AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vmkm-XnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Quả trứng, Phượng Hoàng, Bươm bướm và Chim ưng - Day 13 - 13/04/20

Answer hZWZl5VlmHKcnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSlJSWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Thanh Nguyen's picture
1586833159

MY 21 DAYS TRANSFORMATION JOURNEY
DAY #13 – 13/04/20 – Quả trứng, Phượng Hoàng, Bươm bướm và Chim ưng.

Hôm qua 12.4 là ngày Easter – Lễ Phục Sinh, ngày mà hàng tỉ người theo đạo trên thế giới tưởng niệm sự kiện chúa Jesus trở về từ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên Thánh giá. Biểu tượng gắn liền với thánh lễ này là những quả trứng của các chú thỏ với hàm ý “hồi sinh” vì thỏ có khả năng sinh sản rất cao. Theo truyền thống, trứng phục sinh cũng thường được tô nhiều màu tươi sáng để liên tưởng tới những tia nắng mùa xuân, mùa của sự tươi mới và cũng là biểu tượng của hồi sinh.

Trong business thì mình chưa thấy ai dùng hình ảnh trứng thỏ (có thể mình không theo đạo nên không biết), nhưng trứng gà thì có, trong đó có mình là người rất hay xài ?. Cũng là quả trứng gà, nhưng nếu dùng lực bên ngoài đập vỡ lớp vỏ, thì chúng ta sẽ có “món trứng ốp-la”. Còn nếu gà con tự dùng sức mình để đập vỡ vỏ từ bên trong, đó là khi sự sống mới sẽ bắt đầu. Đây là một cách nói rất đơn giản, dễ hiểu nhưng cũng đầy tính thuyết phục khi bạn muốn nói về Nội Lực & sự Tự Thay Đổi.

Nói tới biểu tượng của hồi sinh và bất tử, văn học phương tây cũng rất hay dùng hình ảnh Chim Phượng Hoàng (Phoenix), một loài chim trong tưởng tượng. Tương truyền, phượng hoàng có thể sống hàng ngàn năm, và khi chuẩn bị từ giã cõi đời, nó sẽ xây một cái tổ từ những cọng quế. Sau đó, loài chim với bộ lông vàng đỏ tuyệt đẹp sẽ tự bốc cháy dữ dội tới khi chỉ còn một nắm tro tàn. Và từ đó, một con chim phượng hoàng mới ra đời.???

Mấy năm gần đây, khi thông điệp Transformation hay Change for Growth trở nên rất phổ biến, trong các cuộc họp board hay các buổi strategy outing mình được dự, mình cũng hay thấy hình ảnh Phượng Hoàng xuất hiện để minh họa. Nhưng nếu được chọn, thì mình sẽ chọn hình ảnh Bươm Bướm chuyển mình từ hình hài con sâu trong cái kén hơn (như mình đã minh họa trong post Day 1). Vì mình tin vào sự “tự thân vận động”. Nếu con sâu dám tự thân xé nát cái kén, chính là vỏ bọc che chở và bảo vệ nó bao lâu nay để chui ra, thì nó mới có cơ hội được tái sinh trong một đời sống mới đẹp đẽ hơn nhiều. Còn nếu cứ nằm hoài trong cái vỏ bọc ấm áp ấy, xuân nọ tới thu kia, con sâu khi quá lớn mà không đủ sức chuyển mình sẽ vẫn phải rời xa cái kén, nhưng sẽ chỉ có thể trở thành một con bướm tật nguyền chẳng bao giờ cất nổi đôi cánh tự do.???

Sáng nay, khi ngồi với team tổng kết lại giai đoạn WFH vừa qua để tiếp tục chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới, mình lại nghĩ về hình ảnh này. Nhìn lại chỉ vài tuần qua thôi, mà mình và team Bee đã tự thân “xé đi” bao nhiêu là vỏ kén cũ, bao thói quen cũ và đang “chập chững tập bay” trong khi thân mình còn nhiều yếu ớt và đau đớn, thực sự mình thấy rất tự hào và cũng thầm cảm ơn giai đoạn này. Nếu không có những cú hích này, chưa chắc những thay đổi của cả mình và team có thể đến nhanh chóng và quyết liệt đến vậy.❤️

Trong các chia sẻ hay truyền thông, không biết có phải nhờ gốc marketing hay không mà mình khá thích dùng các câu chuyện ẩn dụ hay hình ảnh so sánh có ý nghĩa. Vì nó vừa nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người và cũng giúp mình có những tưởng tượng sống động về chính bản thân trong đó.

Câu chuyện gần nhất mình sử dụng đến với mình một cách tình cờ đúng vào ngày mình đang chuẩn bị Strategy Day với những thông điệp quan trọng với team. Đó là hình ảnh về Chim Ưng.

Bạn có biết vì sao Chim Ưng là một trong những loài chim sống lâu nhất và còn được mệnh danh là “chúa tể của bầu trời” hay không?

Vì ngoài sức mạnh, nó còn trải qua những quyết định rất khó khăn.

Sau khi sống một thời gian, móng vuốt của Chim Ưng sẽ ngày càng dài ra và mềm đi, khiến việc bắt và quắp mồi trở nên bất tiện. Chiếc mỏ dài và sắc của nó cũng bị cùn và cong lại... và đôi cánh dần trở nên năng nề với bộ lông mọc dài, làm nó vất vả khi bay lượn.

Lúc này, nó đứng trước hai sự lựa chọn:

- Một là, cứ sống qua ngày như vậy và chờ chết.

- Hai là, nó sẽ phải tự trải qua một giai đoạn thay đổi đau đớn kéo dài hơn trăm ngày.

Chim Ưng sẽ phải bay lên một đỉnh núi, dùng hết sức gõ mỏ vào đá cho đến khi chiếc mỏ cũ gãy rời ra. Vì thế, nó sẽ phải chịu đói suốt thời gian đó. Tới khi mỏ mới mọc ra, một cách đau đớn, nó dùng mỏ rút bỏ các móng vuốt cũ mòn, nhổ hết các sợi lông già. Để rồi sau khoảng 5 tháng chịu đựng đói rét để chờ đợi bộ lông và móng vuốt mới mọc lên, Chim Ưng tiếp tục sải cánh đầy kiêu hãnh và dũng mãnh chào mừng cuộc sống mới tái sinh...

Đây là bài học cực kỳ ý nghĩa với cá nhân mình về sự sẵn sàng đón nhận thách thức với trái tim mạnh mẽ và quả cảm. Nó đến với mình rất đúng lúc, theo một cách rất tình cờ, (một lần nữa, lại là một bài post từ một người xa lạ trên FB, trùng hợp với câu chuyện Day 4 mà mình đã kể), chỉ vài ngày trước khi mình bắt đầu viết Nhật Ký này.

Có một chi tiết trong câu chuyện khiến mình thực sự tin đây là một món quà từ vũ trụ dành riêng cho mình...

Thời điểm nào Chim Ưng phải chọn bắt đầu hành trình chuyển mình đầy đau đớn? ... Là khi nó đã sống trên đời đựợc 40 năm.

.

.

.

... Và năm nay, Thanh đang ở độ tuổi 40❤️

(Hồ Chí Minh, Chào nhé ngày thứ 13, một ngày nhiều thứ linh tinh tự nhiên liên kết lại)

Xem thêm: 

Answer hZWZl5VlmHKcnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSlJSWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5Vmkm-XnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...