Hướng dẫn viết bài PR
Viết bài PR là gì? Viết bài PR là hình thức xây dựng nội dung bài viết PR hấp dẫn về sản phẩm và những dịch vụ của các công ty hoặc doanh nghiệp nhằm tiếp cận và đem lợi ích đến cho người dùng. Qua đó, giúp khách hàng hiểu thêm về thông tin và những lợi ích đó nhằm duy trì và tạo dựng thương hiệu với khách hàng. Công thức viết bài PR sau đây sẽ giúp bạn xây dựng nội dung bài viết PR hiệu quả nhất cho doanh nghiệp và sản phẩm. Ngày nay xu hướng viết bài PR đang được phổ biến rộng rãi. Đây là hình thức viết bài đòi hỏi kĩ năng viết phải tốt. Bên cạnh đó, người viết còn phải nắm rõ thông tin của công ty, doanh nghiệp mình công tác. Quan trọng hơn, bạn phải biết cách nắm bắt tâm lí khách hàng, hướng họ sử dụng sản phẩm. Mục tiêu của viết bài PR
|
Hướng dẫn viết bài PR qua 9 bước căn bản
1. Phải tìm hiểu kĩ về sản phẩm công ty, doanh nghiệp mình công tác
Để có cách viết hợp lí bạn phải hiểu được mình đang viết cái gì và yêu cầu của nơi bạn công tác là gì? Bạn phải nắm rõ thông tin sản phẩm, phân tích được những mặt tích cực và tiêu cực của các sản phẩm đó.
Viết bài PR không phải là công việc đi che mắt công chúng. Bạn phải tìm hiểu mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm. Tìm kiếm thông tin đáp ứng mong muốn đó thông qua các sản phẩm bạn viết. Bên cạnh đó, không ngần ngại ghi nhận đóng góp từ phía họ.
2. Xác định đúng khách hàng bạn muốn chia sẻ thông tin
Nắm được thông tin sản phẩm thì để có bài viết PR hoàn hảo bạn cần xác định khách hàng của bạn là ai? Gồm những nhóm đối tượng nào? Vì thế bạn đừng phỏng đoán mà hãy mạnh dạn hỏi để nắm được thông tin này.
3. Xác định các giai đoạn của bài viết PR
Bạn cần phải lắng nghe yêu cầu của cấp trên và khách hàng. Giữ mối liên kết thông tin giữa doanh nghiệp và khách hàng hài hòa. Chọn lọc thông tin thích hợp cho giai đoạn của bài viết PR. Nhưng luôn tôn trọng sự thật và lợi ích của khách hàng, như vậy sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
4. Cần nắm rõ các kênh để PR cho bài viết
Xác định kênh PR cho việc viết bài là hình thức bạn nghiên cứu xem bài viết của mình nên đăng trên những phương tiện nào? Truyền hình, báo online, báo giấy… việc xác định này rất quan trọng. Tùy vào từng loại sản phẩm mà có những kênh PR khác nhau.
5. Cần có kế hoạch về các chủ đề PR cụ thể cho bài viết
Bạn cần sắp xếp lịch viết bài PR cụ thể và mang thông tin này đến với khách hàng. Nếu họ chấp nhận thì hãy viết, xem như là đưa một bản phác thảo. Đừng vội viết ngay kẻo họ không đồng ý thì công sức của bạn đổ sông đổ biển.
6. Hãy bắt tay vào công việc viết PR ngay
Bạn đã lên kế hoạch và phác thảo nội dung PR cụ thể thì sau đó hãy bắt tay vào viết ngay. Đừng quên tham khảo tài liệu trước đó vì nó sẽ là nguồn tin quý giá cho bạn.
7. Cần kiểm tra lại thông tin của bài viết PR lần cuối
Nhiều khi quá hăng say với nội dung bài viết PR. Bạn cần phải kiểm duyệt thông tin chu đáo. Kiểm duyệt thông tin bao giờ cũng nhàm chán, vì vậy nhiều cây bút bỏ qua việc này. Đó là một sai sót lớn, nếu thông tin đó không chính xác sẽ làm bạn mất uy tín. Công ty bạn vì vậy cũng sẽ mất đi lượng khách lớn.
8. Bài viết PR nên có hình ảnh sinh động
Hình ảnh là yếu tố làm nên thành công cho một bài viết PR. Hình ảnh làm bài viết sinh động hơn. Hình ảnh dễ dàng dẫn dắt suy nghĩ người đọc và giúp tạo niềm tin cho độc giả. Không nội dung hay kịch bản nào có thể thay thế hình ảnh một cách hoàn hảo!
9. Đăng bài PR và nhớ theo dõi phản hồi của khách hàng
Sau khi gửi bài bạn nhớ chú ý theo dõi nhận xét của khách hàng. Giải đáp các thắc mắc của họ một cách nhã nhặn, lịch sự.
Các công thức viết bài PR bài bản nhất
Mở đầu bài viết là lời nói hoặc trải nghiệm của người nổi tiếng hoặc khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Sau những thông điệp của họ là những câu chuyện cụ thể (từng gặp khó khăn gì, vấn đề gì khi chưa tiếp cận với sản phẩm, doanh nghiệp). Cuối cùng là bài viết PR sẽ đưa ra giải pháp, hướng giải quyết (sử dụng và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp)
Đây là cách viết nói trực tiếp, thẳng vào vấn đề cụ thể. Nêu ra hậu quả của vấn đề này nếu không sử dụng giải pháp, sản phẩm, dịch vụ… (tạo ra mong muốn có giải pháp). Cuối cùng là hướng khách hàng thẳng đến việc trực tiếp lựa chọn sản phẩm, dịch vụ (cho người đọc thấy cách thức, và tại sao sản phẩm cụ thể của bạn giải quyết được vấn đề của họ)
Với lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay thương hiệu. |
Lưu ý:
|