn trang hoàng ở một số điểm, đôi khi chỉ cần đơn giản thay đổi cách nhìn nhận, là vấn đề được giải quyết.

    Song mình cũng đồng tình với phản hồi của bạn Hong Minh: chẳng lẽ mình cứ thay đổi xoèn xoẹt theo ông sếp, đồng nghiệp hay cấp dưới của mình hay sao? Như vậy mình sẽ trở thành người không có lập trường, không có cá tính, tự lừa dối bản thân, đôi khi biến thành kẻ nịnh bợ hoặc luôn bị chèn ép.

    Nếu chỉ đặt mục tiêu công việc lên hàng đầu, còn cảm xúc của mình cho qua, thì dễ bị biến thành "rô-bốt" lắm! Xã hội bây giờ ngày càng có nhiều con người vô cảm, mà cái nguy hiểm nữa là vô cảm rất dễ dẫn đến... vô lương tâm. Bằng chứng là bây giờ mình ăn cái gì cũng phải sợ, người ta bất cần quan tâm đến người tiêu dùng, xã hội, chỉ đặt lợi nhuận lên hàng đầu...

    Mình nghĩ vấn đề bạn Hong Minh nêu ra, là vấn đề rất khó, và nhiều người đang gặp phải. Để giải quyết vấn đề này một cách tốt đẹp, cần phải rèn luyện một thứ nghệ thuật đặc biệt: nghệ thuật ứng xử! Mà vấn đề quan trọng hàng đầu để sử dụng được nghệ thuật này, là phải biết quản lý cảm xúc. Quản lý không có nghĩa là gạt bỏ để rồi thấy mình trơ như đá, cũng không phải là thay đổi bằng một cảm xúc khác như một cách tự lừa dối mình, mà quản lý tốt có nghĩa là biết cách bộc lộ như thế nào, từ từ hay tức thời, nhu hay cương... sao cho mọi việc được giải quyết một cách tốt đẹp nhất. Để làm được điều ấy, nói thì dễ, nhưng thực sự thì rất khó khăn, cho nên con đường duy nhất là học hỏi và rèn luyện. Vậy câu hỏi đặt ra là: Cần học những gì, rèn luyện như thế nào?

    Theo mình nghĩ, muốn quản lý được cảm xúc, thì trước hết mình phải biết rõ mình là người như thế nào, thường hay có những cảm xúc gì, bộc lộ ra sao, điều đó tốt hay xấu, ảnh hưởng đến người khác thế nào... Tóm lại, đó là phải học hỏi cách "Khám phá bản thân".

    Sau khi "hiểu được chính mình" rồi, bước tiếp theo, là "học biết người khác". Có thể đọc một số sách tâm lý, dự các buổi thuyết trình của các chuyên gia... sẽ giúp mình hiểu được nhiều hơn một chút về người đối diện, từ đó mình có thể chọn cách thích hợp nhất để bộc lộ cảm xúc một cách đúng mực. Người xưa nói "biết người biết ta, trăm trận trăm thắng" là vậy. Đọc truyện Tam Quốc diễn nghĩa, mình sẽ thấy các kế sách cao thâm của Khổng Minh và các vị tướng khác: đối với người này thì nên khích tướng, đối với người khác thì nên mua chuộc, với một số người thì nên chân thành...

    Ngày trước, người ta đề cao chỉ số IQ, nhưng càng ngày, các chuyên gia càng đánh giá cao chỉ số EQ (Emotion Quotient), là chỉ số về độ nhạy cảm, hay còn gọi là trí tuệ cảm xúc. Người thành đạt không phải là người có chỉ số IQ cao nhất, mà là người có chỉ số EQ cao nhất. Vì người có độ nhạy cảm cao là người có thể dễ dàng hòa đồng với cấp trên và cấp dưới trong môi trường làm việc, có những ứng xử tinh tế, nắm bắt được tâm lý khách hàng...

    Nếu chúng mình cố gắng học hỏi và rèn luyện để tăng EQ, tin chắc rằng những tình huống như bạn Hong Minh nêu ra không phải là "chuyện khó" nữa.

    Thân mến!


      hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmJiZm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWOVcZuFneDh
    hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZSYnJmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhrb5pnVm6xtg..
  • Tien Nguyen's picture
    Tien Nguyen
    1352363029

     Dear Hong Minh, mình đã nhiều lần rơi vào tình huống của bạn, nhưng đôi khi chúng ta càng cương thì mâu thuẫn càng bùng phát và khó lòng giải quyết được. Thật khó có thể thay đổi chính ta, còn khó hơn nếu mong người khác thay đổi. Có 2 quyển sách mà mình khuyên là nếu có thời gian, thì bạn nên dành ra để đọc nó, điều này sẽ thay đổi cách suy nghĩ của bạn, chính điều đó mới giúp bạn cải thiện được môi trường làm việc xung quanh mình.

    - Thứ nhất là cuốn : "Bí mật chiếc xô cảm xúc" của Tom Rath và Donald O. Clifton

    - Thứ hai, sau khi đọc quyển kia xong, bạn hãy tìm đến : "5 ngôn ngữ tình yêu" - của Gary Chapman

    Quyển thứ hai không hẳn nói về tình yêu, bạn hãy suy rộng ra công việc và cách thức giao tiếp hằng ngày. Bạn sẽ thành công và cải thiện được không khí làm việc, nếu sử dụng đúng các ngôn ngữ khác nhau khi giao tiếp.


      hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmJiZlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWOVcZSFneDh
    hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZSYnJKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZsaJdrVm6xtg..

Pages

hZWZmZhimWmVk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...