Unilever: Phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng thành công bằng việc hướng đến cộng đồng
Unilever là công ty đa quốc gia đến từ Anh, chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm... Unilever hiện có gần 150.000 nhân viên trên khắp thế giới, hơn 400 nhãn hàng tại hơn 190 quốc gia. Các thương hiệu thực phẩm và hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới gồm: Lipton, Knorr, Dove, Axe, Hellmann’s, Omo... Vì lý do này, Unilever luôn được xem là một trong những “ông lớn” ngành FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) tại thị trường Việt Nam lẫn thế giới.
Câu chuyện doanh nghiệp
Unilever không chỉ mang theo sứ mệnh giúp hơn một tỷ người cải thiện sức khỏe và đời sống thông qua những sản phẩm chất lượng. Doanh nghiệp còn có những mục tiêu xa hơn bao gồm: giảm thiểu tác động đến môi trường khi sản xuất sản phẩm và cung cấp 100% nguyên liệu nông nghiệp được canh tác bền vững.
Đối với Raquel Suarez, Giám đốc Thương hiệu Nhà tuyển dụng Toàn cầu của Unilever chia sẻ, tầm nhìn và thông điệp đó luôn được duy trì và gửi gắm đến 12 triệu người đang theo dõi trang LinkedIn của công. Chiến lược của Unilever là xây dựng một cộng đồng những người có cùng chí hướng, coi trọng sự tiến bộ và phát triển bền vững, chứ không chỉ đa dạng và năng lực về kĩ năng chuyên môn.
Mục tiêu xây dựng ý thức cộng đồng
Unilever luôn đặt cho mình mục tiêu xây dựng cộng đồng mang tính quốc tế và hoạt động tích cực trên LinkedIn. Do đó, điều quan trọng là họ cần phải tìm cách hiểu cộng đồng thành viên của họ mong muốn điều gì, đang quan tâm đến những vấn đề nào, từ đó có thể thu hút lượng tương tác và thảo luận sôi nổi ở các bài đăng, góp phần nâng cao thương hiệu nhà tuyển dụng tích cực, bền vững của Unilever trong mắt cộng đồng thông qua nhiều hình thức:
- Trong hai năm, việc tập trung làm Thương hiệu nhà tuyển dụng và chiến lược định vị giá trị nhân viên một cách sáng tạo của Unilever đã thúc đẩy số lượng người theo dõi LinkedIn của Unilever tăng đáng kể, từ 3 triệu (2018) lên hơn 12 triệu người (2020) trong vòng chưa đầy 3 năm.
- Những cá nhân tương tác tốt với các chiến dịch hàng tháng của Unilever trên LinkedIn chính là những ứng viên đầy tiềm năng của doanh nghiệp trong tương lai. Việc thu hút nhân tài ở các quốc gia khác nhau luôn được Unilever ưu tiên.
- Nhờ chiến lược truyền thông chủ động của Unilever, doanh nghiệp này không chỉ tiết kiệm được một khoảng thời gian và 14,76 triệu euro (tương đương gần 350 tỷ VND) chi phí liên quan đến tuyển dụng. Một điều đáng lưu ý là hầu như các ứng viên được tuyển dụng vào Unilever thông qua LinkedIn đều là những thành viên có lịch sử tương tác với LinkedIn của doanh nghiệp vào khoảng 9,9 tháng trước khi gia nhập đội ngũ.
“Thương hiệu nhà tuyển dụng là xây dựng danh tiếng doanh nghiệp bằng tính xác thực. Khi bạn làm được điều đó, bạn sẽ thu hút những người có chung mục tiêu, và những người muốn làm việc cùng bạn.” - Raquel Suarez, Giám đốc Thương hiệu Nhà tuyển dụng Toàn cầu, Unilever. |
Hành trình “người theo dõi” đến “nhân tài tương lai”
Unilever tận dụng giải pháp LinkedIn Talent Solutions để thúc đẩy chiến lược Thương hiệu Nhà tuyển dụng cũng như tăng lượt theo dõi LinkedIn của công ty. Với khoản đầu tư tăng thêm 16% chi phí làm thương hiệu Nhà tuyển dụng trên LinkedIn, Unilever đã thành công tăng thêm 25% độ nhận diện thương hiệu của mình trong vòng một năm. Làm thế nào Unilever có thể duy trì mức độ tăng trưởng “chóng mặt” như thế? Đó là sự kết hợp hoàn hảo từ nội dung, đối thoại trực tiếp và tương tác tích cực trên nền tảng. Ví dụ:
- Tại một sự kiện Future Leaders, các bài phát biểu quan trọng của Alan Jope - Giám đốc điều hành Unilever và Leena Nair - CHRO Unilever, đã thu hút hơn 85.000 người xem trên LinkedIn.
- Những nhà lãnh đạo nội bộ luôn có những buổi chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và giá trị của mình cũng góp phần rất lớn trong việc xây dựng lòng tin và thúc đẩy phản hồi tích cực cho thương hiệu nhà tuyển dụng Unilever.
Chính những điều này đã mang lại cho Unilever danh hiệu Preferred Employer (Nhà tuyển dụng được yêu thích) tại các trường đại học, và còn là nhà tuyển dụng được lựa chọn hàng đầu tại hơn 52 quốc gia.
Unilever luôn coi những người theo dõi mình là các nhân tài tương lai - góc nhìn này đã giúp họ xây dựng thành công một cộng đồng có tính gắn kết cao. Thực tế cho thấy, kể từ năm 2015, Unilever đã thuê hơn 30.000 nhân viên đến từ chính cộng đồng người theo dõi của doanh nghiệp mình.
Chưa hết, việc hợp nhất dữ liệu từ giải pháp LinkedIn Talent Solutions cũng đã giúp Unilever đo lường sự thành công của thương hiệu nhà tuyển dụng mình, từ quá trình tuyển dụng, định hướng nhân tài đến độ tương tác của các ứng viên tiềm năng.
Dữ liệu này giúp Raquel liên tục đánh giá rõ hơn tương lai của doanh nghiệp, từ đó tạo ra nội dung truyền thông đến đúng nhóm đối tượng một cách minh bạch và trung thực. Vì sao điều này lại quan trọng? Bởi thế mạnh của các ứng viên tương lai sẽ tương đương với tiềm năng mà cộng đồng tham gia mang lại, bao gồm cả các giá trị họ theo đuổi.
Với mục tiêu phát triển và hỗ trợ cộng đồng khách hàng tại Việt Nam, Anphabe đã phối hợp cùng LinkedIn có những chương trình riêng để giúp các doanh nghiệp xóa bỏ mọi “rào cản”, thụ hưởng dịch vụ tuyển dụng và thương hiệu nhà tuyển dụng của LinkedIn Talent Solutions dễ dàng và hiệu quả. Cụ thể:
- Được hưởng chính sách giá ưu đãi dành riêng cho thị trường Việt Nam lên đến 50%.
- Được hỗ trợ tư vấn thông tin và hướng dẫn kĩ thuật bởi đội ngũ chuyên viên từ cả Việt Nam và Singapore.
- Quy trình hợp đồng, thanh toán đơn giản và nhanh chóng qua Anphabe, với chứng từ đầy đủ hợp lệ để quyết toán với cơ quan Thuế tại Việt Nam do không còn yêu cầu kí kết và thanh toán quốc tế.
- Ngoài ra, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ LinkedIn thông qua Anphabe còn được tư vấn các định hướng về giải pháp Thương hiệu nhà tuyển dụng & Môi trường làm việc toàn diện khác của Anphabe nhằm tối ưu chiến dịch tuyển dụng hiệu quả và bền vững.
Anphabe hiện là Đối tác chiến lược phát triển thị trường của LinkedIn tại Việt Nam, tư vấn dịch vụ và cung cấp những ưu đãi dành riêng cho thị trường Việt Nam!
>>> TÌM HIỂU NGAY! |
>>> Xem thêm: Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Brand) là gì?