Làm cách để thực hiện một chiến dịch Online Viral Marketing (tiếp thị lan truyền) hiệu quả?
Em nghe nói các doanh nghiệp nhỏ hoặc có ít chi phí Marketing thì làm online marketing và nhất là đầu tư vào các chiến dịch viral marketing (còn gọi là tiếp thị lan truyền) sẽ hiệu quả hơn với ít chi phí hơn.
Anh chị nào có kinh nghiệm online marketing và hay làm viral thì chia sẻ thêm cho e học hỏi với.
Em xin cám ơn.
Pages
- Huy Bui1355801693
Share cho bạn thông tin về talkshow Integrated Digital Marketing, hy vọng bạn sẽ get được nhiều ideas từ buổi talkshow này. Bạn xem thêm tại đây nhé: http://talkshow.ebrand.vn/
-
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmZWUm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWSSbJuFneDh
-
More
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZWVl5mIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhtaZdqVm6xtg.. - Trang Pham1351221535
Mình không hiểu rõ công cụ này nhưng chắc chắn online viral marketing phải nhờ vả các trang mạng xã hội đang hot hiện nay như Facebook, LinkedIn, Twitter, Pinterest... rồi? Ai có ý kiến gì hay thì xin chia sẻ thêm ạ.
-
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmJaVnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWOTbZyFneDh
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZSWmJqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmpuaJ1Xb7Cx - Nguyen Vinh1351239471
Theo kinh nghệm và quan điểm của Em thì chi phí marketing luôn luôn cần sự hợp lý với kết quả mang lại. Vì thực tế chẳng ai muốn làm marketing tràn lan, đủ kiểu mà không mang lại hiệu quả bán hàng. ( Trừ mấy công ty TOP như pepsi, coca luôn dư tiền để giải ngân).
Viral được hiểu là truyền miệng. Giống như cách ACE mình hay mua hàng qua sự giới thiệu của người thân.
Và phải luôn đặt mục tiêu là bán được hàng thì chiến lược marketing đó mới được công nhận là đã Trade Marketing. Còn nếu không thì giống như là nghệ thuật để mọi người enjoy. Giống như ACE đều biết " Đi taxi kiểu Úc, Uống Bia kiểu Úc" là 1 TVC nổi tiếng, luôn dùng TVC này để viral nhau nhưng mấy ai đã dùng Foster !!!!!!
Có thể xem lại cách Iphone, Trường Harvard, đã viral nhưng bằng những dấu ấn khác. Nhưng rất hiệu quả. Vì Iphone là 1 sp mà nhiều người dùng và ao ước dùng. Trường Harvard thì trở thành giấc mơ của nhiều học sinh, sinh viên.
Tính tương tác 2 chiều rất quan trọng để thu hút và tạo sự chủ động cho khách hàng. Điều này nếu chỉ Like ở facebook hay connect ở các trang web khác thì thật sự không đủ mang doanh số về công ty.
Nhưng nếu mục tiêu là tạo nhận biết thì nên dùng các công cụ này, chi phí thấp, số lượng đông, và có thể lên được Top tìm kiềm nếu lượt like nhiều và tags hợp lý.
Vài dòng chia sẻ, mong ACE đóng góp để tiểu đệ được mở mang kiến thức.
-
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmJaWmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWOTbpmFneDh
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZSWmZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdta5lrVm6xtg.. - Pascal Ho Ba Dam1355913342
Here is what you need to do to get a viral marketing message through:
Viral comes from virus, so for it to spread it must be considered like a illness:
#0 find a new idea or a message that is different (a new virus so people can talk and transmit it for you): name, idea, style, design. If your idea is the same, people will not pass it >see Psy, Wuppa Gangnam style?
#1- identify the group you will start infecting, =all young dancers
#2- expose the idea, =make a video clip, youtube
#3- find what you want the group of infectors to say: message=K-pop new style for all anybody can dance, against the elite, big fat boy can also dance. Pay them if needed
#4- give the infectors the tools to spread the virus: =youtube video, the song and the horse riding dance
#5- once you get the attention of the infected, then give more ways to spread, make a strong link: =facebook, interview, lyrics, ringtone, mp3, remix discotheque
#6- Amaze the audience (and your infectors) so they make the virus grow and stay: =interview with Ban Ki moon, fake video Obama, prime minister New Zealand John key dancing, apple appstore...
#7- accept that the virus will die: =work on the next version or use the existing success in future business...
Reference the unleash ideavirus by Seth Godin, for a copy of the book email me.
Vietnamese version coming...
-
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmZWYload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWSScJaFneDh
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZWVm5SIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmptaJpXb7Cx - Pascal Ho Ba Dam1355971761
Dưới đây là
những gì bạn cần để lan truyền một thông điệp marketing:“Viral” được
hiểu như sự lây lan của một con virus.#0: tìm một
ý tưởng mới hoặc một thông điệp khác lạ (một con virus mới mà người khác sẽ
truyền cho bạn): tên, ý tưởng, phong cách, thiết kế. Nếu ý tưởng của bạn không
có gì khác biệt thì mọi người sẽ không lan truyền nó -> hãy xem PSY, Oppa
Gangnam style?#1- xác định
nhóm đối tượng gây ảnh hưởng = các vũ công/dancers trẻ.#2- thực hiện
ý tưởng = tạo video clip, up lên youtube#3- tìm những
gì mà bạn muốn nhóm đối tượng bị ảnh hưởng sẽ nói: thông điệp = phong cách Kpop
mới mà ai cũng có thể nhảy được, đẳng cấp đối lập, một anh chàng to béo cũng có
thể nhảy được. Trả tiền cho họ nếu cần.#4- đưa cho
nhóm người bị truyền nhiễm công cụ để phát tán virus = video trên youtube, bài
hát và điệu nhảy cưỡi ngựa.#5- một khi
bạn đã lôi kéo được sự chú ý thì lại tiếp tục đưa ra những cách khác để lan
truyền sâu rộng hơn: facebook, phỏng vấn, lời bài hát, nhạc chuông, mp3, nhạc
remix.#6- gây ấn
tượng mạnh mẽ tới người xem (và những người ảnh hưởng), họ sẽ khiến virus mạnh
mẽ hơn: phỏng vấn Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon, chế video về Obama, Thủ tướng
New Zealand John Key, apple store…#7- chấp nhận
sau đó virus sẽ chết: tiếp tục với phiên bản khác hoặc sử dụng thành công hiện
tại cho những việc tương lai…Sách tham khảo:
“Unleashing the ideavirus” của Seth Godin. Hãy email cho tôi nếu bạn muốn 1 bản
copy.-
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmZWYnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWSScJ2FneDh
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZWVm5uIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmptaJpXb7Cx - Au Tran1362908645
Viral là hình thức tiếp thị truyền miệng, Doanh nghiệp đưa ra 1 thông điệp và cộng đồng sẽ tự động lan truyền thông điệp đó đi. Vậy, theo mình nghĩ, để viral thành công thì cần có các yếu tố chính sau:
1. Xác định phân khúc khách hàng tiềm năng của sản phẩm: Thông điệp đưa ra phải phù hợp và tập trung vào đối nhóm khách hàng chủ lực ( các em sinh viên, các bà mẹ đi chợ, các quý ông doanh nhân thành đạt, đàn ông, đàn bà, em gái xì tin...) , mỗi phân khúc thị trường đều có những đặc tính riêng biệt , mỗi đối tượng khách hàng đều có 1 vùng đất và không gian của riêng họ. Ngoài ra, có thể mở rộng phạm vị tác động đế những "mối quan hệ vệ tinh" xung quanh "khách hàng chính".
2. Tạo thông điệp: Thông điệp của bạn phải "hay" (hay ở đây có nhiều nghĩa tùy chiến lược định vị của thương hiệu, có thể là thông điệp mang tính đại chúng, xu hướng, thông điệp dạng tiết lộ bí mật, bất ngờ, hay thông điệp đánh vào cảm xúc, tình thương....) . Thông điệp phải "hay" thì người ta mới tự động chia sẻ nó đến network của họ (thậm chí 1 số trường hợp báo chí sẽ nhảy vào khai thác, rất có lợi cho thương hiệu). Thông điệp có thể ở nhiều dạng: video clip, bài hát, hình ảnh, bài viết, phim ngắn, câu đố, trò chơi, câu chuyện... rất rất nhiều định dạng tùy thuộc vào sự sáng tạo của người làm marketing.
3. Có 1 kịch bản tốt: thông điệp sẽ bắt đầu được lan truyền như thế nào ( từ 1 bài báo, 1 hot blogger, trên 1 diễn đàn....)? vận dụng những kênh truyền thông, MXH nào? vào thời điểm nào là thích hợp? sau đó sẽ đi đến đâu? kéo dài bao lâu? dư luận sẽ phản ứng ra sao? tiếp diễn ntn?....Mọi thứ đều phải nằm trong những tính toán từ trước. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch ứng phó trước những rủi ro ngoài ý muốn (lan truyền tiêu cực chẳng hạn).
-
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmpWRmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWWSaZqFneDh
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZaVlJiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmloapxpVm6xtg.. - An Truong1362928275
Về vấn đề này mình có 1 số y tưởng:
Quảng cáo hoặc là bạn có 1 quảng cáo hay tuyệt vời với những hình ảnh đẹp, poster đẹp, băng rôn đẹp với tương ứng thông điệp mà bạn muốn truyền tải HOẶC LÀ ! QUẢNG CÁO CHẢ ĂN NHẬP J, VÔ CÙNG LÃNG XẸT lại làm người ta nhớ tới, tò mò rồi người ta sẽ tìm hiểu xem quảng cáo bạn muốn nói đến điều j hay mọi người sẽ đem ra bàn luận, đánh giá thâm chí chê thậm tệ nhưng vậy nó sẽ lan truyền dc 1 cách rộng rãi nhưng để đối phó với điều đó thì bạn phải đảm bảo là khi khách hàng tìm hỉu về ý nghĩa sản phẩm hay chiến dịch bạn mún marketing thì nội dung họ tìm ra dc phải thu hút, phải rõ ràng và đưa vào nhưng câu nói đảm bảo, nâng tầm quyền lợi khách hàng khi sd sản phẩm hay dịch vụ của bạn
Vd tiêu biểu: gần nhà mình có 1 chỗ bán giày trên vỉa hè, đó là giày xách tay tốt đàng hoàng nhưng cái bảng bán giày của nó ghi là "GIÀY XẤU GIÁ CAO" và đã ko khiến mọi người khỏi tò mò mà vào xem, có thể họ ko mún nhưng họ sẽ nói với bạn bè về điều kì quặc nì...ví dụ khác là kênh truyền thông kenh14 , bạn sẽ dễ dàng thấy những cái tít lãng xẹt chả ăn nhập nôi dụng thậm chí cmt chê đầy đấy nhưng bên k14 đâu có xóa vì họ xác định mục tiêu của web là lượt view và phải nói trang nì có lượt view rất là khủng...Hoặc giả bài hát Friday dc xếp vào bài hát khủng khiếp nhất lịch sự nhưng chủ nhân lại nhận dc triệu đô thì youtube bởi lượt view, unlike và cmt của khán giả hahaha
Bên cạnh đó là xác định đối tượng của sp, chiến dịch bạn mún quảng bá. hay tương tự..tiến hành khảo sát các diễn đàn hội họp, bàn luận, xem các bình luận, nắm bắt thi hiếu, nhu cầu rùi cmt theo nhưng ý kiến tiêu cực để đưa vào sản phẩ, chiến dịch, gây dựng niềm tin và chọn 1 thời điểm thích hợp tiến hành quảng bá....Bên cạnh đó ko chỉ tập trung vào đối tượng khả năng tài chính có thể mua sp hay sd dịch vụ mà còn phải có những hậu đãi, khuyến mãi , quà tặng cho nhưng khách hàng tiềm năng, có ý muốn mua sp hay sd dịch vụ nhưng chưa đủ điều kiện về kinh tế...Tâm lý người dùng thích được cho, dc tặng, dc tôn trọng, trân trọng và ưu ái .
Sự giúp đỡ từ facebook, hotbloger...thương thảo khoản lợi nhuận bạn có thể trả ra cho họ để pr cho sản phẩm, chiến dịch của mình cùng với sự cam kết và chất lượng và quyền lợi khách hàng....
Bi h chỉ nghĩ được nhiu đó ...đó là ý kiến chủ quan của mình ^^
-
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmpWSmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWWSapiFneDh
hZWZmZdpl2qZk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZaVlZaIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlubZ9rVm6xtg..