MONDAY MOTIVATION #67 - "Vượt Sốc" Nhân Viên Nghỉ Việc
MONDAY MOTIVATION – Let’s start a beautiful week!
Công việc đang bộn bề thì đùng một cái bạn nhận được đơn nghỉ việc? Có khi lại từ nhân viên mà bạn đã hết lòng phát triển? THIỆT LÀ ĐAU LÒNG QUÁ ĐI!!!!
“VƯỢT SỐC” NHÂN VIÊN NGHỈ VIỆC
#1. Vượt qua “cú sốc” tâm lý
Ngoại trừ trường hợp biết trước nhân viên sẽ nghỉ, hoặc thâm chí công ty còn mong người đó nghỉ, thì cảm giác khi đó thường giống như có “một nhát dao đâm vào tim”: Bất ngờ, Buồn, Tiếc...thậm chí là Giận quá, Bực quá… kèm theo hàng loạt nỗi lo “Rồi công việc ra sao”, “ Kế hoạch chung thế nào”, “ Các bạn còn lại có ảnh hưởng gì không…”, vv và vv
Khi bị “bủa vây” bởi nhiều cung bậc cảm xúc có phần tiêu cực, bạn cũng dễ rơi vào cái bẫy trách móc bản thân “Giá như mình quan tâm bạn hơn”, “Giá như thế này, giá như thế kia” …. Trong khi đó, cái bạn cần là sự tỉnh táo để có giải pháp sáng suốt vì lo lắng kiểu gì cũng KHÔNG thay đổi được thực tế là nhân viên ĐÃ NỘP ĐƠN NGHỈ VIỆC
Thường thì tôi dành vài tiếng (trước đây có thể tới vài ngày đó) tập trung quan sát “diễn biến tâm lý” của chính mình mà KHÔNG phán xét, KHÔNG phân tích hay CHỈ TRÍCH gì cả. Ngạc nhiên là khi chú tâm ghi nhận cảm xúc mà không “lý lẽ” gì với nó, cảm giác nặng nề sẽ từ từ giảm bớt. Bạn cũng nên biết rằng “Làm sếp, chắc chắn sẽ có trải nghiệm nhân viên nghỉ việc”. Quan trọng là vượt qua “kinh nghiệm đau thương” đó thế nào thôi!
#2. “Nhìn thấu” vấn đề
Chỉ khi không còn bị tác động bởi những “cơn sóng cảm xúc” nữa, hãy hẹn gặp nhân viên vì lúc đó, bạn mới có thể lắng nghe một cách khách quan và giúp họ chia sẻ chân thành.
* Trường hợp rất tốt: Bạn hiểu thêm về những băn khoăn của nhân viên. Đôi khi chỉ là vài khó khăn tâm lý mà nếu khéo “gỡ rối”, bạn giúp họ bình tâm lại, không xin nghỉ nữa. Hoặc có những nhu cầu chưa được đáp ứng mà nếu chính đáng & giải quyết được, bạn vẫn có cơ hội giữ được họ.
* Trường hợp tốt: Bạn hiểu rõ hơn về động lực của nhân viên. Cũng không ít lần tôi lại thấy nhân viên đó nghỉ bây giờ sẽ tốt cho công ty lâu dài, khi mà họ đang chưa có sự chín chắn và bản lĩnh cần thiết cho vị trí đó. Hãy coi đây sẽ là dịp để bạn tìm được nhân viên phù hợp hơn trong tương lai
* Trường hợp xấu: Nhân viên giỏi & tốt vẫn ra đi. Nhưng một cuộc nói chuyện hiệu quả vẫn giúp bạn có những thấu hiểu cần thiết để hạn chế những trường hợp đáng tiếc về sau
#3. Chia tay VĂN MINH
Làm sao để việc chia tay không trở thành “nỗi đau” cũng là một nghệ thuật. Về mặt công việc, nên dành thời gian yêu cầu chi tiết những “vấn đề hậu kỳ” nhân viên cần giải quyết và bàn giao chuyên nghiệp trước khi ra đi. Quan trọng hơn hãy hướng tới việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên cũ vì dù gì, họ cũng đã cống hiến “1 phần tuổi thanh xuân” ở đây. Thường thì tôi sẽ ghi nhận những đóng góp của họ và truyền tải thông điệp đó đến mọi người một cách tích cực. Trong khả năng có thể, tôi luôn hỗ trợ họ hết mình trong những lựa chọn nghề nghiệp mới. Và cuối cùng, hãy giúp họ có thêm những kỷ niệm đẹp vì chính họ sẽ là người truyền bá những nét hấp dẫn về công ty cho ứng viên tiềm năng.
Hy vọng là những chia sẻ này hữu ích cho bạn. Nhớ chia sẻ cho bạn bè và like Anphabe Fanpage nha. Hẹn gặp lại bạn trong MM tuần sau !
#Monday_Motivation; #Start_a_beautiful_week
#Anphabe; #Happiness_at_Work
Pages
- Nguyen Nguyen1526962908
Bài viết rất hay để xây dựng văn hóa chia tay tại công sở mà nhiều công ty chưa làm được điều này !
Thanks
-
hZWZmZdpmW6YnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpyRlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZdpmW6YnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmZaZSFneDh
-
More
hZWZmZdpmW6YnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqclJKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmxtap1nVm6xtg..