AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZmJZglnGVlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

5 nguyên tắc ứng dụng ‘tư duy nghịch lý’ trong quản trị nhân sự (Phần 1)

Answer hZWZl5ximW6WlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZmbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Theo nghiên cứu của Giáo sư Dave Ulrich - người được xem là “nhân vật số một thế giới về nhân sự” và là “bộ óc quản trị có ảnh hưởng nhất thế giới”: Lãnh đạo nhân sự hiện đại sẽ hỗ trợ tổ chức được tốt nhất khi làm tốt vai trò “Người điều hướng & phát triển tư duy nghịch lý”.

Vậy “Điều hướng & phát triển tư duy nghịch lý” là gi,̀ và tại sao vai trò này lại quan trọng đến như vậy?

Trong thế giới kinh doanh đầy biến động, các doanh nghiệp thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề mang tính “nghịch lý” tưởng chừng không thể hóa giải:

  • Khách hàng kỳ vọng sản phẩm phải RẺ hơn nhưng CHẤT LƯỢNG phải cao hơn
  • Các sếp thì hay nói nhân viên hãy làm NHIỀU hơn, nhưng tốn ÍT NGUỒN LỰC hơn
  • Tổ chức cần thay đổi NHANH hơn nhưng phải BỀN VỮNG hơn

Đây là những thách thức mà tư duy truyền thống "hoặc này hoặc kia" không thể giải quyết được. Tại sao chúng ta phải lựa chọn giữa A HOẶC̀ B khi chúng ta có thể có cả A VÀ B? - Tư Duy Nghịch Lý mà Dave Ulrich đã đề cập chính là như vậy. Đặc biệt ̀ trong thời trường kinh doanh đang không ngừng biến động, Tư duy nghịch lý cũng chính là chìa khóa để doanh nghiệp hóa giải được các mâu thuẫn trong tổ chức,̀ hướng đến thành công bền vững.  

Vậy làm thế nào để “Rèn luyện tư duy nghịch ly”́?

Chỉ nói không nghe có vẻ mơ hồ, sau đây hãy cùng tìm hiểu 5 ví dụ điển hình đến từ các doanh nghiệp đã thành công ứng dụng tư duy nghịch lý trong kinh doanh được vinh danh tại sự kiện VIETNAM EXCELLENCE ® 2023 do Anphabe tổ chức:

#1. Cân bằng nghịch lý giữa hiệu suất & an sinh

Nâng cao hiệu suất và đảm bảo an sinh cho nhân viên thường được coi là hai mục tiêu đối lập. Tuy nhiên, tại Suntory PepsiCo Vietnam Beverage (SPVB) và BAT Việt Nam, họ đã chứng minh rằng việc tối ưu hiệu suất không nhất thiết phải gây áp lực cho nhân viên.

Suntory PepsiCo Việt Nam

Để đẩy mạnh tối ưu hóa hiệu suất nhưng vẫn đảm bảo an sinh cho nhân viên, SPVB đã thực hiện các cuộc khảo sát nội bộ và tìm ra 72 quy trình thủ tục phức tạp cần tinh gọn. Ngay sau đó, công ty khởi động 1 dự án “Đơn giản hóa quy trình” với quy mô lớn, đề ra 234 hành động cần thực hiện để cải tiến liên phòng ban, hướng tới mục tiêu Đơn Giản Hóa – Tự Động Hóa.

Nhờ đó, SPVB đã tiết kiệm được hơn 4000 giờ làm việc mỗi năm, đồng thời đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi & cán mốc 1 tỷ USD cuối năm 2022.

BAT Việt Nam

Ứng dụng hệ thống Viva Insight của Microsoft vào gia tăng hiệu suất và An sinh của nhân viên, phòng nhân sự của BAT Việt Nam đã phát hiện ra khá nhiều ‘điểm mù’ từ thói quen làm việc chưa hiệu quả, từ đó đưa ra các̀ quy định & chính sách mới giúp nhân viên quản lý thời gian tốt hơn:

  • Quy định không họp sau 4 giờ chiều; lịch họp không quá 3 tiếng; ưu tiên gửi mục tiêu họp ngay khi set lịch… Kết quả đã tiết kiệm được 63% thời gian lãng phí cho việc họp.
  • Ngày “No meeting day” mỗi tháng để nhân viên tập trung vào công việc cần tư duy, và có nhiều thời gian hơn cho gia đình, bản thân.
  • Hệ thống nhắc nhở khung giờ vàng làm việc tránh xao nhãng.
  • Tạo lịch Gặp mặt 1:1 với line-manager trong năm để tăng cường gắn kết & đảm bảo nhân viên có sự hỗ trợ kịp thời từ sếp.

Amway Việt Nam

Với Amway Việt Nam, quá trình cải thiện hiệu suất đi kèm với việc họ chuyển đổi mô hình kinh doanh một cách căn bản từ các nhóm Bán hàng truyền thống offline sang việc kết hợp xây dựng các Cộng đồng online về Sức Khỏe & Vẻ đẹp. Đây cũng chính là “phễu bán hàng” thông minh giúp:

  • Đối tác bán hàng Amway (có thể coi là lực lượng nhân viên mở rông) tiếp cận khách hàng mới hiệu quả, tiết kiệm thời gian.
  • Gia tăng An Sinh nhân viên, Hướng đến lối sống vui khỏe & lành mạnh hơn.
  • Với những dịch chuyển này cùng hệ sinh thái Thương mại điện tử, doanh số Amway đã tăng gấp 2 lần chỉ trong vòng 3 năm qua.

#2. Nâng tầm năng lực nhân viên, sẵn sàng cho “bước đi xa hơn” trong tương lai.

Dù doanh nghiêp thuộc nhóm Cắt giảm, Giữ nguyên hay Gia tăng nguồn nhân lực thì 3 ưu tiên chính của các doanh nghiệp trong quản trị nguồn nhân lực trong giai đoạn này xoay quanh: Tối ưu chính sách lương thưởng (một trong những chi phí lớn nhất của doanh nghiệp), Tái đào tạo kỹ năng quan trọng cho đội ngũ nhân viên và Nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ quản lý

LG Display Việt Nam

LG Display, với hơn 22.000 nhân viên, đứng trước thách thức lớn: làm thế nào để đào tạo 2.000 - 3.000 kỹ sư mới chất lượng mỗi năm nhanh chóng nhưng phải bền vững? Giải pháp của LG Display là một chiến lược đào tạo vô cùng đột phá:

Tâp trung vào 4 lĩnh vực chính kết hợp với đào tạo thực nghiệm, LG Display đã thành công rút ngắn thời gian đào tạo từ 1 năm xuống còn 6 tháng. Đồng thời, việc tăng cường tiếng Anh và tiếng Hàn cho công nhân cũng giúp tăng cường hiệu quả đào tạo. Kết quả? Chỉ với mức đầu tư khiêm tốn mà Trong vòng một năm, LG Display đã tổ chức được 760 khóa học và nâng số kỹ sư đạt chuẩn lên gấp 3.3 lần.

INSEE Việt Nam

Với một hướng tiếp cận rất dài hơi để giải quyết nhu cầu kỹ sư chất lượng cao cho nhà máy lớn nhất đặt tại Hòn Chông – một khu vực xa xôi & tất nhiên rất hiếm nguồn nhân sự chất lượng, INSEE Việt Nam đã chọn một hướng đi khác: đào tạo nhân sự ngay tại địa phương.

Hợp tác với Đại học Kiên Giang, INSEE Việt Nam đã thiết kế một chương trình Dạy Nghề đặc biệt, kết hợp lý thuyết và thực hành, để đầo tạo kỹ năng chuyên môn  cho người lao động địa phương̉ . Sau 21 khóa học, chương trình này đã cung cấp 25% số lượng kỹ sư chất lượng cao cho nhà máy, trong đó 15% đủ trình độ để thăng tiến lên vị trí quản lý.

Chương trình đồng thời góp phần nâng cao trình độ dân cư quanh khu vực, tạo ra giá trị xã hội ý nghĩa và bền vững.

Schneider Electric Việt Nam

Tăng trưởng bền vững đang trở thành xu hướng, điển hình tại Schneider Electric Việt Nam với những hành động rất cụ thể. Công ty đặt mục tiêu rất rõ ràng là từ nay đến hết 2025 thì “bền vững” phải trở thành tư duy cốt lõi của ít nhất 90% nguồn nhân lực.

Vì thế họ tổ chức chuỗi MasterClass về Tư Duy Bền Vững rất bài bản, từ việc giúp nhân viên thấy tầm quan trọng & hiểu rõ các mục tiêu bền vững, đến nhận biết được các cơ hội khi theo đuổi chiến lược bền vững & cùng với team Sale giúp khách hàng đồng hành trên hành trình bền vững.

Dược Phẩm Thái Minh

Với đặc thù là một doanh nghiệp trẻ và sở hữu nguồn nhân lực trẻ, đã triển khai những phương pháp đào tạo độc đáo và hiệu quả. Điểm nhấn của chiến lược nhân sự tại Thái Minh là việc tập trung vào phát triển thái độ và bản lĩnh cho nhân viên.

Điều này được thể hiện qua khóa học "Người chuyển hóa - The Transformer", kéo dài 4 tháng dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Chủ tịch HĐQT, tạo môi trường "học đi đôi với hành", giúp nhân viên hòa nhập và phát triển 12 nét văn hóa doanh nghiệp, hướng họ trở thành phiên bản tốt nhơn của chính mình.

Ngoài ra, Thái Minh còn tổ chức "Trại Thái Minh siêu đẳng" hàng năm, nhằm mục tiêu rèn luyện bản lĩnh và lòng trân quý cuộc sống cho nhân viên thông qua các thử thách bất ngờ và không được báo trước. Điều này cho thấy Thái Minh không chỉ chú trọng vào việc nâng cao kỹ năng và kiến thức chuyên môn mà còn quan tâm đến việc phát triển nhân cách và tinh thần cho đội ngũ của mình, ngay cả khi tình hình tuyển dụng có những hạn chế.

Kết:

Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng phức tạp và biến đổi không ngừng, "Tư Duy Nghịch Lý" đã trở thành chiến lược thực tiễn quyết định thành công của nhiều doanh nghiệp hàng đầu. Những ví dụ điển hình từ Suntory PepsiCo Việt Nam, BAT Việt Nam, Amway, LG Display, INSEE Việt Nam, Schneider Electric Việt Nam, và Dược Phẩm Thái Minh là minh chứng rõ ràng nhất cho việc áp dụng linh hoạt và sáng tạo tư duy nghịch lý trong quản trị nhân sự Qua đó, chúng ta học được rằng không cần phải lựa chọn giữa hiệu suất hoặc an sinh, giữa truyền thống hoặc đổi mới, mà hãy kết hợp chúng để tạo ra giá trị vượt trội, đem lại thành công bền vững cho cả tổ chức và người lao động.

Với những bài học rút ra từ những thực hành xuất sắc này, hy vọng độc giả sẽ tìm thấy cảm hứng và áp dụng thành công vào hoạt động kinh doanh của mình trong thời gian tới!

Hãy cùng chờ đón phần 2 của chủ đề này, nơi chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích và chia sẻ thêm rất nhiều những chiến lược nghịch lý đáng học hỏi khác từ các tổ chức thành công.

>> Xem thêm:  5 nguyên tắc ứng dụng ‘tư duy nghịch lý’ trong quản trị nhân sự (Phần 2)

Chương trình Chứng nhận Xuất sắc VIETNAM EXCELLENCE tìm kiếm và ghi nhận các lãnh đạo và tổ chức điển hình, đã có những thành tựu xuất sắc trong việc chuyển hóa kinh doanh thông qua phát triển con người và môi trường làm việc. Những điển hình ưu tú sẽ được vinh danh và trở thành tấm gương truyền cảm hứng thay đổi cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.  

Doanh nghiệp có đăng ký ứng cử Vietnam Excellence, vui lòng liên hệ Anphabe để được tư vấn:

Answer hZWZl5ximW6WlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZmbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZmJZglnGVlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...