Báo tin xấu cho sếp như thế nào?
Hẳn là không ai muốn phải trình bày về một tin không mấy tốt lành. Việc phải nói với sếp hoặc người giám sát về một tin xấu luôn là tình huống đáng sợ. Thậm chí dù mối quan hệ giữa bạn và sếp rất tốt thì vẫn có những lúc bạn cảm thấy rất khó xử, ví dụ phải tiết lộ những điều tồi tệ hoặc những sai lầm mà bạn gây ra.
Thay vì lảng tránh hay phó mặc để sếp tự biết, nếu bạn học một vài cách để thông báo cho sếp về một tin xấu liên quan đến công việc, bạn có thể bảo toàn được mối quan hệ với sếp thay vì phá hỏng nó. Nói với ai đó về một tin xấu thật không dễ dàng, nhưng có nhiều cách để làm, và bạn nên chọn một cách tốt hơn để làm điều đó. Vậy các bạn thường xử lý thế nào?
Dưới đây là một vài hướng dẫn để bạn có thể thông báo với sếp về một tin không mấy tốt lành.
1. Chuẩn bị tinh thần và tâm lý
Tin xấu có thể gây ra sự căng thẳng nặng nề cho cả người nghe và người nói. Để kiểm soát sự căng thẳng này, điều quan trọng là bạn phải tự chuẩn bị tâm lý. Dành một chút thời gian để bình tĩnh lại và nghĩ xem nên nói gì. Nếu làm được như vậy thì bạn cũng kiểm soát được cảm xúc của bản thân. Nói một cách bình tĩnh và đủ rõ ràng, bạn có thể chứng tỏ rằng bạn đã có sự chuẩn bị và ứng xử một cách chuyên nghiệp. Như vậy, bạn có khả năng làm cho tình hình không trở nên tồi tệ hơn. Tránh phản ứng hay bày tỏ cảm xúc thái quá. Tin tức có thể không tốt, nhưng nên nhớ bạn đang làm việc và đang nói chuyện với sếp, nên hãy ứng xử phù hợp. Thái độ của bạn và sự rõ ràng trong trình bày vấn đề là hai yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến cuộc trao đổi này.
2. Chỉ nói với sếp
Đừng để sếp biết tin theo cách vô tình nghe thấy hoặc nghe ai đó kể lại. Nói cách khác, hãy chuẩn bị tình huống và bối cảnh cụ thể để nói với sếp, thay vì chỉ nói bâng quơ với ai đó và mong sẽ đến tai sếp. Đừng mang tin xấu đi kể với tất cả đồng nghiệp. Có thể bạn cho rằng tập đối mặt với sếp bằng cách nói trước với đồng nghiệp sẽ khiến bạn cảm thấy đỡ lo lắng, nhưng những tin thế này thì tốt nhất nên trực tiếp nói với sếp. Hãy để sếp quyết định có nên công bố chuyện này với mọi người hay không.
3. Không giấu diếm điều gì
Khi nói với sếp về những tin không tốt, hãy cho ông ấy biết toàn bộ sự việc. Bỏ qua vài chi tiết sẽ khiến vấn đề có vẻ đỡ nghiêm trọng hơn, nhưng sếp cần biết tất cả mọi thông tin để có thể giải quyết sự việc một cách đúng đắn, ngoài ra cũng sẽ đánh giá cao sự trung thực của bạn.
Sau khi trình bày sự việc, bạn có thể giải thích nguyên nhân và các lí do. Một cách chính xác, bạn cần giải thích rõ những gì đã xảy ra cũng như những gì bạn đã làm để giảm thiểu rủi ro. Sếp của bạn cần biết những thông tin này và ông ta có quyền biết những điều đó. Tránh bao gồm những ý kiến cá nhân hay lời khuyên của bạn khi trình bày vấn đề, trừ khi bạn được hỏi. Đây là lúc sếp cần biết toàn bộ sự việc một cách khách quan nhất, thế nên nếu không được cho phép, việc thêm vào những quan điểm cá nhân thật sự không chuyên nghiệp và không giúp ích gì cho sếp trong giai đoạn này.
4. Sẵn sàng trả lời các câu hỏi
Hãy chuẩn bị tinh thần cho các câu hỏi của sếp về tin tức xấu mà bạn vừa đem đến hoặc các giải pháp khả thi để giải quyết. Đảm bảo rằng bạn phải biết rõ tất cả những dữ kiện có liên quan đến tin tức, những nguyên nhân và phương pháp khả thi để giải quyết vấn đề.
5. Nhìn nhận sự việc một cách khách quan và có trách nhiệm với sự việc đã xảy ra
Thiên vị và đùn đẩy trách nhiệm cho người khác sẽ không giải quyết được vấn đề. Thay vào đó nó chỉ cho thấy bạn là người tiêu cực và ích kỷ – điều mà bạn không muốn.
Xác định người chịu trách nhiệm đằng sau những tình huống xấu không quan trọng bằng tìm cách giải quyết nó ngay lúc này. Cách tốt nhất để xử lý đó là tạm thời quên đi các lý do cho tới khi vấn đề được giải quyết. Tránh các hành vi cáo buộc ngay lúc này, nếu không mọi người sẽ thấy rằng bạn đang cố tình đâm sau lưng người khác để giữ thể diện.
6. Đưa ra các giải pháp
Trước khi mang đến những tin xấu cho sếp, hãy cố gắng nghĩ ra những cách có thể giải quyết vấn đề. Cố gắng thảo luận với sếp những bước mà bạn đã thực hiện và thể hiện rõ ý tưởng của mình để nhận được kết quả tốt đẹp.
Hãy nhớ rằng việc mang đến những tin xấu theo một cách dễ chấp nhận hơn chắc chắn có ích cho các mối quan hệ của bạn. Do đó, rất đáng để bạn học cách làm nó thật hiệu quả. Đừng để những phản ứng đối với công việc của sếp biến thành phản ứng cá nhân với bạn và nhớ rằng bạn chỉ đang thực hiện công việc của mình.
-st-
Bạn nên xem:
4 hành vi nhân viên không bao giờ muốn thấy ở một nhà lãnh đạo
5 điểm khác biệt giữa "gái già" và "gái trẻ" công sở.
Pages
-
hZWZmZtilWmVm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5yZload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZtilWmVm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaZcZaFneDh
-
More
hZWZmZtilWmVm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpecnJSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmpvaJhrVm6xtg..- Nguyen Hong Minh1449133574
...khi tôi học về đánh giá, tức là đi tìm sự phù hợp, nhưng khi phát hiện ra điều gì đó chưa phù hợp thì cũng là nhiệm vụ của người đánh giá, họ phải làm gì, theo tôi học được thì họ phải có căn cứ vững chắc, rồi chỉ ra sự vênh đó, điểm chưa phù hợp đó. chấm hết!...đừng dại gì đưa ra giải pháp, cho chù bạn biết rõ giải pháp ấy, ...tôi đã gặp và mắc rất nhiều về điều này, có lẽ chia sẻ này chưa phù hợp với các bạn khác nhưng với tôi, tôi đã phải trả giá nhiều...tức là tôi nói luôn ra giải pháp, và rồi họ chẳng hiểu tại sao phải dùng các giải pháp ấy hơn là hiểu ra lỗi của mình...so on và so on.
-
hZWZmZtilWmVm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm5yZmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZtilWmVm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaZcZmFneDh
hZWZmZtilWmVm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpecnJeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg.. - Tan Lam1450070132
Hãy đặt mình vào vai trò, vị trí của một Sếp biết lắng nghe thì sẽ có được cách nên làm. Nếu Sếp mình có tính cách khác thì khi đặt mình vào tính cách đó sẽ thấy dễ dàng hơn.
Nếu không làm được thì làm so có thể mong lên cao hơn hay lắng nghe người khác được.
-
hZWZmZtilWmVm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm52SmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZtilWmVm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaaapmFneDh
hZWZmZtilWmVm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpedlZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbZpmVm6xtg.. - Duy Khuong1450546229
Một kỹ thuật thông báo tin xấu của ngành công an/cảnh sát các nước:
Bước 1: Chuẩn bị tâm lý có chuyện xấu cho người lắng nghe: Thể hiện mặt căng thẳng, xin phép gặp riêng sếp, thể hiện cho sếp thấy mặt căng thẳng
Bước 2: Dành thời gian cho người lắng nghe chấp nhận rằng sẽ có 1 tin xấu đấy, hãy tự xử lý cảm xúc của mình trước đi: Tùy trường hợp, thường phải câu giờ từ 2-3 phút trước khi nói vào vấn đề
Bước 3: Sử dụng nghệ thuật nói chuyện của mỗi người, giống như bài viết của Trang Nguyen chia sẻ, hoặc bằng kinh nghiệm riêng. Tuy nhiên nên đảm bảo đã qua bước 1 và bước 2
3 bước này, cảnh sát Mỹ hay dùng để thông báo cho gia chủ có người nhà đã bị chết. Mình đôi lúc cũng phải đem cách này áp dụng cho việc thông báo tin xấu với sếp
-
hZWZmZtilWmVm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUm52Wload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZtilWmVm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmaabpaFneDh
hZWZmZtilWmVm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpedmZSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZqbp5paVVvtrI.