AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vmmm6am5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Be Gritty, Be Grittier - Day 12 - 12/04/20

Answer hZWZl5VlmW6VnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSlJSViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Thanh Nguyen's picture
1586832810

MY 21 DAYS TRANSFORMATION JOURNEY
DAY #12 – 12/04/20 – Be Gritty, Be Grittier

(post dài và mình tư duy về concept này bằng tiếng Anh nên một số từ chưa đủ khả năng chuyển ngữ nhé)

GRIT là một phẩm chất, một khả năng đặc biệt của con người . Mình tình cờ được biết khái niệm này từ cách đây hai năm và vô cùng thích thú vì hiếm khi có một từ nào lại “đa tầng nghĩa” và tầng nào cũng “chạm” tới mình như vậy, tiếng Việt thì mình chưa tìm được từ tương đương. GRIT bắt đầu trở nên nổi tiếng cách đây khoảng 7 năm khi nhà tâm lý Angela Duckworth chia sẻ về nó tại Ted talk. Theo Angela, tạm định nghĩa “GRIT là đam mê (passion) cộng với sự kiên gan, bền chí (perseverance) để theo đuổi một mục tiêu lâu dài & ý nghĩa”.

Hãy phân tích về định nghĩa này một chút: Ai cũng có thể nói rằng mình có một “đam mê” gì đó (thích vẽ, thích hát, thích kiếm tiền, thích đi chơi...) nhưng bạn có hướng đam mê đó vào việc tạo ra những giá trị ý nghĩa hay không thì không nhiều người trả lời “có” (Tôi thích thì tôi làm thôi, gì mà giá trị với ý nghĩa phức tạp quá ). Và nếu hỏi rằng bạn có “kiên gan bền chí” theo đuổi mục tiêu ý nghĩa đó thật lâu dài hay không thì số “có” còn ít đi đáng kể.

Khi nhìn vào mọi tấm gương thành công, từ doanh nhân đến bác sỹ, từ nghệ sỹ tới vận động viên hay các chính tri gia... câu chuyện của họ có thể khác nhau, nhưng điểm giống nhau rõ nét nhất chính là phẩm chất GRIT. Mình đang đọc tiểu sử của cựu Disney CEO, cuốn The ride of a life time và cuốn Hit refresh, tiểu sử của CEO hiện tại của Microsoft đều có rất nhiều ví dụ hay về năng lực này.

Chúng ta không sinh ra với GRIT, nhưng đều có thể học và rèn luyện để trở nên GRITY và GRITIER. Từ những gì mình đọc, học và tự suy ngẫm về GRIT, thì mình xin liệt kê ra một số tính chất quan trọng để hướng chúng ta luyện tập thêm GRIT như sau:

1. Self- control (Quản trị bản thân) :

Cuộc chiến khó khăn nhất chính là cuộc chiến với sự lười nhác và thói quen hay trì hoãn của chính mình. Quãng chạy mệt nhất là từ giường ngủ ra tủ giày. Đừng nghĩ giảm cân hay giảm mỡ là do hàng giờ đổ mồ hôi trong phòng tập, chỉ là một phần thôi, phần nhiều lại đến từ khả năng kiềm chế không ăn những thứ gây béo.

Theo mình thì Self-control nên tập trung vào hai chuyện- Self-discipline (Tính kỷ luật): Hãy đọc về Adrea Agassi để thấy đằng sau những thành tựu sexy, bí quyết thành công của anh ý chả có gì sexy cả, ngày nắng cũng như ngày mưa, ngày đi làm cũng như ngày nghỉ ở resort, xách vợt lên tập và đánh đủ ít nhất 1,000 cú giao bóng.

- Self-motivation (Tự tạo động lực): You should feel comfortable being uncomfortable. Phải biết rằng mỗi thay đổi, mỗi chu kỳ phát triển đều bắt đầu với stress và khó chịu để thấy chuyện này là bình thường, và chuẩn bị sẵn tâm lý và học cách “tự kéo tinh thần” mình lên. Chứ cứ khó tí là xoắn cả lên, là nghĩ đường khác, là nghĩ chuyện từ bỏ, là phải chờ sếp dỗ dành, người khác an ủi... thì bạn đã thất bại từ level đầu tiên của GRIT rồi

2. True passion (Đam mê thực sự):

Khác với những đam mê nhất thời (kiểu hôm nay thích cái này vì đang “mốt”, mai thích cái kia vì thấy nhiều người làm được, mình cũng phải làm được...) hay tệ hơn là đam mê giả tạo (nói là đam mê đấy, nhưng chẳng qua là che đậy cho việc chả biết mình thực sự muốn gì, chọn đại thứ dễ dàng trước mắt vì mấy thứ kia khó quá), Đam Mê Thực Sự là điều bạn có thể làm ngày làm đêm dù chả ai bắt buộc. Bạn cảm giác thăng hoa, quên cả thời gian khi được làm điều mình yêu thích, dù nhiều khi điều đó đi ngược lại lí trí tính toán của bạn (vd: làm cái này không có nhiều tiền đâu, chả ai chọn cái này sao tự nhiên mình lại dở hơi chọn...). Ai muốn tìm hiểu về cái này thì nên đọc thêm cuốn FLOW của Mihaly Csikszentmihalyi, bậc thầy về tâm lý học tích cực nha.

Nếu gắn được điều mình đam mê với những điều mình giỏi (Talent) và điều mình thấy có ý nghĩa (Life purpose), ngọn lửa đam mê trong bạn sẽ luôn bùng cháy và khó bị dập tắt khi các cơn gió của khó khăn ập tới. Mình có rất nhiều đam mê, nhưng đam mê lớn nhất là Sống hạnh phúc & Truyền cảm hứng hạnh phúc như mình đã chia sẻ ở nhật ký các ngày trước. 2 năm trước, sau khi đọc về GRIT, mình đã đổi câu mô tả bản thân trên FB avatar như môt lời tự hứa về phương châm sống như sau “True Happiness is to find your talents, and passionately use them to serve others” (Hạnh phúc đích thực là khai phá những tài năng của bản thân và nhiệt thành dùng nó để phục vụ người khác).

3. Growth Mindset (Tư duy cầu tiến): 

Có rất nhiều sách & nghiên cứu hay về Growth minset, và đặc biệt là sự khác biệt giữa Growth mindset và Fixed mindset nên mình sẽ không chia sẻ dài dòng ở đây. Áp dụng cho bản thân, mình thấy Growth minset có mấy biểu hiện quan trọng như sau:

- Quyết tâm trui rèn năng lực: Chắc bạn đã nghe về quy luật 10,000 giờ. Muốn giỏi, và xuất sắc ở lĩnh vực nào, chúng ta cần chuyên tâm thực hành trong ít nhất 10,000 giờ . Nếu chuyên tâm ngày 9-10 tiếng và suốt 365 ngày/ năm thì sơ sơ là mất 3 năm, còn không thì phải tính bằng thập kỷ ý. Thành ra mọi người cứ bảo Thanh nấu ăn giỏi, có thể là mình có tí năng lực thật đấy, nhưng thực sự thì những gì mình show ra ngày hôm nay là kết quả của 20 năm weekend nào cũng tu luyện. Và mình cũng luôn dậy con là phải không ngừng học hỏi. 38 tuổi mình mới tập vẽ, 39 tuổi mình tập đàn, 40 tuổi mình mới bắt đầu chạy, hình dung xem khi nào đủ 10,000 giờ mình sẽ có thể làm những gì?

- Hướng tới sự Xuất sắc và KHÔNG chấp nhận “vừa đủ tốt”: Không làm thì thôi, còn đã làm thì đừng chấp nhận làm kiểu “làng nhàng”, thế là được rồi, ai cũng thế. Thế thì mình cũng bình thường, thậm chí là tầm thường nếu bạn đang ở một vị trí lãnh đạo cho một team cần hướng tới sự phát triển. Trước khi đòi hỏi con cái, nhân viên, hay chồng / vợ mình phải thế này, thế kia, thì mình phải đặt ra những “chuẩn mực cao” cho chính bản thân mình, và làm gương cho việc liên tục cải thiện bản thân. Và mình cũng hay nói vui với nhân viên rằng ”Trong business, tầm có tới thì tiền mới tới”

4. Courage (Dũng cảm):

Dũng cảm không phải là không sợ hãi. Dũng cảm là dù sợ hãi mà vẫn làm, dù chưa chắc thành công nhưng vẫn đi tới, và cả việc dám nhìn nhận sai lầm, thất bại để chấp nhận thay đổi trong hành trình hoàn thiện bản thân. Mười mấy năm trước đây, mình có mời anh Tran Trong Kien chủ tịch của Thiên Minh group nói chuyện trong một event về Tinh thần doanhchủ, anh có nói một câu thế này “Có rất nhiều cách để làm giàu và hạnh phúc, nhưng làm giàu và thấy hạnh phúc bằng con đường entrepreneur là một quyết định rất dũng cảm”. Lúc đó mình còn nói với ảnh là sao anh lại “dọa” người nghe thế trong khi mọi người đến đây để mong được anh cổ vũ. Nhưng càng về sau, mình càng cảm nhận nếu không có sự dũng cảm, thì chả phải chỉ làm Start up đâu, làm cái gì bạn sẽ khó thành công, và tất nhiên là cũng khó hạnh phúc

5. Resilient (Kiên định & Can trường):

Nếu dịch một cách nôm na thì đó là LÌ ĐÒN, là “thua keo này, bày keo khác”, là không để cho khó khăn làm mình nhụt chí, là không cho phép sự xấu hổ hay bất gì lý do gì cản bước mình tiến lên, là quyết tâm giữ vững cam kết kể cả khi mình mới bị quật ngã. Can trường không đo bằng số lần ta thất bại, mà đo bằng số lần ta “cứng đầu” đứng lên sau thất bại. Ở nhà mình cứ bày vẽ cái này cái kia, thất bại nhiều lắm chứ, nhưng mà mình luôn nói với các con rằng “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền” với hy vọng những gì cáccon thấy ba mẹ làm, ngày này qua tháng khác, sẽ là những chất liệu sống quan trọng cho các con về sau, nhất là những khi vấp váp. Mấy e nhân viên, nhất là mấy bạn Sale sau mấy tháng đầu hay bị khách hàng từ chối tìm đến mình than thở “Chị ơi e nghỉ, e làm không được đâu”. Mình chỉ bảo “Quyết định thì dễ, sống với quyết định mới khó. E về học rule 10,000 giờ đi rồi quay lại với chị. Cho chị biết e cần học thêm cái gì, cần chị hỗ trợ gì chứ đừng mới thấy khó khăn đã nản thì dù làm cái gì, khó khăn đó cũng quay lại dưới những “vỏ bọc” khác mà thôi”.

6. Purposeful (Có ý nghĩa, hướng về giá trị):

Một phần rất quan trọng trong định nghĩa GRIT mà tiến sỹ Angela đưa ra là “một mục tiêu lâu dài và có ý nghĩa”. Muốn rèn luyện GRIT, thì phải đặt ra những tầm nhìn và mục tiêu dài hạn để hướng tới. Và để mục tiêu đó có ý nghĩa, thì nó phải hướng tới phục vụ cho một điều gì đó cao hơn bản thân mình, chứ không chỉ phục vụ cho quyền lợi vị kỷ. . Các CEO bây giờ hay nói về Purposeful Organization theo nghĩa công ty có trách nhiệm xã hội và hướng về cộng đồng. Còn cá nhân Purposeful thì sao? Mình cho rằng đó người có sự Tận Tâm trong mọi việc mình làm; có Nỗ Lực Tự Nguyện để hỗ trợ người khác ngay cả khi không được yêu cầu và Sống đẹp, Nghĩ đẹp. Mình đã viết nhiều về điều này trong Nhật ký ngày 9 về Sứ mệnh rồi nên sẽ không nhắc lại nữa nhé.

GRIT nghĩa đen trong tiếng Anh có nghĩa là “nghiến chặt răng”. Điểm lại các điểm trên đúng là món nào cũng cần phải “nghiến chặt răng” nhỉ ?. Mình sẽ còn tiếp tục nghiên cứu về GRIT trong thời gian lâu nữa, nên không thể nói 6 điểm ở trên là hoàn toàn đầy đủ. Nhưng tại sao mình lại viết về GRIT trong nhật ký ngày hôm nay, vì chúng ta đang rất cần mental toughness trong lúc này, hay nói cách khác chính là GRIT.

Mình may mắn học được rất nhiều phẩm chất GRIT từ bạn bè, như Self control từ Robin Linh; Self discipline từ Robin Tran Duc Huy (nhờ anh truyền cảm hứng mà e giờ chạy được đấy); True passion từ Tim Dao, từ Vinh Ho Viet; Growth minhset từ Nguyễn Thị Kim Oanh không ngừng chuyển động và học hỏi, Self-motivation từ Hương Thu Nguyễn;Courage từ Viet Hung Nguyen; Resilient từ Viên Tuệ, Quynh Anh Nguyen và Purposeful thì từ Than Thuc Quyen.... Còn rất nhiều bạn bè khác mình vẫn theo dõi học hỏi từng ngày xin phép khong tag ở đây vì sẽ không thể kể hết, em xin cảm ơn tất cả❤️

Mây tầng nào sẽ gặp mây tầng đấy. Hãy chia sẻ về GRIT với con cái, với nhân viên, hãy là một tấm gương về GRIT và học hỏi từ những người GRITY. Để cùng nhau, chúng ta trở thành một cộng đồng GRITTIER hạnh phúc và nhân văn hơn, bạn nhé???

(Hồ Chí Minh, chào nhé ngày thứ 12, When thing get tough, the tough get going)

Xem thêm: 

Answer hZWZl5VlmW6VnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSlJSViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5Vmmm6am5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...