10 Nguyên Tắc Sử Dụng Danh Thiếp
MONDAY MOTIVATION #84 – Let's start a beautiful week!
Trong kinh doanh, trao và nhận danh thiệp cũng phổ biến như việc chào hỏi nhau mỗi ngày. Thế nhưng trong cả ngàn người tôi gặp, thì cũng có tới hàng trăm người không biết cách chào hỏi bằng danh thiếp đúng cách.
Monday Motivation – chuỗi video truyền cảm hứng thành công tuần này sẽ liệt kê cho bạn mười nguyên tắc sử dụng danh thiếp không phải ai cũng biết.
1. Cách trao danh thiếp thế nào
Trao bằng hai tay, xoay phần tên họ của mình theo hướng đọc của người nhận, đồng thời tranh thủ giới thiệu luôn tên của mình: “Tôi là Thanh, rất vui được gặp anh.” Đây là cách bạn “mời” người khác đọc danh thiếp và biết tên mình mà, nên chúng ta sẽ làm mọi việc dễ dàng hơn cho họ.
2. Trao danh thiếp tay phải
Nếu không trao danh thiếp được bằng 2 tay vì bạn còn bận xách túi hay cầm sổ chẳng hạn. Hãy trao danh thiếp bằng tay phải, tuyệt đối không dùng tay trái. Tại vì nhiều quốc gia quan niệm tay trái chỉ dành làm những việc cá nhân. Nếu bạn bắt tay hay trao danh thiếp bằng tay trái sẽ bị coi là thiếu tôn trọng và bất lịch sự đấy.
3. Trao danh thiếp khi đứng
Nếu đang ngồi, thay vì “yên vị”, bạn nhớ đứng dậy, bước lại gần, mỉm cười nhìn người nhận rồi mới trao danh thiếp. Đây là cách bạn thể hiện sự năng động và phấn khởi khi gặp người đối diện.
4. Danh thiếp trao cho ai?
Nếu gặp nhiều người cùng lúc, hãy trao danh thiếp theo thứ tự chức vụ hoặc tuổi tác, ưu tiên trao cho nữ trước nam. Nếu bạn có chức vụ thấp hơn, bạn cũng nên là người chủ động gửi danh thiếp trước. Việc này cũng là cách thể hiện “tôn ti trật tự” trong giao tế một cách tế nhị.
5. Hãy đầu tư một cái ví để danh thiếp
Để danh thiếp trong ví tiền, túi áo hay túi xách, danh thiếp dễ bị dơ và nhàu nhĩ. Danh thiếp chính là bộ mặt của bạn, tất nhiện bạn có muốn trình diện một "gương mặt xấu xí” phải không?
6. Nhận danh thiếp
Trao hai tay thì tất nhiên nên nhận bằng hai tay, hơi cúi đầu xuống thể hiện sự trân trọng.
7. Sau khi nhận, chớ cất ngay danh thiếp mà nên dừng lại, đọc lướt qua
Bạn sẽ nhanh chóng nắm tên tuổi và vị trí người đối diện để có cách xưng hô phù hợp. Thêm một tip nhẹ nữa: đây cũng là thời điểm bạn có thể tìm một vài điểm thú vị gì đó trên danh thiếp để có cớ tạo bầu không khí thân thiện hơn.
Ví dụ: “Tên của chị nghe rất đặc biệt, nó có ý nghĩa gì không chị?”, hoặc là “Em rất thích logo công ty mình, tại sao mình lại chọn hình tượng này?”
8. Nếu ngồi trong phòng họp, hãy xếp các danh thiếp mới nhận ngay ngắn trước.
Chiêu này đặc biệt tốt cho những người “chúa quên tên” như tôi. Nếu bạn cũng vậy, hãy nhớ áp dụng ngay.
9. Khi nào thì nên trao danh thiếp?
Trong cuộc gặp mặt quan trọng lần đầu, hai bên có thể trao danh thiếp cho nhau ngay khi mới gặp. Nhưng nếu bạn đi networking chẳng hạn, đừng “rải danh thiếp” kiểu như phát tờ rơi nha. Làm vậy chả ai nhớ bạn là ai là bạn cũng chẳng nhớ được ai. Hãy dành thời gian trò chuyện và chỉ trao danh thiếp vào cuối đoạn hội thoại khi cả hai bên thấy rằng mình sẽ còn muốn tiếp tục liên lạc. Đây là cách tiết kiệm giấy cũng như quý trọng cái tên của bạn.
10. Danh thiếp chỉ có giá trị nếu bạn có ý thức quản lý chúng
Cách cổ điển nhất là lưu vào cuốn sổ để danh thiếp. Nếu còn dùng cách này, bạn có thể kết hợp ghi chú nhanh những điều đặc biệt về người mới gặp ở mặt sau của danh thiếp để nhớ lâu hơn. Còn tôi thì mới phát hiện ra một phần mềm quản lý danh thiếp là CAMCARD. Chỉ chụp hình “nhoáy một cái” là tên tuổi, địa chỉ số điện thoại các thứ được nhập ngay vào danh bạ điện thoại, tôi cũng có thể viết note luôn, đời khỏe hơn nhiều.
Tấm danh thiếp nhỏ nhưng việc sử dụng nó không hẳn là đơn giản và nhỏ nhặt phải không nào. Hy vọng đây là những kiến thức bổ ích cho bạn. Nhớ đừng quên share video này và like Anphabe Fanpage để cập nhật thêm những thông tin thú vị mỗi sáng thứ hai nha!
#Monday_Motivation; #Start_a_beautiful_week; #Anphabe; #Happiness_at_Work
Pages
- Bội Lê1541752084
Tôi thường nhập nội dung các danh thiếp nhận được vào Google Contacts để sẵn sàng gọi điện thoại, gửi email, sẵn sàng dùng trên phone lẫn PC.
Có thể thêm nhiều thông tin vào Google Contacts như notes, birthday, ảnh...
Và có thể xếp các contact vào các group.-
hZWZmZhglW6UlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZmUload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZhglW6UlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CWbJaFneDh
-
More
hZWZmZhglW6UlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5GZl5SIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZxaJ1qVm6xtg..