Đối phó với chuyện mặc cả
Tôi hiện đang làm việc cho một công ty tổ chức sự kiện và thường đảm đương nhiệm vụ thương thuyết với khách hàng. Có những lần khách hàng trả giá và bảo sẽ tiếp tục kí hợp đồng khi có sự kiện khác cần tổ chức. Thế nhưng đã mấy lần khách hàng chỉ phải trả giá sàn rồi một đi không trở lại. Từ nay khi bị trả giá, tôi nên làm thế nào? Mong các anh/chị cho ý kiến. Xin cám ơn!
Pages
- Anna Ha1323341921
Suggest bạn có thể offer giá cao hơn mức bạn muốn khoảng 5-10% (make sure đây ko phải là mức cao quá đáng so với thị trường chung) và đây sẽ là space để bạn thương thuyết với khách hàng (KH). khi KH yêu cầu discount/giá sàn, bạn đừng offer ngay mức 5-10% discount, bạn có thể dừng lại để suy nghĩ và lấy lý do cần thảo luận thêm với sếp và hẹn trả lời sau 1 buổi hoặc 1 ngày. Sau đó, bạn có thể offer ngược lại cho KH mức discount 5% và kèm theo 1 yêu cầu khác từ phía công ty bạn (vd. thanh toán trong vòng 10 ngày, ...). Việc yêu cầu 1 quyền lợi khác cho công ty bạn đối với mỗi đòi hỏi từ phía KH khiến KH appreciate discount của bạn hơn và giúp tạo thế cân bằng cho 2 bên. Ngoài ra, khi bạn đáp ứng các yêu cầu của KH quá nhanh chóng & không đòi hỏi quyền lợi ngược lại sẽ khuyến khích KH tiếp tục đòi thêm nữa (dễ quá mà, chỉ cần đòi là được thì họ sẽ có khuynh hướng đòi, đòi nữa, đòi mãi). Tùy vào tình hình và thái độ của KH, bạn có thể lập lại quy trình offer thêm 5% discount nữa nếu cần. Và nhớ là đừng offer discount quá nhiều lần vì again, KH sẽ lại rơi vào tình huống đòi, đòi nữa, đòi mãi :)
Ngoài ra, khi KH đòi discount/giá sàn, bạn cũng có thể hỏi luôn mức cao nhất mà họ có thể chấp nhận là bao nhiêu hoặc budget của họ cho event này là bao nhiêu. Việc này có thể giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc bước tiếp theo. Một trong các cách khá phổ biến là bạn sẽ xuống dẩn và KH sẽ lên dần để 2 bên có thể gặp ở 1 điểm mà thỏa mãn yêu cầu của cả 2 bên.
Để giữ được KH lâu dài và ký các hợp đồng tiếp theo, thì ngoài giá cả còn phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng dịch vụ của bạn. Một khi bạn đã ghi ra/hứa với KH thì phải đàm bảo đáp ứng được các yêu cầu này. Nếu bạn deliver tốt hơn mức bạn hứa/ghi trong hợp đồng thì mình thấy ko có lý do gì KH ko quay lại với bạn
Vài dòng chia sẽ, hi vọng giúp ích cho bạn :)
-
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKXlZqahp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 3
- hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyImWCXcoae3-A.
-
More
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHmZGanYSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwY6BalW1pWqGysQ.. - Joseph Vu1334827590
Theo mình, vấn đề giá nên xây dựng một khung chuẩn và không nên thay đổi. Khi bạn làm sự kiện, nên định vị mình một đẳng cấp nhất định. Đó cũng là cách để bạn chọn lọc khách hàng. Không nên bớt mà cũng chẳng nên quote giá quá cao. Cứ cho một khung giá nhất định, khách hàng nào thấy "chơi" được thì làm việc, không thì cho họ đi tìm một đối tác khác. Mình làm kinh doanh chứ không phải làm từ thiện và Thạch nghĩ Minh chắc không hy vọng mình sẽ làm việc với những khách hàng thích đồ rẻ mạt! Đúng không?
-
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKZnpqYhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 3
- hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIm2mXcIae3-A.
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHm5qam4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalWlwbptXb7Cx - GS. Alexander Le Trung Cang1323379948
Bạn hỏi khách hàng, 1) tại sao cần mua, cho việc gì , công ty làm gì ? 2) khi nào cần phải có ? 3) khía cạnh nào thích nhất và quan trọng nhất về sản phẩm của bạn? 4) phần nào ít cần thiết, ít quan trọng? 5) đã biết qua những người bàn nào ngoài bạn ? 6) tại sao thích mua của bạn nhiều hơn? 7) nếu bạn không bớt, họ sẽ mua hàng của ai, và tại sao? 8) tại sao bạn bán bằng cao giá hơn với cạnh tranh ? (so sánh giá trị và giá cả, bạn có thể đoán biết được nhiều hơn là nên bớt hoặc không bớt, giãm phí thời gian)
-
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKXlZuRhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 2
- hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyImWCYaYae3-A.
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHmZGblISh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalWttbZZXb7Cx - Tran Nam1323406612
Mình tin là công việc của bạn dạng B2B và để bán được hàng ở VN mình, tin hay không bạn cũng phải làm đó là chào đúng người. Còn không tất cả nhiệt tình và báo giá của bạn chỉ mang tính tham khảo. Phải tìm được người có quyền hoặc có sự ảnh hướng tới người có quyền quyết định để bán sản phẩm của mình. Họ làm hay không, cần hay không những người có quyền quyết định họ biết và họ sẽ cho bạn những câu trả lời thật chứ ko phải những lời hứa bâng quâ để bạn phải đau đầu mong mỏi chạy doanh số... Tuy nhiên nhiều khi cũng phải cẩn thận với các Mít tơ Oai nhé.
-
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKXlZyUhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 2
- hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyImWCZbIae3-A.
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHmZGcl4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBamGhqcYhwsbA. - Tai Cao1323508594
vào nha sách mua cuốnnghệ thuật bán hàng bậc cao ma đọc
Nó giúp ích cho bạn rất nhiều đó.
đặc biết là cách đối phó với khách hàng mặc cả.-
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKXlpWZhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 1
- hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyImWGScYae3-A.
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHmZKVnISh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalWttbpxXb7Cx - Nhu Huynh1323445796
Tôi cũng giống ý chị Anna Ha, bạn đề nghị mức giá có thể thương lượng, sau đó, mỗi lần bạn liên lạc với khách hàng, bạn kèm theo một vài khoản ưu đãi khác chỉ dành riêng cho chương trình này.
Chuyện mặc cả là chuyện đương nhiên có trong kinh doanh, bản thân tôi là người đi mua hàng, tôi cũng mặc cả. Nhưng nếu, bên bán họ thuyết phục được vì sao họ bán giá đó thì tôi cũng ok.-
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKXlZ2Yhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
- hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyImWCacIae3-A.
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHmZGdm4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalWlrb5hXb7Cx - Hien Anh Nguyen1323739741
Theo tôi giá cả cũng cần tương xứng với "định vị" dịch vụ/ sản phẩm mà bạn đang bán nữa (given là chất lượng tương xứng). Vì thế với các khách hàng "rẻ tiền" quá, bạn cũng nên "một đi không trở lại" với họ luôn. Hãy tìm đến các khách hàng đã quen sử dụng những agency chất lượng cao (tất nhiên giá cũng cao), khi đó vì bạn mới, bạn offer giá thấp hơn các agency hiện tại thì coi như bạn có lợi thế hơn một chút rồi. CHúc may mắn nhé:)
-
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKXlpqRhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60. 1
- hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyImWGXaYae3-A.
hZWZmZdpmm6ampeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHmZKalISh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBalWhvcYhwsbA.