Mong anh cho tôi vài lời khuyên để đặt tên cho một shop thời trang !
Chào anh Đạt, tôi thấy topic này rất hay. Tôi đang có ý định mở một shop thời trang nhỏ nhắm tới đối tượng là nữ làm công sở từ 22 đến 35 tuổi. Nhưng tôi chưa biết đặt tên cho shop thời trang mình là gì cả. Mong anh có thể cho tôi vài lời khuyên, để đặt tên cho một shop thời trang cần lưu ý đến những điều gì và có thể gợi ý một số tên tôi có thể sử dụng. Cảm ơn anh!
Pages
- Dat Hua Tat1315297231
Chào Phương! Bạn có thể tham khảo thêm các tiêu chí để xem xét một tên gọi tốt ở đây nhé: http://www.anphabe.com/discussions/advisors/current/nhung-tieu-chi-nao-d...
Thực tế, đó cũng chính là những tiêu chí để đặt tên một thương hiệu.-
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKTlZmRhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
- hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIlWCWaYae3-A.
-
More
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHlZGZlISh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBalWpqa4hwsbA. - Dai Loi Ho1463115404
Best Answer
Hi Phhuong Hoang,
Mình có dịp may làm thông dịch viên cho một buổi workshop của C.ty TNHH MTV Dệt May - Thời trang Vinatex-Mart. Người thuyết trình hôm đó là Steven Goh, Chủ tịch hiệp hội bán lẻ Châu Á - Thái Bình Dương. Vì nhu cầu của Vinatex thời điểm đó là cần phát triển nhãn hàng riêng. Cho nên vấn đề Brandname cũng đã được đưa ra thảo luận. Vấn đề nay thì một buổi workshop cũng không đủ để đưa ra những kinh nghiệm hợp lý. Tuy nhiên mình có thể tóm tắc lại vài ý chính mà Steven đã đề cập.
- Trước hết là Scope: bạn muốn nhãn hàng của mình đạt được mục đích tới quy mô cỡ nào: khu vực, quốc gia, blah blah. Quy mô càng rộng thì khả năng trùng lập càng lớn. Cho nên thương hiệu đòi hỏi tính sáng tạo cao. Thường là nhưng tên không mang ý nghĩa gì cả: vi du như Lexus, Camry, Pepsi, ....
- Ý nghĩa thương hiệu: Mặc dù thươgn hiêu quốc tế nhìn bình thường thì không mang ý nghĩa (để tránh tình trạng kiện tụng do trùng thương hiêu). Nhưng đối với bản thân công ty thì những thương hiệu đó có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Và điều này cũng chính là yếu tố giành cho những khách hàng trung thành, những người đến với sản phẩm chỉ vì thương hiệu. Nếu có sự chú ý thì những thương hiệu quốc tế thấy những ý nghĩa vô cùng thú vị. Ví dụ như Nike - đây là tên của một vị thần trong Hy Lạp, Neptune cũng vậy. Bạn để ý nhé, Nike là tên vị thần chiến thắng nên Logo cũng là hình mang tính chiến thắng "V" = Victory. Rồi hay như là Pepsi, nếu nhìn vào gương thì đó là năm mà pepsi được khai sinh...
- Tính chất sản phẩm: May mắn cho bạn là mình cũng đã từng làm bên thời trang và Steven cũng đã nói về điều này. Những thương hiệu thời trang thường mang tên Italia. Mặc dù nó không được sản xuất tại Italia. Ví dụ Nhu Giordano. Điều này xảy ra vì tính chất của sản phẩm. Khi nói về thời trang thường người ta nghĩ đến những vương quốc thời trang như Ý, Pháp, ...Cũng giống như khi nói đến bóng đá người ta thường nghĩ tới RO (Ronaldo, Romariro, Robetto, ...). Mình không khuyến cáo bạn phải đặt tên theo Ý, có thể đặt tên bằng tiến Việt nhưng mang hơi hướm của tiếng Pháp, bởi vì ngôn ngữ Việt - Pháp đề có dấu. Bạn có thể theo hướng này.
- Bản chất của thương hiệu: Đó là đứa con tinh thần của bạn. Bạn sinh nó ra, đặt tên cho nó, tên của nó thể hiện ước mơ của bạn. Và cũng như những đứa con khác, bạn cần phải nuôi dưỡng và giành cho nó những gì tốt đẹp nhất. Sau này khi nhắc đến con bạn, người ta sẽ không nhớ nó là ai đâu, người ta chỉ có thể gọi tên nó, nhưng người ta sẽ nói là thằng A là con của bà Phuong Hoang, thằng B cũng là con của bà Phuong Hoang, tụi nó đều học giỏi. Điều đó cũng có nghĩa là tức cả những đứa con của bàn Phuong Hoang đều học giỏi. Đó là bản chất của thương hiệu. Thương hiệu đại diện cho tính năng của sản phẩm.
Đó là những gì mình biết trong buổi workshop. Riêng mình cũng được đào tạo chuyên ngành Marketing, mình có định nghĩa riêng về thương hiệu của mình.
"Thương hiệu giống như là rượu, ta giành cho nó những gì tốt đẹp nhất, từ những quả nho tốt nhất, những thùng gỗ ngâm rượu tốt nhất, và những con người làm ra giọt rượu tốt nhất. Việc còn lại là để thời gian lên tiếng, thời gian càng lâu, rượu càng nồng nàng." - Đó là quan điểm về thương hiệu của mình.
Kết thúc bài viết, mình mạo muội recommend cho bạn một cái tên nhé
Phuong Hoang - Phoenix - Xineoph (đảo ngược Phoenix) - Cineof (Cách điệu chữ X = C, ph = f) - Cinéo (Thêm dấu sắc vào cho giống tiếng Pháp).
- Cinéo -
Một thương hiệu rất Pháp- Hy vọng tên này không bị trùng
- Nghe là thấy thời trang sang trọng rồi
- Ngắn gọn - dễ đọc
- Cinéo có nguồn gốc từ Phượng Hoàng
- Cinéo học giỏi hay học dở là do ở Phượng HoàngChúc bạn thành công,
-
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKTlZyShp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 3
- hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIlWCZaoae3-A.
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHlZGclYSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBalm5ocYhwsbA. - Hoa Dang Ngoc PMP®1314328577
Hi Phuong Hoang,
Đặt tên cho shop là một trong những việc mà mình thấy khá thú vị. Thú vị vì nếu bạn cho nó là việc đơn giản nó sẽ rất đơn giản nhưng nếu bạn suy nghĩ nghiêm túc và thực hiện nghiêm túc thì nó sẽ khá challenge đó nha.
Thực hiện công việc này cũng cần phải bỏ ra công sức nghiên cứu khá nhiều chứ không đơn thuần chỉ là một ý tưởng thoáng qua đầu thôi.
Trong trường hợp này cần phải Brainstorm một chút để có nhiều ý tượng và lựa chọn được ý tưởng tốt nhất. Hãy chuẩn bị giấy bút và thực hiện theo hướng dẫn của mình:
Bước 1. Viết ra Sản phẩm hoặc dịch vụ bạn sẽ cung cấp
Bước 2: Viết tất cả các từ khóa là danh từ liên quan tới sản phẩm bạn sẽ phân phối, ghi càng nhiều càng tốt.
Bước 3: Từ các từ khóa bạn tìm ra đó, hãy tìm tất cả các danh từ từ đồng nghĩa hoặc những từ khóa khác hay bằng cách sử dụng từ điển hoặc Google :). Mục tiêu của chúng ta tại bước này là tìm ra những từ hay, thú vị mà thường ngày có thể bạn không nghĩ tới hoặc sử dụng.
Bước 4: Tạm thời quên đi việc bán hàng ở bước này. Bạn hãy tự hỏi mình mục tiêu của mình là gì? Bạn muốn mọi người nhìn cửa hàng của mình như thế nào? Bạn muốn khách đã mua hàng của bạn nói gì về bạn? Trả lời những câu hỏi như thế để tìm và thêm tất cả những tính từ và trạng từ vào danh sách.
Bước 5: Hãy viết tên bạn và tên những người đồng sáng lập, tên đường, tên khu vực. Trong trường hợp bạn muốn mở rộng kinh doanh sau này hoặc chuyển địa điểm thì bạn không nên dùng những từ quá chính xác kiểu như số nhà chẳng hạn.
Bước cuối cùng: Hãy ghép các từ đó lại với nhau thành từng cặp và nhớ là tên cửa hàng của bạn không nên gây hiểu lầm hoặc làm người ta nghĩ tới cái gì đó mà không phải là cửa hàng của bạn để tránh rắc rối về sau này.
Một số nguyên tắc bạn nên theo khi ghép và lựa chọn :
- Ngắn gọn, Dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ
- Không dùng những từ hoặc cụm từ có tính tiêu cực
- Không quá hạn chế về dòng sản phẩm vì nó có thể không đại diện được cho tất cả những gì bạn đang làm và sẽ làm.
- Ý thức việc shop mình nằm ở vị trí nào trên trang vàng ( theo thứ tự anphabe )
- Nên Mang tính sáng tạo và trừu tượng
- Đặt tên sao cho mong bong dáng, phong cách của bạn
- Không dùng từ quá chung chung, sau này khó bảo vệ thương hiệu.
Cuối cùng hãy check lại lần cuối bằng cách hỏi ý kiến bạn bè và người thân trong gia đình, tách biệt từng tên một và không hỏi dồn tại một thời điểm để có cái nhìn tốt nhất. Hãy suy nghĩ thêm một vài ngày nữa, nếu bạn thấy ưng ý và tự tin với tên gọi rồi, hãy quyết định và lựa chọn tên đó.
Trong trường hợp tên gọi cửa hàng bạn không thể hiện được điều bạn làm hoặc sản phẩm bạn bán thì bạn có thể dùng thêm slogan hoặc dạng khẩu hiệu, xây dựng khẩu hiệu cũng dựa trên danh sách từ đã làm trước đó, cụm từ càng ngắn càng tốt về cửa hàng của bạn, sản phẩm bạn bán…
Nếu đã thực hiện đúng theo như mình hướng dẫn mà không ra, bạn hãy post list bạn đã chuẩn bị lên đây để mọi người có thể brainstorm cùng bạn nhé :)
Chúc bạn thành công.-
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5rblKZmJiDn9ecnp5SwpzY0tTCzcpTcM9rlm3jsw.. 2
- hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9Sel5yIm2OVW5_g3w..
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuY5yHm5SYhp3ZnmmbW9Pa0MjWxaaeylOhpaBpaohsl2hac-Oy - Hoa Đặng Thị1314334349
Làm gì phải phức tạp thế Hoa Dang Ngoc., Tên ban là Phuong Hoang mình tạm dịch là Phượng Hoàng, thế có thể đặt luôn là "Thời Trang Phượng Hoàng" hoặc tiếng anh là " Phoenix Fashion", hay dễ nhớ, từ Phượng Hoàng cao quý, lộng lẫy, đồng thời mang phong cách, dư âm của bạn rồi, từ "Thời trang" đã thì phù hợp tiêu chí liên quan tới thời trang rồi hi hi
-
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5rblKZmZaDn9ecnp5SwpzY0tTCzcpTcM9rlm3jsw.. 2
- hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9Sel5yIm2STW5_g3w..
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuY5yHm5WWhp3ZnmmbW9Pa0MjWxaaeylOhpaBqaohqmGhpWqGysQ.. - :Danny Võ Thành Đăng1313483445
Phuong Hoang hỏi 1 câu chung chung như vậy...thì các nhà tư vấn thương hiệu cũng phải suy nghĩ cho đến khi rụng hết tóc cũng chưa biết phải khuyên như thế nào nữa! Cung cấp thêm thông tin nhé...vd như là đối tượng khách hàng, quy mo shop, sản phẩm, định vị, vv và vv...:)
-
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5rblKXnJaDn9ecnp5SwpzY0tTCzcpTcM9rlm3jsw.. 1
- hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9Sel5yImWeTW5_g3w..
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuY5yHmZiWhp3ZnmmbW9Pa0MjWxaaeylOhpaBpaohtnWpac-Oy - Thuc Anh Nguyen1314179068
Theo mình thì chỉ trong thời trang công sở thôi thì cũng có rất nhiều style khác nhau, tên thương hiệu có thể đi theo định hướng style này để khách hàng nhớ thêm. VD : Phương Paris (gợi đến hình ảnh lịch lãm của thời trang công sở châu Âu) hay Madame Phương (gợi đến hình ảnh quý phái, người mua nghĩ chắc hiệu này bán đồ vest nhiều chẳng hạn...). Còn chẳng hạn bạn có 1 designer có tiếng thì tên thương hiệu có thể đi kèm desginer, VD Kelly bui, hay NTU (của Ngô thái uyên)...Nói chung theo mình tên shop thời trang công sở nên dể đọc, dễ nhó, nghe nữ tính & chuyên nghiệp... Sau khi có tên rồi thì thiết kế logo, hình ảnh màu sắc deco shop cũng cực kỳ quan trọng trong việc tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Chúc bạn thành công
-
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5rblKYnZiDn9ecnp5SwpzY0tTCzcpTcM9rlm3jsw.. 1
- hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9Sel5yImmiVW5_g3w..
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuY5yHmpmYhp3ZnmmbW9Pa0MjWxaaeylOhpaBpaohpnGxac-Oy - Dang Thanh Van1314787294
@ phượng hoàng: bạn Hoà đã gợi ý rất chi tiết và hợp lý cách đặt tên rồi, theo mình bạn dựa trên gợi ý đó sẽ có ý tưởng tốt để đặt tên.
Tên riêng "phượng hoàng" hay "phoenix" rất hay và ý nghĩa, tuy nhiên trong quan điểm Marketing hiện đại, không nên đặt tên theo kiểu này, vì sự trùng lặp là không thể tránh khỏi. Bạn cứ thử Google mà xem.
Một lưu ý đơn giản cho bạn khi đặt tên theo phương pháp của bạn Hoà: Bạn hãy nghĩ đến điều mà bạn tâm đắc nhất khi chọn sản phẩm, chọn đối tượng khách hàng, tìm những từ ngữ có thể làm rõ được điều đó. Sau khi có "từ khoá" rồi, bạn hãy biến đổi từ khoá đó sao cho Search bằng Google không thể tìm thấy và dễ đọc nhất.
-
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5rblKblpSDn9ecnp5SwpzY0tTCzcpTcM9rlm3jsw.. 2
- hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9Sel5yInWGRW5_g3w..
hZWZmZhhl2mYlpaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuY5yHnZKUhp3ZnmmbW9Pa0MjWxaaeylOhpaBpaohvlW5ac-Oy